‘சில்லறை இருட்டடிப்பு’ உற்சாகமாகத் தெரிகிறது, ஆனால் ஈஸ்டர் ஞாயிற்றுக்கிழமை மூடப்படும் கடைகள் அசாதாரணமானது அல்ல

அவசர ஒலிக்கும் தலைப்புச் செய்திகளுடன் இவ்வுலகத்தை பெருக்க செய்தி ஊடகங்களின் திறனை ஒருபோதும் குறைத்து மதிப்பிடாதீர்கள்.
நாங்கள் செய்தி பார்ப்பவர்களைப் போலவே சில்லறை தொழில்துறையின் திருப்பங்களையும் திருப்பங்களையும் நீங்கள் பின்பற்றினால், ஈஸ்டர் விடுமுறைக்கு நிற்கும் எளிய செயல் “சில்லறை இருட்டடிப்பு” என்று மறுபெயரிடப்பட்டுள்ளது என்பதை நீங்கள் சமீபத்தில் கவனித்திருக்கலாம். இந்த அதிக விற்பனையான சொற்களால் நீங்கள் குழப்பமடைந்திருந்தால், அதை உடைக்க உதவும் சுருக்கமான விளக்கக்காரர் இங்கே:
என்ன நடக்கிறது?
கடந்த வாரத்தில் அல்லது அதற்கு மேலாக, ஏப்ரல் 20, ஞாயிற்றுக்கிழமை ஈஸ்டர் ஞாயிற்றுக்கிழமை நடைபெறவிருக்கும் “சில்லறை இருட்டடிப்பு” என்று அழைக்கப்படுவதைப் பற்றி பல செய்தி நிறுவனங்கள் புகாரளிக்கப்பட்டுள்ளன.
ஈஸ்டர் என்பது ஒரு பெரிய விடுமுறை, இது உலகெங்கிலும் உள்ள பில்லியன் கணக்கான கிறிஸ்தவர்களால் கொண்டாடப்படுகிறது. இருட்டடிப்பு என்று அழைக்கப்படுவது என்பது சில சில்லறை விற்பனையாளர்கள் இந்த பெரிய விடுமுறையை கடைபிடிப்பதில் மூடுகிறார்கள் என்பதாகும்.
எனவே இது ஒரு புதிய விஷயம்?
இல்லை. சில்லறை விற்பனையாளர்கள் ஈஸ்டர் மற்றும் பிற பெரிய விடுமுறை நாட்களுக்கு நீண்ட காலமாக மூடப்பட்டுள்ளனர். உண்மையில், நீங்கள் 2025 ஆம் ஆண்டிற்கான பட்டியல்களைத் தோண்டினால், சமீபத்திய ஆண்டுகளில் அவை அவ்வளவு மாறவில்லை என்பதை நீங்கள் காண்பீர்கள்.
எடுத்துக்காட்டாக, இலக்கு, கோஸ்ட்கோ மற்றும் சாம்ஸ் கிளப் ஆகியவை ஈஸ்டர் 2025 இல் மூடப்படுகின்றன அமெரிக்கா இன்று (இது, நாம் சுட்டிக்காட்ட வேண்டும், “இருட்டடிப்பு” என்ற வார்த்தையை பயன்படுத்தவில்லை). அதே சில்லறை விற்பனையாளர்களும் 2024 மற்றும் 2023 ஆம் ஆண்டுகளில் ஈஸ்டரில் மூடப்பட்டனர். மாறாக, சில்லறை நிறுவனமான வால்மார்ட் ஈஸ்டரில் திறந்திருக்கும், ஏனெனில் இந்த ஆண்டு மீண்டும் இருக்கும்.
ஈஸ்டர் “இருட்டடிப்பு” என்று கட்டுரைகள் ஏன் உள்ளன?
ஈஸ்டரில் கடைகள் மூடப்படுகின்றன என்று சொல்வதை விட இது மிகவும் உற்சாகமாக இருப்பதால். எவ்வாறாயினும், எந்தவொரு சில்லறை விற்பனையாளர்களும் விடுமுறையை நிறைவு செய்வதை இருட்டடிப்பாகக் குறிப்பிடுவதை நாங்கள் பார்த்ததில்லை.
நுகர்வோர் செயல்பாட்டைப் பொறுத்தவரை, இந்த ஆண்டு பொருளாதார இருட்டடிப்புகளில் நியாயமான முயற்சிகள் நடந்துள்ளன – குறிப்பாக பிப்ரவரியில், நுகர்வோர் உயரும் விலைகள் மற்றும் கார்ப்பரேட் பேராசை ஆகியவற்றை எதிர்த்து 24 மணி நேரம் பொருட்களை வாங்குவதை நிறுத்தியபோது. ஆனால் இங்கு இணைக்கப்பட்ட கட்டுரைகள் எதுவும் எந்தவொரு குறிப்பிட்ட ஆர்வலர் இயக்கத்தையும் குறிப்பிடவில்லை.
இதை யார் தொடங்கினார்கள், அது ஒரு பயங்கரமான விஷயம்?
கிளிக் பேட் பற்றி நீங்கள் எப்படி உணருகிறீர்கள் என்பதைப் பொறுத்தது. ஈஸ்டரில் எந்த கடைகள் திறந்திருக்கும் மற்றும் மூடப்பட்டுள்ளன என்பதைப் பற்றி நீங்கள் அக்கறை கொண்டிருந்தால், கட்டுரைகளில் உள்ள தகவல்கள் உண்மையில் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும், இது நிறைய பேர் செய்கிறார்கள். ஒப்பீட்டளவில் சாதாரண நிகழ்வுகளை விவரிக்க மிகைப்படுத்தப்பட்ட சொற்களைப் பயன்படுத்துவதற்கான நியாயம் எப்போதும் அகநிலை.
இவை அனைத்தும் தொடங்கிய இடத்தைப் பொறுத்தவரை, எந்த கடையை முதலில் செய்தது என்பது முற்றிலும் தெளிவாகத் தெரியவில்லை. கூகிள் நியூஸில் ஒரு தலைகீழ்-க்ரோனிகல் தேடல் கடந்த ஆண்டு சில விற்பனை நிலையங்களும் இதேபோன்ற சொற்களைப் பயன்படுத்தியது என்பதை வெளிப்படுத்துகிறது.