Home Business சமூக ஊடகங்களிலிருந்து சுகாதார ஆலோசனையை எச்சரிக்கையுடன் எவ்வாறு பயன்படுத்துவது

சமூக ஊடகங்களிலிருந்து சுகாதார ஆலோசனையை எச்சரிக்கையுடன் எவ்வாறு பயன்படுத்துவது

ஆரோக்கிய உள்ளடக்கத்தால் ஆதிக்கம் செலுத்தும் சமூக ஊடகங்களின் மூலைகளில், எடை இழப்பை ஆதரிக்கவும், சோர்வு போராடவோ அல்லது விரும்பிய பிற சுகாதார விளைவுகளை ஊக்குவிக்கவும் சிகிச்சைகள் மற்றும் தயாரிப்புகளின் வகைப்படுத்தலை செல்வாக்கு செலுத்துபவர்கள் பரிந்துரைக்கின்றனர்.
அங்கீகரிக்கப்பட்ட சில அணுகுமுறைகள் உதவியாக இருக்கும். ஆர்வலர்களின் கூற்றுக்களை காப்புப் பிரதி எடுப்பதற்கு பலர் குறைவான ஆதாரங்களுடன் பற்றாக விளையாடுகிறார்கள் என்று மருத்துவ வல்லுநர்கள் கூறுகின்றனர்.
விதை எண்ணெய்கள் போன்ற குறிப்பிட்ட உணவுப் பொருட்களைத் தவிர்க்க சில செல்வாக்கு செலுத்துபவர்கள் தங்கள் பின்தொடர்பவர்களை ஊக்குவிக்கிறார்கள், மற்றவர்கள் இறைச்சி-கனமான மாமிச உணவு போன்ற சில உணவுகளில் செல்ல வேண்டும் என்று வாதிடுகின்றனர். பெர்பெரின், ஒரு வேதியியல் கலவை, இது ஆன்லைனில் “நேச்சர்ஸ் ஓசெம்பிக்” என்றும், மருத்துவரல்லாத IV வைட்டமின் சிகிச்சைக்காகவும் வீடியோ பிட்சுகள் உள்ளன, இது சொட்டு பார்கள் சந்தை என பிரபலமாக அழைக்கப்படும் வணிகங்கள் ஹேங்கொவர் அல்லது சோர்வுக்கான குணப்படுத்துதல்களாக இருக்கும்.
நிச்சயமாக, மருத்துவ ஸ்தாபனத்தின் ஆதரவு இல்லாத மாற்று சுகாதார நடைமுறைகள் மற்றும் குணப்படுத்துதல்கள் இணைய யுகத்திற்கு முன்பே பிரபலமான கலாச்சாரத்தின் ஒரு பகுதியாகும். ஆனால் ஆன்லைனில் பகிரப்பட்ட ஏராளமான ஆலோசனைகள் இருவரும் பாதுகாப்பிற்கான அழைப்புகளைத் தூண்டியதுடன், பிரதான ஏற்றுக்கொள்ளலின் அளவைக் கண்டறிந்துள்ளன.
புதிய அமெரிக்க சுகாதார செயலாளர், ராபர்ட் எஃப். கென்னடி ஜூனியர், தடுப்பூசி பாதுகாப்பு மற்றும் கோவிட் -19 பற்றிய தவறான தகவல்களை வெளியிட்டதற்காக 2021 ஆம் ஆண்டில் தனது இன்ஸ்டாகிராம் கணக்கை இடைநிறுத்தினார், ஆனால் அவர் சாம்பியன்களில் பல யோசனைகள் பரவலாக உள்ளன. டாக்டர் மெஹ்மத் ஓஸின் விமர்சகர்கள், சில சமயங்களில் அவர் ஹோஸ்ட் செய்த பேச்சு நிகழ்ச்சியில் தவறான கூற்றுக்களைச் செய்ததாக குற்றம் சாட்டினர்; ஓஸ் இப்போது மருத்துவ உதவி மற்றும் மருத்துவ சேவைகளுக்கான மையங்களை வழிநடத்த ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் வேட்பாளர் ஆவார்.
கடந்த மாதம் வெளியிடப்பட்ட ஒரு நெட்ஃபிக்ஸ் தொடர் பெல்லி கிப்சனின் கதையை ஆராய்ந்தது, இது ஒரு பிரபலமான ஆஸ்திரேலிய ஆரோக்கிய செல்வாக்கு செலுத்துபவர், அவர் தனது முனைய மூளை புற்றுநோயை ஆரோக்கியமான வாழ்க்கை முறை மற்றும் மாற்று மருத்துவத்துடன் குணப்படுத்துவது பற்றி பின்வருவனவற்றைக் குவித்தார். 2015 ஆம் ஆண்டில், கிப்சன் புற்றுநோயைக் கண்டறிவது குறித்து பொய் சொன்னதாக ஒப்புக்கொண்டார். ஆஸ்திரேலியாவின் கூட்டாட்சி நீதிமன்றம் பின்னர் தனது சமையல் புத்தகம் மற்றும் பயன்பாட்டின் விற்பனை மூலம் தொண்டுக்குச் செல்வதாக அவர் கூறிய பணத்தை நன்கொடையாக வழங்கத் தவறியதற்காக அவருக்கு அபராதம் விதித்தார்.
தனிப்பட்ட ஆரோக்கியம் ஒரு சூடான தலைப்பைக் கொண்டிருப்பதால், நீங்கள் ஆன்லைனில் பார்க்கும் பொருளை மதிப்பிடுவதற்கு சுகாதார வல்லுநர்கள் சில குறிப்புகள் இங்கே:

ஒரு செல்வாக்கு செலுத்துபவர் தயாரிப்புகளை ஊக்குவிக்கும் போது எச்சரிக்கையாக இருங்கள்

பெரும்பாலான செல்வாக்கு செலுத்துபவர்கள் தயாரிப்புகளை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் வருமானம் ஈட்ட அனுமதிக்கும் நிறுவனங்களுடன் வணிக உறவுகளைக் கொண்டுள்ளனர் அல்லது விரும்புகிறார்கள். இந்த ஏற்பாடுகள் உள்ளடக்க படைப்பாளிகள் தாங்கள் சந்தைப்படுத்துவதை நம்பவில்லை என்று அர்த்தமல்ல, ஆனால் வேலை செய்யக்கூடிய அல்லது இல்லாத தயாரிப்புகளை விளம்பரப்படுத்துவதில் அவர்களுக்கு ஒரு ஆர்வமுள்ள ஆர்வம் உள்ளது.
படைப்பாளிகள் ஒரு தயாரிப்பை மிகைப்படுத்தும் படங்கள் அல்லது வீடியோக்களுக்கு பணம் பெறலாம் மற்றும் இணைப்பு இணைப்புகள் போன்ற அம்சங்கள் மூலம் விற்பனையில் கமிஷன்களைப் பெறலாம். ஆகவே, “வாங்க” பொத்தானை அழுத்த யாராவது உங்களை ஊக்குவிக்கும் போது எச்சரிக்கையுடன் தொடர்வது நல்லது, இது இயற்கையான சப்ளிமெண்ட்ஸ், எடை இழப்பு நன்மைகளைக் கொண்ட தேநீர் அல்லது உங்கள் சமூக ஊடக ஊட்டத்தில் காண்பிக்கப்படும் வேறு எந்த ஆரோக்கிய தயாரிப்புகளும்.
அமெரிக்க மருத்துவ சங்கத்தின் ஜர்னலில் கடந்த மாதம் வெளியிடப்பட்ட ஆராய்ச்சி, இன்ஸ்டாகிராம் மற்றும் டிக்டோக் இடுகைகளின் கணிசமான அளவு காட்டியது, இது ஐந்து பிரபலமான மருத்துவ பரிசோதனைகளைப் பற்றி விவாதித்தது பெரும்பாலும் கணக்கு வைத்திருப்பவர்களிடமிருந்து திரையிடல்களை ஊக்குவிப்பதில் “ஒருவித நிதி ஆர்வத்துடன்” வந்தது.
இரண்டு தளங்களில் சுமார் 980 இடுகைகளை பகுப்பாய்வு செய்தபின், ஆராய்ச்சியாளர்கள் அவர்கள் கண்டறிந்த பெரும்பாலான இடுகைகள் தவறாக வழிநடத்தும் என்றும், “அதிகப்படியான நோயறிதலைக் குறிப்பிடுவதில் முக்கியமான தீங்குகளைக் குறிப்பிடவும்” தவறிவிட்டதாகவும், இதன் விளைவாக ஆரோக்கியமான மக்கள் முழு உடல் எம்.ஆர்.ஐ.க்கள் அல்லது புற்றுநோயின் ஆரம்ப அறிகுறிகளைக் கண்டறிவதற்கும், குடலில் உள்ள நுண்ணுயிரிகளை மதிப்பிடுவதற்கும் அல்லது ஹார்மோன் நிலைகளை அளவிடுகிறார்கள்.
உணவுப் பொருட்களை ஊக்குவிப்பது பல செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களுக்கு குறிப்பாக இலாபகரமான பயிற்சியாகும் என்று ஆல்பர்ட்டா பல்கலைக்கழகத்தின் சுகாதாரக் கொள்கையும் சட்ட பேராசிரியருமான திமோதி கல்பீல்ட் கூறினார். சப்ளிமெண்ட்ஸ் துறையை நுகர்வோரை இலக்காகக் கொண்ட சுகாதார தவறான தகவல்களின் “முதுகெலும்பு” என்று அவர் கருதுகிறார் மற்றும் பில்லியன் கணக்கான டாலர்களை வருவாயைத் தூண்டுவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.
“யாராவது ஒரு சப்ளிமெண்ட் விற்கிறார்களானால், அது ஒரு சிவப்புக் கொடி,” என்று அவர் கூறினார். “இது எப்போதுமே அப்படி இருந்தது என்று நான் நினைக்கவில்லை, ஆனால் அது நிச்சயமாக இப்போது தான்.”

நிபுணத்துவத்தை சரிபார்க்கவும்

பொதுவாக, நுகர்வோர் அனைத்து தைரியமான உரிமைகோரல்களையும் ஒரு சந்தேகத்துடன் எடுக்க வேண்டும் என்று இலாப நோக்கற்ற அமெரிக்க கவுன்சிலின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி செட்ரிக் பிரையன்ட் கூறினார். படைப்பாளர்களின் குறிக்கோள், அவர்களின் உள்ளடக்கத்துடன் ஈடுபாட்டை அதிகரிப்பதாகும், மேலும் சில செல்வாக்கு செலுத்துபவர்கள் அதிக பார்வையாளர்களை ஈர்க்க நிரூபிக்கப்படாத கூற்றுக்களைச் செய்ய ஆசைப்படலாம்.
“உண்மையாக இருப்பது மிகவும் நல்லது என்றால், அது அநேகமாக இருக்கலாம்” என்று பிரையன்ட் கூறினார்.
சில உடல்நலம் மற்றும் ஆரோக்கிய செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களுக்கு மருத்துவ பயிற்சி உள்ளது, ஆனால் பலருக்கு இல்லை. சமூக ஊடகங்களில் ஒருவரிடமிருந்து சுகாதார உதவிக்குறிப்புகளை எடுப்பதற்கு முன், அவர்களிடம் சரியான நிபுணத்துவம் இருப்பதை உறுதிசெய்வது நல்லது அல்லது சில தயாரிப்புகள் அல்லது வாழ்க்கை முறை தேர்வுகளை பரிந்துரைக்க வழிவகுத்த தரவைப் பகிர்ந்து கொள்ள முடியும்.
உடற்பயிற்சி பகுதியில், ஒரு படைப்பாளி ஒரு அங்கீகார அமைப்பிலிருந்து சான்றிதழ் பெற்றிருக்கிறாரா என்பதைப் பார்க்கவும், பின்னர் அமெரிக்க உடற்பயிற்சி நிபுணர்களின் தரவுத்தளத்தின் மூலம் தகவல்களை உறுதிப்படுத்தவும் பிரையன்ட் பரிந்துரைக்கிறார்.
அமெரிக்க மருத்துவ சங்கம் மற்றும் அமெரிக்க மருத்துவ சிறப்பியல்புகள் மருத்துவ மருத்துவர்களுக்கான தேடக்கூடிய தரவுத்தளங்களை பராமரிக்கின்றன, இது அவர்களின் சட்டப் பெயர்களையும் பொது இடங்களையும் பகிர்ந்து கொள்ளும் படைப்பாளர்களின் தகுதிகளை சரிபார்க்க உதவும். யாராவது மருத்துவப் பயிற்சி செய்ய உரிமம் பெற்றிருக்கிறார்களா அல்லது தவறான நடத்தைக்கு ஒழுக்கமாக இருந்தார்களா என்பதை சரிபார்க்க பயனர்களை அனுமதிக்கும் தரவுத்தளங்களையும் மாநிலங்கள் இயக்குகின்றன.
பொருத்தமான நற்சான்றிதழ்களை வைத்திருக்கும் ஒரு செல்வாக்கு சில தயாரிப்புகளைத் தள்ளினால், நுகர்வோர் ஒரு பிராண்ட் கூட்டாண்மை அல்லது பிற காரணிகள் தங்கள் பரிந்துரைகளை வடிவமைக்கிறார்களா என்பதைக் கருத்தில் கொள்ள விரும்பலாம்.
கூட்டாட்சி சட்டத்தின் ஏஜென்சியின் விளக்கத்தை பிரதிபலிக்கும் பெடரல் டிரேட் கமிஷன் வழிகாட்டுதல்கள் எந்தவொரு ஒப்புதல்களையும் முக்கியமாக வெளிப்படுத்த குறிப்பிட்ட தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளைக் கொண்ட செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களை வழிநடத்தியது. ஆயினும் ஸ்பான்சர்ஷிப்கள் மற்றும் ஆர்வத்தின் சாத்தியமான மோதல்கள் எப்போதும் வெளிப்படுத்தப்படுவதில்லை.
2023 ஆம் ஆண்டில், வழிகாட்டுதல்கள் வழங்கப்பட்ட ஆண்டு, “சர்க்கரை கொண்ட தயாரிப்புகள்” மற்றும் டயட் சோடா, ஐஸ்கிரீம் மற்றும் பிற உணவுகளில் காணப்படும் இனிப்பான அஸ்பார்டேம் என்ற கட்டண சமூக ஊடக இடுகைகளை போதுமான அளவு வெளியிடத் தவறியதற்காக எஃப்.டி.சி ஒரு டஜன் ஆன்லைன் செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களுக்கு எச்சரிக்கைகளை வெளியிட்டது. செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களில் சிலர் பதிவு செய்யப்பட்ட உணவியல் வல்லுநர்கள்.

நடைமுறையில் உள்ள மருத்துவ ஒருமித்த கருத்துடன் ஒப்பிடுக

உடல்நலம் மற்றும் உணவு உரிமைகோரல்களை ஆதரிப்பதற்காக ஒரு படைப்பாளி ஆய்வுகளை மேற்கோள் காட்டினால், அவர்கள் சொல்வது சமீபத்திய சான்றுகள் சார்ந்த மருத்துவ ஒருமித்த கருத்துடன் ஒத்துப்போகிறதா என்று சரிபார்த்து பார்ப்பது நல்லது.
“யாரோ ஒருவர் தங்கள் பெயருக்குப் பிறகு ஒரு ‘எம்.டி’ வைத்திருப்பதால், அவர்களை முற்றிலும் நம்பகமானதாக மாற்றவில்லை” என்று உளவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பத்தின் குறுக்குவெட்டைப் படிக்கும் மனநல மருத்துவரும் ஸ்டான்போர்ட் பல்கலைக்கழக பேராசிரியருமான எலியாஸ் அபோஜவுட் கூறினார்.
பெரிய கல்வி நிறுவனங்கள் அல்லது அரசாங்க சுகாதார நிறுவனங்கள் போன்ற பாரம்பரியமாக புகழ்பெற்ற ஆதாரங்களுடன் சுகாதார உரிமைகோரல்களை இருமுறை சரிபார்க்கும் சுகாதார உரிமைகோரல்களை அபோஜாயவுட் அறிவுறுத்துகிறார். படைப்பாளர்களால் மேற்கோள் காட்டப்பட்ட ஆய்வுகளைப் பார்த்து, அவை புகழ்பெற்ற பத்திரிகைகளில் வெளியிடப்பட்டதா மற்றும் சக மதிப்பாய்வுக்கு உட்படுத்தப்பட்டதா என்பதை மதிப்பிடுவதையும் அவர் அறிவுறுத்தினார்.
சில சந்தர்ப்பங்களில், நம்பிக்கைக்குரிய முடிவுகளை நம்ப வேண்டுமா இல்லையா என்பதை விரைவில் அறிந்து கொள்வது மிக விரைவில் என்று தெரிந்து கொள்ளலாம் என்று மினசோட்டாவில் உள்ள மாயோ கிளினிக்கில் பதிவுசெய்யப்பட்ட உணவியல் நிபுணர் கேத்ரின் ஜெராட்ஸ்கி கூறினார். எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு ஆய்வு ஒரு குறிப்பிட்ட வகை மூலிகையின் நன்மைகளைக் காட்டக்கூடும். ஆனால் கண்டுபிடிப்புகள் பிற ஆராய்ச்சிகளில் பிரதிபலிக்கப்பட்டுள்ளன என்று அர்த்தமல்ல, சிகிச்சை முறைகள் பயனுள்ளதாக கருதப்பட வேண்டும் என்று அவர் கூறினார்.

-அலேலூயா ஹடெரோ, அசோசியேட்டட் பிரஸ்

ஆதாரம்