கோடாடி வெளியிட்டுள்ள ஒரு புதிய ஆய்வில், நுகர்வோர் நம்பிக்கை மற்றும் ஆன்லைன் ஷாப்பிங் நடத்தை வடிவமைப்பதில் டொமைன் பெயர்கள் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன என்பதை வெளிப்படுத்துகிறது. 1,500 அமெரிக்க நுகர்வோருடன் மார்ச் மாதம் நடத்தப்பட்ட கோடாடி நுகர்வோர் துடிப்பு கணக்கெடுப்பு, 80% பதிலளித்தவர்கள் ஒரு வலைத்தளத்திலிருந்து வருகை தருவதையோ அல்லது வாங்குவதையோ தவிர்த்துள்ளனர், ஏனெனில் அது விந்தையான உச்சரிக்கப்பட்ட டொமைன் பெயரைக் கொண்டிருந்தது.
இந்த எதிர்வினை இளைய நுகர்வோர் மத்தியில் மிகவும் அதிகமாக இருந்தது. கண்டுபிடிப்புகளின்படி, ஜெனரல் இசட் 85% மற்றும் 82% மில்லினியல்கள் அதன் களத்தின் எழுத்துப்பிழை காரணமாக ஒரு வணிகத்தைத் தவிர்ப்பதாக அறிவித்தன, அதே நேரத்தில் 76% ஜெனரல் எக்ஸ் மற்றும் பூமர்கள் இதே தெரிவித்தனர்.
டொமைன் பெயரின் 40 வது ஆண்டுவிழாவை அங்கீகரிக்கும் வகையில் இந்த கணக்கெடுப்பு மார்ச் மாதத்தில் வெளியிடப்பட்டது, மேலும் ஆன்லைன் வணிகப் பெயர்களுக்கு வரும்போது நுகர்வோர் சிவப்பு மற்றும் பச்சை கொடிகளைக் கருதுவதை ஆராய்ந்தனர். ஒரு முக்கிய நுண்ணறிவு: எழுத்துப்பிழை மற்றும் நீள விஷயம்.
“சரியான டொமைன் பெயரைத் தேர்வுசெய்ய நேரம் எடுக்காத வணிகங்கள் கவனக்குறைவாக மூன்று படிகள் பின்னால் வைக்கப்பட்டுள்ளன” என்று கோடாடியின் டொமைன் பெயர் நிபுணர் ட்ரிப் பிரிஸ்கோ கூறினார். “ஒரு தரமான களத்தில் முதலீடு செய்வது மதிப்புக்குரியது, அது சரியாக உச்சரிக்கப்படுகிறது மற்றும் உங்கள் வணிகத்தின் பெயருடன் சரியாக பொருந்துகிறது. இது ஒரு வாடிக்கையாளர் உங்களை சிரமமின்றி கண்டுபிடிப்பதற்கும் அல்லது இணையத்தின் பரந்த தன்மையை தொலைந்து போவதற்கும் உள்ள வித்தியாசம்.”
ஒரு டொமைனை மறக்கமுடியாதது
டொமைன் பெயர்களை மிகவும் ஈர்க்கும் குறிப்பிட்ட பண்புகளை நுகர்வோர் மேற்கோள் காட்டினர். பட்டியலில் முதலிடம் வகிப்பது முழு சொற்கள் சரியாக உச்சரிக்கப்பட்டது (43%), இரண்டு சொற்கள் அல்லது அதற்கும் குறைவாக (40%) கொண்ட குறுகிய களங்கள் மற்றும் உச்சரிக்க எளிதான களங்கள் (38%). கூடுதலாக, 23% நுகர்வோர் .ai அல்லது .shop மறக்கமுடியாத தனித்துவமான டொமைன் நீட்டிப்புகளைக் கண்டறிந்தனர், அதே நேரத்தில் 19% நகைச்சுவையான களங்களுக்கு இழுக்கப்பட்டனர், அவை துடிக்கிறது
இதற்கு மாறாக, பல அம்சங்கள் சிவப்புக் கொடிகளாக அடையாளம் காணப்பட்டன. இவற்றில் தவறாக எழுதப்பட்ட சொற்கள் (56%), ஒரு வணிகத்தின் பெயருடன் (55%) பொருந்தாத டொமைன் பெயர்கள் மற்றும் ஹைபன்கள் அல்லது எண்களைக் கொண்ட களங்கள் (20%) ஆகியவை அடங்கும். பதிலளித்தவர்களில் மேலும் 20% கூகிள் தளங்கள் அல்லது விக்ஸ் போன்ற தளங்களுடன் தொடர்புடைய இலவச களங்களை மீறுவதாகக் கூறினர்.
தட்டச்சு செய்வது இன்னும் முக்கியமானது
நவீன உலாவலில் கிளிக்குகள் மற்றும் ஸ்வைப் பாதிப்பு இருந்தபோதிலும், பல நுகர்வோர் இன்னும் கைமுறையாக டொமைன் பெயர்களை தங்கள் உலாவிகளில் தட்டச்சு செய்கிறார்கள். கணக்கெடுக்கப்பட்டவர்களில் பாதி பேர் ஆன்லைனில் ஷாப்பிங் செய்யும் போது ஒரு வணிகத்தின் டொமைன் பெயரைத் தவறாமல் தட்டச்சு செய்கிறார்கள், அதே நேரத்தில் 27% பேர் பெயரை நினைவில் வைத்திருந்தால் மட்டுமே அவ்வாறு செய்கிறார்கள். மீதமுள்ள 23% பேர் ஒரு வணிக வலைத்தளத்திற்கு செல்ல தேடுபொறிகள், புக்மார்க்குகள், மின்னஞ்சல்கள் அல்லது சமூக ஊடக இணைப்புகளை நம்பியிருப்பதாகக் கூறினர்.
தலைமுறை போக்குகளும் முன்னிலைப்படுத்தப்பட்டன. ஜெனரல் இசட் மற்றும் மில்லினியல்கள் டொமைன் பெயர்களை நேரடியாக தட்டச்சு செய்வதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகம் மற்றும் மாற்று உலாவல் முறைகளை சார்ந்து இருப்பதற்கான வாய்ப்புகள் குறைவு. ஜெனரல் எக்ஸ் மற்றும் பூமர்களில் 28% உடன் ஒப்பிடும்போது, ஜெனரல் இசட் 16% மற்றும் 18% மில்லினியல்களில் டொமைன் பெயர்களை தட்டச்சு செய்யவில்லை என்று கூறியுள்ளனர்.
டொமைன் பெயர்கள் வணிகத்திற்கு ஏன் முக்கியம்
கோடாடியின் கண்டுபிடிப்புகள் வணிகங்கள், குறிப்பாக புதிய அல்லது வளர்ந்து வரும் நபர்கள், தங்கள் டொமைன் பெயர்களுக்கு கவனமாக பரிசீலிக்க வேண்டும் என்று கூறுகின்றன. கணக்கெடுப்பின்படி, ஒரு டொமைன் பெயர் பிராண்ட் பெயருடன் சரியாக பொருந்தும்போது 74% நுகர்வோர் மிகவும் வசதியாக இருக்கிறார்கள்.
கூடுதலாக, இளைய நுகர்வோர் மோசமாக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட களத்தின் காரணமாக தங்கள் ஆன்லைன் ஷாப்பிங்கை நிறுத்துவதைப் புகாரளிக்க அதிக வாய்ப்புள்ளது. ஜெனரல் இசட் முப்பத்தொன்பது சதவிகிதம் மற்றும் 35% மில்லினியல்கள், வலைத்தளத்தின் டொமைன் பெயர் காரணமாக ஆன்லைனில் ஒரு நிறுவனத்தில் ஷாப்பிங் செய்வதை நிறுத்திவிட்டதாக ஒப்புக்கொண்டனர், இது ஜெனரல் எக்ஸ் மற்றும் பூமர்களின் 15% உடன் ஒப்பிடும்போது.
தனித்துவமான மற்றும் வேடிக்கையான களங்களும் இளைய கடைக்காரர்களிடம் அதிகம் கவர்ந்தன. ஜெனரல் இசட் முப்பத்தி நான்கு சதவிகிதம் மற்றும் 30% மில்லினியல்களில் தனித்துவமான நீட்டிப்புகள் மறக்கமுடியாததாகக் கூறினர், அதே நேரத்தில் 25% ஜெனரல் இசட் மற்றும் 24% மில்லினியல்களில் ரைமிங் அல்லது பன்னி களங்கள் குறிப்பாக குறிப்பிடத்தக்கவை. ஜெனரல் எக்ஸ் மற்றும் பூமர்களில், முறையே 17% மற்றும் 15% மட்டுமே இதேபோல் தெரிவித்தனர்.
ஒரு நிறுவனத்திற்கு பெயரிடும்போது, ஒரு புதிய முயற்சியைத் தொடங்கினாலும் அல்லது ஆன்லைனில் விரிவாக்கினாலும் வணிகங்கள் டொமைன் கிடைப்பதற்கு முன்னுரிமை அளிக்க வேண்டும் என்று கோடாடி அறிவுறுத்துகிறார். கணக்கெடுப்பு காண்பித்தபடி, நன்கு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட டொமைன் பெயர் ஈடுபடுவதற்கான வாடிக்கையாளரின் முடிவை எடுக்கலாம் அல்லது உடைக்கலாம்.
படம்: என்வாடோ