Business

மேட்டல் அமைதியாக அதன் டீ நிலைப்பாட்டிலிருந்து பின்வாங்குகிறார். பார்பி ஒரு பின்னடைவை எதிர்கொள்ளுமா?

கடைசி டிரம்ப் ஜனாதிபதி காலத்தில், பார்பி முற்போக்கான காரணங்களின் மையத்தில் உறுதியாக இருந்தார்.

2017 ஆம் ஆண்டில், பார்பிஸ்டைல் ​​இன்ஸ்டாகிராம் ஊட்டத்தில் திருமண சமத்துவத்தின் ஆதரவைக் காட்ட “லவ் வின்ஸ்” டி-ஷர்ட்களை அணிந்த பொம்மைகள் இடம்பெற்றன; பார்பி அமி என்று அழைக்கப்படும் ஒரு அழகி உடன் ஒரே பாலின உறவில் இருப்பதாக சில இடுகைகள் நுட்பமாக பரிந்துரைத்தன. ட்ரம்பின் குடிவரவு தடையை எதிர்த்து கிறிஸ்டியன் சிரியானோ வடிவமைத்த “மக்கள் மக்கள் மக்கள்” டி-ஷர்ட்டை அணிந்த மற்றொரு இடுகையில் பார்பி இடம்பெற்றது. அதே ஆண்டில், ஹிஜாப் அணிந்த முஸ்லீம் பொம்மைகளுடன், மேட்டல் மிகவும் மாறுபட்ட உடல் வகைகளுடன் பார்பி பொம்மைகளை வெளியிட்டார்.

ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் மீண்டும் வெள்ளை மாளிகையில் இருப்பதால், பார்பி பிராண்ட் ஒரு முற்போக்கான ஐகானாக இருக்குமா என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை. மேட்டல் – பார்பியின் பெற்றோர் நிறுவனம், டீவைச் சுற்றியுள்ள மொழியை அதன் வருடாந்திர பங்குதாரர் கூட்டத்திற்கு முன்னதாக முதலீட்டாளர்களுக்கு ப்ராக்ஸி அறிக்கையில் கைவிட்டுள்ளது, இது ப்ளூம்பெர்க் சட்டத்தில் முதன்முதலில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. கடந்த ஆண்டின் அறிக்கையில் மேட்டல் “நோக்கத்துடன் விளையாடுவதன் மூலமும், மாறுபட்ட, சமமான மற்றும் அனைத்தையும் உள்ளடக்கிய சமூகங்களை ஆதரிப்பதன் மூலமும் நேர்மறையான தாக்கத்தை உருவாக்கும்” என்று கூறியது. இந்த ஆண்டு, அந்த மொழி மறைந்துவிட்டது. மேட்டல் அதன் குழு உறுப்பினர்களின் பாலினம் மற்றும் இன முறிவைப் பிரதிபலிக்கும் ஒரு அட்டவணையையும் அகற்றியது.

மேட்டலின் பொது எதிர்கொள்ளும் கார்ப்பரேட் வலைத்தளமும் DEI பற்றிய குறிப்புகளைத் துடைத்துள்ளது. ஏப்ரல் 2024 இல், இந்த வலைத்தளத்தின் “குடியுரிமை” பிரிவு, “எங்கள் நோக்கம் மிகவும் மாறுபட்ட, சமமான, உள்ளடக்கிய மற்றும் நிலையான எதிர்காலத்திற்கு பங்களிப்பதே” என்று கூறியது. இந்த கதையின் வெளியீட்டைப் பொறுத்தவரை, அந்த வரி இப்போது நீக்கப்பட்டுள்ளது.

மேட்டலின் செய்தித் தொடர்பாளர், மொழியின் மாற்றம் ஒரு “அறிக்கையிடல் மாற்றம்” என்றும் அதன் அணுகுமுறையையோ அல்லது அதன் தயாரிப்பு கடமைகளையோ மாற்றாது என்றும் கூறினார். நிறுவனம் தனது கார்ப்பரேட் இணையதளத்தில் அதன் சேர்க்கை வழிகாட்டும் கொள்கைகளை வெளியிடுகிறது என்றும் அவர் சுட்டிக்காட்டினார், இது சமத்துவத்தை ஊக்குவிப்பதைக் குறிப்பிடுகிறது. “மேட்டலில் எங்கள் டி.என்.ஏவின் ஒரு பகுதியாகும்” என்று செய்தித் தொடர்பாளர் கூறினார் வேகமான நிறுவனம். “நம்பமுடியாத திறமையான நபர்களை ஈர்க்கும் ஒரு சூழலையும், மரியாதைக்குரிய கலாச்சாரத்தையும், நாங்கள் மிகவும் பெருமைப்படுகிறோம். இது எங்கள் தயாரிப்புகள் மற்றும் அனுபவங்களுடன் தொடர்புடையது என்பதால், விளையாடுவது எங்கள் மொழி, மேலும் உலகைப் பார்க்கும்போது உலகைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதன் மூலம் நம் நுகர்வோரிடம் நம்பிக்கையுடன் பேசுகிறோம்.”

இந்த அரசியல் சூழலில், முதலீட்டாளர்கள் மற்றும் நுகர்வோருடனான கடிதத்தில் DEI க்கான குறிப்புகளை அகற்றுவதற்கான நிறுவனத்தின் முடிவு குறிப்பிடத்தக்கது, இது டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் கார்ப்பரேட் DEI கொள்கைகள் மீதான இடைவிடாத தாக்குதல்களிலிருந்து வெப்பத்தை உணர்கிறது என்று கூறுகிறது. ஜனவரி மாதம் பதவியேற்ற சில மணிநேரங்களுக்குப் பிறகு, டிரம்ப் மத்திய அரசின் DEI நிகழ்ச்சி நிரலை அகற்றினார், மேலும் “சட்டவிரோத DEI பாகுபாடு” செய்யப்படக்கூடிய தனியார் நிறுவனங்களின் பட்டியல்களை வரையுமாறு கூட்டாட்சி அமைப்புகளை கேட்டுக்கொண்டார்.

இதற்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, ஜெட் ப்ளூ, மெட்டா மற்றும் வால்மார்ட் போன்ற டஜன் கணக்கான நிறுவனங்கள், டீயை ஆதரிக்கும் தங்கள் மொழியைக் குறைத்துவிட்டன அல்லது அவர்களின் DEI கடமைகளை முற்றிலுமாகத் திரும்பப் பெற்றுள்ளன. இது, ரெவ். அல் ஷார்ப்டனின் தேசிய அதிரடி நெட்வொர்க், பீப்பிள்ஸ் யூனியன் யுஎஸ்ஏ மற்றும் NAACP போன்ற அமைப்புகளின் மிகப்பெரிய புறக்கணிப்பு முயற்சிக்கு வழிவகுத்தது. ஆனால் கோஸ்ட்கோ மற்றும் கேந்திரா ஸ்காட் உள்ளிட்ட DEI க்கான தங்கள் கடமைகளை மீண்டும் உறுதிப்படுத்த இந்த தருணத்தைப் பயன்படுத்திய சில நிறுவனங்கள் உள்ளன, மேலும் அவர்களிடமிருந்து ஷாப்பிங் செய்யும் நுகர்வோர் அதற்காக வெகுமதி அளித்துள்ளனர்.

முற்போக்கானவர்கள் பெரும்பாலும் கூட்டாளிகளாக உணர்ந்த நிறுவனங்களில் கோபமாக இருக்கிறார்கள். உதாரணமாக, இலக்கு 2020 ஆம் ஆண்டில் பிளாக் லைவ் மேட்டர்ஸ் ஆர்ப்பாட்டங்களுக்கு மத்தியில் ஒரு தைரியமான நிலைப்பாட்டை எடுத்தது, நிறுவனம் முழுவதும் அதன் கறுப்பின பணியாளர்களை 20% அதிகரிக்கவும், மேலும் கறுப்புக்கு சொந்தமான பிராண்டுகளை கொண்டு வருவதாகவும் உறுதியளித்தது. ஆனால் அது அதன் DEI முயற்சிகளைத் திரும்பப் பெற்றபோது, ​​அது ஒரு தொடர்ச்சியான மற்றும் பரவலான புறக்கணிப்பின் பொருளாக மாறியது, இது ஒரு தாக்கத்தை ஏற்படுத்துவதாகத் தெரிகிறது. சில்லறை விற்பனையாளரின் கால் போக்குவரத்து இப்போது எட்டு வாரங்களாக வீழ்ச்சியடைந்துள்ளது.

மேட்டலைப் பொறுத்தவரை, அதன் DEI முயற்சிகளை மீண்டும் அளவிடுவது இதேபோல் பாதிப்பை ஏற்படுத்தும். கடந்த தசாப்தத்தில், பார்பி பிராண்ட் ஒரு மாற்றத்தை மேற்கொண்டது. பல ஆண்டுகளாக, இந்த பிராண்ட் மந்தமான விற்பனையைக் கொண்டிருந்தது, ஏனெனில் ஆயிரக்கணக்கான பெற்றோர்கள் பொம்மையை பழைய கால மதிப்புகளை பிரதிபலிப்பதாக உணர்ந்தனர், அதாவது ஒல்லியாகவும், அழகாகவும், ஆண்களுக்கு கவர்ச்சியாகவும் இருப்பது போன்றவை. ஆனால் 2000 முதல் 2023 வரை மேட்டலின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியான ரிச்சர்ட் டிக்சன், பார்பியை மிகவும் உற்சாகமாகவும் ஆயிரக்கணக்கான கலாச்சாரத்துடன் சீரமைக்கவும் உதவினார். வெவ்வேறு உடல் வகைகள் மற்றும் பாலின வெளிப்பாடுகளுடன், பரந்த அளவிலான பொம்மைகளை வெளியிடுவதற்கான பிராண்டின் முயற்சிகளை அவர் மேற்பார்வையிட்டார். ஒருவேளை மிகவும் சுவாரஸ்யமாக, அவர் பிளாக்பஸ்டரை கட்டவிழ்த்து விட உதவினார் பார்பி பார்பியை பெண்ணியம் மற்றும் பன்முகத்தன்மையின் அடையாளமாக மாற்றிய திரைப்படம். (டிக்சன் திரைப்படத்தில் ஒரு நிர்வாக தயாரிப்பாளராக இருந்தார்; அவர் மேட்டலை விட்டு 2023 ஆம் ஆண்டில் கேப் இன்க் நிறுவனத்தின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக ஆனார்.)

தயாரிப்புகள் வடிவமைப்பு அல்லது பணியமர்த்தலுக்கான அணுகுமுறையை நிறுவனம் மாற்றாது என்று மேட்டலின் செய்தித் தொடர்பாளர் கூறுகிறார். வரவிருக்கும் மாதங்கள் மற்றும் ஆண்டுகளில் நிறுவனம் எவ்வாறு தொடர்ந்து உருவாகி வருகிறது என்பதை நாம் காத்திருந்து பார்க்க வேண்டும், ஆனால் பல நுகர்வோர் கடந்த காலங்களில் முற்போக்கான மதிப்புகளுக்கு நின்று, இப்போது அரசியல் அழுத்தத்தின் முகத்தில் இந்த கொள்கைகளை கைவிடுகிறார்கள் என்பது பிராண்டுகளுக்கு அதிக கவனம் செலுத்துகிறது என்பது தெளிவாகிறது. பார்பி போன்ற ஒரு பிராண்ட் திடீரென்று உள்ளடக்கியதிலிருந்து விலகிச் சென்றால், அது இன்றைய பெற்றோருடன் படிப்படியாக வீழ்ச்சியடையும், இலக்கு அளவிலான பின்னடைவை எதிர்கொள்ளக்கூடும்.



ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button