தங்கள் வரிகளைச் செயலாக்குவதற்கு ஐ.ஆர்.எஸ்ஸை அழைக்கும் வரி செலுத்துவோர் இந்த தாக்கல் பருவத்தில் யாரையாவது தொலைபேசியில் சேர்ப்பது இயல்பை விட கடினமாக இருக்கலாம் என்று நிபுணர்கள் கூறுகிறார்கள், அடுத்த ஆண்டு பணியாளர்களைக் குறைக்கும் பணியாளர்களால் மட்டுமே மோசமடைவார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
இந்த ஆண்டைப் பொறுத்தவரை, வரி வருமானம் செயலாக்க நேரங்களின் தரவு கடந்த ஆண்டிலிருந்து பெரும்பாலும் எண்களைக் காட்டுகிறது. 2025 வரி பருவத்தில் ஈடுபட்டுள்ள ஐஆர்எஸ் ஊழியர்கள் டிரம்ப் நிர்வாகத்திடமிருந்து வாங்குதல் சலுகையை ஏற்க அனுமதிக்கப்படவில்லை, ஏப்ரல் 15 ஆம் தேதி வரி செலுத்துவோர் தாக்கல் செய்த பின்னர், இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்தில் ஆயிரக்கணக்கான தகுதிகாண் தொழிலாளர்கள் பணிநீக்கம் செய்யப்பட்டனர்.
வரி இணக்கத்தில் உள்ள சட்ட வல்லுநர்கள் கூறுகையில், அதிக வாங்குதல்கள் மற்றும் பணிநீக்கங்கள் நடைமுறைக்கு வருவதால் நீண்ட காத்திருப்பு நேரங்கள் அதிகரிக்கும்.
குறைந்த வருமானம் கொண்ட வரி செலுத்துவோருக்கு இலவச வரி சட்ட சேவைகளை வழங்கும் ஜார்ஜியா வரி கிளினிக்கின் நிர்வாக இயக்குனர் எரிக் சாண்டோஸ் கூறுகையில், ஐஆர்எஸ் தொலைபேசி இணைப்பிற்கான காத்திருப்பு நேரங்கள் வழக்கத்தை விட குறிப்பிடத்தக்க அளவில் உள்ளன, மேலும் ஐஆர்எஸ் ஊழியர்கள் வேலை அதிகரிப்பதில் அதிகமாக உள்ளனர்.
ஐஆர்எஸ் ஊழியர்கள் “சில நிகழ்வுகளைப் பார்க்க தங்களுக்கு நேரம் இல்லை என்று எங்களிடம் கூறுகிறார்கள்” என்று சாண்டோஸ் கூறினார். “வேலை குறைவான மற்றும் குறைவான நபர்களிடையே பரவுகிறது.”
தொழிலாளர்களின் குறைப்பு – இது முழு ஐஆர்எஸ் பணியாளர்களிலும் கிட்டத்தட்ட பாதி ஆக முடிவடையும் – இது டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் கூட்டாட்சி தொழிலாளர் தொகுப்பின் அளவை கோடீஸ்வரர் எலோன் மஸ்க்கின் திணைக்களத்தின் செயல்திறனின் மூலம் குறைப்பதற்கான முயற்சிகளின் ஒரு பகுதியாகும், ஏஜென்சிகளை மூடுவதன் மூலம், சிவில் சேவை பாதுகாப்பைப் பெறாத கிட்டத்தட்ட அனைத்து தகுதிகாண் ஊழியர்களையும் வழங்குவதில்லை.
இந்த மாத தொடக்கத்தில், ஐஆர்எஸ் பணிநீக்கங்களைத் தொடங்கியது, இது 20,000 ஊழியர்களைக் குறைக்கும் – மொத்த பணியாளர்களில் 25% வரை. பிப்ரவரி மாதத்தில் தொடங்கப்பட்ட சுமார் 7,000 தகுதிகாண் ஐஆர்எஸ் தொழிலாளர்கள் சமீபத்தில் ஒரு கூட்டாட்சி நீதிபதியால் மீண்டும் பணியமர்த்தப்பட உத்தரவிட்டனர், இருப்பினும் அந்த தொழிலாளர்கள் மீண்டும் வேலைக்கு அழைக்கப்பட்டார்களா என்பது தெளிவாக இல்லை.
2024 மற்றும் 2025 முதல் ஏப்ரல் முதல் வாரத்தில் புள்ளிவிவரங்களை ஒப்பிட்டு, கடந்த ஆண்டு 101.8 மில்லியன் வரி வருமானத்துடன் ஒப்பிடும்போது 101.4 மில்லியன் வருமானம் இந்த ஆண்டு செயலாக்கப்பட்டது. பணத்தைத் திரும்பப் பெறுதல் அதிகரித்துள்ளது, 2024 ஆம் ஆண்டில் 66.7 மில்லியனுடன் ஒப்பிடும்போது இந்த ஆண்டு 67.7 மில்லியன் வழங்கப்படுகிறது.
ஆனால் சாண்டோஸும் மற்றவர்களும் 2026 தாக்கல் செய்யும் பருவத்தை ஆயிரக்கணக்கான கூடுதல் வரி வசூல் தொழிலாளர்களின் இழப்பால் எதிர்மறையாக பாதிக்கக்கூடும் என்று கவலைப்படுகிறார்கள், அவர்கள் திட்டமிட்ட பணிநீக்கங்கள் மற்றும் வாங்குதல்கள் மூலம் ஏஜென்சியிலிருந்து வெளியேறுவார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
“அடுத்த ஆண்டு வரி தாக்கல் செய்யும் பருவத்தை அவர்கள் எவ்வாறு தொடரப் போகிறார்கள் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை,” சாண்டோஸ் கூறினார். “இப்போது கேட்பது நியாயமான கேள்வி என்று நான் நினைக்கிறேன்.”
ஒரு கருவூல செய்தித் தொடர்பாளர் பகிரங்கமாக பேச அங்கீகாரம் பெறவில்லை மற்றும் பெயர் தெரியாத நிலையில் அசோசியேட்டட் பிரஸ்ஸுடன் பேசினார், ஐஆர்எஸ் பணியாளர்கள் குறைப்புகள் ஏஜென்சி மிகவும் திறமையாகவும் சேவையை மேம்படுத்தவும் எடுக்கும் பிற மேம்பாடுகளின் ஒரு பகுதியாகும் என்று ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளார்.
கொலம்பியா வரி கிளினிக் பல்கலைக்கழகத்தின் இயக்குனர் சாகினா டில்மேன், இந்த ஆண்டு பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவதில் தாமதம் காணப்படவில்லை, ஆனால் தொலைபேசி மூலம் ஐஆர்எஸ் அடைவதில் தாமதங்களைக் கண்டார்.
தொலைபேசி தாமதங்கள் வாடிக்கையாளர்களை தங்கள் கடன்களைத் தீர்க்க முயற்சிக்கும் வசூல் மூலம் பாதிக்கப்படக்கூடும் என்று அவர் கவலைப்படுகிறார்.
“வாடிக்கையாளர்கள் இணக்கமாக இருக்க முயற்சிக்கும்போது என்ன நடக்கும்?” அவள் கேட்டாள். “அல்லது தயாராக மற்றும் பணம் செலுத்தக்கூடியவர்கள் ஆனால் அவர்களால் தொலைபேசியில் யாரையாவது பெற முடியாது?
முன்னாள் ஐஆர்எஸ் கமிஷனர் ஜான் கோஸ்கினென் AP இடம் AP இடம் ஒரு சாதாரண ஆண்டில் கூட ஐஆர்எஸ் மறுமொழி பெறும் வரி பருவத்தில் மேலும் குறைகிறது.
“அடுத்த ஆண்டு, அவர்கள் 10,000 அல்லது 20,000 ஊழியர்களைக் குறைத்தால், அவர்கள் தொலைபேசியில் மிகவும் மோசமான வரி செலுத்துவோர் சேவைக்கு திரும்பிச் செல்கிறார்கள்,” என்று அவர் கூறினார். “மேலும் வரி செலுத்துவோர் முன்னுரிமை வரி ஒரு ஆக்ஸிமோரானாக மாறும்.”
-பாடிமா ஹுசைன், அசோசியேட்டட் பிரஸ்