சீனாவுடனான டிரம்ப்பின் வர்த்தகப் போர் அமெரிக்க சிறு வணிகங்களைக் கொண்டுள்ளது ‘எங்கும் இல்லை’. இங்கே ஏன்

முக்கிய ஆர்டர்கள் ரத்து செய்யப்பட்டன. வெளிநாடுகளில் சிக்கித் தவிக்கும் பொருட்களின் கொள்கலன்கள். அடுத்து வருவதற்கு சாலை வரைபடம் இல்லை.
டிரம்ப் நிர்வாகம் ஏப்ரல் தொடக்கத்தில் சீனாவிலிருந்து பொருட்களின் மீதான கட்டணங்களை 145% ஆக உயர்த்தியது. அப்போதிருந்து, சீனாவிலிருந்து உயிர்வாழ்வதற்கு இறக்குமதி செய்வதை நம்பியிருக்கும் சிறு வணிக உரிமையாளர்கள், சரக்குகளை குறைந்து வருவதால், விலைப்பட்டியலை உயர்த்துவதால் பெருகிய முறையில் அவநம்பிக்கையாகிவிட்டனர்.
ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் கடந்த வாரம் ஓரளவு பின்வாங்குவதாகத் தோன்றியது, கட்டணங்கள் “கணிசமாக” வரும் என்று தான் எதிர்பார்த்ததாகக் கூறினார். இது பங்குச் சந்தையில் ஒரு பேரணியை அமைக்க உதவியது. ஆனால் ரேஸர்-மெல்லிய ஓரங்களில் செயல்படும் சிறு வணிகங்களுக்கு, முன்னும் பின்னுமாக பாரிய எழுச்சியை ஏற்படுத்துகிறது. சிலர் வணிகத்திலிருந்து வெளியேறுவதிலிருந்து சில மாதங்கள் மட்டுமே இருக்கலாம் என்று கூறுகிறார்கள்.
மாசசூசெட்ஸ் குடும்பத்திற்கு சொந்தமான விளையாட்டு நிறுவனம்
அமெரிக்காவில் விற்கப்படும் பெரும்பான்மையான விளையாட்டுகள் மற்றும் பொம்மைகள் சீனாவில் தயாரிக்கப்படுவதால், விளையாட்டு தயாரிப்பாளர்கள் குறிப்பாக கட்டணங்களுக்கு ஆளாகிறார்கள் என்று பொம்மை சங்கத்தின் தெரிவித்துள்ளது.
மாசசூசெட்ஸின் மான்செஸ்டர்-பை-தி-சீவில் உள்ள WS கேம் கோ., குடும்பத்திற்கு சொந்தமான வணிகமாகும், இது ஹாஸ்ப்ரோ போர்டு கேம்களை ஏகபோகம், கேண்டி லேண்ட் மற்றும் ஸ்கிராப்பிள் போன்ற உரிமம் மற்றும் அவற்றின் டீலக்ஸ் பதிப்புகளை உருவாக்குகிறது. அதன் மிகவும் பிரபலமான விளையாட்டுகள் விண்டேஜ் புத்தகங்களைப் போல தோற்றமளிக்கும் பெட்டிகளில் வந்துள்ளன மற்றும் $ 40 க்கு விற்கப்படுகின்றன.
நிறுவனத்தின் விளையாட்டுக்கள் 2024 ஆம் ஆண்டில் ஓப்ராவின் பிடித்த விஷயங்கள் பட்டியலில் இடம்பெற்றன, மேலும் வட அமெரிக்காவின் 14,000 கடைகளில் விற்கப்பட்டன, பெரிய தேசிய சங்கிலிகள் முதல் அம்மா மற்றும் பாப் கடைகள் வரை, உரிமையாளர் ஜொனாதன் சில்வா கூறினார், அதன் தந்தை 2000 ஆம் ஆண்டில் நிறுவனத்தை நிறுவினார்.
WS விளையாட்டின் உற்பத்தி அனைத்தும் சீனாவில் செய்யப்படுகிறது. இந்த கட்டணங்கள் கடந்த 25 ஆண்டுகால ஆரோக்கியமான வளர்ச்சியை ஒரு பயங்கரமான நிறுத்தத்திற்கு கொண்டு வந்துள்ளன.
கடந்த மூன்று வாரங்களில், WS விளையாட்டில் 500,000 டாலர் மதிப்புள்ள மூன்று கொள்கலன்களைக் கொண்டுள்ளது, சீனாவில் சிக்கித் தவிக்கிறது. இது 16 மில்லியன் டாலர் வணிகத்தில் மொத்த அமெரிக்க சில்லறை விற்பனையாளர்களில் மூன்று பேரிடமிருந்து ஆர்டர்களை இழந்தது. அதைப் பற்றி சில்வாவால் அதிகம் செய்ய முடியாது.
“ஒரு சிறு வணிகமாக, ஓடுபாதை அல்லது உற்பத்தியை ஒரு விருப்பப்படி நகர்த்துவதற்கான திறன்கள் எங்களிடம் இல்லை” என்று 22 ஊழியர்களைக் கொண்ட சில்வா கூறினார். கட்டணங்கள் “எங்கள் வணிகத்தை சீர்குலைத்து, எங்களை நொடித்துப் போய்விட்டன” என்றும், எதுவும் மாறாவிட்டால் மிதக்க நான்கு மாத ஓடுபாதை இருப்பதாகவும் மதிப்பிடுகிறார்.
“குளிரான தலைகள் நிலவுகின்றன என்று நாங்கள் நம்புகிறோம்,” என்று அவர் கூறினார்.
கென்டக்கியில் செயற்கை பூக்கள்
கென்டக்கியின் லெக்சிங்டனில் உள்ள வீட்டு-டேஜர் கடை ஜெர்மி ரைஸ் இணை உரிமையாளர்கள் ஹவுஸ், இது வீட்டிற்கு செயற்கை மலர் ஏற்பாடுகளில் நிபுணத்துவம் பெற்றது. அவரது வணிகப் பயன்படுத்தும் பூக்களில் சுமார் 90% சீனாவில் தயாரிக்கப்படுகிறது.
அரிசி டஜன் கணக்கான விற்பனையாளர்களைப் பயன்படுத்துகிறது. மிகப் பெரியவை கட்டணங்களின் சில விலையை உறிஞ்சி மீதமுள்ளவற்றைக் கடந்து செல்கின்றன. ஒரு விற்பனையாளர் விலைகளை 20% ஆகவும், மற்றொரு 25% ஆகவும் உயர்த்துகிறார். ஆனால் சிறிய விற்பனையாளர்கள் விலைகளை அதிக சதவீதம் அதிகரிக்கும் என்று ரைஸ் எதிர்பார்க்கிறார்.
வீடு இடைப்பட்ட செயற்கை பூக்களை வழங்குகிறது. ஒரு பெரிய ஹைட்ரேஞ்சா தலை $ 10 முதல் $ 16 வரை சில்லறை விற்பனை செய்யும், எடுத்துக்காட்டாக. உற்பத்தியாளர்கள் உயர் தரமான பட்டு பூக்களை உற்பத்தி செய்யும் ஒரே இடம் சீனா மட்டுமே. வேறு நாட்டில் ஒரு தொழிற்சாலையைத் திறக்க அல்லது வேறு எங்காவது உற்பத்தியை நகர்த்த ஒரு விற்பனையாளர் ஆண்டுகள் ஆகும் என்று ரைஸ் கூறினார்.
இந்த ஆண்டு தொடக்கத்தில் ரைஸ் தனது விடுமுறை அலங்காரத்தை உத்தரவிட்டார். ஆனால் கட்டணங்களுக்கு முன்னால் சேமித்து வைத்த பிறகும், இரண்டு முதல் மூன்று மாதங்கள் வரை நீடிக்கும் வரை அவர் அன்றாட மலர் சரக்குகளை மட்டுமே வைத்திருக்கிறார்.
“அதன்பிறகு, நாங்கள் என்ன செய்யப் போகிறோம் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை,” என்று அவர் கூறினார்.
பெரிய மந்தநிலை மற்றும் தொற்றுநோய்களில் நடந்ததைப் போலவே, வர்த்தக யுத்தம் அம்மா மற்றும் பாப் கடைகளை அழிக்கும் என்று ரைஸ் கவலை கொண்டுள்ளது.
“திரும்ப எங்கும் இல்லை, எதுவும் செய்ய முடியாது,” என்று அவர் கூறினார்.
மிச்சிகனில் தேநீர்
மிச்சிகன் கல்லூரி நகரத்தில் ஒரு தேநீர் கடையும் தற்போது நடைபெற்று வரும் கட்டண சண்டையின் நடுவில் பிடிபட்டுள்ளது.
“இது அடிப்படையில் என் வயிற்றில் ஒரு பெரிய குழியை வைக்கிறது” என்று மிச்சிகன் பல்கலைக்கழகத்தின் இல்லமான ஆன் ஆர்பரில் அமைந்துள்ள டீஹாஸின் உரிமையாளர் லிசா மெக்டொனால்ட் கூறினார். மெக்டொனால்ட் கிட்டத்தட்ட 18 ஆண்டுகளாக டீஹாஸை வைத்திருக்கிறார் மற்றும் அமெரிக்கா முழுவதும் உள்ள வாடிக்கையாளர்களுக்கு தேநீர் விற்கிறார்
அமெரிக்காவின் தேயிலை சங்கத்தின் படி, அமெரிக்கர்கள் 2024 ஆம் ஆண்டில் சுமார் 86 பில்லியன் பரிமாண தேநீர் குடித்தனர். காலநிலை முதல் செலவு வரையிலான காரணிகளால், அமெரிக்காவில் தேயிலை வளர்க்கப்படாததால் கிட்டத்தட்ட அனைத்தும் இறக்குமதி செய்யப்படுகின்றன.
சீனா, இந்தியா, கென்யா, இலங்கை மற்றும் பிற நாடுகளிலிருந்து மெக்டொனால்ட் தளர்வான இலை தேயிலை இறக்குமதி செய்கிறார். தனது வாடிக்கையாளர் தளம் “அமெரிக்கா மற்றும் உலகம் முழுவதிலுமிருந்து” என்று அவர் கூறுகிறார். ஆனால் அவர்கள் செலவழிப்பதற்கு ஒரு வரம்பு உள்ளது என்று அவள் கவலைப்படுகிறாள். அவரது பிரீமியம் தேநீர் 50 கிராம் பைக்கு $ 33 வரை செலவாகும்.
“அந்த தேநீர் எவ்வளவு ஆச்சரியமாக இருந்தாலும், 50 கிராம் பை தேநீருக்கு $ 75 வசூலிக்க முடியும் என்று நான் நினைக்கவில்லை,” என்று அவர் கூறினார்.
அமெரிக்க உற்பத்தியைத் தூண்டுவதற்கு கட்டணங்களைப் பயன்படுத்த விரும்புவதற்கான டிரம்ப்பின் பகுத்தறிவை மெக்டொனால்ட் புரிந்துகொள்கிறார், ஆனால் அது தேயிலைத் தொழிலுக்கு பொருந்தாது என்று கூறுகிறார்.
“எங்களுக்குத் தேவையான அளவிற்கு அமெரிக்காவில் தேநீர் வளர்க்க முடியாது. அமெரிக்காவில் எங்களால் தொழில்துறையை புரட்டவும், மீண்டும் தேயிலை சிறந்ததாக மாற்றவும் ‘முடியாது. அது நடக்க முடியாது,” என்று அவர் கூறினார்.
ஓக்லஹோமாவில் கார் பாகங்கள்
ஓக்லஹோமா நகரத்தை தளமாகக் கொண்ட ஜிம் உம்லாஃபின் வணிகமான 4 கினின்ஸ், வாகன இருக்கை கவர்கள் மற்றும் நாய் உரிமையாளர்களுக்கும் மற்றவர்களுக்கும் சரக்கு லைனர்களை உருவாக்குகிறது. அவ்வாறு செய்ய, அவருக்கு துணி, பூச்சுகள் மற்றும் சீனாவிலிருந்து கூறுகள் போன்ற மூலப்பொருட்கள் தேவை.
2018 ஆம் ஆண்டு முதல் சீனாவைத் தவிர வேறு நாடுகளில் உற்பத்தியை உம்லாஃப் ஆராய்ந்தார், டிரம்ப் முதன்முதலில் சீனாவிலிருந்து வந்த பொருட்களுக்கு 25% கட்டணத்தை ஏற்படுத்தியபோது, ஆனால் சிக்கல்களுக்கு ஆளானார். இதற்கிடையில், 4KNINES கூடுதல் செலவை உறிஞ்சி, உம்லாஃப் அதன் வளர்ச்சியை மட்டுப்படுத்தியதாகவும் அதன் ஓரங்களை கசக்கிவிடுவதாகவும் கூறுகிறது.
இப்போது, புதிய கட்டணங்கள் வியாபாரம் செய்ய கிட்டத்தட்ட சாத்தியமற்றது. தேவை உள்ளது, ஆனால் நிறுவனத்தால் மேலும் தயாரிப்புகளை கொண்டு வர முடியாது.
“எங்களிடம் ஒரு குறிப்பிட்ட அளவு சரக்கு மட்டுமே உள்ளது, சிறிது நிவாரணம் இல்லாமல், நாங்கள் விரைவில் வெளியேறுவோம்” என்று உம்லாஃப் கூறினார்.
உயர்தர பிராண்டை உருவாக்கவும், வேலைகளை உருவாக்கவும், சமூகத்திற்கு பங்களிக்கவும் கடுமையாக உழைத்த ஒரு சிறு வணிக உரிமையாளர் என்ற முறையில், உம்லாஃப் விரக்தியடைகிறார். சிறு வணிக ஆதரவைக் கேட்க வெள்ளை மாளிகை மற்றும் பிற முடிவெடுப்பவர்களை தொடர்பு கொள்ள அவர் முயன்றார். ஆனால் அவர் பூஜ்ஜிய பதிலைப் பெற்றிருக்கிறார்.
“கொள்கை வகுப்பாளர்கள் பங்கு விலைகள் அல்லது உலகளாவிய போட்டித்திறன் மட்டுமல்ல, சிறு வணிகங்களை நடத்தும் உண்மையான நபர்களிடமும் வர்த்தக கொள்கைகளின் முழு தாக்கத்தையும் கருத்தில் கொள்ள வேண்டிய நேரம் இது” என்று அவர் கூறினார்.
டெட்ராய்டில் உள்ள ஏபி வீடியோ ஜர்னலிஸ்ட் மைக் ஹவுஸ்ஹோல்டர் இந்த அறிக்கைக்கு பங்களித்தார்.
-மே ஆண்டர்சன், ஏபி வணிக எழுத்தாளர்