அமெரிக்காவின் பொது நிலங்கள், அதன் கம்பீரமான தேசிய பூங்காக்கள் முதல் அதன் பரந்த தேசிய காடுகள் வரை, நாட்டின் அடையாளத்தின் மையத்தில் உள்ளன.
அவை நாட்டின் கால் பகுதியையும் மேற்கின் பெரிய பகுதிகளையும் உள்ளடக்கியது. சில ஹைக்கிங் பாதைகளால் வெட்டப்படுகின்றன மற்றும் வேட்டைக்காரர்கள் மற்றும் மீனவர்கள் பயன்படுத்துகின்றன. பண்ணையாளர்கள் மற்றவர்கள் மீது கால்நடைகளை மேய்கின்றனர். பல பகுதிகளில், எண்ணெய், எரிவாயு, மரம் மற்றும் சுரங்க குத்தகைகள் மூலம் அரசாங்கம் பணம் சம்பாதிக்கிறது.
இந்த கூட்டாட்சி நிர்வகிக்கப்பட்ட பொது நிலங்கள் நீண்ட காலமாக பரந்த இரு கட்சி ஆதரவை அனுபவித்துள்ளன, அவற்றைப் பாதுகாக்கப்பட்ட தேசிய பூங்காக்கள் மற்றும் நினைவுச்சின்னங்களாக மாற்றுவதற்கான நகர்வுகள் உள்ளன. பொழுதுபோக்குக்காக இந்த நிலங்களுக்கான பொது அணுகலைப் பாதுகாக்க பெரும்பான்மையான அமெரிக்கர்கள் தங்கள் காங்கிரஸின் பிரதிநிதிகள் விரும்புகிறார்கள் என்று ஆராய்ச்சி தொடர்ந்து காட்டுகிறது. பாதுகாப்புக்கான ஒரு வழி தேசிய நினைவுச்சின்னங்களை உருவாக்குவதாகும்.
ஆனால் தேசிய நினைவுச்சின்னங்களின் நிலை மாறக்கூடும்.
கடந்த மூன்று ஜனாதிபதிகளில் உட்டாவில் கரடிகளின் காதுகள் தேசிய நினைவுச்சின்னத்துடன் அமெரிக்கா கண்டது போல, ஜனாதிபதிகள் தேசிய நினைவுச்சின்னங்களை விரிவுபடுத்தி ஒப்பந்தம் செய்துள்ளனர். பல்வேறு பொது நிலங்களைப் பயன்படுத்துவதற்கும் பராமரிப்பதற்கும் விதிகள் மாறக்கூடும், மேலும் இது சுற்றியுள்ள சமூகங்களையும் அவற்றின் பொருளாதாரங்களையும் பாதிக்கும்.
இரண்டாவது டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் கீழ் பொது நிலங்களில் மாற்றங்களை அமெரிக்கா மீண்டும் காண வாய்ப்புள்ளது. புதிய நிர்வாகத்தின் ஆரம்ப உத்தரவுகளில் ஒன்று, உள்துறைத் துறைக்கு சாத்தியமான எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயு துளையிடுதல் மற்றும் சுரங்கத்திற்கான அனைத்து தேசிய நினைவுச்சின்னங்களையும் மதிப்பாய்வு செய்ய வேண்டும். கலிபோர்னியாவில் ஜனாதிபதி ஜோ பிடென் உருவாக்கிய குறைந்தது இரண்டு தேசிய நினைவுச்சின்னங்கள் புதிய நிர்வாகத்தின் இலக்குகளில் ஒன்றாகும்.
இந்த மாற்றங்களில் பலவற்றிற்கான அவென்யூ ஒரு நூற்றாண்டு பழமையான சட்டத்தில் வேரூன்றியுள்ளது.
பழங்கால சட்டத்தின் சக்தி மற்றும் மாறுபாடு
1906 ஆம் ஆண்டின் பழங்காலச் சட்டம், ஜனாதிபதி தியோடர் ரூஸ்வெல்ட் சட்டத்தில் கையெழுத்திட்டது, சுற்றுச்சூழல், கலாச்சார, வரலாற்று அல்லது அறிவியல் நோக்கங்களுக்காக பகுதிகளைப் பாதுகாப்பதற்கான வழிமுறையாக கூட்டாட்சி நிலத்தில் தேசிய நினைவுச்சின்னங்களை நிறுவுவதற்கான அதிகாரத்தை காங்கிரஸ் அல்லது ஜனாதிபதிக்கு வழங்கியது.
தியோடர் ரூஸ்வெல்ட்டில் இருந்து, 21 ஜனாதிபதிகளில் 18 பேர் ஜனாதிபதி பிரகடனத்தின் மூலம் தேசிய நினைவுச்சின்னங்களை உருவாக்க, விரிவாக்க அல்லது ஒப்பந்தம் செய்ய பழங்காலச் சட்டத்தைப் பயன்படுத்தினர்.
தேசிய நினைவுச்சின்னங்களை உருவாக்க, விரிவாக்க அல்லது குறைக்க பழங்காலச் சட்டத்தைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம், ஜனாதிபதிகள் சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு அறிக்கையைத் தவிர்க்கலாம், இது பொதுவாக தேசிய சுற்றுச்சூழல் கொள்கை சட்டத்தின் கீழ் தேவைப்படுகிறது, இது பொது உள்ளீட்டையும் அனுமதிக்கிறது. சுற்றுச்சூழல் தாக்க அறிக்கையைத் தவிர்ப்பது நினைவுச்சின்ன உருவாக்கம் மற்றும் விரிவாக்கத்தை விரைவுபடுத்த உதவுகிறது என்று ஆதரவாளர்கள் வாதிடுகின்றனர். மதிப்பாய்வைத் தவிர்ப்பது என்பது நினைவுச்சின்ன பதவிகளின் சாத்தியமான தாக்கங்களை கவனிக்க முடியாது என்று விமர்சகர்கள் கூறுகின்றனர்.
முந்தைய ஜனாதிபதிகளால் பாதுகாக்கப்பட்ட பகுதியின் அளவைக் குறைக்க ஒரு ஜனாதிபதியால் குறைக்க முடியுமா என்பதையும் பழங்காலச் சட்டம் எந்த தெளிவும் அளிக்காது. ஒரு ஜனாதிபதி “பாதுகாக்கப்பட வேண்டிய பொருள்களின் சரியான கவனிப்பு மற்றும் நிர்வாகத்துடன் இணக்கமான மிகச்சிறிய பகுதியை” நியமிக்கிறார் என்று சட்டம் வெறுமனே கூறுகிறது. இது ஒவ்வொரு நிர்வாகத்தின் முன்னுரிமைகளின் அடிப்படையில் தேசிய நினைவுச்சின்ன எல்லைகளை மாற்ற வழிவகுத்தது.

ஒரு எடுத்துக்காட்டு பியர்ஸ் காதுகள், உட்டாவின் ஒரு பகுதி, இது பல பழங்குடியினருக்கு குறிப்பிடத்தக்கதாகக் கருதப்படுகிறது, ஆனால் யுரேனியம், எரிவாயு மற்றும் எண்ணெய் வளங்களையும் கொண்டுள்ளது. 2016 ஆம் ஆண்டில், ஜனாதிபதி பராக் ஒபாமா கரடிகள் காதுகளை ஒரு தேசிய நினைவுச்சின்னத்தை நியமித்தார். 2017 ஆம் ஆண்டில், ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் கரடி காதுகளை அதன் மொத்த நியமிக்கப்பட்ட அளவில் 80% குறைக்கும் பிரகடனத்தில் கையெழுத்திட்டார். ஜனாதிபதி ஜோ பிடன் ஒபாமா நியமித்த எல்லைகளுக்கு காதுகளை மீண்டும் நிறுவியபோது நினைவுச்சின்னத்தின் அளவு மற்றும் நோக்கம் மூன்றாவது முறையாக மாறியது.
வெறும் ஐந்து ஆண்டுகளில், நினைவுச்சின்னம் உருவாக்கப்பட்டது, குறைக்கப்பட்டது, பின்னர் அசல் நினைவுச்சின்ன பதவிக்கு மீட்டெடுக்கப்பட்டது.
ஒரு பதவியின் நீண்டகால நம்பகத்தன்மை குறித்த நிச்சயமற்ற தன்மை, கூட்டாட்சி அமைப்புகளுக்கு நிலத்தை நிர்வகிப்பது அல்லது கலாச்சார, வரலாற்று மற்றும் சுற்றுச்சூழல் பாரம்பரியத்தை அரசாங்கம் பாதுகாக்கும் என்று பழங்குடி சமூகங்களுக்கு உறுதியளிப்பது சவாலாக உள்ளது.
பொது நிலங்கள் பொருளாதார இயந்திரங்களாக இருக்கலாம்
தேசிய பூங்காக்கள் மற்றும் நினைவுச்சின்னங்கள் உள்ளூர் பொருளாதாரங்களைத் தூண்ட உதவும்.
ஹெட்வாட்டர்ஸ் எகனாமிக்ஸ், ஒரு இலாப நோக்கற்ற ஆய்வுக் குழுவான 2017 ஆம் ஆண்டு ஆய்வில், பொது நிலங்களைக் கொண்ட மேற்கு கிராமப்புற மாவட்டங்கள் அதிக பொது நிலங்களைக் கொண்டவர்களைக் காட்டிலும் வேலைகள் மற்றும் தனிப்பட்ட வருமானம் உட்பட அதிக பொருளாதார வளர்ச்சியைக் கொண்டுள்ளன என்பதைக் கண்டறிந்துள்ளது. மக்கள் தொகை, வருமானம் மற்றும் வேலை வாய்ப்புகளை அதிகரிப்பதன் மூலம் தேசிய நினைவுச்சின்னங்கள் அண்டை மாவட்டங்களுக்கு பயனளிக்கும்.

பொது நிலங்களை ஒட்டிய பல மாவட்டங்கள் இயற்கை வள பிரித்தெடுப்பைப் பொறுத்தது என்றாலும், ஒரு தேசிய நினைவுச்சின்னத்தை நிறுவுவது சுற்றுலா மற்றும் பொழுதுபோக்குகளை விரிவுபடுத்துவதன் மூலம் புதிய வாய்ப்புகளைத் திறக்க முடியும். எடுத்துக்காட்டாக, தென்கிழக்கு உட்டாவில் உள்ள நான்கு தேசிய பூங்காக்கள் மற்றும் நினைவுச்சின்னங்கள், இயற்கை பாலங்கள் உட்பட, சுமார் 2.4 மில்லியன் பார்வையாளர்களை ஈர்த்தன, அவர்கள் சுற்றியுள்ள சமூகங்களில் கிட்டத்தட்ட 400 மில்லியன் அமெரிக்க டாலர்களை செலவிட்டனர்.
எவ்வாறாயினும், பொது நிலங்கள் பாதுகாக்கப்படுமா என்பதில் நிச்சயமற்ற தன்மை இருக்கும்போது, சமூகங்கள் அந்த எதிர்காலத்தில் முதலீடு செய்ய தயங்கக்கூடும், அது விரைவில் மாறுமா என்று தெரியாமல்.
காங்கிரஸும் நீதிமன்றங்களும் என்ன செய்ய முடியும்
தேசிய நினைவுச்சின்னங்களின் எதிர்காலத்தில் உறுதியை அதிகரிக்க சில வழிகள் உள்ளன.
முதலாவதாக, தேசிய நினைவுச்சின்னங்களைக் குறைக்க ஜனாதிபதிக்கு அதிகாரம் உள்ளதா என்பதை தீர்மானிக்க வழக்குகள் நீதிமன்றங்களை தள்ளக்கூடும். நினைவுச்சின்ன அளவைக் குறைப்பதற்கான ஜனாதிபதி அதிகாரத்தை நேரடியாக தீர்க்கவில்லை என்பதால், இது ஒரு திறந்த கேள்வி.
கரடி காதுகளின் தேசிய நினைவுச்சின்னத்தை சுருக்க டிரம்ப்பின் அதிகாரம் தொடர்பாக வக்கீல் குழுக்கள் அரசாங்கத்தில் வழக்குத் தொடர்ந்தன, ஆனால் பிடன் மீண்டும் நினைவுச்சின்னத்தை விரிவுபடுத்திய பின்னர் அவற்றின் வழக்குகள் நிறுத்தப்பட்டன. தேசிய நினைவுச்சின்னங்களை அறிவிக்கவும் விரிவுபடுத்தவும் ஒரு ஜனாதிபதியின் அதிகாரம் சட்டத்தின் கீழ் மிகவும் குறைவாக இருக்க வேண்டும் என்று வாதிட்ட 2024 ஆம் ஆண்டில் அமெரிக்க உச்ச நீதிமன்றம் மற்ற வழக்குகளை விசாரிக்க மறுத்துவிட்டது.
இரண்டாவதாக, நியமிக்கப்பட்ட தேசிய நினைவுச்சின்னங்களை சட்டத்தின் மூலம் காங்கிரஸ் நிரந்தரமாக பாதுகாக்க முடியும். அதற்கு ஜனாதிபதி ஒப்புதல் தேவைப்படும், மேலும் செயல்முறை மெதுவாகவும் சிக்கலானதாகவும் இருக்கும். உதாரணமாக, இடாஹோவில் வெள்ளை மேகங்கள் வனப்பகுதியை உருவாக்குவது, காங்கிரஸ் அதன் வனப்பகுதி பதவிக்கு ஒப்புதல் அளிப்பதற்கு முன்னர் ஒரு தேசிய நினைவுச்சின்னத்தை நியமிக்க பல தசாப்தங்களாக மற்றும் ஒரு பொது பிரச்சாரத்தை எடுத்தது.
மூன்றாவதாக, பொது நிலங்களைப் பாதுகாக்க காங்கிரஸ் புதிய நடவடிக்கைகளை எடுக்க முடியும். எடுத்துக்காட்டாக, பொது கைகள் சட்டத்தில் பொது நிலங்கள் என்ற தலைப்பில் இரு கட்சி மசோதா பொது நிலங்களை தனியார்மயமாக்குவதைத் தடுக்கலாம் மற்றும் பொழுதுபோக்குக்கான அணுகலை அதிகரிக்கும் மற்றும் பராமரிக்கலாம். மசோதாவின் முன்னணி ஆதரவாளர்களில் ஒருவரான அமெரிக்க பிரதிநிதி ரியான் ஜிங்கே, மொன்டானாவைச் சேர்ந்த குடியரசுக் கட்சிக்காரர், அவர் முதல் டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் போது உள்துறை செயலாளராக பணியாற்றினார். மசோதா நிறைவேற்றப்பட்டு ஜனாதிபதியின் ஒப்புதலைப் பெறுமா என்பதைப் பார்க்க வேண்டும்.
பொது நிலங்களுக்கு பரவலான ஆதரவு உள்ளது
பழங்காலச் சட்டம் 163 நிலப்பரப்பு மற்றும் கடல் நினைவுச்சின்னங்களை உருவாக்க வழிவகுத்தது, பின்னர் கலாச்சார, விஞ்ஞான அல்லது வரலாற்று முக்கியத்துவத்தை வைத்திருக்கும் நிலம் மற்றும் நீர் ஆகியவற்றின் பாதுகாப்பிற்கு வழிவகுத்தது.
இந்த நினைவுச்சின்னங்கள் பரந்த ஆதரவைக் கொண்டுள்ளன. முதல் டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் போது, தேசிய நினைவுச்சின்ன உருவாக்கம் குறித்து டிரம்ப் மதிப்பாய்வு செய்வது குறித்து 650,000 க்கும் மேற்பட்ட பொது கருத்துக்கள் இருந்தன. ஒரு பகுப்பாய்வு 98% கருத்துக்கள் தேசிய நினைவுச்சின்னங்களின் உருவாக்கம் மற்றும் விரிவாக்கம் ஆகிய இரண்டிற்கும் பரந்த ஆதரவை வெளிப்படுத்தியுள்ளன.

பொது நிலங்கள் வெறும் உடல் இடங்களை விட அதிகம். அவை பொது நிலத்தைச் சுற்றியுள்ள நமது இலட்சியங்களும் மதிப்புகளும் அமெரிக்கர்களாக எங்களை ஒன்றிணைக்கும் இடங்கள். அவை மிகச்சிறந்த அமெரிக்கர்கள் – பல வழிகளில் அமெரிக்க அடையாளத்தை வரையறுத்து வடிவமைக்கின்றன.
மோனிகா ஹப்பார்ட் போயஸ் மாநில பல்கலைக்கழகத்தில் பொது கொள்கை மற்றும் நிர்வாகத்தின் இணை பேராசிரியராக உள்ளார்.
எரிகா ஆலன் வால்டர்ஸ் ஒரேகான் மாநில பல்கலைக்கழகத்தில் அரசியல் அறிவியல் உதவி பேராசிரியராக உள்ளார்.
இந்த கட்டுரை மீண்டும் வெளியிடப்படுகிறது உரையாடல் கிரியேட்டிவ் காமன்ஸ் உரிமத்தின் கீழ். அசல் கட்டுரையைப் படியுங்கள்.