ஒரு பென்சில்வேனியா ஹைட்ரஜன் மையம் காற்றில் உள்ளது, ஏனெனில் டிரம்ப் நீல மாநிலங்களில் திட்டங்களை கொல்ல திட்டமிட்டுள்ளார் -அதே நேரத்தில் அவற்றை சிவப்பு நிறத்தில் வைத்திருக்கிறார்

பென்சில்வேனியாவை தளமாகக் கொண்ட இயற்கை எரிவாயு உற்பத்தியாளர் சி.என்.எக்ஸ், மையத்தை விளம்பரப்படுத்திய வலைத்தளத்தை அமைதியாக வீழ்த்தியுள்ளது.
இந்த நடவடிக்கை மிகவும் மோசமான ஹைட்ரஜன் துறையின் தலைவிதியாக வந்துள்ளது-பிடன் நிர்வாகத்தால் அமெரிக்காவிற்கு ஒரு வழியாக பார்க்கப்படுகிறது, அதே நேரத்தில் காலநிலை மாற்றும் உமிழ்வைக் குறைக்கும்-இது எழுச்சியில் உள்ளது.
ஹைட்ரஜன் தொழில்நுட்பத்தில் முதலீடு செய்வார் என்ற நம்பிக்கையில் எரிவாயு மற்றும் எண்ணெய் துறையில் உள்ளவர்களுக்கு ஒரு பிடென்-கால விதி ஒரு அடியைக் கையாண்டதுடன், புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி துறைக்கு அதிக நிதி சலுகைகளை வழங்கியிருந்தாலும், ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் புதைபடிவ எரிபொருள் மூலம் இயங்கும் ஹைட்ரஜனுக்கான விருப்பத்தைக் காட்டுகிறார். இதற்கிடையில், புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி அல்லது புதைபடிவ எரிபொருளுக்காக அந்த பிடென்-கால வரி வரவுகளின் தலைவிதி-பட்ஜெட் நல்லிணக்க செயல்முறையின் மூலம் காங்கிரஸ் அலைவதால் காற்றில் உள்ளது.
டிரம்பின் வழிகாட்டுதலின் கீழ், எரிசக்தி திணைக்களம் முதன்மையாக ஜனநாயக பிராந்தியங்களில் புதுப்பிக்கத்தக்க நான்கு புதுப்பிக்கத்தக்க ஹைட்ரஜன் மையங்களுக்கான பிடென்-கால நிதியுதவியைக் கொல்ல திட்டமிட்டுள்ளது, அதே நேரத்தில் தெற்கு டகோட்டா, ஓஹியோ மற்றும் கென்டக்கி போன்ற பெரும்பாலும் சிவப்பு மாநிலங்களில் புதைபடிவ எரிபொருள் மூலம் இயங்கும் மையங்களுக்கான நிதியைத் தக்க வைத்துக் கொள்ளுங்கள்.
கலிஃபோர்னியா, ஒரேகான், வாஷிங்டன் மற்றும் பிற பிராந்தியங்களுடன், எரிசக்தி துறையின் “வெட்டு” பட்டியலில் உள்ளது, இது திட்டங்களின் விரிதாளைப் பெற்றதாகக் கூறியது.
டிரம்ப் நிர்வாகத்தால் பரிந்துரைகள் இறுதியில் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டால், பென்சில்வேனியா ஒரு மாநிலமாக பிரிக்கப்பட்டிருக்கும். புதைபடிவ எரிபொருட்களில் இயங்கும் அப்பலாச்சியன் பிராந்தியத்தில் ஒரு முன்மொழியப்பட்ட மையம் ஒப்புதலுக்காக குறிக்கப்பட்டுள்ள நிலையில், பிலடெல்பியாவுக்கு அருகிலுள்ள புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றலை பெரும்பாலும் நம்பியுள்ள ஒரு மையம் மறுப்புக்காக குறிக்கப்பட்டுள்ளது.
ஏழு பிராந்திய சுத்தமான ஹைட்ரஜன் மையங்கள் முன்னாள் ஜனாதிபதி ஜோ பிடனின் காலநிலை நிகழ்ச்சி நிரலின் ஒரு முக்கிய திட்டமாக இருந்தன, இது உலகளாவிய வெப்பமயமாதலுக்காக பெரும்பாலும் குற்றம் சாட்டப்பட்ட புதைபடிவ எரிபொருட்களின் பயன்பாட்டை மெதுவாக்க ஹைட்ரஜன் உற்பத்தியாளர்களின் தேசிய வலையமைப்பை நிறுவ 7 பில்லியன் டாலர் முயற்சி.
ஆனால் நான்கு மையங்கள் அகற்றப்பட்ட நிலையில், கற்பனை செய்யப்பட்ட தேசிய ஹைட்ரஜன் கட்டம் ஒரு ஒட்டுவேலையாக மாறும், இது அரசியல் வழிகளில் வரையப்பட்டதாகத் தெரிகிறது மற்றும் முதன்மையாக எரிசக்தி ஆதாரங்களை மாசுபடுத்துவதன் மூலம் இயக்கப்படுகிறது.
“ஹைட்ரஜன் ஹப்ஸ் திட்டம் தூய்மையான எரிசக்தி பொருளாதாரத்தில் ஒரு கருவியாக ஹைட்ரஜனை எவ்வாறு முன்னேற்றுவது என்பது குறித்த புதுமைகளையும் ஆர்ப்பாட்டங்களையும் தூண்டுவதை நோக்கமாகக் கொண்டிருந்தது” என்று சம்பந்தப்பட்ட விஞ்ஞானிகளின் இலாப நோக்கற்ற ஒன்றியத்தில் காலநிலை மற்றும் எரிசக்தி திட்டத்தின் இணை கொள்கை இயக்குனர் ஜூலி மெக்னமாரா கூறினார்.
“அரசியல் ஆதரவாளர்கள் மற்றும் விருப்பமான மாசுபடுத்துபவர்களுக்கான கையேடுகளாக பயன்படுத்த இந்த நிதிகளை அப்பட்டமாக ஒத்துழைப்பது வெட்கக்கேடானது, மேலும் அந்த நோக்கங்களை அடைவதற்கான திட்டத்தின் திறனை முழுமையாக குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகிறது.”
இயற்கை எரிவாயுவால் எரிபொருளாக இருக்கும் பென்சில்வேனியா மையமானது நீல ஹைட்ரஜன் என்று அழைக்கப்படும் ஆற்றலை வழங்குவதற்கு மீத்தேன் பயன்படுத்தும் அதே வேளையில், மற்ற மையம் பச்சை ஹைட்ரஜன் என அழைக்கப்படும்வற்றை உற்பத்தி செய்ய காற்று மற்றும் சூரியன் போன்ற புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றலைப் பயன்படுத்தும். தானாகவே, ஹைட்ரஜன் எரியும் கார்பன் டை ஆக்சைடு உமிழ்வை உருவாக்காது.
சி.என்.எக்ஸ் முதலில் ஆர்ச் 2 என அழைக்கப்படும் முன்னாள் மையத்தில் ஈடுபட்டது, ஆனால் சொன்னது பிட்ஸ்பர்க் வணிக நேரம் கூட்டாட்சி நிதியைச் சுற்றியுள்ள நிச்சயமற்ற தன்மையால் இந்த திட்டத்தில் ஈடுபடுவதை மார்ச் மாதத்தில். சி.என்.எக்ஸின் பெயரும் ஆர்ச் 2 வலைத்தளத்திலிருந்து நீக்கப்பட்டது.
ஹைட்ரஜன் மையத்தின் நிலை மற்றும் பிட்ஸ்பர்க்கில் நிலையான விமான எரிபொருள் தளம் குறித்து கருத்து தெரிவிக்க கோரிக்கைகளுக்கு சி.என்.எக்ஸ் பதிலளிக்கவில்லை. விமான நிலையத்தின் செய்தித் தொடர்பாளர் ஒருவர் கூறுகையில், “நிலையான எரிபொருள் உற்பத்தியை தளத்தில் வைத்திருக்கும் முதல் விமான நிலையங்களில் ஒன்றாக மாறுவதற்கான அதன் திட்டங்களுடன் தொடர்ந்து முன்னேறி வருகிறது.”
சி.என்.எக்ஸ் ஆரம்பத்தில் மையத்தில் பட்டியலிடப்பட்ட 15 நிறுவனங்களில் ஒன்றாகும், இது ஹைட்ரஜன் உற்பத்திக்கு “குறைந்த கார்பன்” இயற்கை வாயுவுக்கு பங்களிக்கும் திட்டங்களுடன், இது மீத்தேன் மூலக்கூறுகளிலிருந்து ஹைட்ரஜன் அணுக்களை கழற்ற நீராவியைப் பயன்படுத்துகிறது, இது ஒரு விலையுயர்ந்த மற்றும் ஆற்றல் தீவிர செயல்முறையாகும்.
45 வி எனப்படும் ஹைட்ரஜன் உற்பத்திக்கான வரிக் கடன் குறித்த பிடன் நிர்வாகம் நீண்டகாலமாக எதிர்பார்க்கப்பட்ட கூட்டாட்சி விதியை இறுதி செய்தபோது, ஹைட்ரஜன் துறையுடனான நிறுவனத்தின் வளர்ந்து வரும் உறவு தூண்டப்பட்டதாகத் தெரிகிறது.
அந்த இறுதி விதி, சி.என்.எக்ஸ் வாதிட்டது, “அதிகப்படியான கட்டுப்பாடு” மற்றும் கைவிடப்பட்ட நிலக்கரி சுரங்கங்களிலிருந்து விடுவிக்கப்பட்ட மீத்தேன் உற்பத்தியை விரிவுபடுத்துவதற்கு “போதுமான பொருளாதார சலுகைகளை உருவாக்க” தோல்வியுற்றது, இது வளர்ந்து வரும் ஹைட்ரஜன் பொருளாதாரத்திற்கு முக்கியமானது என்று கூறியது. பிட்ஸ்பர்க்கில் உள்ள நிலையான விமான எரிபொருள் திட்டத்தில் சி.என்.எக்ஸ் தனது ஈடுபாட்டை 45 வி விதியின் முடிவைப் பொறுத்தது என்று கூறினார்.
“புதைபடிவ எரிபொருள் தொழில் பார்வை 45 வி லாபத்திற்கான இலாபகரமான வாய்ப்பாக நாங்கள் பார்த்தோம்,” என்று மெக்னமாரா கூறினார். “உண்மையிலேயே உமிழ்வைக் குறைப்பதன் மூலம் அல்ல, ஆனால் தகுதி பெறுவதை எளிதாக்கிய ஓட்டைகளை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம்.”
சி.என்.எக்ஸ் முன்னர் 45 வி இன் சிக்கல்களை அதன் ஆதரவாக வேலை செய்ய வற்புறுத்தியது. ஒரு வருடத்திற்கு முன்னர், ஒரு சி.என்.எக்ஸ் பரப்புரையாளர் பென்சில்வேனியா அரசு ஜோஷ் ஷாபிரோ அலுவலகத்தை மத்திய அரசாங்கத்தை லாபி செய்ய கருவூலத் துறையின் ஹைட்ரஜன் விதி நிலக்கரி சுரங்க மீத்தேன் லாபகரமானதாக இருப்பதை உறுதிசெய்தார் – இது ஒரு கோரிக்கை ஷாபிரோ நிர்வாகம் ஒப்புக்கொண்டது, அந்த நேரத்தில் தலைநகரம் மற்றும் பிரதான அறிக்கை.
நிலக்கரி சுரங்கத்தால் பெறப்பட்ட இயற்கை வாயுவுக்கு விதி அளித்த மதிப்பு ஒரு சூத்திரத்தில் தொடர்ச்சியான கமுக்கமான பிரத்தியேகங்களுக்கு வந்தது, இது ஒரு கிலோகிராம் ஹைட்ரஜனை உருவாக்கியதன் ஆரம்பம் முதல் இறுதி வரை வாழ்க்கை-சுழற்சி உமிழ்வை அளவிடும்.
நிலக்கரி சுரங்க மீத்தேன் கார்பன்-எதிர்மறையாக கருதும்படி கருவூலத் துறையை சி.என்.எக்ஸ் வலியுறுத்தியது, அது செயலற்ற நிலக்கரி சுரங்கங்களிலிருந்து வளிமண்டலத்தில் கசியும் என்ற அனுமானத்துடன், கார்பன் டை ஆக்சைடை வெளியிடும், இது கைப்பற்றப்பட்டு எரிக்கப்பட்டதை விட அதிக சக்திவாய்ந்த கிரீன்ஹவுஸ் வாயுவை வெளியிடுகிறது. .
ஆனால் இறுதி விதி சி.என்.எக்ஸ் மற்றும் இது போன்ற நிறுவனங்களின் வேண்டுகோளுக்கு எதிராகச் சென்றது, இது 2024 ஆம் ஆண்டில் ஒரு மீத்தேன் நட்பு ஆட்சியை நிறைவேற்றுமாறு கருவூலத் துறையை வலியுறுத்தியது, இல்லையெனில் “தனியார் முதலீடுகளில் 6 பில்லியன் டாலர் இழப்புக்கு வழிவகுக்கும்” மற்றும் ஹைட்ரஜன் தொழிலுக்கு “தொலைநோக்கு விளைவுகளை” ஏற்படுத்தக்கூடும் என்று வாதிட்டார்.
“நீங்கள் சொல்வதை நாங்கள் கேள்விப்படுகிறோம், பதில் இல்லை” என்று சொல்லும் வழியிலிருந்து கருவூலத் துறை வெளியேறியது போல, “இலாப நோக்கற்ற சிந்தனைக் குழுவை ஓஹியோ ரிவர் வேலி இன்ஸ்டிடியூட்டின் மூத்த ஆராய்ச்சியாளர் சீன் ஓ லியாரி கூறினார்.
“சுத்தமான” என்ற போர்வையில் மானியங்களைப் பெறும் எந்தவொரு திட்டமும் உண்மையில் சுத்தமாக இருப்பதை உறுதி செய்யுமாறு கருவூலத் துறையை வலியுறுத்திய சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்களுக்கு இந்த தீர்ப்பு ஒரு வெற்றியாகக் காணப்பட்டது. சி.என்.எக்ஸின் முன்மொழிவுக்கு அவர்கள் அஞ்சினர், மற்றும் பிற புதைபடிவ எரிபொருள் உற்பத்தியாளர்கள், இயற்கையான-கேஸ் அடிப்படையிலான ஹைட்ரஜனை புதுப்பிக்கத்தக்க, உமிழ்வு இல்லாத ஹைட்ரஜனின் மூலங்களுக்கு சமமான வரி ஊக்கத்தை வழங்கியிருப்பார்கள்.
புதைபடிவ எரிபொருட்களுக்கு வலுவான ஆதரவையும், புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றலுக்கான பொதுவான வெறுப்பையும் காட்டிய டிரம்ப் நிர்வாகத்தால் இந்த விதி எவ்வாறு உறுதிப்படுத்தப்படுமா என்பது ஒரு திறந்த கேள்வியையும், சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்களுக்கு கவலையாகவும் இருக்கிறது. ப்ளூம்பெர்க்கின் கூற்றுப்படி, அமெரிக்க பெட்ரோலிய நிறுவனம், ஒரு தேசிய எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயு வர்த்தகக் குழுவானது, புதைபடிவ எரிபொருள்கள் ஹைட்ரஜன் வரிக் கடனின் மிக உயர்ந்த அடுக்குக்கு தகுதி பெற முடியும் என்பதை உறுதிப்படுத்த வெள்ளை மாளிகையை வற்புறுத்தியுள்ளன.
ஆர்ச் 2 இலிருந்து சி.என்.எக்ஸ் வெளிப்படையான வெளியேற்றத்தை மையத்தின் வடிகட்டிய பொருளாதாரத்தின் அடையாளமாக ஓ’லீரி பார்க்கிறார். அக்டோபரில், ஓ’லீரி ஒரு காகிதத்தை எழுதியுள்ளார், அதில் மையம் அதன் நான்கு மேம்பாட்டு கூட்டாளர்களை இழந்துவிட்டது என்று குறிப்பிட்டார், அதே நேரத்தில் ஒரு சிலர் நிதி அழுத்தத்தின் அறிகுறிகளைக் காட்டுகிறார்கள். “இது வருங்கால முதலீட்டாளர்களிடையே நம்பிக்கையைத் தூண்டும் ஒரு விண்ணப்பம் அல்ல” என்று ஓ’லீரி எழுதினார். முன்னோக்கி செல்ல சி.என்.எக்ஸ் தயக்கம் தொழில்துறைக்குள் ஒரு பரந்த போக்கைக் குறிக்கிறது, ஓ’லீரி கேபிடல் & மெயினுக்கு அளித்த பேட்டியில் கூறினார்.
“சக்கரங்கள் வருகின்றன,” ஓ’லீரி கூறினார். “மானியங்கள் கணக்கில் எடுத்துக் கொள்ளப்பட்ட பிறகும், இந்த திட்டங்களில் பலவற்றைச் செய்ய பொருளாதாரம் இன்னும் இல்லை.”
ARCH2 க்கான மற்றொரு திட்ட மேம்பாட்டு கூட்டாளர், கீஸ்டேட் எனர்ஜி, நிச்சயமற்ற அறிகுறிகளைக் காட்டுகிறது. பிப்ரவரியில், அதன் நீல ஹைட்ரஜனுக்கான முதன்மை வாடிக்கையாளர், நிக்கோலா கார்ப்பரேஷன், ஒரு போக்குவரத்து நிறுவனமான ஹைட்ரஜனை பூஜ்ஜிய-உமிழ்வு டிரக் கடற்படைக்கு பயன்படுத்த திட்டமிட்டிருந்தது, அத்தியாயம் 11 திவால்நிலைக்கு தாக்கல் செய்தது. நிறுவனம் தனது சொத்துக்களை விற்க திட்டமிட்டுள்ளது.
கீஸ்டேட் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி பெர்ரி பாப் கேபிடல் & மெயின், நிறுவனம் தனது எரிசக்தி உற்பத்தி திட்டத்திலிருந்து நிகோலாவுடன் ஒரு புதிய அம்மோனியா உரத் திட்டத்திற்கு முன்னிலைப்படுத்தியதாகக் கூறினார், இது ஒரு உறுதியான வாடிக்கையாளரைக் கொண்டுள்ளது, மேலும் ஹைட்ரஜனை நம்பி ஆர்ச் 2 இலிருந்து நிதியைப் பெறும். ஹப்ஸ் திட்டத்திலிருந்து முதல் கட்டணம் செலுத்தப்பட்டது மற்றும் கீஸ்டேட் விரைவில் திருப்பிச் செலுத்துவதற்கு விலைப்பட்டியல் செய்யும், என்றார்.
மீதமுள்ள ஆர்ச் 2 திட்ட கூட்டாளர்களுடன் தான் இன்னும் சந்திப்பதாக பாப் கூறினார், அவர்கள் “முன்னோக்கி ஒரு வழியை வெளிப்படுத்துவதில் நேர்மறையானவர்கள்”. ஆனால் அவர் குறிப்பிட்டார், பல ஆண்டுகளாக, அவர் ஒழுங்குமுறை நிச்சயமற்ற தன்மையை எதிர்கொள்கிறார்; இறுதி 45 வி விதி, ஆர்ச் 2 இன் கீழ் நீல ஹைட்ரஜனை உற்பத்தி செய்வதற்கான கீஸ்டேட்டின் அசல் திட்டங்களுக்கான சவப்பெட்டியில் உள்ள ஆணி ஆகும். பிட்ஸ்பர்க் நிலையான விமான எரிபொருள் மையத்தில் “இடைநிறுத்தத்தில்” பங்கேற்றுள்ளதாக நிறுவனம் கூறினார்.
“கடந்த மே மாதம், டஜன் கணக்கான ஹைட்ரஜன் திட்டங்கள் ரத்து செய்யப்படுவதை நான் கவனிக்கத் தொடங்கினேன்,” என்று அவர் கூறினார். “வணிக வழக்கு நல்லதல்ல என்பதால் இது அடிப்படையில் தான் என்று நான் நினைத்தேன்.
“பிடன் நிர்வாகத்தின் முடிவில் வரிக் கடன்களைச் சுற்றியுள்ள தொடர்ச்சியான நிச்சயமற்ற தன்மையுடன், நாங்கள் சொன்னோம், ‘அவ்வளவுதான், நாங்கள் முடித்துவிட்டோம், கணிக்கக்கூடிய ஒரு சந்தை இருக்கும் இடத்திற்கு நாங்கள் செல்லப் போகிறோம்.”
பிடென்-கால கருவூலத் துறையில் ஒரு பங்குதாரரைக் கண்டுபிடிக்கத் தவறியபோது, சி.என்.எக்ஸ் விரைவில் மாநிலத்திற்கு திரும்ப முடியும், அங்கு அரசு ஷாபிரோ தனது “மின்னல் திட்டத்தின்” ஒரு பகுதியாக ஹைட்ரஜன் உற்பத்திக்காக 49 மில்லியன் டாலர் வரிக் கடனை மறுபரிசீலனை செய்கிறார், இது பொது ஆர்வத்தின் தூய்மையான எரிசக்தி பொருளாதாரத்தை விரைவுபடுத்துவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்ட ஆறு முனை சட்டத்தின் போர்ட்ஃபோலியோ.
சில மாநில சுற்றுச்சூழல் குழுக்களால் ஆதரிக்கப்பட்டாலும், இந்தத் திட்டம் மற்றவர்களின் கோபத்தை பிடித்தது, கிராஸ்ரூட்ஸ் சிறந்த பாதை கூட்டணியின் கோஃபவுண்டர் கரேன் ஃபெரிடூன், மின்னல் திட்டம் “புதைபடிவ எரிபொருள் உற்பத்தியைத் தொடரும் மற்றும் விரிவாக்கும்” என்று ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்தார். மார்ச் 11 அன்று, ஜனநாயக செனட்டர்கள் மற்றும் பிரதிநிதிகள் குழு 12 காஸ்பான்சர்ஷிப் மெமோக்களை அறிமுகப்படுத்தியது, ஒவ்வொரு அறையிலும் ஆறு, ஷாபிரோவின் திட்டத்தை மேற்கொண்டது.
“ஹைட்ரஜன்) தொடர்ந்து செல்ல முயற்சிக்க அவர் என்ன செய்ய வேண்டியதை அவர் செய்யப் போகிறார்,” என்று ஃபெரிடூன் ஷாபிரோவைப் பற்றி கேபிடல் & மெயினுக்கு அளித்த பேட்டியில் கூறினார். “தொடர்ச்சியான புதைபடிவ எரிபொருள் திட்டத்தை வைத்திருப்பதற்கான அட்டைப்படத்தை வழங்குவதற்கான ஒரு சிறந்த வழியாகும்,” இது “வாக்காளர்களுக்கு மிகவும் நல்லது.”
ஆர்ச் 2 அவிழ்த்துவிட்டால், ஃபெரிடூன் அடிமட்ட சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்கள் தனிப்பட்ட திட்டங்களைக் கண்காணிக்கும் பணியில் ஈடுபடுவார்கள் என்று அஞ்சுகிறார்கள், வழிகாட்டுதலை வழங்கும் மையத்தின் ஒத்திசைவு இல்லாமல். அப்படியிருந்தும், “இவை அனைத்தின் தடம் என்ன என்பதை வரையறுக்கும் ஒரு தெளிவான வரைபடம்” என்று அவர் கூறினார், இது முன்னணி சமூகங்களை இருட்டில் விட்டுவிட்டது.
ஓ’லீரியைப் போலவே, பென்சில்வேனியா பல்கலைக்கழகத்தின் எரிசக்தி கொள்கைக்கான க்ளெய்ன்மேன் மையத்தின் மூத்த சக டேனி கல்லன்வார்ட், இப்போது ஹைட்ரஜன் “ஹைப்” குமிழியை வெடிக்கத் தொடங்குவதைக் காண்கிறேன் என்றார். ஹைட்ரஜன் ஒரு முக்கியமான, முக்கிய இடமாக இருந்தால், தூய்மையான ஆற்றல் மாற்றத்தில் இடம் இருப்பதாக அவர் நம்பினாலும், அதன் பொருளாதாரம் எல்லா பயன்பாடுகளிலும் அதிக மானியம் வழங்கப்படாவிட்டால் அர்த்தமல்ல.
“நாங்கள் அடிப்படையில் ஒரு கட்டமைப்பை அமைத்தோம், இந்த வானவில்லின் முடிவில் ஒரு பெரிய தங்க பானை உள்ளது. எல்லோரும், ‘நாங்கள் அனைவரும் அதைச் செய்ய விரும்புகிறோம், அது எங்களுக்கு மிகவும் நன்றாக இருக்கிறது,’ என்று அவர் கூறினார். “ஹைட்ரஜன் அர்த்தமுள்ளதாக இருக்கிறதா? இப்போது எந்த பயன்பாடுகளில் அர்த்தமுள்ளதாக இருக்கும்? ‘ இன்னும் கொஞ்சம் உண்மையானதாகி வருகிறது. ”
இந்த எல்லாவற்றின் சவுக்கடி பென்சில்வேனியா சமூகங்கள், முன்னாள் எண்ணெய், எரிவாயு மற்றும் நிலக்கரி நகரங்கள் பலவற்றைக் கற்றுக் கொண்டன, அவர்கள் ஒரு முறை திட்டமிட்ட ஒரு பெரிய திட்டங்கள் இனி இல்லை.
“இது மிகவும் பாதிப்பை ஏற்படுத்துகிறது,” ஓ’லீரி கூறினார். “மாநில அல்லது மாவட்ட மற்றும் நகராட்சி அளவிலான அரசாங்கங்கள், அவை இந்த எதிர்பார்ப்புகளின் அடிப்படையில் பொருளாதார மேம்பாட்டு தேர்வுகளை செய்கின்றன.”
“என்ன நடக்கிறது என்பதன் கவனச்சிதறல் தாக்கம் தடுமாறும்.”
இந்த துண்டு முதலில் கேபிடல் & மெயின் என்பவரால் வெளியிடப்பட்டது, இது கலிபோர்னியாவிலிருந்து பொருளாதார, அரசியல் மற்றும் சமூக பிரச்சினைகள் குறித்து தெரிவிக்கிறது.