Business

டெஸ்லா சவுதி அரேபியாவில் விற்பனையைத் தொடங்குகிறார், அங்கு தடைகள் இல்லை (இன்னும்) கஸ்தூரி எதிர்ப்புக்கள் அடங்கும்

டெஸ்லா வியாழக்கிழமை சவுதி அரேபியாவில் கார்களை விற்கத் தொடங்குகிறார், இந்த நாடு, அதன் பிரதான கிழக்கு-மேற்கு நெடுஞ்சாலையின் 900 கிலோமீட்டர் (559 மைல்) நீளத்தில் தலைநகர் ரியாத் மற்றும் புனித நகரமான மக்காவை இணைக்கும் ஒரு சார்ஜிங் நிலையம் இல்லை.

கடந்த ஆண்டு இராச்சியத்தில் மின்சார வாகன விற்பனை வெறும் 2,000 மட்டுமே என்று டெலிமெட்ரி ஆய்வாளர் சாம் அபுவெல்சமிட் தெரிவித்துள்ளார், டெஸ்லா ஒரு சராசரி நாளில் காலை உணவு மற்றும் இரவு உணவிற்கு இடையில் விற்கப்பட்டதை விட குறைவு.

ஆனால் சவுதி அரேபியாவில் ஈ.வி.க்களுக்கான மிகப்பெரிய திட்டங்கள் உள்ளன, டெஸ்லாவால் தட்ட முடியவில்லை, அதன் பில்லியனர் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி எலோன் மஸ்க் மற்றும் இராச்சியத்தின் சக்திவாய்ந்த பொது முதலீட்டு நிதி இறையாண்மை செல்வ நிதியம் ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான சண்டையின் காரணமாக 2018 க்கு முந்தையது.

ஒரு புதிய அரசியல் நிலப்பரப்பு கஸ்தூருக்கு அதை மாற்ற ஒரு வாய்ப்பை அளித்துள்ளது.

அமெரிக்க அதிபர் டொனால்ட் டிரம்பின் தேர்தல் பிரச்சாரத்தில் அவர் ஒரு உயர் பங்கை ஏற்றுக்கொண்டதிலிருந்து ரியாத் மற்றும் மஸ்க் இடையேயான உறவுகள் மேம்பட்டுள்ளன, பின்னர் அவரது நிர்வாகத்தில் ஒரு உயர் பதவியில் உள்ளன, கூட்டாட்சி அதிகாரத்துவத்தை குறைத்தன.

ரியாத்துக்கான ஒரு சதித்திட்டத்தில், டிரம்ப் தனது முதல் வெளிநாட்டு பயணத்தில் வரவிருக்கும் வாரங்களில் சவுதி அரேபியாவைப் பார்க்க உள்ளார், ஜனவரி மாதம் ராஜ்யத்தை அமெரிக்க பொருளாதாரத்தில் 1 டிரில்லியன் டாலர் வரை செலவழிக்குமாறு கேட்டார், இராணுவ கொள்முதல் உட்பட.

“ஜனாதிபதி ட்ரம்பின் வளைகுடாவுக்கு விஜயம் செய்ததைச் சுற்றி தங்கள் நிறுவனங்களை எவ்வாறு நிலைநிறுத்துவது என்பது பற்றி ஏராளமான வணிக மக்கள் சிந்திக்கிறார்கள்” என்று வாஷிங்டனில் உள்ள அரபு வளைகுடா மாநில நிறுவனத்தின் மூத்த குடியுரிமை அறிஞர் ராபர்ட் மோகீல்னிகி கூறினார்.

“ஜனாதிபதி ட்ரம்பின் வருகைக்கு முன்னர் டெஸ்லா சவூதி சந்தையில் தங்கள் கொடியை உறுதியாக நட்ட வேண்டும் என்று நான் சந்தேகிக்கிறேன், பின்னர் அதன் பின்னர் வேகத்தை பயன்படுத்த முயற்சிக்கவும்.”

காணவில்லை

கஸ்தூரி ஒரு ஊக்கத்துடன் செய்ய முடியும்.

டெஸ்லா இந்த மாத தொடக்கத்தில் முதல் காலாண்டு விற்பனையில் 13% வீழ்ச்சியை பதிவு செய்தது, கிட்டத்தட்ட மூன்று ஆண்டுகளில் அதன் பலவீனமான செயல்திறன், மஸ்கின் அரசியலுக்கு எதிரான பின்னடைவு, உயரும் போட்டி மற்றும் ஒரு மாடல் ஒய் புதுப்பிப்புக்கான தாமதங்கள் ஆகியவற்றால் இயக்கப்படுகிறது.

ஆனால் பிஐஎஃப் முதலாளி யசீர் அல்-ரியூமயானுடன் பொது துப்பாக்கிச் சூட்டிற்குப் பிறகு மஸ்க் சவுதி அரேபியாவில் செய்ய வேண்டிய வேலை உள்ளது.

பிஐஎஃப் உடனான சந்திப்புக்குப் பிறகு டெஸ்லாவை தனியார் அழைத்துச் செல்ல “2018 ஆம் ஆண்டில் மஸ்க் ட்வீட் செய்தபோது இந்த சர்ச்சை தொடங்கியது. ஏலம் செயல்படத் தவறியபோது முதலீட்டாளர்கள் தாக்கல் செய்த வழக்கில், கஸ்தூரி மற்றும் அல்-ருமாயன் இடையே பதட்டமான குறுஞ்செய்திகள் பகிரங்கப்படுத்தப்பட்டன.

அடுத்த ஆண்டுகளில், மஸ்க் பில்லியன்களை தவறவிட்டார் ரியாத் அதன் விஷன் 2030 திட்டத்தில் பொருளாதாரத்தை எண்ணெயிலிருந்து பன்முகப்படுத்தினார். ஆலோசகர்களான பி.டபிள்யூ.சி மேற்கொண்ட 2024 அறிக்கையின்படி, ஈ.வி. துறையை வளர்ப்பதில் இந்த இராச்சியம் 39 பில்லியன் டாலர் முதலீடு செய்கிறது.

டெஸ்லாவின் சவுதி அறிமுகமானது சீன நிறுவனமான BYD யையும் பின்தங்கியிருக்கிறது, இது மே 2024 இல் தனது ரியாத் ஷோரூமைத் திறந்தது.

சவால்கள்

இப்போது டெஸ்லா சவுதி அரேபியாவுக்கு வந்துள்ளார், இது பல சவால்களை எதிர்கொள்கிறது -அவர்களில் ஒருவர் ஐரோப்பாவிலும் அமெரிக்காவிலும் சமீபத்தில் தனது நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்ட மஸ்கின் அரசியலுக்கு எதிரான கோபமான ஆர்ப்பாட்டங்களாக இருக்க வாய்ப்பில்லை.

இவற்றில் சார்ஜிங் நிலையங்களின் பற்றாக்குறை மற்றும் 50 டிகிரி செல்சியஸ் (122 டிகிரி பாரன்ஹீட்) மேலே செல்லக்கூடிய கோடை வெப்பநிலை ஆகியவை அடங்கும், ஈ.வி. பேட்டரிகளை மிக விரைவாக வடிகட்டுகின்றன.

2024 ஆம் ஆண்டு நிலவரப்படி, சவுதி அரேபியாவில் வெறும் 101 ஈ.வி சார்ஜிங் நிலையங்கள் இருந்தன, அண்டை நாடான ஐக்கிய அரபு எமிரேட்ஸில் 261 உடன் ஒப்பிடும்போது, ​​மூன்றில் ஒரு பங்கு மக்கள் தொகை, எலக்ட்ரோமேப்புகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட ஸ்டாடிஸ்டாவின் தரவு காட்டப்பட்டுள்ளது.

பெரும்பாலானவை முக்கிய நகரங்களில் உள்ளன, பாலைவன நெடுஞ்சாலைகளில் நீண்ட பயணங்களை சாத்தியமற்றது.

சவுதி அரேபியாவில் BYD இன் பொது மேலாளர் கார்லோஸ் மாண்டினீக்ரோ, சவுதி ஓட்டுநர்கள் மற்ற சந்தைகளை விட ஒவ்வொரு ஆண்டும் இன்னும் பல கிலோமீட்டர் வரை கடிகாரங்களைச் சேர்த்து, “கட்டணம் வசூலிப்பது முக்கியமாக இல்லாவிட்டால், முக்கியமாக இல்லாவிட்டால் முக்கியமாக இல்லை என்று நான் நினைக்கிறேன்.

சவுதி அரேபியாவில் பி.ஐ.டி விற்கப்படுவதில் சுமார் 70% தூய ஈ.வி.க்களை விட கலப்பினங்கள் என்று மாண்டினீக்ரோ கூறினார்.

BYD இன் ரியாத் ஷோரூமில் சவூதி உலாவல் ஃபஹத் அப்துல்ரஹ்மான், ஓட்டுநர் வரம்பு ஒரு ஈ.வி. வாங்குவதில் தனது முக்கிய அக்கறை என்று கூறினார்.

“நான் நிறைய ஓட்டுகிறேன், எனது சராசரி 50,000 கி.மீ (வருடத்திற்கு) அதிகமாக உள்ளது. அதற்கு ஒரு ஈ.வி சேவை செய்யாது என்று நான் பயப்படுகிறேன்.”

ஆயினும்கூட ரியாத் பாரிய மேம்பாட்டுத் திட்டங்களைக் கொண்டுள்ளது, இதில் 2030 க்குள் 30% ஈ.வி தத்தெடுப்பு குறிக்கோள் உள்ளது.

இது மின்சார வாகன உள்கட்டமைப்பு நிறுவனத்தை உருவாக்கியுள்ளது, இது சார்ஜர்களின் எண்ணிக்கையை 2030 க்குள் 5,000 ஆக உயர்த்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது, இது தற்போதைய எண்ணிக்கையை விட 50 மடங்கு அதிகமாகும்.

“ஈ.வி. தத்தெடுப்பு (சவுதி அரேபியாவில்) சீனா போன்ற முன்னணி நாடுகளுக்குக் கீழே இருக்கும், ஆனால் வரவிருக்கும் ஆண்டுகளில் வளர்ச்சியைக் காண முடியும்” என்று மார்னிங்ஸ்டாரின் ஈக்விட்டி மூலோபாயவாதி சேத் கோல்ட்ஸ்டைன் கூறினார். “அதிக வேகமான சார்ஜர்கள் கட்டப்பட்டிருப்பதால் வளர்ந்து வரும் ஈ.வி.

-பேஷா மாகிட் மற்றும் மன்யா சைனி, ராய்ட்டர்ஸ்

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button