ஒரு எஸ்யூவியில் வெற்று எரிவாயு தொட்டியை நிரப்ப ஐந்து அல்லது ஆறு நிமிடங்கள் ஆகலாம். சீனாவின் BYD இலிருந்து ஒரு புதிய மின்சார எஸ்யூவி அதன் பேட்டரியை நிறுவனத்தின் புதிய ஈ.வி சார்ஜர்களில் ஒன்றைப் பயன்படுத்தி அதன் பேட்டரியை ஏறக்குறைய அதே நேரத்தில் சார்ஜ் செய்யலாம்.
அது ஒரு முக்கிய படியாகும். சீனாவின் ஈ.வி துறையில் தொழில்நுட்ப மாற்றத்தைப் படிக்கும் ஜார்ஜ் வாஷிங்டன் பல்கலைக்கழகத்தின் பொறியியல் மேலாண்மை பேராசிரியர் ஜான் ஹெல்வெஸ்டன் கூறுகையில், “இந்த வகையான சார்ஜிங் வேகத்தை கையாளக்கூடிய பேட்டரியை வடிவமைப்பது நிச்சயமாக பொறியியலின் ஒரு சாதனையாகும். “டெஸ்லாவுக்கு இதற்கு அருகில் எங்கும் பேட்டரி தொழில்நுட்பம் இல்லை.” (BYD இன் சார்ஜர் டெஸ்லாவின் சமீபத்திய சூப்பர்சார்ஜரின் இரண்டு மடங்கு சக்தியைக் கொண்டுள்ளது.)
BYD இன் புதிய கார்கள், விரைவில் உருளும், 1,000 வோல்ட் சக்தியைக் கையாள முடியும். நிறுவனத்தின் புதிய ஈ.வி. சார்ஜர்ஸ், இதற்கிடையில், பொருந்தும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, எனவே 249 மைல் வரம்பை ஒரு வாகனத்தில் ஐந்து நிமிடங்களில் சேர்க்கலாம். BYD இப்போது சீனா முழுவதும் 4,000 புதிய சார்ஜர்களை உருவாக்க திட்டமிட்டுள்ளது.
அமெரிக்காவில், பல நுகர்வோர் இன்னும் எலக்ட்ரிக் காரை வாங்க தயங்குவதாகக் கூறுகிறார்கள், ஏனெனில் அவர்கள் கட்டணம் வசூலிக்க நேரம் எடுக்கும். நிச்சயமாக, தினசரி பயன்பாட்டிற்கு, பல ஓட்டுநர்கள் வீட்டில் கட்டணம் வசூலிக்க முடியும், மேலும் தற்போதைய ஈ.வி.க்களின் வரம்பு வேலை செய்வதற்கான வழக்கமான பயணத்தை விட மிக அதிகம். ஆனால் ஒரு காரை எவ்வாறு பயன்படுத்துவது என்ற நுகர்வோர் கருத்தில் ஒரு மாற்றம் நிகழும் வரை-மற்றும் நீண்ட தூர இயக்கிகளுக்கு அல்லது சார்ஜர்களை எளிதாக அணுகாமல் ஒரு குடியிருப்பில் வசிக்கும் எவரும்-ஈ.வி.க்களை விரைவாக அளவிட உதவுவதில் கட்டணம் வசூலிக்கும் விருப்பங்கள் முக்கியமானவை.
ஈ.வி பேட்டரி தொழில்நுட்பத்தில் சீனா உலகின் பிற பகுதிகளை விட மிகவும் முன்னிலையில் உள்ளது. “இது ஒரு தசாப்தத்திற்கும் மேலாக அப்ஸ்ட்ரீம் பொருள் விநியோகச் சங்கிலியை உருவாக்க சீனாவின் அரசாங்கத்தின் வலுவான தொழில்துறை கொள்கை ஆதரவு உட்பட பல்வேறு காரணிகளின் விளைவாகும்” என்று ஹெல்வெஸ்டன் கூறுகிறார். .
தொழில்நுட்ப வளர்ச்சி நம்பமுடியாத அளவிற்கு விரைவாக நடக்கிறது. “நான் கேட்கும் ஒப்பீடு என்னவென்றால், உங்களிடம் புதிய சார்ஜிங் தளம் அல்லது புதிய பேட்டரி வேதியியல் இருந்தால், வோக்ஸ்வாகன் மற்றும் பி.எம்.டபிள்யூ, ‘இதை எங்கள் கணினிகளில் வைக்க நாங்கள் சலசலப்போம், இப்போதிலிருந்து ஐந்து ஆண்டுகளில் இதை வைப்போம்’ என்று கூறுவார்கள். டெஸ்லா கூறலாம், ‘நாங்கள் இப்போது ஒரு வருடத்தில் அதை சலித்துப் பெறுவோம்.’ சீனாவின் தொழில்நுட்பத் துறையின் ஆராய்ச்சியாளரும் யேல் சட்டப் பள்ளியில் உள்ள பால் சாய் சீனா மையத்தில் ஒரு சக டான் வாங், ‘இப்போது மூன்று மாதங்களில் இதை வைப்போம் என்று சீனா கூறலாம், சமீபத்தில் கூறியது வெப்ப வரைபடம்.
புதிய தொழில்நுட்பத்தை நிறுவுவதும் வேகமானது. “சீனாவில், ஒப்புதல்களைப் பெறுவது மற்றும் இந்த வகையான உயர் சக்தி சார்ஜர்களை விரைவாகக் கையாளக்கூடிய சார்ஜர்களை நிறுவுவது மிகவும் எளிதானது, பெரும்பாலும் நீங்கள் ஒரு அரசுக்கு சொந்தமான மின் நிறுவனத்துடன் பணிபுரிய ஒரு நிறுவனம் மட்டுமே இருப்பதால்,” ஹெல்வெஸ்டன் கூறுகிறார். அமெரிக்காவில், இதற்கு மாறாக, அதிக சக்தி வாய்ந்த சார்ஜர்களை நிறுவுவது வெவ்வேறு வீரர்களிடையே அதிக ஒருங்கிணைப்பை எடுக்கும், அதாவது அதிக நேரம் எடுக்கும், மேலும் அதிக செலவு ஆகும்.
இவ்வளவு சக்தியைப் பயன்படுத்தும் சார்ஜர்கள் சரியாக நிர்வகிக்கப்படாவிட்டால் மின்சார கட்டத்தில் ஒரு சிரமத்தை ஏற்படுத்தும். எல்லோரும் வேலையிலிருந்து வீட்டிற்குச் செல்லும்போது ஒரே நேரத்தில் கட்டணம் வசூலித்தால், அது ஒரு பிரச்சனையாக இருக்கலாம். மறுபுறம், சிலர் நாளின் நடுப்பகுதியில் ஒரு அல்ட்ராபோவர்ஃபுல் சார்ஜரைப் பயன்படுத்தினால், அது உண்மையில் கூடுதல் சூரிய சக்தியுடன் கட்டங்களுக்கு உதவக்கூடும், இல்லையெனில் பயன்படுத்தப்படாமல் போகலாம்.
சார்ஜிங் தொழில்நுட்பத்தைப் போலவே, சீனாவில் கட்டம் நிர்வாகத்துடன் என்ன நடக்கிறது என்பது அமெரிக்காவிற்கும் ஒரு மாதிரியாக இருக்கலாம் “நிச்சயமாக, பெரும்பாலான ஈ.வி. உரிமையாளர்கள் நீண்ட காலத்திற்கு மெதுவாக கட்டணம் வசூலித்தால் நிர்வகிப்பது பொதுவாக எளிதானது, ஆனால் நாங்கள் எதிர்காலத்திற்கு நகர்கிறோம், அங்கு வேகமாக கட்டணம் வசூலிப்பது சுற்றுச்சூழல் அமைப்பின் ஒரு பகுதியாக இருக்கப்போகிறது,” என்கிறார் ஹெல்வெஸ்டன். “சீனாவின் ஈ.வி துறையில் புதுமைகளின் அளவைக் கருத்தில் கொண்டு, சீன கட்டம் அமெரிக்கா போன்ற இடங்களை விட இந்த வகையான கோரிக்கைகளை கட்டத்தில் மிக விரைவாக கையாள தொழில்நுட்பம் மற்றும் செயல்முறைகளை உருவாக்க முடியும் என்று நான் எதிர்பார்க்கிறேன்”