வைரஸ் “ஆப்பிள்” நடனத்தின் கடைசி கேள்வியைக் கேட்டீர்கள் என்று நீங்கள் நினைத்திருந்தால், மீண்டும் சிந்தியுங்கள். அதன் பின்னால் உள்ள டிக்டோக்கர் இப்போது அதன் அங்கீகரிக்கப்படாத பயன்பாடு தொடர்பாக ரோப்லாக்ஸுக்கு எதிராக வழக்குத் தொடுத்துள்ளார்.
கடந்த ஆண்டு, பிராட் சம்மனின் உயரத்தின் போது, ரோப்லாக்ஸ் பாடகர் சார்லி எக்ஸ்சிஎக்ஸ் உடன் கூட்டு சேர்ந்து, மேடையில் ஒரு பேஷன் விளையாட்டான “டிரஸ் டு இம்ப்ரெஸ்” க்குள் ஒரு விளையாட்டு இசை நிகழ்ச்சியில் தனது இசையையும் ஒற்றுமையையும் இடம்பெறச் செய்தார். கடந்த வாரம் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸில் தாக்கல் செய்யப்பட்ட ஒரு வழக்கில், கெல்லி ஹேயர் – சார்லி எக்ஸ்சிஎக்ஸின் ஹிட் பாடலுக்கு அமைக்கப்பட்ட நடனத்தை உருவாக்கியவர் – ரோப்லாக்ஸ் தனது நடனத்தை புதுப்பிப்பில் பயன்படுத்தினார், பேச்சுவார்த்தைகளை இறுதி செய்வதற்கு முன், நடனத்திற்கு அதிகாரப்பூர்வமாக உரிமம் வழங்கினார், முதலில் அறிவித்தது போல பலகோணம்.
ஹேயர் முதன்முதலில் ஜூன் 15, 2024 அன்று “ஆப்பிள்” நடனத்தை வெளியிட்டு, ஆகஸ்ட் 30 அன்று பதிப்புரிமை விண்ணப்பத்தை சமர்ப்பித்தார். வீரர்கள் வாங்குவதற்கான ஒரு எமோட்டாக நடனத்திற்கு உரிமம் பெறுவது குறித்து ரோப்லாக்ஸ் தன்னை அணுகிய பிறகு அது இருந்தது. புதுப்பிப்புடன் ஒத்துப்போக ஆகஸ்ட் நடுப்பகுதியில், ஒரு கதாபாத்திரத்தின் ஆளுமையை வெளிப்படுத்தப் பயன்படுத்தப்படும் ஒரு விளையாட்டு நடவடிக்கையான டான்ஸ் எமோட்டை ரோப்லாக்ஸ் சேர்த்தது. வழக்கின் படி, ஆகஸ்ட் 12 ஆம் தேதி நடனத்திற்கு உரிமம் வழங்குவதற்கான விருப்பத்தை ஹேயர் வெளிப்படுத்தினார், ஆனால் ரோப்லாக்ஸ் “உரிம ஒப்பந்தத்தை இறுதி செய்ய மறுத்துவிட்டார்” என்றும் அவரது நடனக் கலை பயன்பாட்டிற்கு எந்த இழப்பீடும் கிடைக்கவில்லை என்றும் குற்றம் சாட்டினார்.
நவம்பர் 2024 இல் ரோப்லாக்ஸ் ஆட்டத்திலிருந்து எமோட்டை நீக்கியது – ஆனால் அது 60,000 தடவைகளுக்கு மேல் விற்கப்படுவதற்கு முன்னர் அல்ல, இந்த வழக்கின் படி பதிப்புரிமை பெற்ற வேலையிலிருந்து 3 123,000 சம்பாதித்தது. அந்த வருவாயில் எதையும் ஹேயர் காணவில்லை, மேலும் நடனம் சார்லி எக்ஸ்சிஎக்ஸ் பாடலிலிருந்து முற்றிலும் பிரிக்கப்பட்டதால், அவர் தனது பங்கைக் கோர வழக்குத் தொடுக்கிறார் (சார்லி எக்ஸ்சிஎக்ஸ் வழக்கில் பெயரிடப்படவில்லை).
“கையொப்பமிடப்பட்ட ஒப்பந்தம் இல்லாமல் கெல்லியின் ஐபியைப் பயன்படுத்தி ரோப்லாக்ஸ் முன்னோக்கி நகர்ந்தது” என்று வழக்கறிஞர் மிகி அன்சாய் ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்தார் பலகோணம். “கெல்லி ஒரு சுயாதீனமான படைப்பாளி, அவர் தனது வேலைக்கு நியாயமாக ஈடுசெய்யப்பட வேண்டும், அதை நிரூபிக்க வழக்குத் தாக்கல் செய்வதைத் தவிர வேறு எந்த வழியையும் நாங்கள் காணவில்லை. நாங்கள் குடியேற தயாராக இருக்கிறோம், அமைதியான உடன்படிக்கைக்கு வருவோம் என்று நம்புகிறோம்.”
பின்னர் ரோப்லாக்ஸ் பதிலளித்தார். ஒரு செய்தித் தொடர்பாளர் கூறினார் பலகோணம்: “படைப்பாளர்களின் சமூகத்தால் இயக்கப்படும் ஒரு தளமாக, ரோப்லாக்ஸ் அறிவுசார் சொத்தின் பாதுகாப்பை மிகவும் தீவிரமாக எடுத்துக்கொள்கிறார், மேலும் சுயாதீன டெவலப்பர்கள் மற்றும் படைப்பாளர்களின் அறிவுசார் சொத்துரிமைகளை பிராண்டுகள் மற்றும் கலைஞர்களுக்கு மேடையில் மற்றும் வெளியே பாதுகாக்க உறுதிபூண்டுள்ளார்.”
அவர்கள் தொடர்ந்தனர்: “ரோப்லாக்ஸ் அதன் நிலை மற்றும் இந்த விஷயத்தில் அதன் பரிவர்த்தனைகளின் உரிமையில் நம்பிக்கையுடன் உள்ளது, மேலும் நீதிமன்றத்தில் பதிலளிக்க எதிர்பார்க்கிறது.”