Home Business கப்பல் சுற்றுச்சூழலுக்கு பயங்கரமானது – ஆனால் அதை ஒரு கணக்கீட்டிற்கு செல்லலாம்

கப்பல் சுற்றுச்சூழலுக்கு பயங்கரமானது – ஆனால் அதை ஒரு கணக்கீட்டிற்கு செல்லலாம்

உலகின் முதல் உலகளாவிய கார்பன் வரி திறம்பட இருக்கும் என்பதில் வணிகக் கப்பல்களுக்கு அவர்களின் உமிழ்வுகளுக்கு கட்டணம் வசூலிக்க ஒரு ஒப்பந்தத்தை எட்ட நாடுகள் முயற்சிக்கின்றன.

சர்வதேச கப்பலை ஒழுங்குபடுத்தும் சர்வதேச கடல்சார் அமைப்பு, சுமார் 2050 க்குள் நிகர-பூஜ்ஜிய கிரீன்ஹவுஸ் வாயு உமிழ்வை அடைய இந்தத் துறைக்கு இலக்கை நிர்ணயித்தது, மேலும் பூஜ்ஜிய அல்லது பூஜ்ஜிய உமிழ்வைக் கொண்ட எரிபொருள்கள் மிகவும் பரவலாகப் பயன்படுத்தப்படுவதை உறுதி செய்வதில் உறுதியாக உள்ளன. அதன் கடல் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்புக் குழு திங்கள் முதல் வெள்ளி வரை லண்டனில் சந்திக்கிறது.

ஐ.எம்.ஓ உறுப்பு நாடுகளை உள்ளடக்கிய இந்த குழு, கடல்சார் கிரீன்ஹவுஸ் வாயு உமிழ்வுக்கு ஒரு விலையை வைப்பதற்கும், தூய்மையான எரிபொருட்களில் கட்டம் செய்ய ஒரு கடல் எரிபொருள் தரத்தை அமைப்பதற்கும் முன்மொழியப்பட்ட புதிய உலகளாவிய விதிமுறைகளை அங்கீகரிப்பதற்காக செயல்படுகிறது.

இந்த நடவடிக்கைகள் காலநிலை அபிலாஷைகளை விட அதிகம்-அவை உலகளவில் செயல்படும் கப்பல்களுக்கு கட்டாயமாக மாறும் என்று IMO பொதுச்செயலாளர் ஆர்செனியோ டொமிங்குவேஸ் கூறினார், கார்பன் மாசுபாட்டைக் குறைக்க தொழில் அதிகம் செய்ய வேண்டும் என்று கருதுகிறார். குழு “கடல்சார் துறைக்கு நிகர பூஜ்ஜிய எதிர்காலத்திற்கான போக்கை நிர்ணயிக்கும்” என்று அவர் அசோசியேட்டட் பிரஸ் வியாழக்கிழமை ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்தார்.

சுத்தமான கப்பலின் எதிர்காலம் சமநிலையில் உள்ளது என்று இங்கிலாந்தை தளமாகக் கொண்ட காலநிலை மாற்ற இலாப நோக்கற்ற, வாய்ப்பு பசுமையின் காலநிலை இராஜதந்திரத்தின் மூத்த இயக்குனர் எம்மா ஃபென்டன் கூறினார். ஷிப்பிங்கின் கிரீன்ஹவுஸ் வாயு உமிழ்வுகளில் அதிக விலை, எளிமையான பிளாட்-வீத வரி வசூலிப்பது மட்டுமே தொழில்துறையை சமமாக டிகார்போனிங் செய்வதற்கான ஒரே வழி என்று ஃபென்டன் கூறினார்.

“ஒரு ஒப்பந்தத்தை எட்டினால், காலநிலை மாற்றத்தை சமாளிப்பதற்கான போராட்டத்தில் இது ஒரு பெரிய ஒற்றுமையைக் குறிக்கும்” என்று ஃபென்டன் கூறினார். “முதன்முறையாக, இந்த சர்வதேச பிரச்சினையை சமாளிக்கும் ஒரு சிறந்த உலகளாவிய கட்டமைப்பை நாங்கள் வைத்திருப்போம். பெரும்பாலான உமிழ்வுகள் உள்நாட்டில் கையாளப்படுகின்றன.”

இங்கே தெரிந்து கொள்ள வேண்டும்:

பேச்சுவார்த்தைகள் என்ன?

ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் கூற்றுப்படி, கடந்த தசாப்தத்தில் கப்பலில் இருந்து உமிழ்வு அதிகரித்துள்ளது – உலகளாவிய மொத்தத்தில் சுமார் 3% வரை – கப்பல்கள் மிகப் பெரியதாகிவிட்டன, ஒரு பயணத்திற்கு அதிக சரக்குகளை வழங்குகின்றன மற்றும் ஏராளமான எரிபொருள் எண்ணெயைப் பயன்படுத்துகின்றன.

2050 ஆம் ஆண்டு 2050 ஐ கடினமான தேதியாக அமைக்காததால், பல நிபுணர்களும் நாடுகளும் இந்த ஒப்பந்தத்தை விமர்சித்திருந்தாலும், கடல்சார் நாடுகள் 2023 ஆம் ஆண்டில் கப்பல் துறையிலிருந்து உமிழ்வைக் குறைக்க ஒப்புக்கொண்டன. 2023 ஆம் ஆண்டில் ஒப்புக் கொள்ளப்பட்ட இலக்குகளை அடைய விதிமுறைகளை பின்பற்றும் பணியில் IMO இப்போது உள்ளது.

அவை ஏன் உலகிற்கு முக்கியம்?

பசுமை எரிபொருள் தரத்துடன் ஜோடியாக ஒரு எளிய காலநிலை வரி, புதைபடிவ எரிபொருள்கள் மற்றும் ஹைட்ரஜன், மெத்தனால் மற்றும் அம்மோனியா போன்ற பசுமையான எரிபொருட்களுக்கு இடையிலான விலை இடைவெளியைக் குறைக்க உதவும் என்று உலகளாவிய கடல்சார் மன்றத்தின் கூற்றுப்படி, தொழில்துறையுடன் நெருக்கமாக செயல்படும் ஒரு இலாப நோக்கற்றது. ஷிப்பிங் புதைபடிவ எரிபொருட்களை பெரிதும் நம்பியுள்ளது, மேலும் இந்தத் துறை சொந்தமாக மாறாது என்று மன்றத்தின் டிகார்பனிசேஷன் பணிகளை வழிநடத்தும் ஜெஸ்ஸி ஃபான்ஸ்டாக் கூறினார். புதுப்பிக்கத்தக்க மின்சாரத்தின் அடிப்படையில் மின்-எரிபொருட்களின் விநியோகத்தை உருவாக்க நேரம் எடுக்கும், எனவே முதலீடுகள் இப்போது நடக்க வேண்டும், என்றார்.

இன்று பெரும்பாலான கப்பல்கள் கனரக எரிபொருள் எண்ணெயில் இயங்குகின்றன, கார்பன் டை ஆக்சைடு மற்றும் பிற மாசுபடுத்திகளை எரிக்கும்போது வெளியிடுகின்றன. மேஜர் டிகார்பனிசிங்கிற்கு கப்பல் எரிபொருளை மாற்றியமைக்க வேண்டும் என்று டொமிங்குவேஸ் கூறியுள்ளது.

சுத்தமான கப்பல் கூட்டணி அனைத்து கப்பல் உமிழ்வுகளிலும் அதிக விலை மற்றும் வலுவான எரிபொருள் தரத்திற்கு உறுதியளிக்குமாறு அரசாங்கங்களுக்கு அழைப்பு விடுகிறது. சுற்றுச்சூழல் இலாப நோக்கற்ற கூட்டணி ஒரு கப்பலின் கார்பன் தீவிரத்தை அளவிடுவதற்கான IMO இன் கருவியைத் திருத்தவும், அவற்றின் செயல்திறனை வெளிப்படையாக அளவிடவும் உயர்த்தவும் மற்றும் நீண்ட காலமாக எரிக்கப்பட்ட எரிபொருளின் அளவைக் குறைக்கவும் நாடுகளை வலியுறுத்துகிறது.

பேச்சுவார்த்தைகளின் நிலை என்ன?

பசிபிக் தீவு நாடுகளின் தலைமையில், காலநிலை மாற்றத்தால் அதன் இருப்பு அச்சுறுத்தப்படுகிறது, 60 க்கும் மேற்பட்ட நாடுகள் ஒரு மெட்ரிக் டன் உமிழ்வுக்கு ஒரு தட்டையான வரியை நியாயமான வழியில் நிகர பூஜ்ஜியத்தை அடைவதற்கு ஆதரவளிக்கின்றன. கப்பல் துறையும் ஒரு கட்டணத்தையும் ஆதரிக்கிறது. உலகின் வணிகக் கடற்படையில் 80% க்கும் மேற்பட்ட சர்வதேச கப்பல் அறை குறிக்கிறது. அதன் பொதுச்செயலாளர் கை பிளாட்டன், கடல் உமிழ்வுகளுக்கான விலை நிர்ணயம் ஒரு நடைமுறை தீர்வாகும், மேலும் கப்பலில் விரைவான ஆற்றல் மாற்றத்தை ஊக்குவிப்பதற்கான மிகச் சிறந்த வழி.

சில நாடுகள், குறிப்பாக சீனா, பிரேசில், சவுதி அரேபியா மற்றும் தென்னாப்பிரிக்கா, ஒரு நிலையான வரிக்கு பதிலாக கடன் வர்த்தக மாதிரியை விரும்புகின்றன, அங்கு கப்பல்கள் தங்கள் உமிழ்வு இலக்கின் கீழ் தங்குவதற்கான வரவுகளைப் பெறுகின்றன, மேலும் கப்பல்கள் அவர்கள் சென்றால் வரவுகளை வாங்குகின்றன. மற்ற நாடுகள் இரண்டு மாடல்களுக்கும் இடையே சமரசத்தை விரும்புகின்றன.

உலகளாவிய வரிவிதிப்புக்கு குறைவான எதையும் காலநிலை இலக்குகளை பாதிக்கும் மற்றும் செல்வந்த கப்பல் உரிமையாளர்கள் தொடர்ந்து மாசுபடுத்தும் போது இணக்கத்தை வாங்க அனுமதிக்கும் என்று சிலர் அஞ்சுகிறார்கள். மார்ஷல் தீவுகளின் கடல்சார் டிகார்பனைசேஷனுக்கான சிறப்பு தூதர் தூதர் ஆல்பன் இஷோடா, இமோவின் காலநிலை இலக்குகள் வரி விதிக்கப்படாமல் “அர்த்தமற்றவை” என்றார். வளரும் நாடுகளின் பசுமையான கப்பலுக்கு மாறுவதற்கு உதவ ஒரு வரிவிலக்கின் வருவாய் பயன்படுத்தப்படலாம், எனவே அவை அழுக்கு எரிபொருள்கள் மற்றும் பழைய கப்பல்களுடன் பின்வாங்கவில்லை.

கூட்டத்தின் முடிவில் என்ன எதிர்பார்க்கப்படுகிறது?

குழு ஒப்புக் கொண்டு விதிமுறைகளுக்கான உரையை இறுதி செய்தால், அவை அக்டோபரில் முறையாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டு 2027 ஆம் ஆண்டில் நடைமுறைக்கு வரலாம். இது பசுமை மாற்றம் நடக்கிறது என்பதற்கான சக்திவாய்ந்த சமிக்ஞையை அனுப்பக்கூடும், மேலும் இது உலகளாவிய தொழில்துறைக்கு சாத்தியமாகும் என்று IMO தெரிவித்துள்ளது.

அசோசியேட்டட் பிரஸ் ‘காலநிலை மற்றும் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு பல தனியார் அடித்தளங்களிலிருந்து நிதி உதவியைப் பெறுகிறது. எல்லா உள்ளடக்கங்களுக்கும் AP மட்டுமே பொறுப்பு. Ap.org இல் ஆதரவாளர்கள் மற்றும் நிதியளிக்கப்பட்ட கவரேஜ் பகுதிகளின் பட்டியல், பரோபகாரங்களுடன் இணைந்து பணியாற்றுவதற்கான AP இன் தரங்களைக் கண்டறியவும்.

-ஜெனிபர் மெக்டெர்மொட், அசோசியேட்டட் பிரஸ்

ஆதாரம்