Home Economy அமெரிக்க கட்டணங்கள் யதார்த்தமாக மாறும் போது, ​​கனடியர்கள் பொருளாதார வலிக்கு தயாராகிறார்கள்

அமெரிக்க கட்டணங்கள் யதார்த்தமாக மாறும் போது, ​​கனடியர்கள் பொருளாதார வலிக்கு தயாராகிறார்கள்

ஒன்ராறியோவின் வின்ட்சர், டெட்ராய்டில் இருந்து பாலத்தின் மீது ஒவ்வொரு நாளும் சுமார் million 300 மில்லியன் மதிப்புள்ள வாகன பாகங்களை கொண்டு செல்லும் லாரிகள் வழக்கம் போல் உருண்டு வருகின்றன. ஆனால் கனேடிய ஏற்றுமதியின் பெரும்பாலான வகைகளில் 25 சதவீத கட்டணங்களை விதிக்க ஜனாதிபதி டிரம்ப் எடுத்த முடிவின் பின்னர், விண்ட்சரில் உள்ள மனநிலை, கனடா முழுவதையும் போலவே மாற்றப்பட்டது.

. திரு. ட்ரம்பின் உந்துதல்கள் மற்றும் கட்டணங்களுக்கான நோக்கங்கள் மற்றும் கனடாவை 51 வது மாநிலமாக இணைப்பது குறித்த அவரது கருத்துக்கள் குறித்து பெரும்பாலானவர்கள் இன்னும் குழப்பமடைந்து வருகின்றனர்.

மேலும் அவர்கள் முடக்கும் கட்டணங்களை பெறுவதில் தங்கள் கவனத்தைத் திருப்பி, கனேடிய எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயு மற்றும் சில தாதுக்கள் மீது 10 சதவிகிதம் வசூலிக்கும்போது, ​​உயர்த்தப்பட்ட, அரசியல்வாதிகள், வணிகர்கள் மற்றும் சாதாரண கனடியர்கள் இரு நாடுகளுக்கும் இடையிலான உறவு ஒரு காலத்தில் இருந்ததை ஒருபோதும் திரும்பப் பெறாது என்று கூறுகிறார்கள்.

கனேடிய ஆட்டோ-பார்ட்ஸ் தயாரிப்பாளர் வர்த்தகக் குழுவின் தலைவரான ஃபிளேவியோ வோல்ப், தனது உறுப்பினர்கள் சில நாட்களில் தொழிற்சாலைகளை மூடத் தொடங்கலாம் என்றும், அமெரிக்காவால் துரோகம் செய்யப்படுவதாக உணர்கிறார் என்றும் கூறினார்.

“நாங்கள் ஒரே மதிப்புகளில் இரண்டு சமூகங்களை உருவாக்கியுள்ளோம்,” என்று பிரதமர் ஜஸ்டின் ட்ரூடோவின் உறுப்பினராக உள்ள திரு. வோல்ப் கூறினார் கனடா-அமெரிக்க உறவுகள் கவுன்சில். “வெள்ளை மாளிகையில் இருந்தவர் ஒரு யு-டர்ன் செய்து எங்கள் மீது வலதுபுறம் சென்றார்.”

திரு. ட்ரூடோ மற்றும் கனடா முழுவதும் ஆர்வமுள்ள வணிகத் தலைவர்கள் தங்கள் நாட்டின் கவனம் செலுத்துதல்களை விரைவாக முடிவுக்கு கொண்டுவருவதில் இருக்க வேண்டும் என்று கூறினார்.

கனடாவின் ஏற்றுமதி சார்ந்த பொருளாதாரம் என்று பெரும்பாலான முன்னறிவிப்புகள் திட்டமிடுகின்றன மந்தநிலைக்கு அனுப்பப்படும்அவை நேரம் மற்றும் அதன் ஆரம்ப தீவிரத்தில் வேறுபடுகின்றன.

“வர்த்தக அதிர்ச்சியின் இந்த அளவிற்கு எங்களுக்கு ஒரு வரையறுக்கப்பட்ட அனுபவம் உள்ளது” என்று நாட்டின் மிகப்பெரிய நிதி நிறுவனமான கனடாவின் ராயல் பாங்க், இந்த வாரம் கூறினார். 1930 ஆம் ஆண்டின் ஸ்மூட்-ஹவ்லி கட்டணங்களுடன் ஒப்பிடுகையில் சில கனடியர்கள் திரும்பி வந்தனர், இது சராசரி அமெரிக்க இறக்குமதி கடமையை 59.1 சதவீதமாக உயர்த்தியது. பல பொருளாதார வல்லுநர்கள் பெரும் மந்தநிலையை மோசமாக்கினர் என்று நம்புகிறார்கள், ஆனால் இரு நாடுகளின் பொருளாதாரங்களும் அந்த நேரத்தில் மிகக் குறைவாக ஒருங்கிணைக்கப்பட்டன.

எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயுவைத் தவிர, கனடாவின் மிகப்பெரிய ஏற்றுமதி துறை வாகனத் தொழிலாகும். செவ்வாயன்று, திரு. டிரம்ப், இந்தத் துறைக்கான கட்டணங்களிலிருந்து வெளியேற ஒரே வழி, அதன் உற்பத்தி அனைத்தையும் அமெரிக்காவிற்கு நகர்த்துவதாகும். ஒரு திறமையான பணிக்குழுவைக் கைவிடுவதைத் தவிர, புதிய முதலீடுகளில் பில்லியன் கணக்கான டாலர்கள் தேவைப்படும்.

வரலாற்று ரீதியாக, வாகன வர்த்தகம் பெரும்பாலும் அமெரிக்காவிற்கும் கனடாவிற்கும் இடையில் சமநிலையில் உள்ளது. கனடா, அமெரிக்கா மற்றும் மெக்ஸிகோ இடையே பாகங்கள் பெரும்பாலும் சுழல்கின்றன, சில சமயங்களில் ஒரு வியாபாரி ஷோரூமில் வாகனங்களில் மூடுவதற்கு முன்பு மீண்டும் மீண்டும் எல்லைகளை கடக்கிறது.

கனடாவில் உள்ள வாகன பாகங்கள் உற்பத்தியாளர்கள் சங்கத்தின் திரு. வோல்ப், கட்டணங்களைத் தவிர, செவ்வாயன்று வர்த்தகம் மாறாமல் இருந்தது, தூதர் பாலத்திற்கு வழக்கமான லாரிகளை இடம்பெயர்வதன் மூலம் ஆதரிக்கப்பட்டது.

25 சதவீத கட்டணங்கள் இறக்குமதியாளர்களால் செலுத்தப்படுகின்றன, மற்ற பாகங்கள் தயாரிப்பாளர்கள் அல்லது வாகன உற்பத்தியாளர்கள். ஒரு பகுதி நிறுவனத்தின் மசோதாவை தீர்க்கும்போது ஒரு வாகன உற்பத்தியாளர்களை அது செலுத்தும் கட்டணங்களைக் கழிக்க பெரும்பாலான ஒப்பந்தங்கள் அனுமதிக்கின்றன.

திரு. வோல்ப், அந்த விலக்குகள் பொதுவாக ஒற்றை இலக்க இலாப வரம்புகளைக் கொண்ட பாகங்கள் சப்ளையர்களை உருவாக்கும், உடனடியாகவும் ஆழமாகவும் லாபம் ஈட்டாது என்றும் கூறினார்.

தனது உறுப்பினர்களில் பெரும்பாலோர் தங்கள் பண இருப்புக்களில் இருந்து ஒரு வாரத்திற்கு அந்த இழப்புகளை ஈடுகட்ட முடியும் என்று அவர் எதிர்பார்க்கிறார். அதன் பிறகு, அவர்கள் ஏற்றுமதிகளை நிறுத்த வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருப்பார்கள்.

“அமெரிக்காவின் ஜனாதிபதிக்காக யாரும் தங்கள் பண இருப்பை எரிக்கப் போவதில்லை,” என்று அவர் கூறினார்.

மேலும் பகுதிகளுக்கு, வாகன உற்பத்தியாளர்களுக்கு வழக்கமாக மாற்று சப்ளையர்கள் இல்லை, அமெரிக்காவில் இருப்பதைத் தவிர்த்து விடுங்கள். புதிய சப்ளையர்களை அமைப்பது நேரத்தையும் கணிசமான முதலீட்டையும் எடுக்கும். இதன் விளைவாக, வல்லுநர்கள் கூறுகையில், சட்டசபை வரி பணிநிறுத்தங்களுக்குள் விரைவாக அடிபடும் ஒரு பாகங்கள் பற்றாக்குறை இருக்கும். கனடா, அமெரிக்கா மற்றும் மெக்ஸிகோவில் ஆயிரக்கணக்கான தொழிலாளர்கள் சும்மா இருப்பார்கள்.

கட்டணங்கள் நடைமுறைக்கு வருவதற்கு முன்பு சில தொழில்கள் சிறிய எண்ணிக்கையிலான தொழிலாளர்களை சும்மா வைத்திருக்கத் தொடங்கின.

சால்ட் ஸ்டீயில் யுனைடெட் ஸ்டீல்வொர்க்கர்ஸ் லோக்கலின் தலைவர் பில் ஸ்லேட்டர். ஒன்ராறியோவின் மேரி, அல்கோமா ஸ்டீல் தனது 20 உறுப்பினர்களை சம்பள ஊழியர்களாக வைத்திருந்தார், கட்டணங்களை மேற்கோளிட்டுள்ளார். பல தகுதிகாண் மணிநேர தொழிலாளர்களும் ஆலையால் விடுவிக்கப்பட்டனர் என்று அவர் கூறினார்.

டிரக் டிரைவர்களுக்கு கலவையான அனுபவம் இருந்தது. ஒன்ராறியோ டிரக்கிங் அசோசியேஷனின் தலைவர் ஸ்டீபன் லாஸ்கோவ்ஸ்கி, சிலர் வணிகத்தில் அதிகரிப்பு இருப்பதாகக் கூறினார், நிறுவனங்கள் கட்டணங்கள் நடைமுறைக்கு வருவதற்கு முன்பு அமெரிக்காவிற்குள் தயாரிப்புகளைப் பெறுவதற்கு நகர்ந்தன, மற்றவர்கள் வாடிக்கையாளர்கள் ஏற்றுமதிகளை ரத்து செய்ததால் ஓட்டுனர்களை பணிநீக்கம் செய்தனர்.

கனடாவின் வனவியல் துறையில் கட்டணங்கள் அனைத்தும் நன்கு தெரியும். மென்மையான மர மரக்கட்டைகள் குறித்த சிறப்பு அமெரிக்க கடமைகள் பல தசாப்தங்களாக திரும்பிச் செல்கின்றன, மேலும் அமெரிக்காவுடன் 1989 சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தத்தை நாடும் கனடாவில் ஒரு காரணியாக இருந்தது, பின்னர் இது மெக்ஸிகோவை உள்ளடக்கியதாக விரிவாக்கப்பட்டது. (மென்மையான மர மரக்கட்டைகள் கட்டணங்களை விதிக்கும் அமெரிக்க வர்த்தக புகார்கள் அமைப்பிலிருந்து விலக்கு பெற கனடா பலமுறை தவறிவிட்டது.)

ஆனால் பிரிட்டிஷ் கொலம்பியா கவுன்சில் ஆஃப் ஃபாரஸ்ட் இண்டஸ்ட்ரீஸ் கவுன்சிலின் தலைவரான கர்ட் நிகிடெட், 25 சதவீத கட்டணத்தை சேர்ப்பது “உண்மையில் நம்மை முன்னோடியில்லாத பிரதேசத்திற்கு வைக்கிறது” என்று கூறினார்.

மேற்கு மாகாணத்தில் உள்ள மரம் வெட்டுதல் ஆலைகள் ஒரு மயக்கமான கட்டணங்களை எதிர்கொள்கின்றன. இந்த வாரத்தின் 25 சதவிகித கட்டணமானது 14.4 சதவிகித கட்டணத்திற்கு மேல் உள்ளது, இந்த கோடையில் அமெரிக்க அரசாங்கம் எதிர்பார்க்கிறது, இந்த கோடையில் 27 சதவீதத்திற்கும் அதிகமாக. திரு. டிரம்ப் கடந்த வார இறுதியில் அறிவித்தார், அவர் மரம் வெட்டுதல் இறக்குமதிகள் குறித்து விசாரணையைத் திறந்துவிட்டார், இதனால் இன்னும் கட்டணங்கள் ஏற்படக்கூடும்.

அமெரிக்கா தனது சொந்த மரக்கட்டைகளில் 70 சதவீதத்தை வழங்குகையில், பொருளாதார நிபுணர் திரு. நிக்கிடெட், அமெரிக்க காடுகள் மற்றும் ஆலைகள் கனடாவிலிருந்து அனைத்து மரக்கட்டைகளையும் மாற்ற முடியாது, அல்லது அதை மற்ற நாடுகளிலிருந்து பெற முடியாது என்று கூறினார்.

“கனடாவிலிருந்து இன்னும் இறக்குமதி செய்யப்படும்,” என்று அவர் கூறினார். “அமெரிக்காவில் விலைகள் உயரும்.” இருப்பினும், சில கனேடிய மரம் வெட்டுதல் ஆலைகள் வர்த்தக தாக்குதலில் இருந்து தப்பிக்காது, என்றார்.

திரு. ட்ரூட் திரு. டிரம்ப் “கனேடிய பொருளாதாரத்தின் மொத்த சரிவை நாடுகிறார் என்று ஊகித்தாலும், அது எங்களை இணைப்பதை எளிதாக்கும்” என்று திரு. வோல்ப் கூறினார், இது சிக்கலானது என்று தனக்குத் தெரியவில்லை. “போருக்குப் பிந்தைய பொருளாதாரத்தின் கட்டமைப்பை அவர் அகற்றுவது போல் தோன்றினால், அவர் தான்” என்று திரு. வோல்ப் கூறினார். “இதைப் பற்றி நீங்கள் என்ன செய்யப் போகிறீர்கள்?” சில கனேடியர்கள் தங்கள் நாடு வெறுமனே அமெரிக்க வரி குறைப்புகளுக்கு கட்டணங்களுடன் நிதியளிக்கும் திரு.

கனடாவின் அலுமினிய சங்கத்தின் தலைவரான ஜீன் சிமார்ட், திரு. டிரம்ப் தனது முதல் நிர்வாகத்தின் போது இயற்றிய உலோகத்தின் கனேடிய ஏற்றுமதி குறித்த 10 சதவீத கட்டணத்தை விட வெற்றிகரமான போரில் ஈடுபட்டார். இப்போது திரு. சிமார்ட் செவ்வாய்க்கிழமை 25 சதவீதத்திற்கு மேல் இருப்பதாக திரு டிரம்ப் உறுதியளித்த கூடுதல் கட்டணங்களைத் தடுக்க முயற்சிக்கிறார். ஜனாதிபதி உலகுக்குச் சொல்கிறார் என்று அவர் நம்புகிறார் என்று அவர் கூறினார்: “இதைத்தான் எனது நெருங்கிய கூட்டாளிகளுக்கு என்னால் செய்ய முடிகிறது – உங்களுக்குக் காத்திருப்பதைப் பற்றி சிந்தியுங்கள்.”

திரு. சிமார்ட் மேலும் கூறினார்: “இது போருக்கான பழைய காட்டுமிராண்டித்தனமான அணுகுமுறை.”

கட்டணங்கள் வெளியிடப்பட்டதால், அமெரிக்க பொருட்களுக்கு எதிரான நடவடிக்கைகள் விரைவாக செயல்பாட்டுக்கு வந்தன. ஒன்ராறியோ உள்ளிட்ட அரசாங்கத்திற்கு சொந்தமான மதுபானக் கடைகள், அமெரிக்க பீர், ஒயின் மற்றும் ஆவிகள் தங்கள் அலமாரிகளில் இருந்து இழுத்தன, மேலும் அந்த மாகாணம் 100 மில்லியன் கனேடிய டாலர் (69 மில்லியன் டாலர்) ஒப்பந்தத்தை எலோன் மஸ்கின் ஸ்டார்லிங்க் செயற்கைக்கோள் சேவையுடன் கிராமப்புறங்களில் இணையம் வழங்குவதை ரத்து செய்தது.

சில கனடியர்களும் தெற்கே பயணம் செய்ய மாட்டேன் என்று சபதம் செய்கிறார்கள், கட்டணங்களால் கொண்டுவரப்பட்ட கனேடிய டாலரின் வீழ்ச்சியால் ஒரு முடிவு தெரிவிக்கப்படுகிறது.

பெரும்பாலான குளிர்காலம், நியூ பிரன்சுவிக் செயிண்ட் ஜானைச் சேர்ந்த ஓய்வுபெற்ற எலக்ட்ரீஷியரான லீ மில்லர், புளோரிடா உள்ளிட்ட சன்னி சூடான மாநிலங்கள் வழியாக தனது மோட்டார் வீட்டில் பயணம் செய்வார்.

“டிரம்ப் கட்டணங்களை பேசத் தொடங்கியவுடன், நான் சொன்னேன், ‘இல்லை, போகவில்லை,’ என்று திரு மில்லர் கூறினார். இந்த ஆண்டு பயணத்தை ரத்து செய்த பின்னர், திரு. டிரம்ப் ஜனாதிபதியாக இருக்கும் வரை அமெரிக்காவிற்குள் நுழைய வேண்டாம் என்று அவர் திட்டமிட்டுள்ளார். எவ்வாறாயினும், எல்லையைத் தாண்டி வாழும் நண்பர்கள் மற்றும் குடும்பத்தினருடன் தவறவிட்ட வருகைகள் என்று பொருள்.

“இது குடும்பங்களைத் துண்டிக்கும் விஷயங்களில் ஒன்றாகும்,” என்று அவர் கூறினார்.

ஆதாரம்