முத்திரை குத்தப்பட்டது சந்தைப்படுத்தல், வணிகம், வடிவமைப்பு மற்றும் கலாச்சாரத்தின் சந்திப்புக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட வாராந்திர நெடுவரிசை.
எலோன் மஸ்கின் மிகப்பெரிய தலைவலி இரகசியமல்ல: இது எலோன் மஸ்க். நீண்ட காலமாக ஒரு சர்ச்சைக்குரிய நபராக, மஸ்க் சமீபத்தில் டொனால்ட் டிரம்புடனான அவரது நெருங்கிய சீரமைப்பிலிருந்தும், எக்ஸ் மற்றும் தனிப்பட்ட வாழ்க்கை குறித்த தனது காட்டு பதவிகளுக்கு அரசாங்கம் அழிக்கும் முயற்சிகளிலிருந்தும் தனது மையத் திட்டத்தை தனது மையத் திட்டமாக மாற்றியதாகத் தெரிகிறது. அவர் பெருகிய முறையில் செல்வாக்கற்றவர். அவரது முதன்மை நுகர்வோர் எதிர்கொள்ளும் நிறுவனமான டெஸ்லாவுக்கு இது மறுக்க முடியாத சேதம் செய்யப்படுகிறது. விற்பனை துன்பம் மற்றும் அதன் கார்கள் மற்றும் டீலர்ஷிப்கள் எதிர்ப்பு இலக்குகளாக மாறுவதால், முன்னோடி ஈ.வி. தயாரிப்பாளரின் ஒருமுறை ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய பிராண்டை மீட்டெடுக்க முடியுமா என்பது இப்போது ஒரு திறந்த கேள்வி.
டெஸ்லா அதன் முதல் காலாண்டு முடிவுகளை அடுத்த வாரம் தெரிவிக்கும்போது சேதத்தின் அளவு அளவிடப்படும், ஆனால் திட்டவட்டங்கள் போதுமான அளவு தெளிவாக உள்ளன. டெஸ்லாவின் முதன்மை வாகனங்களின் விற்பனை ஐரோப்பாவிலும் சீனாவிலும் கொடியிட்டுள்ளது, மேலும் இந்த பிராண்ட் அமெரிக்க போட்டியாளர்களிடமிருந்து கடுமையான போட்டியை எதிர்கொள்கிறது; இது ஏற்கனவே காலாண்டில் உலகளாவிய வாகன விநியோகங்களில் 13% சரிவை வெளிப்படுத்தியுள்ளது. ஈ.வி-நட்பு கலிபோர்னியாவில், டெஸ்லா பதிவுகள் 15%குறைந்துள்ளன-ஈ.வி.க்கள் ஒட்டுமொத்தமாக 7.3%உயர்ந்தன. டெஸ்லா வர்த்தக-இன்ஸ் 250%ஆக உயர்ந்துள்ளது, கார்-ஷாப்பர் ஒரு புதிய டெஸ்லாவை அதன் மிகக் குறைந்த இடத்தில் வாங்குவதில் ஆர்வம் காட்டுகிறது. மிகவும் பிரபலமான சைபர்ட்ரக் விற்பனை இலக்குகளைத் தவறவிட்டது, நினைவுகூருவதற்கான ஒரு சரத்திற்கு உட்பட்டது, மேலும் முணுமுணுப்பு எதிர்ப்பு காழ்ப்புணர்ச்சிக்கு ஒரு காந்தமாக மாறியது. . அதன் பங்கு விலை டிசம்பரில் கிட்டத்தட்ட 90 490 இலிருந்து இந்த வாரம் 250 டாலருக்கும் குறைவாக சரிந்தது.
வெட் புஷ் செக்யூரிட்டீஸ் ஆய்வாளர் டான் இவ்ஸ் சமீபத்தில் ஒரு “பிராண்ட் நெருக்கடி” என்று அப்ஷாட்டை சுருக்கமாகக் கூறினார்: “டிரம்ப் நிர்வாகம் மற்றும் டோஜ் ஆகியவற்றுடன் மேலும் கஸ்தூரி இணைக்கப்பட்டுள்ளது, பிராண்ட் சேதம் கட்டுப்படுத்தக்கூடியதிலிருந்து நிரந்தரமாக செல்கிறது,” என்று இவ்ஸ் சமீபத்தில் கூறினார் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் டைம்ஸ். “டெஸ்லா உலகம் முழுவதும் ஒரு அரசியல் அடையாளமாக மாறியுள்ளது, அது ஒரு நல்ல விஷயம் அல்ல.” மார்ச் மாதம் யாகூ நியூஸ்/யூகோவ் வாக்கெடுப்பில், பதிலளித்தவர்களில் 67% டெஸ்லாவை சொந்தமாக்குவது அல்லது குத்தகைக்கு விடுவது நிராகரித்தது, 37% குறிப்பாக மஸ்க்கை ஒரு காரணம் என்று மேற்கோளிட்டுள்ளனர்.
கடந்த கால வெகுஜன-சந்தை பிராண்ட் நெருக்கடிக்கு இணையாக ஒரு தூய்மையானதைக் கண்டுபிடிப்பது கடினம், இது ஒரு தலைமை நிர்வாக அதிகாரிக்கு பரவலான அவமதிப்புக்கு கொதிக்கிறது. ஆனால் டெஸ்லாவுடன் கஸ்தூரி தனிப்பட்ட பிராண்ட் எவ்வளவு ஒன்றிணைந்தது என்பதைப் பொறுத்தவரை, இருவருக்கும் இடையில் சில பகல் நேரத்தைப் பெறுவதே மிகவும் வெளிப்படையான தீர்வாக இருக்கும். மார்க்கெட்டிங் கன்சல்டன்சி மெட்டாஃபோர்ஸின் கோஃபவுண்டர் ஆலன் ஆடம்சன் சமீபத்தில் என்.பி.ஆரிடம் டெஸ்லாவிலிருந்து வெளியேறிவிட்டு விலகிச் சென்றால் “இது பிராண்டிற்கு மிகச் சிறந்த விஷயமாக இருக்கும்” என்று கூறினார். “இதுதான் எளிதான பிழைத்திருத்தம், இது (மஸ்க் சொல்வது), ‘நான் அதை விற்கிறேன்; நான் ஆர்வமுள்ள மற்ற விஷயங்களில் கவனம் செலுத்தப் போகிறேன்.’ புதிய உரிமையாளர் குழு பந்தை தங்கள் கண் வைத்திருக்கப் போகிறது. ”
அது மிகவும் சாத்தியமில்லை. வார்டன் பள்ளியின் சந்தைப்படுத்தல் பேராசிரியரான டேவிட் ஜே. ரீப்ஸ்டீன் இதேபோன்ற தீவிர மூலோபாயத்தை பரிந்துரைத்தார் வணிக உள்: டெஸ்லா அதன் பெயரையும் சின்னத்தையும் மாற்றி, அதன் அசல் வாடிக்கையாளர் தளத்தை ஈர்க்க பிராண்டை மீண்டும் கட்டியெழுப்ப முடியும், இது காலநிலை மாற்றம் குறித்து அக்கறை கொண்ட முற்போக்குவாதிகளால் பெரிதும் உருவாக்கப்பட்டது. முன்மாதிரியாக, அவர் வாலுஜெட் ஏர்லைன்ஸை சுட்டிக்காட்டினார். 1996 ல் புளோரிடாவில் அதன் விமானங்களில் ஒன்று விபத்துக்குள்ளான பிறகு, 110 பேர் கொல்லப்பட்டனர், அது ஏர்டிரான் ஏர்வேஸைப் பெற்றது மற்றும் வாலுஜெட் பெயரையும் பிராண்டையும் கைவிட்டது.
இதுவும் நம்பமுடியாதது. ஆனால் கஸ்தூரி-நிறுவப்பட்ட ஸ்பேஸ்எக்ஸ் சாதனைகளை கவனித்து, பாப் கலாச்சாரத்தை குத்துதல்-பேக் நிலையைத் தவிர்ப்பது கவனிக்கத்தக்கது. அன்றாட நடவடிக்கைகளை மேற்பார்வையிடும் தலைவர் மற்றும் தலைமை இயக்க அதிகாரி க்வின் ஷாட்வெல்: வலுவான முணுமுணுப்பு அல்லாத மேலாளருடன் இது கஸ்தூரி சொத்தாக பரவலாகக் காணப்படுகிறது. அது செய்கிறது டெஸ்லாவுக்கு இதேபோன்ற ஒரு நபரைக் கண்டுபிடிக்க முடிந்தால், அது அவரது காஸ்டிக் அரசியல் பார்வைகளுக்கும் டெஸ்லாவின் அசல் புதுமையான மற்றும் முற்போக்கான பிராண்டிற்கும் இடையில் சிறிது தூரத்தை வைக்கத் தொடங்கும் என்று நம்பத்தகுந்ததாகத் தெரிகிறது. இது முதலீட்டாளர்களின் கவலைகளை நிவர்த்தி செய்யத் தொடங்கக்கூடும், இதில் களங்கப்படுத்தப்பட்ட டெஸ்லா பிராண்ட் மட்டுமல்லாமல், மஸ்க் வெறுமனே போதுமான கவனம் செலுத்தவில்லை என்ற உணர்வு: சுய-பிரகடனப்படுத்தப்பட்ட “நானோ-மேலாளர்” மற்ற முன்னுரிமைகள் இருந்தால், ஓட்டுநரின் இருக்கையில் யாராவது அதிக கவனம் செலுத்துவதற்கு உறுதியளிக்கும்.
. இதற்கு நேரம் எடுக்கும், அது வேலை செய்யும் என்பதற்கு எந்த உத்தரவாதமும் இல்லை. மற்றவற்றுடன், பிராண்ட் ஆபத்தில் உள்ளது என்பதை அங்கீகரிக்க வேண்டும் (அவர் இருக்கலாம்) – மற்றும் அதை மீண்டும் அமைப்பதற்கான முயற்சிகள் குறித்து வெளிப்படையாக இருப்பது. வோக்ஸ்வாகனின் 2015 “டீசல்கேட்” ஊழல், உமிழ்வு-சோதனை முடிவுகளை கையாள்வதில், எச் & எம் ஒரு இனரீதியான தாக்குதல் விளம்பரத்தை 2018 இல் வெளியிடுவது போன்றவற்றில் மாறுபட்டது போல, ஒரு பிராண்ட் நெருக்கடியிலிருந்து திரும்பிச் செல்வதற்கான பிளேபுக்கில் இது கிட்டத்தட்ட உலகளாவிய படியாகும்.
கஸ்தூரி/டெஸ்லா பிராண்ட் சவால்கள் மிகவும் வேறுபட்டவை என்பதால், நிச்சயமாக அவை தூய்மையான ஒப்புமைகள் அல்ல. மேலும், மஸ்க் வரலாற்று ரீதியாக பாரம்பரிய பிராண்ட் தகவல்தொடர்பு குறித்து சந்தேகம் அடைந்துள்ளார், விளம்பரம் முதல் பத்திரிகை உறவுகள் வரை, ஒரு ஆர்வமுள்ள வாடிக்கையாளர் தளத்திலிருந்து சலசலப்பு மற்றும் வாய் வார்த்தையை நம்பியிருக்கிறார். அந்த மூலோபாயம் பெரும்பாலும் அவருக்கு நன்றாக சேவை செய்துள்ளது. .
வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், நெருக்கடியை ஒப்புக்கொள்வதை உள்ளடக்கிய எந்தவொரு மூலோபாயமும், அதற்கான மஸ்கின் குற்றவாளியும், இப்போதும் ஒரு நீண்ட ஷாட் போல் தெரிகிறது. இன்றுவரை, மறுக்கமுடியாத சிக்கல்களை எதிர்கொள்ளும்போது தற்போதைய அரசியல் ஜீட்ஜீஸ்ட் இயல்புநிலையாகத் தோன்றுவதை மட்டுமே மஸ்க் செய்துள்ளார்: அவற்றை மறுக்கவும்.