ஜார்ஜியாவின் மோரோவின் மாறுபட்ட புறநகர்ப் பகுதியான அட்லாண்டாவுக்கு அருகில் ஒரு ஈ.வி. சார்ஜிங் பாலைவனம் உள்ளது. நீங்கள் ஒரு சுற்றுப்புறத்தில் ஒரு குடியிருப்பில் வசித்து, மின்சார காரை வைத்திருந்தால், பொது சார்ஜருக்குச் செல்ல 20 நிமிடங்கள் ஓட்ட வேண்டியிருக்கும்.
அதனால்தான் ஒரு உள்ளூர் பசுமை வங்கி இப்பகுதியில் ஒரு புதிய சார்ஜிங் நிலையத்தை ஆதரிக்க விரும்பியது. இது ஒரு எளிய திட்டமாக இருந்திருக்க வேண்டும், ஆறு சார்ஜர்களின் ஒரு சிறிய குழுவில் தொடங்கி. பின்னர் டிரம்ப் வந்தார்.
ஜார்ஜியாவில் உள்ள பசுமை வங்கியான ஃப்ரீட்மென் கேபிடல் அறக்கட்டளையின் தலைவர் ரெஜினோல்ட் பார்க்கர் கூறுகையில், “இப்போது இயங்கக்கூடிய ஒரு திட்டத்தைப் பற்றி நாங்கள் பேசுகிறோம். “இது ஒரு மாத தாமதத்தைக் கொண்டிருந்தது. கடந்த மாதத்தில், விலைகள் அதிகரித்துள்ளன. சந்தை மிகப்பெரிய அளவில் மாறிவிட்டது. மேலும் திட்டத்திற்கான அந்த வகை நிச்சயமற்ற தன்மை சிறு வணிகங்கள், பொதுவாக, தயாராக இல்லை என்ற செலவுகளைச் சேர்க்கிறது.”
பசுமை வங்கி ஆதரிக்க விரும்பிய திட்டத்தின் வகை
பணவீக்கக் குறைப்புச் சட்டத்திற்கு நன்றி, 2022 ஆம் ஆண்டில் காங்கிரஸ் நிறைவேற்றிய இரு கட்சி மசோதா, இந்த வேலைக்கு நிதி இருந்தது. கடந்த ஆண்டு, முதல் தேசிய பசுமை வங்கி ஐஆர்ஏவிலிருந்து 5 பில்லியன் டாலர் நிதியுதவியுடன் திறக்கப்பட்டது. இந்த அமைப்பு மாநில மற்றும் உள்ளூர் பச்சை வங்கிகளின் வலையமைப்பை உருவாக்கத் தொடங்கியது. .
புதிய சார்ஜிங் நிலையம் பசுமை வங்கி ஆதரிக்க விரும்பிய திட்டத்தின் வகையாகும். “பாலைவனங்களை சார்ஜ் செய்யும் சமூகங்கள் காலநிலை தாக்கங்களால் முதல் மற்றும் கடுமையாக பாதிக்கப்படுகின்றன” என்று பார்க்கர் கூறுகிறார். குடியிருப்பாளர்களுக்கு ஈ.வி.க்களுக்கு மாற உதவுவது உமிழ்வைக் குறைக்க உதவும். இது காற்று மாசுபாட்டைக் குறைக்கும் மற்றும் எரிபொருளில் பணத்தை மிச்சப்படுத்த மக்களுக்கு உதவும். “இது ஆற்றல் சுதந்திரத்தையும் உருவாக்குகிறது,” என்று அவர் கூறுகிறார். “எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயு சில வெளிநாட்டு மூலங்களிலிருந்து பெறப்படுகின்றன. மின்சாரம் அனைத்தும் உள்நாட்டு.”
சார்ஜர் திட்டத்தின் ஒரு பகுதி ஏற்கனவே நிதியளிக்கப்பட்டுள்ளது. போக்குவரத்துத் துறையின் மானியம் உள்ளூர் பயன்பாட்டிற்கான செலவை சார்ஜர்களுக்குத் தேவையான மின்சார உள்கட்டமைப்பை அமைப்பதற்கான செலவை ஈடுகட்ட உதவியது. சார்ஜர்களை நிறுவுவதற்கு சார்ஜிங் நிலையத்தை இயக்கும் சிறிய அமைப்பு சார்ஜர்களை நிறுவ பணம் செலுத்துகிறது. நிதியத்தின் கடைசி பகுதி -உபகரணங்களுக்கான கடனை ஈடுகட்டுவதற்கான பணம் -ஈபிஏவின் கிரீன்ஹவுஸ் எரிவாயு குறைப்பு நிதியிலிருந்து, ஐஆர்ஏ உருவாக்கிய திட்டமாகும்.
டிரம்ப் ஐஆர்ஏ நிதியை இடைநிறுத்துகிறார்
தனது முதல் நாளில், டிரம்ப் ஐஆர்ஏவின் கீழ் அனைத்து நிதிகளையும் இடைநிறுத்துமாறு ஏஜென்சிகளுக்கு ஒரு நிர்வாக உத்தரவை பிறப்பித்தார். முதலில், EPA திட்டத்தின் கீழ் மானியதாரர்கள் தங்கள் கணக்குகளில் அமர்ந்திருக்கும் பணத்தை இன்னும் அணுக முடியும். ஆனால் பிப்ரவரியில், டிரம்ப்பால் நியமிக்கப்பட்ட EPA நிர்வாகி லீ செல்டின், இந்த நிதிக்கான ஒப்பந்தங்களை EPA ரத்து செய்யும் என்று கூறினார். ஏஜென்சி மோசடி குறித்து ஆதாரமற்ற குற்றச்சாட்டுகளை முன்வைத்தது. இது 20 பில்லியன் டாலர் மானியங்களை முடக்கியுள்ளது. அரசாங்கத்தால் இயக்கப்பட்ட சிட்டி வங்கி, தேசிய பசுமை வங்கியை நடத்தும் இலாப நோக்கற்ற, பசுமை மூலதனத்திற்கான கூட்டணி கணக்கில் பணத்தை முடக்குகிறது.
அந்தக் கணக்கு முடக்கப்படுவதற்கு சற்று முன்னர், ஃப்ரீட்மேன் கேபிடல் அறக்கட்டளை அதன் நிதியை இலாப நோக்கற்றதிலிருந்து பெற முடிந்தது. ஆனால் திட்டங்களில் முன்னேற வேண்டாம் என்று EPA எச்சரித்தது. “எல்லாம் நிறுத்த வேண்டியிருந்தது,” என்று பார்க்கர் கூறுகிறார். அதே நேரத்தில், பசுமை மூலதனத்திற்கான கூட்டணி உட்பட சில EPA இன் மானியதாரர்கள், சிட்டி வங்கி பணத்தை முடக்குமாறு கட்டாயப்படுத்த வழக்குத் தொடர்ந்தனர். ஒரு கூட்டாட்சி நீதிபதி முடக்கம் தடுத்தார். முறையீடுகள் இன்னும் நடந்து கொண்டிருக்கின்றன, மேலும் சிட்டி வங்கி பணத்தை இன்னும் அணுக முடியவில்லை. ஆனால் முதல் நீதிமன்ற உத்தரவு, ஃப்ரீட்மேன் ஏற்கனவே வைத்திருந்த பணத்தைப் பயன்படுத்தத் தொடங்க முடிந்தது. (அதன் நிதியின் மற்றொரு பகுதி, தொழில்நுட்ப உதவிக்காக, முடக்கம்.)
மார்ச் மாதத்தில், சார்ஜர்களுக்குத் தேவையான மின்சார உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்த பயன்பாடு முடிந்தது. இந்த திட்டம் சாதாரணமாக நடந்திருந்தால், TABT சார்ஜர்களை முன்கூட்டியே உத்தரவிட்டிருக்கலாம். நிறுவல் இப்போதே தொடங்கியிருக்கலாம்; இந்த செயல்முறை ஒரு வாரத்திற்கு குறைவாகவே இருந்திருக்கலாம், மேலும் சார்ஜர்கள் இப்போது பயன்பாட்டில் இருக்கக்கூடும். ஆனால் EPA இன் செயல்களின் தாமதங்கள் காரணமாக, எதுவும் செல்ல தயாராக இல்லை.
‘முதலீடுகளைச் செய்வதற்கு பதிலாக, நாங்கள் நேரத்தையும் வளங்களையும் வீணடிக்கிறோம்’
இந்த திட்டத்திற்கான கடனை இறுதி செய்ய ஃப்ரீட்மேன் கேபிடல் அறக்கட்டளை துருவிக் கொண்டுள்ளது. ட்ரம்பின் குழப்பமான கட்டணங்களை வெளியிடுவது என்பது ஈ.வி. சார்ஜர்களை -எஃகு முதல் எலக்ட்ரானிக்ஸ் வரை -குதிக்கும் பொருட்களின் விலை. “அடுத்த வாரத்தில் அல்லது இரண்டு நாட்களுக்குள் எங்களால் செல்ல முடியாவிட்டால், உரிமையாளர் அதிக விலைக்கு உட்படுத்தப்படுவார்” என்று பார்க்கர் கூறுகிறார்.
தாமதங்கள் இருந்தபோதிலும், இந்த திட்டம் அசாதாரணமானது, அதில் முன்னேற முடியும். கிரீன்ஹவுஸ் எரிவாயு குறைப்பு நிதி மூலம் நிதியுதவியைப் பெற நிர்ணயிக்கப்பட்ட பெரும்பாலான திட்டங்கள் இப்போது லிம்போவில் சிக்கியுள்ளன, அடுத்த கட்டத்திற்காக ஒரு வழக்கில் காத்திருக்கின்றன. ஒரு நீதிபதி இந்த வாரம் ஒரு ஆரம்ப தடை உத்தரவை வழங்கலாம், இது நிறுவனங்கள் தங்கள் பணத்தை அணுக அனுமதிக்கிறது, இருப்பினும் அரசாங்கம் உடனடியாக மேல்முறையீடு செய்யும், மேலும் பணத்தை திரும்பப் பெற முயற்சிக்கும்.
“ஆர்கன்சாஸில் உள்ள சூரிய ஆற்றல் முதல் அலாஸ்காவில் நீர் மின்முனை வரை, எரிசக்தி செலவுகள் மற்றும் உள்நாட்டு உற்பத்தியை ஆதரிக்கும் உள்ளூர் திட்டங்கள் தற்போது முன்னேற முடியவில்லை, சமூகங்கள் அவர்கள் கணக்கிடும் வேலைகள் மற்றும் பொருளாதார வாய்ப்புகளுக்காக காத்திருக்கும்படி கட்டாயப்படுத்துகின்றன” என்று காலநிலை யுனைடெட் நிறுவனத்தின் செய்தித் தொடர்பாளரின் செய்தித் தொடர்பாளர் 5. “முதலீடுகளைச் செய்வதற்கும், அந்த வாக்குறுதிகளை வழங்குவதற்கும் பதிலாக, நாங்கள் நீதிமன்றத்தில் தேவையற்ற போரை எதிர்த்துப் போராடும் நேரத்தையும் வளங்களையும் வீணடிக்கிறோம். இந்த திட்டம் அரசியலைப் பற்றியது அல்ல; இது மளிகைப் பொருட்களுக்கு பணம் செலுத்தவும், விளக்குகளை வைத்திருக்கவும் போராடும் கடின உழைப்பாளி அமெரிக்கர்களுக்கு பணத்தை மிச்சப்படுத்துவது பற்றியது.”