Home Business குட்பை, போர்டிங் பாஸ். வணக்கம், முக அங்கீகாரம்?

குட்பை, போர்டிங் பாஸ். வணக்கம், முக அங்கீகாரம்?

உங்கள் விமானத்தில் ஏறும் போது விமானத்தின் கடைசி பெரிய முன்னேற்றம் 2000 களின் முற்பகுதியில், எட்டிகெட்டிங் வருகையுடன் வந்தது. ஆனால் நீங்கள் விமானங்களை எவ்வாறு பெறுகிறீர்கள் என்பதற்கான புதிய முன்மொழியப்பட்ட மாற்றத்தை மிகப் பெரிய வழியில் அசைக்கலாம்.

சர்வதேச விமானக் கொள்கையை மேற்பார்வையிடும் ஐக்கிய நாடுகளின் நிறுவனமான சர்வதேச சிவில் ஏவியேஷன் அமைப்பு (ஐ.சி.ஏ.ஓ), டிஜிட்டல் பயண நற்சான்றிதழ் (டி.டி.சி) திட்டங்களை வெளிப்படுத்தியுள்ளது, இது போர்டிங் பாஸ்கள் மற்றும் தற்போதைய செக்-இன் நடைமுறைகள் ஆகியவற்றுடன் விலகி, அதற்கு பதிலாக முக அங்கீகாரம் போன்ற தொழில்நுட்பத்தை நம்பியிருக்கும். (அமெரிக்கா உட்பட சில 193 நாடுகள் ICAO இன் உறுப்பினர்கள்.)

டி.டி.சி சோதனை செய்யும் ஒரு பைலட் திட்டம் பின்லாந்தில் கிட்டத்தட்ட ஒரு வருடமாக நடந்து வருகிறது, ஒப்புதல் மதிப்பீடுகள் 90%க்கும் அதிகமாக உள்ளன. பங்கேற்கும் பயணிகள் ஒரு கேமராவைப் பார்த்து, தங்கள் பாஸ்போர்ட்டை வாசகர் சாதனத்தில் வைக்கவும். ஐ.சி.ஏ.ஓ மாற்றியமைத்தல், பாஸ்போர்ட் தரவுகளை பயணிகள் ஸ்மார்ட்போன்களில் பாதுகாப்பாக சேமித்து வைப்பதைக் காண்பார். ஆம்ஸ்டர்டாமின் ஷிபோல் விமான நிலையம், 2019 ஆம் ஆண்டில், தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட விமானங்களில் ஏறுவதற்கான முக அங்கீகார தொழில்நுட்பத்தையும் அறிமுகப்படுத்தியது. பிரான்ஸ் மற்றும் மெக்ஸிகோவும் சில நிகழ்வுகளில் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துகின்றன.

அமெரிக்காவில் போர்டிங் பாஸ்கள் மற்றும் உடல் பாஸ்போர்ட்டுகளை நாங்கள் தள்ளிவிடலாமா, எப்போது என்பது இன்னும் தெளிவாகத் தெரியவில்லை. டிஜிட்டல் பயண நற்சான்றிதழின் வளர்ச்சி என்பது ஒவ்வொரு தேசத்திற்கும் விருப்பமாக இருக்கும். அமெரிக்க போக்குவரத்து பாதுகாப்பு நிர்வாகம் ஒரு பதிலளிக்கவில்லை வேகமான நிறுவனம் சில விமான நிலையங்கள் இப்போது முக அங்கீகார தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தினாலும், அமெரிக்க விமான நிலையங்களில் இது எப்படி, எப்போது அல்லது செயல்படுத்தப்படும் என்பது பற்றிய கருத்துக்கான கோரிக்கை.

போர்டிங்: இப்போது எதிராக

ஐ.சி.ஏ.ஓ முன்மொழியப்பட்ட மாற்றங்கள் விமான நிலைய அனுபவத்தை உயர்த்தும்.

இன்று, பெரும்பாலான பயணிகள் தங்கள் கேரியருடன் ஆன்லைனில் அல்லது விமான நிலையத்தில் சரிபார்க்க வேண்டும், பின்னர் விமானத்திற்குள் நுழைவதற்கு முன்பு ஒரு போர்டிங் பாஸை ஸ்கேன் செய்ய வேண்டும். இது சற்று க்ளூடிஜி ஆக இருக்கலாம், குறிப்பாக நீங்கள் தாமதமாக ஓடுகிறீர்கள் என்றால்.

புதிய அமைப்பின் கீழ், பயணிகள் தங்கள் விமானங்களை முன்பதிவு செய்யும் போது தங்கள் தொலைபேசிகளுக்கு “ஜர்னி பாஸ்” என்று அழைக்கப்பட்டதை பதிவிறக்குவார்கள். இது உங்கள் முன்பதிவு விவரங்கள் அனைத்தையும் கொண்டிருக்கும், மேலும் உங்கள் பாஸ்போர்ட் அல்லது போர்டிங் பாஸை உங்கள் பாக்கெட்டிலிருந்து மீன் பிடிக்காமல் விமான நிலையம் முழுவதும் செல்ல அனுமதிக்கும். நீங்கள் விமான நிலையத்திற்குள் நுழையும் போது முக அங்கீகாரம் உங்களை அடையாளம் கண்டு, நீங்கள் வந்த கேரியரை எச்சரிக்கும்.

டெல்டா, ஜனவரி மாதத்தில் அதன் சிஇஎஸ் முக்கிய குறிப்பில், இந்த சில அம்சங்களை சுட்டிக்காட்டியது, வரவிருக்கும் AI- உந்துதல் டெல்டா வரவேற்பு சேவையைப் பயன்படுத்தி ஒரு பயணிகளுக்கு கற்பனை செய்யப்பட்ட பயண நாளைக் காட்டுகிறது, இதில் செக்-இன் செயல்முறையைத் தவிர்ப்பதற்கு முக அங்கீகாரத்தைப் பயன்படுத்துவது உட்பட.

தடைகள் மற்றும் முன்னேற்றங்கள்

அமைப்பின் உலகளாவிய வெளியீடு அடுத்த இரண்டு முதல் மூன்று ஆண்டுகளில் நடைபெறும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, 2028 க்குள் முழு தத்தெடுப்பு எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, இருப்பினும் இது பின்னர் சிறிய விமான நிலையங்களுக்கு இருக்கலாம். எவ்வாறாயினும், அந்த கால அட்டவணை அதிக லட்சியமாக இருக்கலாம்.

விமான நிலையங்கள் மற்றும் விமான நிறுவனங்கள் அவற்றின் அமைப்புகளை தீவிரமாக மாற்ற வேண்டும். பல விமான நிறுவனங்கள் அவற்றின் செயல்பாடுகளின் பல்வேறு பகுதிகளை (முன்பதிவு, எடுத்துக்காட்டாக, விமான நிலையத்தில் பயணிகள் செயலாக்கத்துடன் நேரடியாக இணைக்கப்படவில்லை). டி.டி.சி அமைப்புக்கு மாற்றுவதற்கு விமான நிலையங்கள் விரிவான உள்கட்டமைப்புகளை மேம்படுத்த வேண்டும் மற்றும் குறிப்பிடத்தக்க முதலீடுகள் தேவைப்படும்.

முக அங்கீகார தொழில்நுட்பத்திலிருந்து விலக முடியாமல் போனதில் பயணிகளுக்கு சிக்கல்களும் இருக்கலாம். வண்ண மக்களை அங்கீகரிக்கும் போது முக அங்கீகார தொழில்நுட்பத்தில் சிறந்த தட பதிவு இல்லை.

நேரங்கள் விமான நிலையங்களில் பயன்படுத்தப்படும் உபகரணங்கள் தகவல்களை மட்டுமே சரிபார்க்கும், பயணிகளின் முகம் பாஸ்போர்ட்டுடன் பொருந்துவதை உறுதிசெய்கிறது. தரவு மீறலுக்கான வாய்ப்புகளை குறைக்க, தரவு சேமிக்கப்படாது.

2040 ஆம் ஆண்டில் விமானப் பயணிகளின் எண்ணிக்கை 8 பில்லியனாக இருக்கும் என்று சர்வதேச விமானப் போக்குவரத்து சங்கம் மதிப்பிடுகிறது. புதிய அமைப்புடன் பயணத்தின் உராய்வைக் குறைக்க ஐ.சி.ஏ.ஓ முயற்சிக்கிறது, மேலும் டி.டி.சி விமான அமைப்புகளின் துல்லியத்தை அதிகரிக்க முடியும், ஆனால் வரவிருக்கும் கூட்டங்களை செல்லவும் எளிதாக்குகிறது.

ஆதாரம்