கருத்து எடுக்கும் கலை

ஃபாஸ்ட் கம்பெனி இம்பாக்ட் கவுன்சில் என்பது எங்கள் பார்வையாளர்களுடன் தங்கள் நுண்ணறிவுகளைப் பகிர்ந்து கொள்ளும் தலைவர்கள், வல்லுநர்கள், நிர்வாகிகள் மற்றும் தொழில்முனைவோரின் அழைப்பிதழ் மட்டுமே உறுப்பினர் சமூகமாகும். உறுப்பினர்கள் பியர் கற்றல், சிந்தனை தலைமை வாய்ப்புகள், நிகழ்வுகள் மற்றும் பலவற்றை அணுகுவதற்கான வருடாந்திர நிலுவைத் தொகையை செலுத்துகிறார்கள்.
இந்த ஆண்டு, நான் எனது முதல் நேரடி-நுகர்வோர் தயாரிப்பைத் தொடங்கினேன்: எழுத்தாளர், AI- இயங்கும் குழந்தைகள் புத்தக நிறுவனம், இது உங்கள் குழந்தையை கதையில் வைக்கிறது. இப்போது வரை, நான் பெரும்பாலும் வணிகங்களுக்கான பயன்பாடுகளை உருவாக்கியுள்ளேன், மேலும் அந்த திட்டங்களுக்கு பயனர் கருத்துக்களை சேகரிப்பது நேரடியானதாகவும் கட்டமைக்கப்பட்டதாகவும் உள்ளது.
டி 2 சி உலகம் வேறுபட்டது. எந்தவொரு ஹோட்டல் அல்லது உணவகத்தின் கூகிள் மதிப்புரைகளைப் படியுங்கள், மேலும் சீரற்ற பின்னூட்டம் எப்படி இருக்கும் என்பதற்கான உணர்வைப் பெறுவீர்கள். ஒரு படைப்பாளி அல்லது நிறுவனர் என்ற முறையில், நீங்கள் மிகவும் தீவிரமாக உழைத்த ஒன்றை நோக்கமாகக் கொண்டால் சிறிதளவு விமர்சனம் கூட கத்தியைப் போல உணர முடியும்.
பின்னூட்டத்தில் சரியான முன்னோக்கை எடுத்துக்கொள்வது பாதி போர். மனதில் கொள்ள சில தங்க விதிகள் இங்கே.
1. அனைத்து பின்னூட்டங்களும் ஒரு பரிசு.
பயன்பாட்டு டெவலப்பராக, எங்கள் தயாரிப்புகளின் வடிவமைப்பு கட்டத்தில் நான் ஏராளமான பயனர் சோதனைகளை நடத்துகிறேன். ஆனால் இது உங்கள் தயாரிப்பு காடுகளில் முழுமையாக இருப்பது, உங்கள் பயனர்களின் வாழ்க்கையில் ஒரு பங்கைக் கொண்டிருப்பதால் இது ஒருபோதும் சமமானதல்ல.
நீங்கள் எவ்வளவு அடிக்கடி கருத்து கேட்கப்படுகிறீர்கள் என்று சிந்தியுங்கள். நீங்கள் ஒரு உணவகத்திற்குச் செல்லுங்கள், பின்னர் சேவை எப்படி இருந்தது என்று கேட்கும் உரையைப் பெறுவீர்கள். உங்கள் பைக்கை பழுதுபார்ப்பது, அவற்றை Google இல் மதிப்பிடுமாறு கடை உரிமையாளர் உங்களிடம் கேட்கிறார். நீங்கள் ஒரு புதிய மடிக்கணினியை வாங்குகிறீர்கள், மேலும் நீங்கள் அதை எப்படி விரும்புகிறீர்கள் என்று கேட்கும் மின்னஞ்சல் உங்கள் இன்பாக்ஸைத் தாக்கும்.
நிறுவனங்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்கள் எப்படி உணருகிறார்கள் என்பதையும், தயாரிப்பு அல்லது சேவையைப் பற்றி அவர்கள் என்ன நினைக்கிறார்கள் என்பதையும் புரிந்துகொள்ள அதிக முயற்சி செய்கிறார்கள். எந்த நேரத்திலும் நீங்கள் மூலத்திலிருந்து நேராக கேட்கக்கூடிய எந்த நேரத்திலும், இது ஒரு பரிசு – இது உங்கள் வணிகத்தின் அடுத்த மறு செய்கையில் முக்கியமான கேள்விகளைக் கேட்க உதவும் ஒரு பரிசு.
ஒரு எடுத்துக்காட்டு: ஸ்க்ரிப்லியின் வரிசைப்படுத்தும் பயனர் அனுபவத்தின் முதல் மறு செய்கையில், வாடிக்கையாளரின் புத்தக அட்டையின் முன்னோட்டத்தை உருவாக்கினேன். ஒரு வருங்கால வாடிக்கையாளர் எனக்கு ஒரு குறிப்பை அனுப்பினார், அவளுடைய மருமகளின் விளக்கப்பட ஒற்றுமை போதுமானதாக இருந்தது.
இது எனக்குத் தெரிந்த ஒருவர், அவள் அதைப் பற்றி ஒரு உரையை எனக்கு அனுப்பினாள். நான் நன்றியுள்ளவனாக இருந்தேன்; சிலர் இதுபோன்ற விஷயங்களை உங்களுக்குச் சொல்ல மாட்டார்கள், குறிப்பாக அவர்கள் உங்கள் நண்பராக இருந்தால், ஆதரவாக இருக்க விரும்பினால். ஜங்கிள் அட்வென்ச்சர் வழியாக வெளிப்படையாக நகரும் அவரது மருமகளின் மற்ற எடுத்துக்காட்டுகளுடன் முழு புத்தகத்தின் முன்னோட்டத்தை நான் அவளுக்கு அனுப்பினேன். அதையெல்லாம் ஒன்றாக பார்த்து, அவள் மனதை மாற்றிக்கொண்டாள்.
நான் கற்றுக்கொண்டது கவர் போதாது. நான் முழு புத்தகத்தையும் காட்ட வேண்டியிருந்தது.
ஒவ்வொரு வாய்ப்பிற்கும் இது ஒரு விலையுயர்ந்த விஷயம், ஆனால் அது செய்யப்பட வேண்டும் என்று எனக்குத் தெரியும். இதன் காரணமாக நான் வரிசைப்படுத்தும் செயல்முறையை மாற்றினேன், மேலும் மாற்றம் உயர்ந்தது.
2. ஒருவேளை அது அவர்களாக இருக்கலாம். ஒருவேளை அது நீங்கள் தான். இது இன்னும் மதிப்புமிக்கது.
என் வாழ்க்கையிலும் குழந்தைப் பருவத்திலும் இவ்வளவு பெரிய இடத்தை ஆக்கிரமித்த என் அப்பா, என் அப்பா என் குழந்தைகளுக்கு ஒருபோதும் தெரியாது. ஆகவே, அவரைப் பற்றியும் அவரது வாழ்க்கையைப் பற்றியும் ஒரு எழுத்தாளர் புத்தகத்தை உருவாக்கும் எண்ணம் எனக்கு இருந்தது, நான் என் குழந்தைகளுடன் பகிர்ந்து கொள்ள முடியும். அவர் எப்படி ஒன்பது உடன்பிறப்புகள், நிறைய இனிப்பு சோளம் மற்றும் ஒரு புகழ்பெற்ற ஊறுகாய் பிக்கர் ஆகியோருடன் ஒரு பண்ணையில் வளர்ந்தார் என்பதைப் பற்றி அவர்களிடம் சொல்ல விரும்பினேன்; அவர் எப்போதும் எவ்வளவு வேடிக்கையானவர், எவ்வளவு திறமையானவர். இவை அனைத்தும் ஒரு துடிப்பாக விளக்கப்பட்ட படுக்கை கதையில், தைக்கப்பட்ட பிணைப்புடன் ஹார்ட்பவுண்ட் மற்றும் பிரீமியம், மென்மையான-தொடு மேட் கவர். நான் கதையை எழுதி, படங்களுக்கு AI ஐப் பயன்படுத்துவேன், ஏனென்றால் எழுத்தாளர் அதைத்தான் செய்கிறார்.
ஒரு குடும்ப உறுப்பினர் முழு யோசனைக்கும் பெரும் குற்றம் சாட்டினார். கடந்து வந்த ஒருவரின் உருவத்தையும் வாழ்க்கையையும் தாங்கும் AI உடன் ஏதாவது செய்வது, அதிகமாகவோ அல்லது குறைவாகவோ, புனிதமானதாக இருப்பதாக அவர்கள் பரிந்துரைத்தனர்.
எனக்கு மிக நெருக்கமான ஒருவரிடமிருந்து கடுமையான கருத்துக்களைப் பெறுவது, அது தடுமாறியது. இன்னும், நான் அதை வெளிச்சத்திற்கு வைத்தேன்.
நான் இதைச் செய்ய வேண்டுமா? இந்த கவலைகளை நிவர்த்தி செய்யும் இதைச் செய்ய சிறந்த வழி இருக்கிறதா? நான் எனது கருத்தை வைத்திருந்தேன், ஆனால் அதன் கட்டமைப்பை மாற்றினேன், மேலும் உண்மையான புகைப்படங்களை விளக்கப்படங்களுடன் ஒருங்கிணைத்தேன்.
நான் இப்போது மிகவும் நன்றாக விரும்புகிறேன்.
3. விலைமதிப்பற்றதாக இருக்க வேண்டாம்.
நான் நேர்மையான கருத்துக்களைப் பயன்படுத்தலாம். எனது முழு வாழ்க்கையையும் நான் அதிகம் பயன்படுத்த முடியும்.
நல்ல மனிதர்கள் எப்போதும் எங்களுக்கு உண்மையைச் சொல்ல மாட்டார்கள், எனவே இது பெரும்பாலும் ஒருவரிடமிருந்து வருகிறது… குறைவானது நல்லது. ஆனால் நீங்கள் தூதரை கற்றலின் வழியில் செல்ல அனுமதிக்க முடியாது. வழக்கமாக ஏதோ இருக்கிறது – உண்மையான ஒன்று, பயனுள்ள ஒன்று, நீங்கள் சொந்தமாக பார்த்திருக்க மாட்டீர்கள்.
காலப்போக்கில், நான் தனிப்பட்ட முறையில் அல்ல, புறநிலையாக கருத்துக்களை எடுக்க கற்றுக்கொண்டேன். ஒரு இளம் நிபுணராக, அது எளிதானது அல்ல. எனக்கு போதுமான நம்பிக்கை இல்லை, அதனால் நான் மென்மையாக இருந்தேன். விலைமதிப்பற்ற. எல்லாம் தடுமாறியது, ஏனென்றால் அது உண்மையாக இருக்கலாம் என்று நான் அஞ்சினேன். திசைதிருப்பல் என்பது நான் எவ்வளவு அம்பலப்படுத்தப்பட்டேன் என்பதை நான் சமாளித்தேன்.
நீங்கள் அப்படி உணர்ந்தால், வேறு வழியைக் கவனியுங்கள்.
உங்களை நீங்களே கேட்டுக்கொள்ளுங்கள்: எனக்கு இங்கே ஏதாவது இருக்கிறதா? இது எனக்கு என்ன சமிக்ஞை அளிக்கிறது, அது மேம்படுத்த எனக்கு உதவும்?
நம்மைப் பாதுகாத்துக் கொள்ள எவ்வளவு ஆற்றலை செலவிடுகிறோம் என்பதைப் பற்றி நான் நினைக்கிறேன். வாதம். தோரணை. பாசாங்கு. எதற்காக? நீங்கள் சரியானவர் என்று நீங்கள் நினைத்தால், நீங்கள் ஒருபோதும் வளர மாட்டீர்கள்.
என்னைப் பொறுத்தவரை, நான் தொடர்ந்து விஷயங்களை உருவாக்க விரும்புகிறேன் – அவற்றை சிறந்ததாக்குகிறேன். அதாவது திறந்த நிலையில் இருப்பது. ஆர்வமாக இருப்பது. சங்கடமாக இருக்கும்போது கூட, தாழ்மையுடன் இருப்பது.
கருத்து எப்போதும் எளிதானது அல்ல. ஆனால் நாம் எப்படி கூர்மையாக வருகிறோம் என்பதுதான். சிறந்த. வலுவான.
நாம் யார் என்பதற்கு இது அச்சுறுத்தல் அல்ல. நாம் யாராக இருக்க முடியும் என்பதற்கான பாதை இது.
லிண்ட்சே விட்மர் காலின்ஸ் WLCM ஆப் ஸ்டுடியோவின் நிறுவனர் ஆவார்.