அமெரிக்காவின் உள்கட்டமைப்பை பராமரிப்பதில் ஒரு முறை நான்கு வருட அறிக்கை அட்டை செவ்வாயன்று ஒரு “சி” தரத்தை அளித்தது, இது முந்தைய அறிக்கைகளிலிருந்து சற்று அதிகரித்துள்ளது, பெரும்பாலும் முன்னாள் ஜனாதிபதி ஜோ பிடனின் நிர்வாகத்தின் போது செய்யப்பட்ட முதலீடுகள் காரணமாக.
சாலைகள் மற்றும் அணைகள் முதல் குடிநீர் மற்றும் இரயில் பாதைகள் வரை அனைத்தையும் ஆராய்ந்த அமெரிக்கன் சொசைட்டி ஆஃப் சிவில் இன்ஜினியர்களின் அறிக்கை, மேலும் சீரழிவு மற்றும் செலவுகளை அதிகரிப்பதைத் தவிர்ப்பதற்காக கூட்டாட்சி நிதி தக்கவைக்கப்பட வேண்டும் அல்லது அதிகரிக்கப்பட வேண்டும் என்று எச்சரிக்கிறது.
“முதலீடுகள் பலனளிப்பதை நாங்கள் கண்டிருக்கிறோம், ஆனால் அங்கு இன்னும் நிறைய வேலைகள் உள்ளன” என்று இந்த ஆண்டு அறிக்கையின் தலைவர் டேரன் ஓல்சன் கூறினார். கார்கள் சேதமடைந்த ஏழை சாலைகள் முதல் தாமதமான விமானங்கள் வரை மளிகைப் பொருள்களைக் கெடுக்கும் மின் தடைகள் வரை – மக்களையும் பொருளாதாரத்தையும் காயப்படுத்துகிறது என்று அவர் கூறினார்.
“எங்கள் உள்கட்டமைப்பில் முதலீடு செய்வதன் மூலம், நாங்கள் எங்கள் பொருளாதாரத்தை மிகவும் திறமையாக ஆக்குகிறோம், நாங்கள் அதை வலிமையாக்குகிறோம் (மற்றும்) நாங்கள் உலகளவில் மிகவும் போட்டித்தன்மையுடன் இருக்கிறோம்,” என்று அவர் கூறினார்.
காலநிலை மாற்றம் காரணமாக உள்கட்டமைப்பு மிகவும் தீவிரமான வானிலை கையாள முடியும் என்பது மிகவும் முக்கியமானது என்று ஓல்சன் கூறினார், கடந்த ஆண்டு கிழக்கு கடற்கரையையும் அப்பலாச்சியாவின் சில பகுதிகளையும் பேரழிவிற்கு உட்படுத்திய சூறாவளிகளைக் குறிப்பிட்டார். கடந்த ஆண்டு 27 வானிலை பேரழிவுகளை அமெரிக்கா கண்டது, குறைந்தது 1 பில்லியன் டாலர் செலவாகும், இது 1980 முதல் இரண்டாவது இடத்தில் உள்ளது.
2021 உள்கட்டமைப்பு முதலீடு மற்றும் வேலைகள் சட்டம் 550 பில்லியன் டாலர் புதிய உள்கட்டமைப்பு முதலீடுகளை வழங்கியது, ஆனால் 2026 ஆம் ஆண்டில் காலாவதியாகிறது. மேலும் 30 பில்லியன் டாலர் 2022 பணவீக்கக் குறைப்புச் சட்டத்திலிருந்து வந்தது, இதில் தூய்மையான ஆற்றல் மற்றும் காலநிலை மாற்றத்தை மையமாகக் கொண்ட திட்டங்கள் உட்பட, பொறியியல் குழு தெரிவித்துள்ளது.
ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் நிர்வாகம் பிடனின் சில பசுமைக் கொள்கைகளை குறிவைத்துள்ளது. பொது பூங்காக்கள் ஒரு டி-பிளஸிலிருந்து சி-மைனஸுக்கு மேம்பட்டன, எடுத்துக்காட்டாக, பல ஆண்டுகளில் குறிப்பிடத்தக்க முதலீடுகளுக்கு ஒரு பகுதியாக நன்றி. இருப்பினும், சமீபத்தில், டிரம்ப் நிர்வாகம் தேசிய பூங்கா சேவை ஊழியர்களைக் குறைப்பதற்கு சென்றது.
2021 ஆம் ஆண்டில், அமெரிக்கா ஒட்டுமொத்தமாக சி-மைனஸைப் பெற்றது. அப்போதிருந்து செய்யப்பட்ட முதலீடுகள் 9.1 டிரில்லியன் டாலர்களில் ஒரு பகுதியே நாட்டின் தற்போதைய உள்கட்டமைப்பு அனைத்தையும் நல்ல பழுதுபார்க்கும் நிலைக்கு கொண்டு வர சிவில் இன்ஜினியர்ஸ் குழு மதிப்பீடுகள் தேவை.
தற்போதைய கூட்டாட்சி உள்கட்டமைப்பு நிதி பராமரிக்கப்பட்டாலும், ஒரு தசாப்தத்திற்கும் மேலாக 3.7 டிரில்லியன் டாலர் இடைவெளி இருக்கும் என்று அந்த அறிக்கையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
நாட்டின் சுமார் 50,000 நீர் பயன்பாடுகளை மேம்படுத்தவும் பராமரிக்கவும் மசோதா அடுத்த இரண்டு தசாப்தங்களில் 625 பில்லியன் டாலர் என்று மத்திய அரசு தெரிவித்துள்ளது. குடிநீருக்கான தரம் சி-மைனஸ், நான்கு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இருந்து மாறாது.
பழைய, காலாவதியான குடிநீர் அமைப்புகளை பராமரிக்க ஏற்கனவே போராடும் பல சமூகங்களும் முன்னணி சேவை வரிசையை மாற்றுவதற்கும், பி.எஃப்.ஏக்கள் என அழைக்கப்படும் பெர்- மற்றும் பாலிஃப்ளூரோஅல்கில் பொருட்களைக் குறைப்பதற்கும் புதிய தேவைகளை எதிர்கொள்கின்றன.
இரு கட்சி உள்கட்டமைப்பு மசோதா “மிகவும் முக்கியமான திட்டங்களை” முடிக்க அல்லது தொடங்க உதவியது “என்று அமெரிக்க நீர் கூட்டணியின் கொள்கை மற்றும் அரசாங்க விவகாரங்களின் இயக்குனர் ஸ்காட் பெர்ரி கூறினார். “ஆனால் கடந்த இரண்டு தசாப்தங்களாக இடைவெளி விரிவடைந்துள்ளது, நிறைய, அதிக முதலீடு தேவைப்படும்.”
இந்த மசோதா அமெரிக்க இராணுவ கார்ப்ஸ் ஆப் இன்ஜினியர்ஸ் உள்நாட்டு நீர்வழிகளை மேம்படுத்த உதவுவதற்காக பில்லியன்களை வழங்கியது, இது ஒவ்வொரு ஆண்டும் சுமார் 150 பில்லியன் டாலர் வர்த்தகத்தை நகர்த்துகிறது, இது ஒரு டி-பிளஸிலிருந்து சி-மைனஸுக்கு தரத்தை மேம்படுத்துகிறது.
உதாரணமாக, மிசிசிப்பி ஆற்றில் உள்ள பாறைகள், ஏராளமான நிலக்கரி, சோயாபீன்ஸ், சோளம் மற்றும் பிற மூலப்பொருட்களை சர்வதேச சந்தைகளுக்கு கொண்டு செல்கின்றன. ஆனால் பூட்டுகள் மற்றும் அணைகள் போன்ற முக்கியமான உள்கட்டமைப்புகள்-பல அரை நூற்றாண்டுக்கு முன்னர் கட்டப்பட்டவை மற்றும் வழக்கமான பராமரிப்பு மற்றும் பழுது தேவைப்படுகின்றன-பெரும்பாலும் பொதுமக்களுக்கு கண்ணுக்கு தெரியாதவை, புறக்கணிப்பதை எளிதாக்குகின்றன என்று சோயா போக்குவரத்து கூட்டணியின் நிர்வாக இயக்குனர் மைக் ஸ்டீன்ஹோக் கூறினார்.
பெரிய திட்டங்களுக்கு நிதியளிக்கப்படும்போது, அது பெரும்பாலும் நிலைகளில் வருகிறது, என்றார். இது அதிக பணம் ஒதுக்கப்படும் வரை திட்டங்களை இடைநிறுத்தும்படி கட்டாயப்படுத்துகிறது, பொருட்கள் மற்றும் உழைப்புக்கான செலவுகளை அதிகரிக்கும்.
“வரி செலுத்துவோர் டாலர்களை மேலும் நீட்டிக்க நாங்கள் உண்மையிலேயே விரும்பினால், இந்த திட்டங்களுக்கு நீங்கள் எவ்வாறு நிதியளிக்கிறீர்கள் என்பதில் அதிக அளவு முன்கணிப்பு மற்றும் நம்பகத்தன்மையை நீங்கள் கொண்டு வர முடியும்,” என்று அவர் கூறினார்.
பொறியியல் மற்றும் பணம் குறித்த அறிக்கையின் கவனம், மக்கள் எவ்வாறு உள்கட்டமைப்பைப் பயன்படுத்துகிறார்கள் மற்றும் செலுத்தலாம் என்பதை மேம்படுத்தக்கூடிய கொள்கைகளை ஏற்றுக்கொள்வதன் முக்கியத்துவத்தை இழக்கிறார்கள் என்று ப்ரூக்கிங்ஸ் நிறுவனத்தின் பொருளாதார ஆய்வுகள் திட்டத்தில் மைக்ரோ பொருளாதார நிபுணர் கிளிஃபோர்ட் வின்ஸ்டன் கூறுகிறார்.
“உங்களிடம் உள்ளதை மிகவும் திறமையான முறையில் பயன்படுத்த நீங்கள் தவறிவிட்டீர்கள்” என்று வின்ஸ்டன் கூறினார். எடுத்துக்காட்டாக, நியூயார்க் நகரத்தால் சமீபத்தில் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட நெரிசல் விலை நிர்ணயம் – நெரிசலான பகுதிகளில் வாகனம் ஓட்டுமாறு மக்களை வசூலிக்கிறது – அடிக்கடி பயனர்கள் மீது சுமையை வைக்கிறது மற்றும் மக்களுக்கு குறைவாக வாகனம் ஓட்டுவதற்கு அழுத்தம் கொடுக்கலாம், புதிய பாலங்கள், சுரங்கங்கள் மற்றும் பழுதுபார்ப்புகளின் தேவையை குறைக்கிறது.
2021 முதல் 591 பில்லியன் டாலர் முதலீடுகள் இருந்தபோதிலும், சாலைகள் நீண்டகால மோசமான வடிவத்தில் உள்ளன, கடைசி அறிக்கையில் ஒரு டி உடன் ஒப்பிடும்போது டி-பிளஸைப் பெறுகிறது.
ரயில் மற்றும் எரிசக்தி ஆகிய இரண்டு பிரிவுகள் குறைந்த தரங்களைப் பெற்றன. ஓஹியோவின் கிழக்கு பாலஸ்தீனத்தில் 2023 ஆம் ஆண்டில் ஆபத்தான இரசாயனங்கள் சுமந்து செல்லும் ரயிலின் தடம் புரண்டது போன்ற பேரழிவுகள் ரெயிலின் முந்தைய பி அடையாளத்தை பி-மைனஸுக்குக் குறைத்தன.
தரவு மையங்கள் மற்றும் மின்சார வாகனங்களிலிருந்து தேவை அதிகரிப்பதன் மூலம் வலியுறுத்தப்பட்ட எரிசக்தி துறை, சி-மைனஸிலிருந்து ஒரு டி-பிளஸைப் பெற்றது.
பல துறைகளில் உள்ள சிக்கல்கள் இவ்வளவு காலமாகத் தூண்டிவிட்டன என்று பொறியாளர்கள் கூறுகின்றனர், இப்போது குறைபாடுகளை எவ்வாறு எதிர்கொள்வது அல்லது அமைப்புகள் தோல்வியடையும் போது அவர்களுக்கு பணம் செலுத்துவது நாடு கண்டுபிடிக்க வேண்டும்.
புதன்கிழமை, பொறியாளர்களின் தூதுக்குழு வாஷிங்டனைப் பார்வையிட சட்டமியற்றுபவர்களுடன் நிதி தாக்கங்கள் மற்றும் “அந்த முதலீட்டைத் தொடர்வதன் முக்கியத்துவம்” என்று பேசுவார், தேவைகள் இரு கட்சி பிரச்சினை என்று ஓல்சன் கூறினார்.
“அமெரிக்க குடும்பப் பணத்தை எவ்வாறு சிறந்த உள்கட்டமைப்பு சேமிக்கிறது என்பதற்கான வழிகளில் நாங்கள் இதைப் பற்றி பேசும்போது, பொருளாதார வளர்ச்சியை எவ்வளவு சிறந்த உள்கட்டமைப்பு ஆதரிக்கிறது என்பதை நாங்கள் உண்மையிலேயே நம்புகிறோம் … வலுவான ஆதரவு உள்ளது,” என்று அவர் கூறினார்.
-பாமி வெபர் மற்றும் மைக்கேல் பில்லிஸ், அசோசியேட்டட் பிரஸ்
அசோசியேட்டட் பிரஸ் நீர் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் கொள்கையை பாதுகாப்பதற்காக வால்டன் குடும்ப அறக்கட்டளையின் ஆதரவைப் பெறுகிறது. எல்லா உள்ளடக்கங்களுக்கும் AP மட்டுமே பொறுப்பு.