Business

டோஜ் வெட்டுக்கள் மீனவர்களின் டிகார்பனைசேஷன் முயற்சிகளை எவ்வாறு பாதிக்கின்றன

வணிக மீனவர்கள் மற்றும் கடல் உணவு செயலிகள் மற்றும் புதிய, குறைந்த கார்பன்-உமிழ்வு அமைப்புகளுக்கு மாற விரும்பும் விநியோகஸ்தர்கள், ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் அரசாங்க செயல்திறன் திணைக்களம் ஊக்குவித்த குறிப்பிடத்தக்க பட்ஜெட் வெட்டுக்கள் காரணமாக இந்த வேலைக்கு அவர்கள் நம்பியிருந்த கூட்டாட்சி நிதி உறைந்தது அல்லது கிடைக்கவில்லை என்று கூறுகிறது.

இந்த மாற்றங்கள் பழைய டீசல் எரியும் இயந்திரங்கள் மற்றும் காலாவதியான AT-கடல் குளிரூட்டும் முறைகளை மாற்றுவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் கடல் உணவின் கார்பன் தடம் குறைப்பதற்கான ஒரு வழியாக சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்களால் கூறப்படுகின்றன. வாஷிங்டன் மாநிலத்தில் சால்மன் அறுவடை செய்பவர்கள், மைனேயில் உள்ள ஸ்காலப் விநியோகஸ்தர்கள் மற்றும் அலாஸ்காவில் உள்ள ஹாலிபட் மீனவர்கள் ஆகியோர் புதிய படகு இயந்திரங்கள் மற்றும் குளிர்பதன அமைப்புகள் போன்ற திட்டங்களுக்கான கூட்டாட்சி கடமைகளை ரத்து செய்யப்பட்டுள்ளனர் அல்லது மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்டுள்ளனர்.

“நிச்சயமற்ற தன்மை, இது ஒரு வணிக நட்பு சூழல் அல்ல” என்று மைனே கடல் உணவு விநியோகஸ்தரான டோக் பிரான் கூறினார், அவர் பல்லாயிரக்கணக்கான டாலர்களை வெளியேற்றுவதாகக் கூறினார். “அவர்கள் மீண்டும் அமெரிக்காவை சிறப்பானதாக மாற்ற விரும்பினால், உங்கள் வார்த்தையை மதித்து, என்ன நடக்கிறது என்பதை மக்களிடம் சொல்லுங்கள்.”

மீன்பிடி கடற்படையின் டிகார்பனிசேஷன் சமீபத்திய ஆண்டுகளில் சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்களின் இலக்காக உள்ளது. மரைன் பாலிசி ஜர்னலில் வெளியிடப்பட்ட ஒரு ஆய்வில், 200 மில்லியன் டன்களுக்கும் அதிகமான கார்பன் டை ஆக்சைடு 2016 இல் மீன்பிடித்தல் வழியாக வெளியிடப்பட்டது.

இது விவசாயத்தை விட மிகக் குறைவு, ஆனால் உலகளாவிய உமிழ்வு புதிரின் குறிப்பிடத்தக்க பகுதி. 2024 ஆம் ஆண்டில் பூமி மோசமான புயல்களையும் அதன் வெப்பமான ஆண்டையும் பதிவுசெய்துள்ள நிலையில், வெவ்வேறு தொழில் துறைகளில் புதைபடிவ எரிபொருட்களை எரிப்பதைக் குறைப்பது காலநிலை மாற்றத்தை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கு முக்கியமானது என்று விஞ்ஞானிகள் தெரிவித்துள்ளனர்.

ஆனால் காலநிலை நட்பு திட்டங்கள் பெரும்பாலும் பல்லாயிரக்கணக்கான அல்லது நூறாயிரக்கணக்கான டாலர்களை செலவழிக்கின்றன, இதனால் மீனவர்கள் அமெரிக்க வேளாண்மைத் துறை அல்லது சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு முகமை நிதிகளை சில செலவுகளை ஈடுகட்ட வழிநடத்துகிறார்கள். கூட்டாட்சி செலவினங்களைக் குறைக்க கூடியிருந்த கமிஷன் டோஜ், இரண்டு ஏஜென்சிகளையும் வெட்டுக்களுக்கு குறிவைத்துள்ளது.

அது சியாட்டலின் ராபர்ட் புச்மாயர் போன்ற மீனவர்களை பெரிய பில்களுக்காக கொக்கி மீது விட்டுவிட்டது. சால்மன் படகுக்கான குளிர்பதன திட்டத்தை முடிப்பதைத் தவிர்த்து வருவதாகவும், அதில் ஒரு துண்டுக்கு பணம் செலுத்த 45,000 அமெரிக்க டாலர் மானியத்தை எண்ணுவதாகவும் புச்மெய்ர் கூறினார். மேலதிக அறிவிப்பு வரை நிதி நிறுத்தப்பட்டுள்ளதாக ஏஜென்சி கடந்த மாதம் அவரிடம் கூறியது, என்றார்.

“நான் துருவிக் கொண்டிருக்கிறேன், பணம் எங்கிருந்து வருகிறது. நான் மானியத்தை எண்ணிக் கொண்டிருந்தேன்,” என்று புச்மெய்ர் கூறினார். “அமெரிக்காவிடமிருந்து உங்களுக்கு மானியம் கிடைத்தால், அது ஒரு அர்ப்பணிப்பு என்று நான் எண்ணத்தில் இருந்தேன். கடிதத்தில் எதுவும், ‘ஆம், யார் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டவர்கள் என்பதைப் பொறுத்து நாங்கள் உங்களுக்கு உத்தரவாதம் அளிப்போம்’ என்று சொல்லவில்லை.

மோசமான செய்திகளைப் பெற்ற பிறகு மீனவர்கள் பதில்களைத் தேடுகிறார்கள்

வெட்டுக்களின் முழு அளவும் தெளிவாக இல்லை, அவர்களால் பாதிக்கப்பட்ட மீனவர்கள் நிலைமையை குழப்பமானதாகவும் குழப்பமாகவும் விவரித்தனர்.

வெட்டுக்களின் மதிப்பு மற்றும் அவை நிரந்தரமானதா என்பது குறித்து AP இலிருந்து கருத்துக்கான கோரிக்கைகளுக்கு யு.எஸ்.டி.ஏ மற்றும் ஈபிஏவுக்கான பிரதிநிதிகள் பதிலளிக்கவில்லை. அலாஸ்காவிற்கான யு.எஸ்.டி.ஏ கிராம அபிவிருத்தி மாநில எரிசக்தி இயக்குனர் டான் ஸ்மித், சில மானியங்கள் குறித்த புதுப்பிப்புகள் ஏப்ரல் மாதத்தில் வரக்கூடும் என்றார்.

பிப்ரவரி மற்றும் மார்ச் மாதங்களில் தங்கள் மானியப் பணத்தின் மாற்றப்பட்ட நிலையைப் பற்றி அவர்கள் அறிந்த பல மீனவர்கள், வணிக மீன்பிடி குழுக்கள் மற்றும் உழைக்கும் நீர்முனைகளுக்கான வக்கீல்கள் AP க்கு AP இடம் தெரிவித்தனர். சிலருக்கு பணம் வராது என்று கூறப்பட்டது, மற்றவர்களுக்கு ஒரு மதிப்பாய்வுக்கு உட்பட்டபோது நிதி உறைந்திருப்பதாகக் கூறப்பட்டது.

பல வருங்கால மானிய பெறுநர்கள் ஏஜென்சிகளிடமிருந்து புதுப்பிப்புகளைப் பெறுவதில் சிரமம் இருப்பதாகக் கூறினர். உறுதியாக இல்லாததால் மீனவர்கள் கவலைப்படுகிறார்கள், பதில்களைத் தேடுகிறார்கள் என்று ரோட் தீவு மீனவர் மற்றும் மீன்வள நட்பு காலநிலை நடவடிக்கை பிரச்சாரத்தின் இயக்குநரான சாரா ஷுமான், மீனவர்கள் தலைமையிலான வலையமைப்பின் காலநிலை பிரச்சினைகளில் செயல்படும்.

“கடந்த இரண்டு வாரங்களாக அவர்கள் என்னைத் தொடர்பு கொள்ளத் தொடங்கியுள்ளனர், ஏனென்றால் அவர்கள் ஏற்கனவே செய்த பணத்தை பிளக் இழுத்துள்ளனர்,” என்று ஷுமன் கூறினார். “அவர்கள் ஒரு பருவத்தை தவறவிட்டால் அவர்கள் வணிகத்திலிருந்து வெளியேறலாம்.”

அலாஸ்காவின் ஹோமரில், கியா மீன்வளத்தின் லேசி வெல்ஸ்கோ தனது டிகார்பனைசேஷன் திட்டத்திற்காக உற்சாகமடைந்தார், இது தனது படகுகளில் ஒன்றில் குளிர்பதன முறையை மேம்படுத்த யு.எஸ்.டி.ஏ மானியம் வழியாக நூறாயிரக்கணக்கான டாலர்களை இணைத்ததாக அவர் கூறினார். சமீபத்தில் பூர்த்தி செய்யப்பட்ட திட்டம் குறைந்த எரிபொருளை எரிக்கிறது மற்றும் நிறுவனத்திற்கு உயர் தரமான திட்டத்தை அளிக்கிறது, இது ஹாலிபட், பசிபிக் கோட் மற்றும் பிற மீன்களுக்கு மீன் பிடிக்கும் என்று அவர் கூறினார்.

ஆனால், இப்போது நிறுவனம் பணம் கிடைக்கவில்லை என்று கூறப்படுகிறது, இது ஒரு பெரிய செலவைத் தாங்குகிறது, வெல்ஸ்கோ கூறினார்.

“நிச்சயமாக நாங்கள் ஒரு ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டது நியாயமற்றது என்று நாங்கள் நினைக்கிறோம், எங்களுக்கு நிதியுதவி வழங்கப்படும் என்று கூறப்பட்டது, இப்போது எங்களுக்கு நிதியளிக்கப்படவில்லை. சாலையில் ஆறு மாதங்கள் இறங்கியால், நாங்கள் இன்னும் நிதியளிக்கவில்லை, என்ன அவென்யூவை எடுக்க வேண்டும் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை,” என்று அவர் கூறினார்.

நிதி பற்றாக்குறை வணிகங்களை ஆபத்தில் ஆழ்த்துகிறது

நிதி வெட்டுக்கள் கடல் உணவு செயலிகள் மற்றும் விநியோகஸ்தர்களான ப்ரான் இன் ப்ரெமனில், மைனே போன்றவற்றையும் பாதித்துள்ளன. மீதமுள்ளவை வராமல் இருப்பதைக் கற்றுக்கொள்வதற்கு முன்பு சுமார் 350,000 டாலர் யு.எஸ்.டி.ஏ மானியத்தை விட சற்று அதிகமாகப் பெற்றதாக பிரான் கூறினார்.

போக்குவரத்து மற்றும் பேக்கேஜிங்கின் கார்பன் தடம் குறைக்கும் அதே வேளையில், மைனே கடல் உணவை நாடு தழுவிய வாடிக்கையாளர்களுக்கு பெற உறுப்பினர் அடிப்படையிலான மாதிரியைப் பயன்படுத்தும் ஒரு திட்டமான ப்ரான் டேபோட் ப்ளூவுக்கான மானியத்தைப் பெற்றார்.

“இந்த மாதிரி உண்மையில் மீனவர்களுக்கு உதவக்கூடும், இது நுகர்வோருக்கு உதவக்கூடும், இது சமூகங்களுக்கு உதவும்” என்று பிரான் கூறினார். “இது என்ன செய்யப் போகிறது என்பது திட்டத்தை நிறுத்தப் போகிறது.”

டிரம்பின் கீழ் அரசாங்க வெட்டுக்களின் சமதள வெளியீட்டிற்கு நீர்முனை மீதான குழப்பம் மற்றொரு எடுத்துக்காட்டு. டிரம்ப் நிர்வாகம் கடந்த மாதம் அணு ஆயுதத் திட்டங்களில் பணியாற்றிய நூற்றுக்கணக்கான கூட்டாட்சி ஊழியர்களை வெளியேற்றியது. இது மருத்துவ சாதனம், உணவு பாதுகாப்பு மற்றும் பிற தொழிலாளர்களை உணவு மற்றும் மருந்து நிர்வாகத்தில் வெகுஜன தீ விபத்துக்குள்ளாக்கியது. முக்கிய வர்த்தக கூட்டாளர்களுக்கான புதிய கட்டணங்களும் குழப்பமானவை.

வாஷிங்டனின் பெல்லிங்ஹாமில், மூன்று நிறுவனங்களுக்கிடையில் பிரிக்கப்பட்ட ஐந்து இயந்திர மாற்றுத் திட்டங்களுக்கு ஈபிஏ நிதியுதவி இடைநிறுத்தப்பட்டது என்று வாட்காம் கவுண்டியின் பணி நீர்முனை கூட்டணியின் நிர்வாக இயக்குனர் டான் டக்கர் தெரிவித்தார். நிதி குறித்த நிச்சயமற்ற தன்மை மீனவர்களுக்கு அவர்களின் வணிகங்களுக்கும் சமூகத்திற்கும் பெருமளவில் பயனளிக்கும் திட்டங்களுடன் முன்னேறுவது கடினம் என்று அவர் கூறினார்.

“நிறைய சிறிய மனிதர்கள், ‘சரி, நான் காலநிலை மாற்றத்திற்கு உதவ விரும்புகிறேன், ஆனால் என்னால் அதை வாங்க முடியாது,” என்று டக்கர் கூறினார்.

-பாட்ரிக் விட்டில், அசோசியேட்டட் பிரஸ்

இந்த கதையை வால்டன் குடும்ப அறக்கட்டளையின் நிதியுதவி ஆதரித்தது. எல்லா உள்ளடக்கங்களுக்கும் AP மட்டுமே பொறுப்பு.


ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button