Home Business ஒரு திறந்த ‘திறந்த’ மாதிரி இரண்டு ஆண்டுகளில் நிறுவனம் எவ்வளவு மாறிவிட்டது என்பதைக் காட்டுகிறது

ஒரு திறந்த ‘திறந்த’ மாதிரி இரண்டு ஆண்டுகளில் நிறுவனம் எவ்வளவு மாறிவிட்டது என்பதைக் காட்டுகிறது

வரவேற்கிறோம் AI டிகோட் செய்யப்பட்டதுஅருவடிக்கு வேகமான நிறுவனம்AI உலகின் மிக முக்கியமான செய்தியை உடைக்கும் வாராந்திர செய்திமடல். ஒவ்வொரு வாரமும் இந்த செய்திமடலைப் பெற நீங்கள் பதிவுபெறலாம்.

திறந்த மூல மாதிரியை இது வெளியிடும் என்று ஓபனாய் கூறுகிறது-ஆனால் இப்போது ஏன்?

அடுத்த சில மாதங்களில் “சக்திவாய்ந்த புதிய திறந்த எடை மொழி மாதிரியை பகுத்தறிவுடன்” வெளியிட தனது நிறுவனம் விரும்புகிறது என்று ஓபன் ஏஐஏ தலைமை நிர்வாக அதிகாரி சாம் ஆல்ட்மேன் திங்களன்று தெரிவித்தார். இது ஒரு நிறுவனத்திற்கு 2019 முதல் அதன் மாதிரிகளை தனியுரிமமாகவும் ரகசியமாகவும் வைத்திருக்கும் ஒரு பெரிய மாற்றத்தைக் குறிக்கும். இந்த அறிவிப்பு மொத்த ஆச்சரியமல்ல: சீன திறந்த-மூல மாதிரியான டீப்ஸீக்-ஆர் 1 ஜனவரி மாதத்தில் காட்டப்பட்ட பின்னர், ஆல்ட்மேன் ஒரு ரெடிட் ஏ.எம்.ஏவின் போது தனது நிறுவனம் “வரலாற்றின் தவறான பக்கமாக” இருப்பதை உணர்ந்ததாகவும், திறந்த-ஆதார மாதிரி ஒரு உண்மையான சாத்தியத்தை பரிந்துரைத்ததாகவும் கூறினார்.

திறந்த மாதிரிகள் பொதுவாக அனுமதிக்கப்பட்ட உரிமத்துடன் வருகின்றன, இது மாதிரி டெவலப்பருக்கு சிறிதளவு அல்லது கட்டணம் தேவையில்லை. திறந்த-எடை மாதிரிகள் AI ஐ மேம்படுத்த முயற்சிக்கும் நிறுவனங்களுக்கு அதிக செலவு குறைந்ததாக இருக்கும், ஏனெனில் அவை வணிகங்களை மாதிரிகளை நடத்த (பாதுகாப்பாக) அனுமதிக்கின்றன-ஒரு மூன்றாம் தரப்பு வழங்குநருக்கு ஏபிஐ மூலம் தனியுரிம தரவை அனுப்புவதற்கான பெரும்பாலும் ஆபத்தான வாய்ப்பைத் தவிர்த்து, அதைச் செய்ய கட்டணம் செலுத்துகின்றன. இந்த திசையில் அதிகமான வணிகங்கள் நகர்கின்றன -குறிப்பாக ஒழுங்குபடுத்தப்பட்ட தொழில்களில் முக்கியமான பயனர் தரவை வைத்திருப்பவர்கள்.

கேட்ச்: திறந்த மாதிரியைப் பயன்படுத்த ஒரு கார்ப்பரேட் பயனர் பணம் செலுத்த வேண்டியதில்லை. சில AI ஆய்வகங்கள் சந்தையில் நம்பகத்தன்மையைப் பெற திறந்த மாதிரிகளை வெளியிடுகின்றன – அவற்றின் சக்திவாய்ந்த மூடிய மாடல்களுக்கு API அணுகலை இறுதியில் விற்பனை செய்வதற்கான வழியை ஈர்க்கும். ஆரம்பத்தில் திறந்த மாடல்களை வெளியிடுவதன் மூலம், பிரெஞ்சு AI நிறுவனமான மிஸ்ட்ரல் தன்னை ஒரு உயர்மட்ட AI ஆய்வகமாகவும், அமெரிக்க வீரர்களுக்கு முறையான மாற்றாகவும் நிறுவியது. சில AI ஆய்வகங்கள் திறந்த-மூல மாதிரிகளை வெளியிடுகின்றன, பின்னர் பெரிய நிறுவனங்களுக்கு காலப்போக்கில் மாதிரிகளை வரிசைப்படுத்தவும் மேம்படுத்தவும் உதவுவதன் மூலம் ஆலோசனை கட்டணங்களைப் பெறுகின்றன.

மெட்டாவின் லாமா மாதிரிகள் மிகவும் பரவலாக பயன்படுத்தப்பட்ட “திறந்த” மாதிரிகள் -நிறுவனம் மறுபயன்பாடு மற்றும் மறுவிநியோகத்தை கட்டுப்படுத்துகிறது மற்றும் பயிற்சி தரவு மற்றும் குறியீடு ரகசியத்தை வைத்திருக்கிறது, அதாவது அவை வரையறை திறந்த மூலமல்ல. மெட்டாவுக்கு அதன் மாதிரிகளை வழங்குவதற்கு வெவ்வேறு காரணங்கள் இருந்தன. மிஸ்ட்ரல் மற்றும் பிறரைப் போலல்லாமல், பயனர்களைக் கண்காணிப்பதன் மூலமும், விளம்பரங்களை குறிவைப்பதன் மூலமும் இது பணம் சம்பாதிக்கிறது -AI மாதிரிகளை வாடகைக்கு எடுப்பதன் மூலம் அல்ல. ஜுக்கர்பெர்க் லாமா ஆராய்ச்சிக்கு நிதியளிப்பதைத் தொடர்கிறார், ஏனெனில் மாதிரிகள் தொழில்துறையில் ஒரு சீர்குலைக்கும் சக்தியாகும், மேலும் மெட்டாவை “AI நிறுவனம்” என்று அழைக்கப்படும் உரிமையை சம்பாதிக்கின்றன.

திறந்த எடை மாதிரியை வெளியிடுவதற்கு OpenAI இப்போது அதன் சொந்த காரணங்களைக் கொண்டுள்ளது. பதினெட்டு மாதங்களுக்கு முன்பு, ஓபனாய் அதிநவீன AI மாடல்களின் மறுக்கமுடியாத சாம்பியனாக இருந்தது. ஆனால் அதற்குப் பிறகு, கூகிளின் வலிமையான ஜெமினி 2.0 மற்றும் டீப்ஸீக்கின் திறந்த மூல ஆர் 1 போன்ற எல்.எல்.எம்.எஸ் வெளியீடு போட்டியை அகலமாக திறந்து வைத்திருக்கிறது.

சந்தை மாறிவிட்டது, மற்றும் ஓபனாய் தானே உருவாகியுள்ளது. மெட்டாவைப் போலவே, ஓபனாய் அதன் வருவாய்க்கான அதன் மாதிரிகளை நேரடியாகவும் மட்டுமே சார்ந்து இல்லை. ஒரு ஏபிஐ வழியாக அதன் மாதிரிகளுக்கான அணுகலை விற்பனை செய்வது இனி நிறுவனத்தின் முக்கிய வருவாய் ஆதாரமாக இருக்காது. இப்போது, ​​அதன் வருவாயில் பெரும்பாலானவை, அதன் 300 பில்லியன் டாலர் மதிப்பீட்டைக் குறிப்பிடவில்லை, சந்தாக்களை சாட்ஜிப்டுக்கு விற்பனை செய்வதிலிருந்து (அவர்களில் பெரும்பாலோர் தனிப்பட்ட நுகர்வோருக்கு) வருகிறார்கள். ஓபனாயின் உண்மையான சூப்பர் பவர் ஒரு வீட்டு பெயர் நுகர்வோர் AI பிராண்டாக உள்ளது.

ஓபனாய் நிச்சயமாக எப்போதும் முன்னேற்ற மாதிரிகளை வளர்ப்பதில் பாரிய வளங்களை ஊற்றுவதைத் தொடரும், ஆனால் அவ்வாறு செய்வதற்கான முக்கிய காரணம் டெவலப்பர்களிடமிருந்து நேரடியாக அணுகுவதற்காக வாடகையை சேகரிப்பதல்ல, மாறாக நுகர்வோருக்கு சாட்ஜ்ட்டை சிறந்ததாக மாற்றுவது.

AI வீடியோ தலைமுறை பயமுறுத்துகிறது

AI- வீடியோ-தலைமுறை கருவிகள் வினோதமான பள்ளத்தாக்கின் மீது விரைவாக குதித்து வருகின்றன, இதனால் அன்றாட இணைய பயனர்கள் உண்மையான மற்றும் உருவாக்கப்பட்ட வீடியோவுக்கு இடையில் வேறுபடுவது மிகவும் கடினம். சாதாரண செலவின் ஒரு பகுதியிலேயே பளபளப்பான, ஆக்கபூர்வமான அல்லது லட்சிய விளம்பரங்களை உருவாக்க விரும்பும் சிறிய நிறுவனங்களுக்கு இது நன்றாக இருக்கும். மோசமான நடிகர்கள் ஃபிஷிங் மோசடிகளில் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தினால் அல்லது தவறான தகவல்களைப் பரப்பினால் அது மோசமான செய்திகளை உச்சரிக்கக்கூடும். இது திரைப்படத் துறையின் வாழ்வாதாரத்திற்கு மற்றொரு அச்சுறுத்தலாகும்.

பல அறிவிப்புகளைத் தொடர்ந்து இந்த பிரச்சினை மீண்டும் கவனத்தை ஈர்த்தது, ரன்வே அதன் புதிய ஜெனரல் -4 வீடியோ-தலைமுறை முறையை வெளியிட்டதில் தொடங்கி, “தயாரிப்பு ரெடி” வீடியோவை உருவாக்குகிறது என்று நிறுவனம் கூறுகிறது.

AI தொடக்க ஓடுபாதை கூறுகையில், புதிய மாடல்களின் அமைப்பு “உலகின் இயற்பியலின் பெரும்பகுதியை” புரிந்துகொள்கிறது (ஒரு மனிதன் கடல் அலைகளால் முறியடிக்கப்பட்ட இந்த வீடியோவால் ஆதரிக்கப்படும் கூற்று). வீடியோ நிலைத்தன்மை மற்றும் யதார்த்தவாதத்தின் மேம்பாடுகளையும், தலைமுறை செயல்பாட்டின் போது பயனர் கட்டுப்பாட்டையும் நிறுவனம் கூறுகிறது. ஜெனரல் -4 இன் கட்டுப்பாட்டு கருவிகளின் டெமோ வீடியோவை ரன்வே வெளியிட்டது, இது தொழில்நுட்பமற்றவர்களுக்கு கூட உற்பத்தி செயல்முறையை மிகவும் எளிதாக்குகிறது). எக்ஸ் இல் இடுகையிடப்பட்ட முடிக்கப்பட்ட வீடியோக்களின் சில மாதிரிகள் உண்மையானதை விட எப்படியாவது உண்மையானவை (ஜீன் ப ud ட்ரிலார்ட் பார்க்கவும், படங்கள் மற்றும் உருவகப்படுத்துதல்).

கூகிளின் வீ 2 மாடல், ஓபன்ஆயின் சோரா, அடோப் ஃபயர்ஃபிளை, பிகா மற்றும் கிளிங் உள்ளிட்ட வற்றாத போட்டியாளர்களின் வடிவத்தில் AI வீடியோ இடத்தில் ரன்வே சில கடுமையான போட்டிகளை எதிர்கொள்கிறது.

ஒரு புதிய கணித பெஞ்ச்மார்க் சோதனை கேள்வியை “மாசுபடுத்துதல்” வெல்ல வேண்டும்

AI சமூகத்தில் உள்ளவர்கள் சில காலமாக எங்கள் தற்போதைய சோதனை மாதிரிகள் கணித திறன்கள் உடைந்துவிட்டார்களா என்று விவாதித்து வருகின்றனர். கவலை என்னவென்றால், தற்போதுள்ள கணித வரையறைகளில் சில கடினமான சிக்கல்கள் இருக்கும்போது, ​​அந்த சிக்கல்கள் (மற்றும் அவற்றின் தீர்வுகள்) ஆன்லைனில் மிக விரைவாக வெளியிடப்படுகின்றன. இது நிச்சயமாக AI நிறுவனங்களுக்கு அவர்களின் அடுத்த மாடல்களுக்கான பயிற்சித் தரவைத் துடைப்பதற்கான சிக்கலான-தீர்வு நியாயமான விளையாட்டை அமைக்கிறது. கவலை என்னவென்றால், மதிப்பீட்டு நேரம் வாருங்கள், மாதிரிகள் ஏற்கனவே அவர்களின் பயிற்சி தரவுகளில் சோதனை சிக்கல்களையும் பதில்களையும் சந்தித்திருக்கலாம்.

மாத்தரேனா என்ற புதிய அளவுகோல் அந்த சிக்கல்களை அகற்ற வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. மாத்தரேனா தனது கணித சிக்கல்களை மிக சமீபத்திய கணித போட்டிகள் மற்றும் ஒலிம்பியாட்களிலிருந்து எடுத்துக்கொள்கிறது, அவை அவற்றின் பிரச்சினைகளை ரகசியமாக வைத்திருக்க வெளிப்படையான சலுகைகளைக் கொண்டுள்ளன. மாத்தரேனாவைச் சேர்ந்த ஆராய்ச்சியாளர்கள் மதிப்பீட்டை நிர்வகிப்பதற்கான தங்களது சொந்த நிலையான முறையையும் உருவாக்கினர், அதாவது AI மாதிரி டெவலப்பர்கள் மதிப்பீட்டு அமைப்பில் மாற்றங்கள் மூலம் தங்கள் சொந்த மாதிரிகளை ஒரு விளிம்பைக் கொடுக்க முடியாது.

2025 யுஎஸ்ஏ கணித ஒலிம்பியாட்டின் கேள்விகளை உள்ளடக்கிய மிக சமீபத்திய அளவுகோலின் முடிவுகளை மாத்தரேனா வெளியிட்டுள்ளது. கேள்விகளில் ஒன்று இங்கே: “எச் கடுமையான முக்கோண ஏபிசியின் ஆர்த்தோசென்டராக இருக்கட்டும், சி முதல் ஏபி வரை உயரத்தின் பாதமாக இருக்கட்டும், மற்றும் பி கி.மு. முழுவதும் எச் பிரதிபலிப்பாக இருக்கட்டும். ஏ.எஃப்.பியின் முக்கோணத்தின் சுற்றுலா பி.சி. யூ. விஷயங்களை மோசமாக்குவதற்கு, சோதனைக்கு சரியான பதில் மட்டுமல்ல, மாதிரி வழியில் எடுத்த ஒவ்வொரு பகுத்தறிவு படியின் விளக்கமும் தேவைப்படுகிறது.

முடிவுகள், அசிங்கமானவை. உலகின் மிக சக்திவாய்ந்த மற்றும் புகழ்பெற்ற மாதிரிகள் சில சோதனையை எடுத்தன, யாரும் 5%க்கு மேல் மதிப்பெண் பெறவில்லை. அதிக மதிப்பெண் டீப்ஸீக்கின் ஆர் 1 மாடலுக்கு சென்றது, இது 4.76%சம்பாதித்தது. கூகிளின் ஜெமினி 2.0 ஃப்ளாஷ் சிந்தனை மாதிரி 4.17%மதிப்பெண் பெற்றது. ஆந்த்ரிக்ஸ் கிளாட் 3.7 சோனட் (சிந்தனை) 3.65%மதிப்பெண் பெற்றது. ஓபனாயின் மிக சமீபத்திய சிந்தனை மாதிரி, O3 மினி, 2.08%மதிப்பெண் பெற்றது.

முடிவுகள் பல சாத்தியக்கூறுகளில் ஒன்றைக் குறிக்கின்றன: ஒருவேளை மாத்தரேனாவில் மற்ற வரையறைகளை விட மிகவும் கடினமான கேள்விகள் இருக்கலாம், அல்லது எல்.எல்.எம் கள் அவற்றின் பகுத்தறிவு நடவடிக்கைகளை விளக்குவதில் பெரிதாக இல்லை, அல்லது முந்தைய கணித பெஞ்ச்மார்க் மதிப்பெண்கள் கேள்விக்குரியவை, ஏனெனில் எல்.எல்.எம்.எஸ் ஏற்கனவே பதில்களைக் கண்டிருந்தது. எல்.எல்.எம் கள் இன்னும் சில வீட்டுப்பாடங்களைக் கொண்டிருப்பதாகத் தெரிகிறது.

இருந்து மேலும் AI கவரேஜ் விரைவான நிறுவனம்:

தொழில்நுட்பம், வணிக கண்டுபிடிப்பு, வேலையின் எதிர்காலம் மற்றும் வடிவமைப்பு குறித்த பிரத்யேக அறிக்கையிடல் மற்றும் போக்கு பகுப்பாய்வு வேண்டுமா? பதிவு செய்க க்கு வேகமான நிறுவனம் பிரீமியம்.

ஃபாஸ்ட் கம்பெனியின் சிறந்த பணியிடங்களுக்கான புதுமைப்பித்தர்கள் விருதுகளுக்கான விரிவாக்கப்பட்ட காலக்கெடு ஏப்ரல் 4, வெள்ளிக்கிழமை, 11:59 PM PT. இன்று விண்ணப்பிக்கவும்.

ஆதாரம்