Home Business கோகோ கோலா ஜெனரல் இசைக்கு ‘பங்கு ஒரு கோக்’ என்று மீண்டும் கொண்டு வருகிறார்

கோகோ கோலா ஜெனரல் இசைக்கு ‘பங்கு ஒரு கோக்’ என்று மீண்டும் கொண்டு வருகிறார்

11
0

ஒரு தசாப்தத்திற்கும் மேலாக, கோகோ கோலா தனது சின்னமான “ஒரு கோக் பகிர்வு” பிரச்சாரத்தை மீண்டும் தொடங்குகிறது. இந்த நேரத்தில், இது ஜெனரல் இசட் குறிவைக்கிறது.

2011 ஆம் ஆண்டில் ஆஸ்திரேலியாவில் “ஒரு கோக்கைப் பகிரவும்” முதன்முதலில் அறிமுகமானபோது, ​​கோக் பாட்டில்களில் “கோகோ கோலா” லோகோவை மாற்றியமைத்தபோது, ​​பிராந்தியத்தில் மிகவும் பிரபலமான பெயர்களில் 150 பெயர்களைக் கொண்டுள்ளது, இது 23 மில்லியனுக்கும் குறைவான மக்களைக் கொண்ட ஒரு தேசத்தில் 250 மில்லியன் பெயரிடப்பட்ட பாட்டில்கள் மற்றும் கேன்களை விற்றது. இந்த யோசனை மிகவும் வெற்றிகரமாக இருந்தது, காலப்போக்கில், கோகோ கோலா அதை 70 வெவ்வேறு நாடுகளில் பிரதிபலித்தது. இந்த ஏப்ரல் 1, “ஷேர் எ கோக்” இன் புதிய பதிப்பு உலகளவில் வெளிவருகிறது.

கருத்தின் எலும்புகள் ஒரு தசாப்தத்திற்கு முன்னர் அறிமுகமானதைப் போலவே இருக்கின்றன: ஒவ்வொரு உள்ளூர் சந்தையிலும், மிகவும் பிரபலமான பிராந்திய பெயர்களின் வரம்பு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டு கோக் பாட்டில்கள் மற்றும் கேன்களில் அச்சிடப்பட்டுள்ளது. இருப்பினும், இந்த நேரத்தில், பிரச்சாரம் விரிவாக்கப்பட்ட பெயர்களை உள்ளடக்கியது, பரந்த அளவில் தொடங்குகிறது, மேலும் இளைய தலைமுறையை ஈர்க்க சில டிஜிட்டல் தொடுதல்களைச் சேர்க்கிறது.

நிறுவனம் இந்த மறுவிற்பனையை ஜெனரல் இசைக்கு “முன்னோடியில்லாத தனிப்பயனாக்கம்” உடன் ஒரு பிரச்சாரமாக நிலைநிறுத்துகிறது, ஆனால் AI தனிப்பயனாக்கப்பட்ட மார்க்கெட்டிங் மிகவும் அடையக்கூடிய யதார்த்தத்தை AI ஆக்கிய ஒரு சகாப்தத்தில் இது ஒரு கடினமான விற்பனையாகும். அதற்கு பதிலாக, இது ஒரு ஜோடி நவீன மாற்றங்களுடன் ஒரு ஏக்கம் மீண்டும் இயக்குவது போன்றது-மேலும் புதிய, டிஜிட்டல் முறையில் பூர்வீக தலைமுறையை ஈர்க்க இது போதுமானதாக இருக்காது.

(படம்: கோகோ கோலா)

இளம் நுகர்வோரை நியமிக்க கோகோ கோலாவின் திட்டம்

தொழில்துறை ஆராய்ச்சி நிறுவனமான ஐபிஐஎஸ் படி, அமெரிக்க குளிர்பானங்களின் அமெரிக்க நுகர்வு 1999 முதல் நிலையான சரிவை ஏற்படுத்தியுள்ளது. அந்த ஆண்டு, சராசரி அமெரிக்கர் இன்று 49.7 கேலன் சோடாவை உட்கொண்டிருப்பார், இன்று 42.2 கேலன் உடன் ஒப்பிடும்போது. ஒட்டுமொத்த வகை நீராவியை இழக்கக்கூடும் என்றாலும், கோகோ கோலா லாபகரமாக உள்ளது: நிகர வருவாய் 2024 இல் 3% உயர்ந்து 47.1 பில்லியன் டாலராக இருந்தது, மேலும் நிறுவனத்தின் பங்குகள் கடந்த ஆண்டில் சுமார் 14% அதிகரித்துள்ளன.

ஜெனரல் இசட், சோடா நுகர்வு பாதிக்கும் சில காரணிகள் உள்ளன. தொடங்க, பல இளைய நுகர்வோர் ஆரோக்கியத்தில் அதிக அக்கறை கொண்டுள்ளனர், எனவே ப்ரீபயாடிக் பானங்கள் அல்லது குறைந்த சர்க்கரை விருப்பங்கள் போன்ற “செயல்பாட்டு பானங்களை” தேர்வு செய்கிறார்கள். ஆனால் சோடா ஒரு இழந்த காரணம் அல்ல: பல இளைய நுகர்வோர் குறைவாக குடிக்க அல்லது முற்றிலும் நிதானமாக இருக்க விரும்புவதால், அவர்கள் வெற்று பழைய சோடா உட்பட பட்டியில் உள்ள மற்ற வகையான பானங்களை நோக்கி வருகிறார்கள். அழுக்கு சோடாவின் எழுச்சி போன்ற போக்குகள் ஜெனரல் இசட் இன்னும் இங்கேயும் அங்கேயும் ஒரு சர்க்கரை பானத்தை அனுபவிக்கிறது என்பதையும் குறிக்கிறது.

கிரியேட்டிவ் வியூகம் மற்றும் உள்ளடக்கத்தின் கோகோ கோலாவின் உலகளாவிய துணைத் தலைவரான இஸ்லாம் எல்டெஸூக்கி கூறுகையில், “ஒரு கோக்கைப் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள்” என்ற நிறுவனத்தின் யோசனை உண்மையில் “எங்களால் முடிந்தவரை பல ஜெனரல் ஜெர்களை உரிமையாளருக்குள் சேர்ப்பதற்கான புதிய வழிகளைப் பற்றி விவாதிக்கும்போது வந்தது (நிறுவனம் ஏற்கனவே மசாலா மற்றும் ஆரஞ்சு கிரீம் போன்ற புதிய சுவை துவக்கங்களுடன் தொடர்கிறது).

“ஒரு முக்கிய தரவு புள்ளி என்னவென்றால், 72% ஜெனரல் ஜெர்ஸ் உண்மையான இணைப்புகளை உருவாக்க மிகவும் விரும்புகின்றன” என்று எல்டெஸூக்கி கூறுகிறார். “பிராண்டுடன் இணைப்பின் இந்த அம்சத்தைக் கொண்டுவருவதற்கான வெவ்வேறு யோசனைகளை நாங்கள் சிந்தித்துக்கொண்டிருந்தபோது, ​​யாரோ ஒருவர், ‘ஒரு கோக் அதில் கட்டப்பட்டது.’

முதலில், அவர் விளக்குகிறார், “ஒரு கோக்கைப் பகிரவும்” என்பது கரிம இணைப்புகளை உருவாக்குவது, ஒரு நண்பரின் பெயரைக் கொண்ட ஒரு பாட்டிலைக் கண்டுபிடித்து அவர்களுடன் பகிர்வது போன்றது. 2011 ஆம் ஆண்டில் – “தனிப்பயனாக்கத்தின் முழு கருத்தும் மிகவும் அடிப்படை மற்றும் மிகவும் பழமையானது” என்று அவர் கூறுகிறார் – உங்கள் பெயருடன் ஒரு கோக்கைக் கண்டுபிடிப்பதில் குறிப்பாக உற்சாகமாக இருந்தது. டிஜிட்டல் முறையில் பூர்வீக தலைமுறையினருக்காக 2025 ஆம் ஆண்டில் இந்த கருத்தை புதுப்பிக்க, கோகோ கோலா குழு தாங்கள் பெரிய ஒன்றைச் செய்ய வேண்டும் என்று உணர்ந்தது.

ஒரு கை ஒரு கோக் பயன்பாட்டைக் காட்டும் திரையுடன் ஸ்மார்ட் போனை வைத்திருக்கிறது.
(படம்: கோகோ கோலா)

மேலும் டிஜிட்டல் ‘ஒரு கோக்கைப் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள்’

இந்த புதிய பிரச்சாரத்தை அதிக எடையுள்ளதாக உணர கோகோ கோலா முயலும் சில வழிகள் உள்ளன. அளவு உண்மையில் பெரியது. இந்த பிரச்சாரம் வட அமெரிக்கா, லத்தீன் அமெரிக்கா மற்றும் ஆசியா தெற்கு பசிபிக் தொடங்கி வரும் ஆண்டின் போது 120 வெவ்வேறு சந்தைகளில் உலகளவில் தொடங்கப்படுகிறது. குறிப்பிட்ட புள்ளிவிவரங்கள் சந்தையால் வேறுபடுகின்றன என்றாலும், பயன்படுத்தப்படும் பெயர்களின் உண்மையான எண்ணிக்கையும் அதிகமாக உள்ளது.

பிரச்சாரத்தின் இந்த பதிப்பில் இரண்டு புதிய டிஜிட்டல் கூறுகளும் அடங்கும்: “மெமரி மேக்கர்”, இது பயனர்கள் தங்கள் பாட்டிலில் ஒரு கியூஆர் குறியீட்டை ஸ்கேன் செய்ய அனுமதிக்கிறது, இது கோக்-இயங்கும் குழு அரட்டை போன்ற புகைப்படங்களையும் வீடியோக்களையும் பதிவேற்ற அனுமதிக்கிறது, மேலும் தனிப்பயன் பெயர் அல்லது வார்த்தையுடன் ஆன்லைனில் ஒரு கோக் பாட்டிலை ஆன்லைனில் ஆர்டர் செய்ய அனுமதிக்கும் ஒரு புதிய தனிப்பயனாக்குதல் தளம் (இருப்பினும், எல்டெஸூக்கி என்னை அனுமதிக்க அனுமதிக்கிறது) பயனர்கள் எதையும் நுழைய அனுமதிக்க மாட்டார்கள்.

கூடுதலாக, கோகோ கோலா மெக்டொனால்டுடன் ஒரு பிரத்யேக “கோக் ஒரு கோக்” உணவு மூட்டையில் கூட்டு சேர்ந்துள்ளது, இது துரித உணவு சங்கிலியின் உணவகங்களில் கிடைக்கும். கோகோ கோலா கூறுகையில், “உணவைப் பகிரவும்” என்ற குறிக்கோள், நிறுவனம் அதை அழைப்பது போல, நண்பர் குழுக்களை ஆன்லைனில் விட நேரில் இணைக்க ஊக்குவிப்பதாகும். இந்த கூட்டாட்சியின் மூலோபாயத்தின் ஒரு பகுதியாக, ஜெனரல் இசட் நுகர்வோருக்கு அணுகக்கூடிய, மலிவான “மூன்றாம் இடத்தை” வழங்குவதே எல்டெஸூக்கி கூறுகிறார்.

“மூன்றாவது இடம் ஜெனரல் இசட் உண்மையிலேயே ஏங்குகிற ஒன்று, ஏனென்றால் இது டிஜிட்டல் முறையில் மிகவும் இணைக்கப்பட்ட தலைமுறை, ஆனால் அவர்கள் மற்ற தலைமுறையினரை விட நிஜ வாழ்க்கையில் அதிக தொடர்பை விரும்புகிறார்கள்” என்று எல்டெஸூக்கி கூறுகிறார். “நாங்கள் (ஜெனரல் இசட்) நிறைய வாய்ப்புகளை வழங்க முயற்சிக்கிறோம், அங்கு அவர்கள் உண்மையில் சென்று இணைக்க இந்த மூன்றாவது இடங்களைக் கண்டுபிடிக்க முடியும்.”

ஆனால் ‘ஒரு கோக்கைப் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள்’ கருத்துக்கு துணை நிரல்கள் தேவையில்லை

பிரச்சாரத்தின் இலக்கு மக்கள்தொகையின் உறுப்பினராக, தனிப்பயனாக்குதல் தளம் ஒரு நல்ல சேர்க்கை என்று நான் நினைக்கிறேன், இது பெயர்கள் குறைவான பொதுவானவர்களை பிரச்சாரத்தில் பங்கேற்க அனுமதிக்கும். ஆனால் மற்ற கூறுகள் தட்டையானவை.

“மெமரி மேக்கர்” அம்சம், ஒருவருக்கு, “முன்னோடியில்லாத தனிப்பயனாக்கம்” கோக் அது இருக்கும் என்று நம்புகிறார். இன்று, இலக்கு சந்தைப்படுத்தல் மற்றும் AI கருவிகளின் வருகையைப் பொறுத்தவரை, தனிப்பயனாக்கப்பட்ட பிரச்சாரங்கள் மிகவும் குறைவான நாவலை உணர்கின்றன. எடுத்துக்காட்டாக, கோகோ கோலா, 2024 ஆம் ஆண்டில் AI ஐப் பயன்படுத்தி 12 வெவ்வேறு அமெரிக்க புவியியல்களில் தனிப்பயனாக்கப்பட்ட விடுமுறை விளம்பரத்தை உருவாக்க பயன்படுத்தியது. வெளிப்படையாக, பல இளைஞர்கள் முதலில் ஒரு QR குறியீட்டை ஸ்கேன் செய்யும் முயற்சியை மேற்கொள்வதை கற்பனை செய்வது கடினம், அதை நண்பர்களுக்கு செய்தி அனுப்புவதைத் தவிர்த்து விடுங்கள். ஒரு கோக் மற்றும் மெக்டொனால்டின் ஒத்துழைப்பு உள்ளுணர்வு அர்த்தத்தை தருகிறது – ஆனால் ஏற்கனவே அங்கு ஹேங்கவுட் செய்யாத ஜெனரல் ஜெர்ஸுக்கு மெக்டொனால்டின் ஒரு நாவலை இது மாற்றும் என்ற எண்ணத்தால் நான் முழுமையாக நம்பவில்லை.

மொத்தத்தில், புதிய “பங்கு ஒரு கோக்” பிரச்சாரம் அதன் 2011 மறு செய்கையிலிருந்து மிகவும் வித்தியாசமாகத் தெரியவில்லை, அது நல்லது. ஜெனரல் இசில் ஒரு நாடகத்தை உருவாக்குவதை விட, கோக் மார்க்கெட்டிங் மூலம் முழு ஆயிரக்கணக்கான ஏக்கம் (எடுத்துக்காட்டாக, இந்த 2010 களின் விளம்பரத்தைப் பார்க்கவும்) என்று நான் விரும்புகிறேன்.

ஆதாரம்