Business

சிறு வணிக விற்பனை Q1 இல் அதிகரித்து வரும் விலைகள் மற்றும் கட்டண கவலைகளுக்கு மத்தியில் நிலையானது என்று பிஸ்பூசெல் தெரிவித்துள்ளது

The US small business market maintained steady momentum in the first quarter of 2025, according to BizBuySell’s latest Insight Report, with 2,368 businesses sold and a total enterprise value exceeding $2 billion—a 9% increase over Q1 2024. Despite looming uncertainty surrounding new tariffs, deal volume grew 2% quarter-over-quarter, as buyers pursued high-performing businesses and prices climbed 4% to a சராசரி விற்பனை விலை 9 349,000.

2024 ஆம் ஆண்டின் இறுதியில், பரிவர்த்தனைகள் ஜனவரி மாதத்தில் மீண்டும் உயர்ந்தன, எதிர்பார்க்கப்படும் வரி குறைப்புக்கள், குறைந்த வட்டி விகிதங்கள் மற்றும் கட்டுப்பாடு ஆகியவற்றின் மீதான நம்பிக்கையின் மத்தியில் 4% உயர்ந்தன. எவ்வாறாயினும், புதிய நிர்வாகத்தின் கீழ் கொள்கை நிச்சயமற்ற தன்மை விரைவில் அந்த வேகத்தை ஏற்படுத்தியது. பரிவர்த்தனைகள் பிப்ரவரியில் 5% மற்றும் மார்ச் மாதத்தில் 2% குறைந்துள்ளன, அதே நேரத்தில் சந்தையில் சராசரி நேரம் ஆண்டுக்கு 15% அதிகரித்துள்ளது.

“2025 ஆம் ஆண்டின் Q1 நிச்சயமாக கடந்த ஆண்டின் Q4 உடன் ஒப்பிடும்போது வேகத்தை எடுத்தது … ஒட்டுமொத்தமாக, Q1 அதிக ஆற்றல் மற்றும் உற்பத்தி திறன் கொண்டதாக உணர்ந்தது, மேலும் இது ஒரு பெரிய ஆண்டுக்கு ஒரு சிறந்த தொடக்கமாகத் தெரிகிறது” என்று கேட்ஸ்பி அட்வைசர்ஸ் தரகு நிறுவனத்தின் சார்லஸ் படவரன் கூறினார்.

ஜனாதிபதி டிரம்பின் கட்டண அறிவிப்புகள் வாங்குபவர்கள் மற்றும் விற்பனையாளர்களிடையே, குறிப்பாக இறக்குமதி சார்ந்த தொழில்களில் கவலையைத் தூண்டின.

“கட்டண அறிவிப்புகள் வாங்குபவர்களுக்கும் விற்பவர்களுக்கும் நிச்சயமற்ற ஒரு அடுக்கைச் சேர்த்துள்ளன” என்று சன்பெல்ட் வணிக ஆலோசகர்களின் கின்சி ஜோன்ஸ் கூறினார்.

தாமதங்கள் இருந்தபோதிலும், வாங்குபவரின் தேவை வலுவாக இருந்தது. சராசரி பணப்புழக்கம் 6% உயர்ந்து, 000 160,000 ஆகவும், வருவாய் 3% அதிகரித்து, 000 700,000 ஆகவும் இருந்தது. வாங்குபவர்கள் மந்தநிலையை எதிர்க்கும் மற்றும் உயர்-விளிம்பு வணிகங்களை நோக்கி ஈர்க்கப்பட்டனர்.

“ஒரு விற்பனையாளருக்கு நிலையான அல்லது வளர்ந்து வரும் வணிகம் இருந்தால் … அந்த வணிகம் சந்தையில் ஒரு ராக்கெட் கப்பலாக இருக்கும்” என்று கால்டர் கேப்பிட்டலின் மேக்ஸ் ஃப்ரியர் கூறினார்.

கட்டணங்கள் ஆபத்து மற்றும் வாய்ப்பு இரண்டாக பார்க்கப்பட்டன.

“ஒரு வணிகத்திற்கு விலை சக்தி இருக்கும்போது வாங்குபவர்கள் நல்ல வாய்ப்புகளைக் காணலாம், மேலும் கட்டணங்களின் தாக்கத்தை எளிதில் கடந்து செல்ல முடியும்” என்று மர்பி வணிக விற்பனையின் விபின் சிங் கூறினார்.

கணக்கெடுக்கப்பட்ட வணிக உரிமையாளர்களிடையே, 37% கட்டணங்கள் காரணமாக அதிகரித்த செலவுகள் தெரிவித்தன. அவற்றில், 57% வாடிக்கையாளர்களுக்கு செலவுகளை நிறைவேற்றியது, 46% பேர் விற்பனையை குறைத்தனர். இருபத்தி ஆறு சதவீதம் பேர் குறைந்த லாபத்தை அறிவித்தனர், அதே நேரத்தில் 34% பேர் முழு தாக்கத்தை மதிப்பிடுவது மிக விரைவாக இருப்பதாகக் கூறினர்.

“கட்டணங்கள் மற்றும் கொள்கை குறித்த நிச்சயமற்ற தன்மை அவற்றின் உண்மையான தாக்கத்தை விட மிகவும் மோசமானது” என்று வாஷிங்டன் பிசினஸ் புரோக்கர்களின் ரியான் ஹெமெர்ட் கூறினார்.

போக்குகளை மறுசீரமைக்கும் மத்தியில் உற்பத்தி குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சியைக் கண்டது. இந்தத் துறையில் சராசரி விற்பனை விலைகள் 54% உயர்ந்து 1 மில்லியனுக்கும் அதிகமாக இருந்தன, பணப்புழக்கம் மற்றும் வருவாய் ஆண்டுக்கு 50% க்கும் அதிகமாகும். எஃகு மற்றும் அலுமினியத்தின் புதிய கட்டணங்கள் ஷிப்டுக்கு பங்களித்தன.

“உள்நாட்டு உற்பத்தி திறனுக்கான அதிக தேவை … கணிசமாக அதிகமான ஒப்பந்தங்களுக்கு வழிவகுத்தது” என்று பி.என்.டபிள்யூ வணிக தரகர்களின் ரேமண்ட் பி. டவுட் கூறினார்.

சேவைத் துறை மூடிய ஒப்பந்தங்களில் 2% லாபத்தையும் கண்டது, ஆனால் விற்பனை விலை மற்றும் வருவாய் இரண்டிலும் 5% சரிவை அறிவித்தது. ஹெல்த்கேர் மற்றும் ஆட்டோ பழுது போன்ற அத்தியாவசிய சேவைகள் தேவையில் இருந்தன.

“(கட்டணங்கள்) பதட்டத்தையும் நிச்சயமற்ற தன்மையையும் உருவாக்கியுள்ளன. வாங்குபவர்கள் சேவை வணிகங்களைத் தேடுகிறார்கள்,” என்று டிரான்ஸ் வேர்ல்ட் வணிக ஆலோசகர்களின் ஆர்ட் வார்சாஃப் கூறினார்.

சில்லறை மற்றும் உணவகத் துறைகள் நுகர்வோர் வெட்டுக்களின் கீழ் தொடர்ந்து போராடின. உணவக பரிவர்த்தனைகள் 4% குறைந்து, சில்லறை 7% சரிந்தன, இரு துறைகளும் குறைந்த நிதிகளைப் புகாரளித்தன. இருப்பினும், சில வாங்குபவர்கள் இதை வாய்ப்பாகக் கண்டனர்.

தென் கரோலினாவில் வாங்குபவர் ஜேம்ஸ் வில்லியம்ஸ் கூறுகையில், “இந்த ஆண்டில் சிறந்த வாய்ப்புகள் இருக்கும் என்று நான் நினைக்கிறேன் … அது என்னால் சரிசெய்ய முடியும் என்று நிர்வாக ரீதியாக உடைந்துவிட்டது.

விற்பனையாளர் நிதியுதவி ஒப்பந்தத்தை உருவாக்குவதற்கான ஒரு முக்கியமான கருவியாக வெளிப்பட்டது. 62% தரகர்கள் இதை மிக முக்கியமானதாகக் கருதினாலும், 19% விற்பனையாளர்கள் மட்டுமே அதை வழங்க விரும்புகிறார்கள்.

“விற்பனையாளர் நிதி என்பது நிச்சயமற்ற தன்மையின் நண்பர், நாங்கள் நிச்சயமற்ற காலங்களில் வாழ்கிறோம்” என்று மேக்ஸ் ஃப்ரியர் கூறினார்.

முன்னோக்கிப் பார்க்கும்போது, ​​2025 ஆம் ஆண்டில் பொருளாதார நிச்சயமற்ற தன்மை மற்றும் மந்தநிலை கவலைகள் வாங்குபவர் மற்றும் விற்பனையாளர் உத்திகளை வடிவமைக்கின்றன என்று பிஸ்பூசெல் தெரிவித்துள்ளது. இருப்பினும், ஓய்வுபெறும் வணிக உரிமையாளர்கள் மற்றும் தழுவிக்கொள்ளக்கூடிய வாங்குபவர்களின் எழுச்சி சந்தையை செயலில் வைத்திருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

“இப்போது விற்க ஒரு சிறந்த நேரம்” என்று ஃப்ரியர் கூறினார். “மதிப்புகள் அவற்றின் உச்சத்தில் உள்ளன, அதைப் பயன்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்” என்று எம் & ஏ வணிக ஆலோசகர்களின் கத்ரீனா லோஃப்டின் கூறினார்.

ஆண்டு வெளிவருகையில், ஒரு சிக்கலான சந்தை சூழலுக்குச் செல்லும் வாங்குபவர்களுக்கும் விற்பனையாளர்களுக்கும் தொழில் இயக்கவியல் பற்றிய தயாரிப்பு, தகவமைப்பு மற்றும் விழிப்புணர்வு அவசியம் என்று இன்சைட் அறிக்கை அறிவுறுத்துகிறது.

படம்: பிஸ்பூசெல்




ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button