சீனாவின் எரிசக்தி மற்றும் ஆட்டோ ஜெயண்ட் பி.ஐ.டி ஒரு அல்ட்ரா ஃபாஸ்ட் ஈ.வி. சார்ஜிங் முறையை அறிவித்துள்ளது, இது பம்புகளில் நிரப்புவதைப் போலவே விரைவானது என்று கூறுகிறது.
சீனாவின் மிகப்பெரிய ஈ.வி. தயாரிப்பாளரான பி.ஐ.டி திங்களன்று, அதன் ஃபிளாஷ் சார்ஜர்கள் அதன் சமீபத்திய ஈ.வி.க்களுக்கு ஐந்து முதல் எட்டு நிமிடங்களுக்குள் முழு கட்டணத்தை வழங்க முடியும் என்று கூறியது, இது எரிபொருள் தொட்டியை நிரப்ப தேவையான நேரத்தைப் போன்றது. சீனா முழுவதும் புதிய சார்ஜிங் நிலையங்களில் 4,000 க்கும் மேற்பட்டவற்றை உருவாக்க இது திட்டமிட்டுள்ளது.
கடந்த ஆண்டு பேட்டரி இயங்கும் மற்றும் கலப்பின வாகனங்களின் விற்பனை கடந்த ஆண்டு 40% உயர்ந்துள்ள நிலையில், சீன ஓட்டுநர்கள் அந்த மாற்றத்தைத் தழுவியிருந்தாலும், சார்ஜிங் நேரங்களும் வரையறுக்கப்பட்ட வரம்புகளும் எரிவாயு மற்றும் டீசல் வாகனங்களிலிருந்து ஈ.வி.க்களுக்கு மாறுவதைக் கட்டுப்படுத்தும் ஒரு முக்கிய காரணியாகும்.
அமெரிக்க ஈ.வி. தயாரிப்பாளரின் பங்கு விலை 4.8%மூழ்கியதால், திங்களன்று டெஸ்லாவுக்கு ஒரு அதிர்ச்சியைக் கொடுக்க BYD இன் செய்தி தோன்றியது. பில்ட் யுவர் ட்ரீம்ஸ் என்று குறிப்பிடும் BYD, அதன் ஹான் எல் மற்றும் டாங் எல் மாடல்களின் முன் விற்பனையைத் தொடங்கியது, அவை முந்தைய மாதிரிகளின் பதிப்புகளை மேம்படுத்துகின்றன.
சீன நிறுவனம் பேட்டரிகளை தயாரிக்கத் தொடங்கியது மற்றும் சீனாவுக்கு வெளியே விரிவடைந்து வரும் ஒரு ஆட்டோ சாம்ராஜ்யத்தை உருவாக்கும் போது அதன் பேட்டரி மற்றும் எரிசக்தி சேமிப்பு தொழில்நுட்பத்தை செம்மைப்படுத்தி வருகிறது. அதன் 1 மெகாவாட் ஃபிளாஷ் சார்ஜர்கள் ஐந்து நிமிடங்களில் 400 கிலோமீட்டர் (கிட்டத்தட்ட 250 மைல்) சக்தியை வழங்க முடியும் என்று அது கூறுகிறது.
சார்ஜிங் வேகத்தை அதிகரிக்க அல்ட்ரா-உயர் மின்னழுத்தம் மற்றும் ஒரு பெரிய மின்னோட்டம் தேவை என்று BYD இன் நிறுவனர் வாங் சுவான்பு ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளார்.
“கட்டணம் வசூலிப்பதில் பயனர்களின் கவலையை முற்றிலுமாக தீர்க்க, எரிபொருள் வாகனங்களுக்கான எரிபொருள் நிரப்பும் நேரத்தைப் போலவே ஈ.வி.க்களுக்கான சார்ஜிங் நேரத்தை குறுகியதாக மாற்றுவதே எங்கள் நாட்டம்” என்று வாங் கூறினார்.
அதன் ஃபிளாஷ்-சார்ஜிங் அமைப்பு சிலிக்கான் கார்பைடு பவர் சில்லுகளை 1,500 வி வரை மின்னழுத்த அளவுகளுடன் நம்பியுள்ளது என்றும் நிறுவனம் கூறியது. அதன் பிளேட் லித்தியம் அயன் பாஸ்பேட் பேட்டரி ஒருவேளை உலகின் பாதுகாப்பான மற்றும் மிகவும் திறமையான ஈ.வி பேட்டரியாக இருக்கலாம், டெஸ்லா அதன் சில ஈ.வி.க்களில் இதைப் பயன்படுத்த விரும்புகிறது என்று தொழில் ஆய்வாளர் மைக்கேல் டன்னே சமீபத்திய அறிக்கையில் தெரிவித்தார்.
கடந்த ஆண்டு வெறும் 4.3 மில்லியனுக்கும் அதிகமான “புதிய எரிசக்தி வாகனங்களை” செய்ததாக BYD தெரிவித்துள்ளது, இது ஒரு வருடத்திற்கு முந்தைய காலத்திலிருந்து 41% அதிகரித்துள்ளது, இதில் 1.8 மில்லியன் பேட்டரி மின்சார வாகனங்கள் மற்றும் 2.5 மில்லியன் பிளக் கலப்பினங்கள் உள்ளன. ஷென்ஜனில் சீனாவின் சிறிய சந்தையில் வர்த்தகம் செய்யப்பட்ட அதன் பங்குகளின் விலை கடந்த ஆறு மாதங்களில் கிட்டத்தட்ட 50% அதிகரித்துள்ளது.
BYD இன் மிகச்சிறந்த, சமீபத்திய பிரீமியம் மாதிரிகள் சுமார், 000 40,000 வரை விற்கப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, இது சீகல் உள்ளிட்ட மிகக் குறைந்த விலை ஈ.வி.களையும் உருவாக்குகிறது, இது சீனாவில் சுமார், 000 12,000 க்கு விற்கப்படுகிறது.
2024 ஆம் ஆண்டில் பேட்டரி மூலம் இயங்கும் ஈ.வி.க்களின் உற்பத்தியில் டெஸ்லாவை விட BYD வெறுமனே முன்னேறியது, டெஸ்லாவின் 1,773,443 உடன் ஒப்பிடும்போது 1,777,965 சம்பாதித்தது.
ஜனவரி தொடக்கத்தில், டெஸ்லா அதன் விற்பனை 2024 ஆம் ஆண்டில் குறைந்துவிட்டது, இது ஒரு டஜன் ஆண்டுகளுக்கு மேலாக, பி.எம்.டபிள்யூ, வோக்ஸ்வாகன் மற்றும் பி.ஐ.டி போன்ற போட்டியாளர்களான போட்டி ஈ.வி.க்களுடன் சந்தைப் பங்குகளைப் பெற்றது.
ஆனால் BYD க்கு பலவீனங்களும் உள்ளன, ஜே.டி. பவரின் 2024 சீனா புதிய எரிசக்தி வாகனம் ஆரம்ப தர ஆய்வு BYD முத்திரை மற்றும் BYD பாடல் மற்றும் பேட்டரி மின்சாரத்தை அதன் தரவரிசையின் அடிப்பகுதியில் தரவரிசைப்படுத்தியது என்று டன்னே கூறினார்.
-இலைன் குர்டன்பாக், ஏபி வணிக எழுத்தாளர்