Business

ஓப்பனாய்க்கு எதிரான ஜிஃப் டேவிஸின் வழக்கு எவ்வாறு ஊடகங்களுடன் போர்க் கோடுகளை மீண்டும் எழுப்புகிறது

தற்போதைய AI ஏற்றம் ஆரம்ப நாட்களில், தி நியூயார்க் டைம்ஸ் பதிப்புரிமை மீறலுக்காக ஓபனாய் மற்றும் மைக்ரோசாப்ட் மீது வழக்குத் தொடர்ந்தது. இது ஒரு நில அதிர்வு நடவடிக்கை, ஆனால் அதைப் பற்றி மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க விஷயம் என்னவென்றால். அடுத்தடுத்த மாதங்களில், வெளியீட்டாளர் வெளியீட்டாளர் ஓபன் ஏயுடன் உரிம ஒப்பந்தங்களில் கையெழுத்திட்டார், அவற்றின் உள்ளடக்கத்தை சாட்ஜிப்டுக்கு கிடைக்கச் செய்தார். வழக்கைத் தேர்ந்தெடுத்த மற்றவர்களும் நிச்சயமாக இருந்தனர், ஆனால் பெரும்பாலான பெரிய ஊடக நிறுவனங்கள் அதை வழக்கறிஞர்களுக்காக செலவழிப்பதை விட கொஞ்சம் பணத்தை எடுக்க விரும்பின.

ஓபனாய்க்கு எதிராக ஜிஃப் டேவிஸ் தனது சொந்த பதிப்புரிமை வழக்கை தாக்கல் செய்தபோது அது மாறியது. Mashable, CNET, IGN, மற்றும் LifeHacker உள்ளிட்ட பல முக்கிய ஆன்லைன் பண்புகளை ஜிஃப் வைத்திருக்கிறார், மேலும் ஏராளமான வலை போக்குவரத்தை பெறுகிறார். தாக்கல் படி, அதன் சொத்துக்கள் கடந்த ஆண்டு சராசரியாக 292 மில்லியன் மாதாந்திர பக்கக் காட்சிகளைப் பெற்றன.

அப்படியானால், அந்த ஓபனாய் ஜிஃப் உடன் பேச்சுவார்த்தை நடத்த கவலைப்படவில்லை. ஓபனாயை அங்கீகாரமின்றி அதன் உள்ளடக்கத்தை ஸ்கிராப் செய்வதை நிறுத்துமாறு கேட்டுக் கொண்ட பின்னர், பேச்சுவார்த்தை நடத்த ஜிஃப்பின் கோரிக்கைகள் “மறுக்கப்பட்டன” என்று தாக்கல் செய்தது. வழக்கு பற்றிய செய்தி Pcmag (மற்றொரு ஜிஃப் சொத்து) ஓப்பனாய் பேசமாட்டார் என்றும் கூறினார், இருப்பினும் தாக்கல் விவரித்ததை மீண்டும் மீண்டும் செய்கிறாரா என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை.

{“பிளாக்டைப்”: “கிரியேட்டர்-நெட்டிவொர்க்-ப்ரோமோ”, “தரவு”: {“மீடியாஆர்ல்”: “https: \/\/pights.fastcompany.com \/image E \/பதிவேற்றம் \/f_webp, q_auto, c_fit \/wp-cms-2 \/2025 \/03 \/mediacopilot-logo-ss.png “,” தலைப்பு “:” மீடியா கோபிலட் “,” விளக்கம் “: மீடியா பச்சலிலிருந்து ஒரு புதுப்பிப்பை ஒருபோதும் தவறவிடுவது?

போது நேரங்கள் ஓபனாய்க்கு எதிரான சட்டப்பூர்வ முயற்சிகளில் ஜிஃப் தனியாக இல்லை, AI- மீடியா பனிப்போரின் பங்குகள் எவ்வாறு உருவாகியுள்ளன என்பதைப் புரிந்துகொள்ள, கிட்டத்தட்ட 16 மாத இடைவெளியில் தாக்கல் செய்த இரண்டு புகார்களையும் ஒப்பிட்டுப் பார்ப்பது தகவல். AI தொழில்நுட்பம் கணிசமாக முன்னேறியுள்ளது, இப்போது AI மாற்று ஆபத்து குறித்து மிகப் பெரிய புரிதல் உள்ளது -வெளியீட்டாளர் உள்ளடக்கத்தின் AI சுருக்கத்திற்கான ஆடம்பரமான பெயர். இந்த நாட்களில் AI தொத்திறைச்சி எவ்வாறு தயாரிக்கப்படுகிறது என்பதற்கான சிறந்த யோசனையை ஜிஃப்பின் வழக்கு நமக்குத் தருகிறது, மேலும் வேறு AI வீரர்கள் எவ்வளவு வியர்த்திருக்க வேண்டும் என்பதை எங்களுக்குத் தெரிவிக்க முடியும்.

தொடக்கத்தில், இந்த வழக்குகளில் பெரும்பாலானவற்றில் அட்டவணை பங்காக மாறியதை ஜிஃப் சுட்டிக்காட்டுகிறார்: உள்ளடக்கத்தை ஸ்கிராப்பிங் செய்தல், அந்த உள்ளடக்கத்தின் நகல்களை ஒரு தரவுத்தளத்தில் சேமித்து வைப்பது, பின்னர் ஒரு “வழித்தோன்றல் வேலை” (சுருக்கங்கள்) அல்லது உள்ளடக்கத்தை பதிப்புரிமையை இயல்பாகவே மீறுகிறது. ஓபனாய் சில சமயங்களில், இணையத்தில் உள்ளடக்கத்தை அறுவடை செய்வது நியாயமான பயன்பாட்டின் கீழ் வருகிறது, இது பதிப்புரிமைச் சட்டத்திற்கு ஒரு முக்கிய விதிவிலக்கு, இது கடந்த காலங்களில் வெகுஜன டிஜிட்டல் நகலெடுப்பதற்கான சில நிகழ்வுகளை ஆதரித்துள்ளது.

இந்த எல்லா நிகழ்வுகளுக்கும் இதுவே மைய மோதல், ஆனால் சிஃப்பின் நடவடிக்கை சில புதிய திசைகளில் செல்கிறது, இது சாட்ஜிப்ட் முதலில் வந்ததிலிருந்து விஷயங்கள் எவ்வாறு மாறிவிட்டன என்பதை சுட்டிக்காட்டுகின்றன:

1. AI, DMCA ஐ சந்திக்கவும்

ஜிஃப் பதிப்புரிமை பந்துடன் இன்னும் சில கெஜம் இயங்குகிறது, ஓபன் ஏஐ வேண்டுமென்றே ஜிஃப் உள்ளடக்கத்திலிருந்து பதிப்புரிமை மேலாண்மை தகவல்களை (சிஎம்ஐ) பறித்ததாகக் கூறுகிறது. இது ஒரு தொழில்நுட்பத்தின் ஒரு பிட் ஆகும் – இதன் பொருள் இதன் பொருள் சாட்ஜ்ட் பதில்கள் பெரும்பாலும் பைலைன்கள், வெளியீட்டின் பெயர் மற்றும் மூலத்தை அடையாளம் காணும் பிற மெட்டாடேட்டாவைக் கொண்டிருக்கவில்லை. இருப்பினும், சி.எம்.ஐ யை உள்ளடக்கத்திலிருந்து அகற்றிவிட்டு, அதை உங்கள் சொந்த பேனரின் கீழ் விநியோகிப்பது டிஜிட்டல் மில்லினியம் பதிப்புரிமைச் சட்டத்தை (டி.எம்.சி.ஏ) மீறுவதாகும், இது தாக்கல் செய்வதற்கு அதிக பற்களைக் கொடுக்கும்.

2. இது இப்போது ஒரு கந்தல் உலகம்

தகவல்களை அணுக AI ஐப் பயன்படுத்தும் விதம் எவ்வாறு மாறிவிட்டது என்பதை பிரதிபலிக்கும் இரண்டு வழக்குகளுக்கிடையேயான மிக முக்கியமான மாற்றமாகவும் இது விவாதத்திற்குரியது. எப்போது நேரங்கள் தாக்கல் செய்யப்பட்ட வழக்கு, சாட்ஜிப்ட் ஒரு சரியான தேடுபொறி அல்ல, மேலும் பொதுமக்கள் மீட்டெடுப்பு-ஆக்டட் ஜெனரேஷன் அல்லது ராக்-ஐ புரிந்துகொள்ளத் தொடங்கினர்-பிரோட்லி, AI அமைப்புகள் தங்கள் பயிற்சித் தரவுகளுக்கு அப்பால் எவ்வாறு செல்ல முடியும். RAG இன்று AI- அடிப்படையிலான தேடுபொறியின் ஒரு முக்கிய அங்கமாகும், மேலும் இது வெளியீட்டாளர்களுக்கு AI மாற்றீட்டின் அபாயத்தை பெருமளவில் அதிகரித்துள்ளது, ஏனெனில் தற்போதைய செய்திகளைச் சுருக்கமாகக் கூறக்கூடிய ஒரு சாட்போட் ஒரு குறிப்பிட்ட தேதிக்குப் பிறகு துண்டிக்கப்பட்ட காப்பகங்களை மட்டுமே அணுகக்கூடியதை விட மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும் (அதை நினைவில் கொள்ளுங்கள்).

3. பிராண்டுகளுக்கு நீர்ப்பாசனம்

ஜிஃப் மாயத்தோற்ற சிக்கலை ஒரு புதிய வழியில் வடிவமைத்து, அதை “வர்த்தக முத்திரை நீர்த்துப்போகச் செய்கிறார்” என்று அழைக்கிறார். Mashable மற்றும் Media Mashable மற்றும் Pcmag . இது ஒரு நுட்பமான புள்ளி, ஆனால் மதிப்புமிக்க பிராண்டுகள் மெதுவாக AI ஈதரில் மிதக்கும் பொதுவான லேபிள்களாக மாறும் எதிர்காலத்தை சுட்டிக்காட்டும் ஒரு கட்டாயமானது.

4. பேவால்கள் பாதுகாப்பின் முதல் வரி

தாக்கல் செய்வதில் அதன் பண்புகள் குறிப்பாக AI மாற்றீட்டிற்கு பாதிக்கப்படக்கூடியவை என்று ZIFF கூறுகிறது, ஏனெனில் அதன் உள்ளடக்கம் மிகக் குறைவு. ஜிஃப்பின் வணிக மாதிரி முதன்மையாக விளம்பரம் மற்றும் வர்த்தகத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது (பெரும்பாலும் வாசகர்கள் கட்டுரைகளில் இணைப்பு இணைப்புகளைக் கிளிக் செய்வதிலிருந்து), இவை இரண்டும் உண்மையான மனிதர்கள் வலைத்தளங்களைப் பார்வையிடுவதையும் நடவடிக்கைகளை எடுப்பதையும் சார்ந்துள்ளது. ஒரு AI சுருக்கம் அந்தச் சட்டத்தை மறுக்கிறது என்றால், அதை ஈடுசெய்ய உரிமம் அல்லது சந்தா வருவாய் இல்லை என்றால், அது வணிகத்திற்கு பெரும் வெற்றியைப் பெற்றது.

5. ரோபோக்களை மாற்றுவது போதாது

ஒவ்வொரு வலைத்தளத்திலும் ஒரு கோப்பு உள்ளது, அது வலை ஸ்கிராப்பர்களிடம் அந்த தளத்தில் உள்ள உள்ளடக்கத்தை என்ன செய்ய முடியும் என்று சொல்லும். இந்த “robots.txt” கோப்பு தளங்களை கூகிள் தங்கள் தளத்தை வலம் வர அனுமதிக்கிறது, ஆனால் AI பயிற்சி போட்களைத் தடுக்கவும். உண்மையில், பல தளங்கள் அதைச் சரியாகச் செய்கின்றன, ஆனால் ஜிஃப்பின் கூற்றுப்படி, அது எந்த வித்தியாசத்தையும் ஏற்படுத்தாது. ஓபனாயின் ஜி.பி.டி.போட்டை வெளிப்படையாகத் தடுத்த போதிலும், ஜிஃப் அதன் சில தளங்களில் போட் செயல்பாட்டில் ஒரு ஸ்பைக்கை உள்நுழைந்தார். ஓபனாய் போன்ற நிறுவனங்கள் மூன்றாம் தரப்பு கிராலர்களை தாங்கள் விரும்பாத தளங்களைத் துடைக்கப் பயன்படுத்துகின்றன என்று பொதுவாகக் கருதப்படுகிறது, ஆனால் ஜிஃப்பின் வழக்கு, ஓபன் ஐ மதிக்கக் கூறும் விதிகளை வெளிப்படையாக மீறுவதாக குற்றம் சாட்டுகிறது.

6. மறுசீரமைப்பு இன்னும் ஒரு பிரச்சினை

அசல் முறை “மறுசீரமைப்பு” பிரச்சினையில் புகார் பல பக்கங்களை செலவிடுகிறது – ஒரு AI அமைப்பு ஒரு உள்ளடக்கத்தை சுருக்கமாகக் கூறாதபோது, ​​அதற்கு பதிலாக அதை மீண்டும் செய்கிறது, வார்த்தைக்கான சொல். பொதுவாக இது பெரும்பாலும் தீர்க்கப்பட்ட பிரச்சினை என்று கருதப்பட்டது, ஆனால் ஜிஃப்பின் தாக்கல் அது இன்னும் நடக்கும் என்று கூறுகிறது, மேலும் கட்டுரைகளின் சரியான நகல்கள் சாட்ஜ்ட் பயனர்களுக்கு அழைப்பது ஒப்பீட்டளவில் எளிதான விஷயம். அசல் உரை “ஒவ்வொரு காலகட்டத்திற்கும் பிறகு மூன்று இடங்களுடன் எப்படி இருக்கும்” என்று கேட்பது ஒரு கட்டுரையின் சரியான நகல்களை வழங்குவதற்காக சாட்போட்டை முட்டாளாக்க சிலர் பயன்படுத்திய ஒரு முறையாகும். (பதிவைப் பொறுத்தவரை, அது எனக்கு வேலை செய்யவில்லை.)

போர் தொடர்கிறது

உரிம ஒப்பந்தங்கள் புதிய இயல்பாக இருக்கும் என்று தோன்றும்போது, ​​ஜிஃப் டேவிஸின் தாக்கல் AI க்கும் செய்திகளுக்கும் இடையிலான சண்டை வெகு தொலைவில் உள்ளது என்பதைக் காட்டுகிறது. இது எவ்வாறு இயங்குகிறது என்பது ஜிஃப் போன்ற ஒரு நிறுவனத்திற்கு இன்னும் இருத்தலியல் ஆகும். எவ்வாறாயினும், நீதிமன்றம் விதிக்கிறது, வழக்கு மிகவும் அடிப்படை கேள்வியை எதிர்கொள்கிறது: வர்த்தகத்தை நம்பியிருக்கும் மற்றும் இலவச அணுகல் ஆகியவற்றை நம்பியிருக்கும் வலுவான ஊடக பிராண்டுகள், அவர்கள் தொடும் எல்லாவற்றிலிருந்தும் கற்றுக் கொள்ளும் மற்றும் சில நேரங்களில் தவறாக நடத்தப்படும் AI அமைப்புகளுடன் இணைந்து செயல்பட முடியுமா?

{“பிளாக்டைப்”: “கிரியேட்டர்-நெட்டிவொர்க்-ப்ரோமோ”, “தரவு”: {“மீடியாஆர்ல்”: “https: \/\/pights.fastcompany.com \/image E \/பதிவேற்றம் \/f_webp, q_auto, c_fit \/wp-cms-2 \/2025 \/03 \/mediacopilot-logo-ss.png “,” தலைப்பு “:” மீடியா கோபிலட் “,” விளக்கம் “: மீடியா பச்சலிலிருந்து ஒரு புதுப்பிப்பை ஒருபோதும் தவறவிடுவது?


ஆதாரம்

Related Articles

மறுமொழி இடவும்

உங்கள் மின்னஞ்சல் வெளியிடப்பட மாட்டாது தேவையான புலங்கள் * குறிக்கப்பட்டன

Back to top button