எலோன் மஸ்க் டெஸ்லாவை வீட்டுப் பெயராக மாற்றினார். இப்போது அவரது இருப்பு நிறுவனத்தை பதுக்கி வைத்திருக்கிறது

டெஸ்லா அதன் வரலாற்றில் ஒரு ஆபத்தான தருணத்தை எட்டியுள்ளது, மேலும் இது தலைமை நிர்வாக அதிகாரி எலோன் மஸ்கின் அரசியல் தீவிரமயமாக்கல் காரணமாக மட்டுமே இல்லை. பல ஆண்டுகளாக வடிவமைப்பு மற்றும் தொழில்நுட்ப தேக்கநிலை ஒரு மோசமான மாதிரி வரி மற்றும் காலாவதியான தொழில்நுட்பத்திற்கு வழிவகுத்தது. 2023 ஆம் ஆண்டில், தடுமாறிய கார் தயாரிப்பாளர் உயிர்வாழ்வதற்கும் மற்றொரு கார் உற்பத்தியாளராக மாற வேண்டும் என்று நான் எழுதினேன். இப்போது அந்த குறிக்கோள் எப்போதும் அழுத்தும் மற்றும் தொலைதூரத்தை விட அதிகமாக உணர்கிறது.
நிறுவனம் ஒரு புதிய காலாண்டில் மோசமான வாகன விற்பனையை அறிவித்தது. டெஸ்லாவின் முதல் காலாண்டில் 2025 ஒரு பேரழிவு-கடந்த ஆண்டின் இதே காலாண்டில் ஒப்பிடும்போது நிகர வருமானத்தில் 71% சரிவு-அதன் எரிசக்தி வணிகத்திற்கு எதிர்பார்த்ததை விட சிறந்த வித்தியாசத்தை விட நன்றி. அதன் ஈ.வி விற்பனை முந்தைய காலாண்டில் 13% வீழ்ச்சியுடன். இன்னும் மோசமானது: அரசாங்கத்தின் பூஜ்ஜிய-உமிழ்வு வரவுகளுக்கு இல்லையென்றால் நிறுவனம் ஒரு இழப்பை வெளியிட்டிருக்கும்.
சுய-ஓட்டுநர் வண்டிகள் மற்றும் மந்திர ரோபோக்கள் பற்றிய தனது வழக்கமான வெற்று வாக்குறுதிகளுடன் மஸ்க் இவை அனைத்திலிருந்தும் திசைதிருப்ப முயன்றார். Q1 நிதி மாநாட்டு அழைப்பின் போது, அவர் நிறுவனத்தின் எதிர்காலம் குறித்து நம்பிக்கையுடன் இருந்தார் என்று அவர் அறிவித்தார். எதிர்காலம் “ஏராளமான தன்னாட்சி கார்கள் மற்றும் தன்னாட்சி மனித ரோபோக்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது.” 2026 ஆம் ஆண்டின் நடுப்பகுதியில் டெஸ்லாவின் நிதி ஊசியை நகர்த்தத் தொடங்கும் என்று தான் எதிர்பார்க்கிறேன் என்று அவர் கூறினார்.
டெஸ்லாவின் மனிதநேய ரோபோ ஆப்டிமஸ் டெஸ்லாவின் தொழிற்சாலைகளில் ஆண்டு இறுதிக்குள் பணிபுரியும் என்றும் மஸ்க் கூறினார். “நாங்கள் ஐந்து ஆண்டுகளுக்குள் ஆண்டுக்கு ஒரு மில்லியன் யூனிட்டுகளை உருவாக்குவோம் என்று நான் நம்புகிறேன், ஒருவேளை நான்கு ஆண்டுகள்,” என்று அவர் கூறினார். டெஸ்லா உலகின் மிக மதிப்புமிக்க நிறுவனமாக இருக்கும், இது “நாங்கள் சிறப்பாக செயல்படினால்,” அவர் இடைநிறுத்தத்திற்குப் பிறகு அறிவித்தார். பின்னர் அவர் “அடுத்த ஐந்து நிறுவனங்கள் இணைந்ததைப் போல மதிப்புமிக்கதாக இருக்கலாம்” என்று கூறினார்.
தாமத தந்திரோபாயங்கள்
இந்த கொந்தளிப்புக்கு யாராவது வீழ்ச்சியடைகிறார்களா? நான் இல்லை. நீங்களும் கூடாது. மஸ்கின் வாக்குறுதிகள் பிரமைகளின் கல்லறையில் முடிவடையும் போக்கைக் கொண்டுள்ளன, அவற்றில் சில உண்மையில் புதைக்கப்பட்டன, பல ஆண்டுகளாக தாமதமாகின்றன.
அக்டோபர் 2024 இல் சைபர்கேப் வெளிப்பாட்டின் போது, 2026 ஆம் ஆண்டில் கத்தரிக்கோல் கதவுகள் மற்றும் ஸ்டீயரிங் இல்லை என்று இரு இருக்கைகளை அவர் உறுதியளித்தார், இது ஒரு கூற்று. 2020 ஆம் ஆண்டிற்கான ரோபோடாக்ஸிஸை அவர் உறுதியளித்தார் என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள். சைபர்காப் “2026 இல் தொடங்கி தொகுதி உற்பத்திக்கு திட்டமிடப்பட்டுள்ளது” என்று நிறுவனம் தனது Q1 அறிக்கையில் அறிவித்தது.
இது மிகவும் சாத்தியமில்லை, ஏனெனில் முழு தன்னாட்சி டெஸ்லா கார்கள் எங்கும் அங்கீகரிக்கப்படவில்லை, மேலும் அவை “தொகுதி” செய்யத் தேவையான சான்றிதழ் செயல்முறையின் மூலம் செல்வதிலிருந்து வெகு தொலைவில் உள்ளன. வேமோ அதன் ஒப்புதல் செயல்பாட்டில் மெதுவாக முன்னேறி வருகிறது, இது டெஸ்லாவை விட பல ஆண்டுகள் முன்னதாகவே உள்ளது. “முழு சுய-ஓட்டுநர் வேமோவின் 17,311 ஆல் குள்ளமாக்கப்பட்ட பணிநீக்கங்களுக்கு இடையில் வெறும் 489 மைல் தொலைவில் நிர்வகிக்கிறது” என்று தொழில் நிபுணர் அசோக் எல்லுஸ்வாமி குறிப்பிடுகிறார்.
மனித அளவிலான பாதுகாப்பை அடைய, டெஸ்லாவுக்கு 1,400 எக்ஸ் முன்னேற்றம் தேவை என்று ஆய்வாளர்கள் கூறுகின்றனர். அதனால்தான் ஜூன் 2025 இல் மேற்பார்வை செய்யப்படாத முழு சுய-ஓட்டுநர் (எஃப்.எஸ்.டி) தொடங்குவதற்கான மஸ்க்கின் கூற்று மிகவும் அபத்தமானது. டெஸ்லாவின் எஃப்.எஸ்.டி தற்போது கூட்டாட்சி ஆய்வுகள் மற்றும் செயலிழப்புகளுடன் இணைக்கப்பட்ட பீட்டா பரிசோதனையாக உள்ளது. இதற்கிடையில், வோல்வோ மற்றும் மெர்சிடிஸ் தற்போது சாலையில் சுய-ஓட்டுநர் வண்டிகளைக் கொண்ட வேமோ என்ற நிறுவனத்தால் தயாரிக்கப்பட்ட பாதுகாப்பான தன்னாட்சி தொழில்நுட்பத்தை பயன்படுத்துகின்றன.
மஸ்க் உண்மையில் தனது சைபர்காப் வாக்குறுதியை வழங்க முடிந்தாலும், டெஸ்லாவின் உள் பகுப்பாய்வு ரோபோடாக்சிஸ் பணத்தை ரத்தக்கசிவு செய்யும் என்று ஒப்புக்கொண்டது. வழங்கிய அறிக்கையின்படி தகவல். அதற்கு பதிலாக, அவர் ஒரு மலிவு டெஸ்லா மாதிரிக்கான கூறப்படும் பெயரைக் கூறும் மாதிரி 2 ஐ ரத்து செய்தார் -ரோபோடாக்ஸிஸின் “புவி 5MPH டிஸ்னிலேண்ட் சவாரி” துரத்த, விமர்சகர் டான் ஓ’டவுட் கேலி செய்தார். நிறுவனம் இப்போது அதன் முதல் காலாண்டு நிதி அறிக்கையில் ஒரு தவறு செய்ததை மறைமுகமாக அங்கீகரித்து வருகிறது, “மிகவும் மலிவு விருப்பங்கள் எப்போதும் போலவே முக்கியமானவை” என்று கூறினார். அதன் சிறந்த வடிவமைப்பாளர்கள் மற்றும் பொறியாளர்கள் நிறுவனத்தை விட்டு வெளியேறுவதில் ஆச்சரியமில்லை.
அழுகும் வடிவமைப்பு மற்றும் சைபர் ட்ரக் கார்னேஜ்
அழைப்பின் போது, மஸ்க் டெஸ்லா மீது அதிக கவனம் செலுத்துவதாகவும், அரசாங்கத்தின் மீது குறைவாகவும் கவனம் செலுத்துவார், அவருக்கு எதிரான ஆர்ப்பாட்டங்களுக்கு “மோசடி அரசாங்க பணத்திலிருந்து பயனடைவவர்கள்” என்று குற்றம் சாட்டினர். அவரது மனதில், இந்த மோசடி செய்பவர்கள் நிறுவனத்தின் தொடர்ச்சியான பேரழிவுக்கு பொறுப்பு, அவர் அல்ல. ஆனால் அது “டெஸ்லாபோகாலிப்ஸ்” க்கான உண்மையான காரணங்களிலிருந்து திசைதிருப்பக்கூடாது. டொனால்ட் டிரம்பிற்கு மஸ்கின் ஆதரவின் காரணமாக இது நடக்கவில்லை, இருப்பினும் அது துரிதப்படுத்தியது.
மஸ்கின் சமீபத்திய நடத்தை இல்லாமல் கூட, டெஸ்லா அதன் முன்பே இருக்கும் நிலை மற்றும் அதன் வணிக மாதிரியின் வெற்று உண்மைகளால் பாதிக்கப்படுவார்: பழைய வடிவமைப்பு, முன்னோக்கி பார்வை இல்லை, தொழில்நுட்ப கண்டுபிடிப்பு இல்லை. இது தோல்விக்கான ஒரு ட்ரிஃபெக்டா. ஆட்டோமொபைல் சந்தையின் தற்போதைய யதார்த்தங்களிலிருந்து தன்னைக் காப்பாற்றிக் கொள்ள வேண்டியவை டெஸ்லா இல்லை. சீனா – முக்கியமாக BYD மற்றும் சியோமி மற்றும் எக்ஸ்பெங் போன்ற பிராண்டுகள் உலகின் தெளிவான வடிவமைப்பு மற்றும் தொழில்நுட்ப கார் உற்பத்தித் தலைவராக தன்னை நிலைநிறுத்திக் கொண்டன, இதன் விளைவாக அமெரிக்க கட்டணங்கள் இருந்தபோதிலும் உலக விற்பனையில் முதலிடம் பிடித்தது. ஐரோப்பா, ஜப்பான் மற்றும் தென் கொரியாவில், பழைய பிராண்டுகள் இறுதியாக சவாலுக்கு உயர்ந்துள்ளன, ஐரோப்பாவில் பி.எம்.டபிள்யூவின் ஈ.வி விற்பனை இந்த ஆண்டு பிப்ரவரியில் முதல் முறையாக டெஸ்லாவை முந்தியது.
டெஸ்லாவின் சரிவு அதன் அழுகும் வடிவமைப்பு டி.என்.ஏ உடன் தொடங்கியது. “மாடல் எஸ் இப்போது 10 வயது” என்று மூத்த கார் வடிவமைப்பாளரான அட்ரியன் கிளார்க் 2023 இல் என்னிடம் கூறினார். “அதன் மற்ற கார்கள்-மாடல்கள் 3, எக்ஸ் மற்றும் ஒய்-ஸ்பிட்டிங்-பட உறவினர்களைப் போல தோற்றமளிக்கும்.” இது 2025, மற்றும் மாடல் ஒய் இன் மந்தமான புதுப்பிப்பு தவிர, நிறுவனம் மிகவும் விரும்பத்தகாதது, நிறுவனம் பூஜ்ஜிய வட்டி ஐந்தாண்டு வாங்கும் திட்டத்தை அறிவித்துள்ளது, எதுவும் மாறவில்லை. டெஸ்லாவின் வரிசை ஒரு தொழிலில் தேக்க அருங்காட்சியகமாக உள்ளது, அங்கு எல்லோரும் ஆண்டுதோறும் மாதிரிகளைப் புதுப்பிக்கிறார்கள். “பெரும்பாலான உற்பத்தியாளர்கள் ஏழு அல்லது எட்டு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு ஒரு மாதிரியை மாற்றுவார்கள்” என்று கிளார்க் என்னிடம் கூறினார். ஆனால் டெஸ்லா ஒரு தசாப்த கால வயதுவந்த வார்ப்புருவில் ஒட்டிக்கொள்கிறார், முன்னாள் ஜாகுவார் வடிவமைப்பாளர் ஜெர்மி நியூமன் “மூலோபாய ரீதியாக பொறுப்பற்றவர்” என்று அழைக்கிறார்.
BYD இன் யாங்வாங் U7 மற்றும் அதன் மந்திர இடைநீக்க அமைப்பு போன்ற அனைத்து புடைப்புகளையும் அகற்றும் புதிய மாடல்களை மற்ற ஒவ்வொரு உற்பத்தியாளர்களும் வெளியிடும்போது சந்தை டெஸ்லாஸை வாங்கும் என்று யாராவது எதிர்பார்க்கலாம். வழக்கமான விளையாட்டு கார் விலையில் வரும் சியோமி சு 7 அல்ட்ரா மற்றும் அதன் சூப்பர் கார் அம்சங்கள் உள்ளன. அல்லது பி.எம்.டபிள்யூ IX – சிறந்த 2024 ஈ.வி. நுகர்வோர் அறிக்கைகள். இதைக் கருத்தில் கொண்டு, டெஸ்லாவின் அமெரிக்க சந்தைப் பங்கு 2020 ஆம் ஆண்டில் 79.4% இலிருந்து 2022 இல் 65.4% ஆக 2024 இல் 48.7% ஆகக் குறைந்து வருவதைக் கண்டு யாராவது ஆச்சரியப்பட முடியுமா? மிகவும் ஏமாற்றப்பட்ட ரசிகர்கள் மற்றும் டெஸ்லா காளைகள் மட்டுமே இதை புறக்கணிக்க முடியும். மற்றவர்கள் அனைவரும் சுவரில் எழுத்தைப் பார்க்கிறார்கள்.
சைபர்ட்ரக் மஸ்கின் மருட்சி தலைமையை எடுத்துக்காட்டுகிறது. இது தொடங்கப்பட்டபோது, தொழில் வல்லுநர்கள் அதன் வடிவமைப்பு குறித்து விமர்சித்து எச்சரித்தனர். “குளிர், மலட்டு, மற்றும் கிட்டத்தட்ட விரட்டக்கூடியது” என்று புகழ்பெற்ற வடிவமைப்பாளர் ஃபிராங்க் ஸ்டீபன்சன் ஸ்பாட். “எனக்குத் தெரிந்த அனைவருமே அவர்கள் அதை உற்பத்தியில் சேர்க்க வழி இல்லை என்று நினைத்தார்கள்,” என்று கிளார்க் அப்போது கூறினார். அவை ஓரளவு சரியாக இருந்தன. டிரக்கின் “இறந்த நேரான பேனல்கள்” உற்பத்தி தர்க்கத்தை மீறின, இது ரேஸர்-கூர்மையான ஃப்ரங்க்ஸிற்கான எண்ணற்ற நினைவுகூரல்களுக்கு வழிவகுத்தது, இது விரல்களைக் குறைக்கும், நடுப்பகுதியில் இயங்கும் முடுக்கிகள் மற்றும் ஆலங்கட்டியிலிருந்து சிதறக்கூடிய “குண்டு துளைக்காத” ஜன்னல்கள். ஜூன் 2024 க்குள், 11,000 க்கும் மேற்பட்ட அலகுகள் தோல்வியுற்ற வைப்பர்கள் மற்றும் தளர்வான டிரிம் ஆகியவற்றை எதிர்கொண்டன. விற்பனையானது: Q3 2024 இல் 16,692 யூனிட்டுகளாக உயர்ந்த பிறகு, விற்பனை Q4 இல் 12,991 ஆகக் குறைந்தது – 22% குறைவு – மேலும் Q1 2025 இல் மேலும் 6,406 ஆகக் குறைந்து, முந்தைய காலாண்டில் இருந்து 50% சரிவைக் குறிக்கிறது.
அதை சேமிக்க முடியுமா?
இப்போது நீங்கள் இந்த தொழில்நுட்ப மற்றும் வடிவமைப்பு சகதியில் பள்ளம் நிதிகளைச் சேர்க்கலாம். டெஸ்லாவின் க்யூ 4 2024 பிரசவங்கள் 495,570 வாகனங்களை பதிவு செய்தன, ஆனால் செலவு பேரழிவு தரும். விலைக் குறைப்புக்கள் மற்றும் 0% நிதியளிப்பு இலாப வரம்புகளைக் குறைத்தன, சராசரி விற்பனை விலைகள், 000 41,000 ஆகக் குறைந்துவிட்டன – இது நான்கு ஆண்டுகளில் மிகக் குறைவு. வருடாந்திர விநியோகங்கள் 1.1% குறைந்து 1.79 மில்லியனாகவும், 2011 முதல் டெஸ்லாவின் முதல் சரிவு ஆகவும் குறைந்தது. இதற்கிடையில், BYD அதே காலாண்டில் 595,413 பேட்டரி மின்சார வாகனங்களை விற்றது. டெஸ்லாவின் செயல்திறனை தற்காலிக ஊக்கத்தொகைகளால் மறைக்கப்படுவது டெஸ்லாவின் செயல்திறனை ஒரு “அழிக்காத பேரழிவு” என்று ஆய்வாளர்கள் அழைத்தனர்.
இன்று நமக்குத் தெரிந்ததை உறுதிப்படுத்தியது. டெஸ்லாவின் முதல் காலாண்டில் 2025 வருவாய் 21.1 பில்லியன் டாலர்களை விட 19.3 பில்லியன் டாலராக இருந்தது. வாகன வருவாய் 20%சரிந்தது. இது கிட்டத்தட்ட மூன்று ஆண்டுகளில் மிக மோசமான காலாண்டாகும், மேலும் நிறுவனத்தின் முதல் ஆண்டு முதல் ஆண்டு விற்பனையில் வீழ்ச்சி.
நிச்சயமாக, மஸ்கின் துருவமுனைக்கும் அரசியலால் தூண்டப்பட்ட டெஸ்லா நிறைய கடைகளில் உள்ள ஆர்ப்பாட்டங்கள் இந்த சூழ்நிலைக்கு உதவவில்லை. ஆனால் நாளின் முடிவில், குறைந்த விலையில் அல்லது சோர்வான டெஸ்லா மாதிரியுடன் சிறந்த தொழில்நுட்பத்துடன் புதிய ஈ.வி வடிவமைப்பை வாங்குவதற்கான தேர்வை நீங்கள் நுகர்வோருக்கு வழங்கினால், அவர்கள் முந்தையதைத் தேர்ந்தெடுப்பார்கள். எந்தவொரு நிறுவனத்தின் நீண்டகால உயிர்வாழ்விற்கும் சிறந்த விலையில் சிறந்த தயாரிப்பைக் கொண்டிருப்பது மிக முக்கியமான பகுதியாகும். சி.என்.பி.சி உடன் பேசுகிறார், பேட்ரிக் ஜார்ஜ், தலைமை ஆசிரியர் உள்ளேசமீபத்திய காலாண்டில் மிகப்பெரிய செயல்பாட்டு சவால் “ஒரு கார் நிறுவனமாக இருப்பதற்கான கொட்டைகள் மற்றும் போல்ட் வேலை” என்று கூறினார். இயங்கும் ஒரு கார் நிறுவனத்திற்கு, உங்களுக்குத் தெரியும், கார் விற்பனைரோபோகாப்ஸ் மற்றும் மனித ரோபோக்கள் போன்ற விஷயங்கள் ஒரு கவனச்சிதறல். டெஸ்லாவின் பங்கு டிசம்பர் முதல் சரிந்ததில் ஆச்சரியமில்லை.
இதற்கிடையில், மீதமுள்ள சந்தை சாதனை வேகத்தில் புதுமைகளைத் தொடர்கிறது. BYD இன் ஃபிளாஷ்-சார்ஜிங் தொழில்நுட்பம்-ஐந்து நிமிடங்களில் ஈ.வி.க்களை மறுபரிசீலனை செய்யும் ஈ.வி.க்கள் மற்றும் அதன் பிளேட் பேட்டரி, “உலகின் பாதுகாப்பானது” என்று பாராட்டப்பட்டது, டெஸ்லாவை தூசியில் விட்டுவிட்டது. டொயோட்டா போன்ற விலை கொண்ட ஒரு சொகுசு விளையாட்டு செடான் சியோமி சு 7, 24 மணி நேரத்தில் 88,898 யூனிட்டுகளை விற்றது, சீன பிராண்டுகள் அவுட்-இன்-இன் மற்றும் அண்டர்கட் முடியும் என்பதை நிரூபிக்கிறது. ஐரோப்பாவில், பி.எம்.டபிள்யூ மற்றும் மெர்சிடிஸ் ஆடம்பரப் பிரிவை மீட்டெடுக்க 60% வாடிக்கையாளர் விசுவாசத்தை ஈட்டினர். “மக்கள் தங்கள் வாழ்க்கையில் பொருந்தக்கூடிய கார்களை விரும்புகிறார்கள்,” கிளார்க் இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு என்னிடம் கூறினார். இது கஸ்தூரி புறக்கணித்த ஒரு தொழில் பாடம்.
புகழ்பெற்ற முதலீட்டாளரும் பொருளாதார வல்லுனருமான புரூஸ் கிரீன்வால்ட் 2021 ஆம் ஆண்டில், மஸ்க் அரசியல் சேற்றுக்குள் இறங்குவதற்கு முன்பே எச்சரித்தார்: “இப்போதிலிருந்து இருபது ஆண்டுகள் – (டெஸ்லா) ஆட்டோ சந்தையில் ஆதிக்கம் செலுத்தப் போகிறார் என்று நீங்கள் உண்மையில் நினைக்கிறீர்களா? ஒரு வாய்ப்பு அல்ல.” கிட்டத்தட்ட இரண்டு தசாப்தங்களாக அவர் தவறு செய்தார்.
இன்றைய முடிவுகளுக்குப் பிறகு, என் மனதில் இரண்டு கேள்விகள் மட்டுமே உள்ளன. முதல்: பங்குதாரர்கள் அவரை வெளியேற்றுவதற்கு முன்பு மஸ்க் இன்னும் எவ்வளவு மதிப்பு அழிக்கப்படும்? மற்றொன்று, மேலும் அழுத்தமான கேள்வி: அடுத்த தலைமை நிர்வாக அதிகாரி நிறுவனத்தை காப்பாற்ற முடியுமா? டெஸ்லா தீவிரமான ஒன்றைச் செய்ய வேண்டும் இப்போது. அது மஸ்க் நிறுவனத்தை விட்டு வெளியேற வேண்டும்.