
கடந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் ஒரு சாலை திட்டத்தில் கதிரியக்கக் கழிவுகளை சேர்க்க சர்ச்சைக்குரிய திட்டத்தை அங்கீகரித்த பின்னர் அமெரிக்க சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு நிறுவனம் சட்ட சவாலை எதிர்கொள்கிறது.
உயிரியல் பன்முகத்தன்மை மையம் தாக்கல் செய்தது சவால் கடந்த மாதம் 11 வது அமெரிக்க சுற்று நீதிமன்ற மேல்முறையீட்டு நீதிமன்றத்தில் சுத்தமான காற்றுச் சட்டத்தின் கீழ். 1992 ஆம் ஆண்டு முதல் சாலை கட்டுமானத்தில், உரத் தொழிலால் உருவாக்கப்பட்ட கதிரியக்க, புற்றுநோய் மற்றும் நச்சுக் கழிவுகளை பாஸ்போகிப்சம் பயன்படுத்துவதை கூட்டாட்சி நிறுவனம் தடை செய்துள்ளதாக வக்கீல் குழு கூறுகிறது, இது “பொது சுகாதாரத்திற்கு ஏற்றுக்கொள்ள முடியாத அளவிற்கு ஆபத்தை ஏற்படுத்துகிறது” என்று மேற்கோள் காட்டி.
தம்பாவுக்கு கிழக்கே 40 மைல் தொலைவில் உள்ள மொசைக் கோ நிறுவனத்தின் துணை நிறுவனமான மொசைக் உரத்தின் புதிய வேல்ஸ் வசதியில் முன்மொழியப்பட்ட சாலை திட்டத்தை மையமாகக் கொண்ட சட்ட சவால். டிசம்பர் 2024 இல் EPA இந்த திட்டத்திற்கு ஒப்புதல் அளித்தது, ஒற்றை திட்டத்திற்கு மட்டுமே பயன்படுத்தப்பட்ட அங்கீகாரத்தைக் குறிப்பிட்டு, திட்டம் பயன்பாட்டின் எல்லைக்குள் இருப்பதை உறுதி செய்வதற்கான நிபந்தனைகளை உள்ளடக்கியது. ஆனால் உயிரியல் பன்முகத்தன்மை மையத்தின் புளோரிடா பணியாளர் வழக்கறிஞரான ராகன் விட்லாக், இந்த திட்டம் நச்சுக் கழிவுகளுடன் கட்டப்பட்ட அதிக சாலைகளுக்கு வழிவகுக்கும் என்று அஞ்சினார்.
“இந்த செயல்முறையை மிகவும் ஆபத்தானதாக மாற்றுவதன் ஒரு பகுதி, இது ஒரு அறிவியல் பரிசோதனை மட்டுமல்ல,” என்று அவர் கூறினார். “இது ஆய்வக சோதனை மற்றும் யோசனையின் முழு அளவிலான செயல்படுத்தலுக்கு இடையிலான இடைநிலை கட்டமாக கட்டணம் வசூலிக்கப்படுகிறது. ஆகவே, இந்த திட்டத்திற்கு எந்த வழிமுறையும் பயன்படுத்தப்படும் என்பது சாலையில் தேசிய ஒப்புதலுக்கு பயன்படுத்தப்படும் என்பது எங்கள் கவலை. ”
பாஸ்போகிப்சத்தில் ரேடியம் உள்ளது, இது ரேடான் வாயுவை உருவாக்குகிறது. ரேடியம் மற்றும் ரேடான் இரண்டும் கதிரியக்கமானது மற்றும் புற்றுநோயை ஏற்படுத்தும். பொதுவாக, ரேடான் உமிழ்வுகளுக்கு பொது வெளிப்பாட்டைக் கட்டுப்படுத்த பாஸ்போகிப்சம் அடுக்குகள் எனப்படும் பொறிக்கப்பட்ட குவியல்களில் அகற்றப்படுகிறது. அடுக்குகள் திறனை எட்டும்போது அல்லது மூடியதால் விரிவாக்கப்படலாம், இதில் வடிகட்டுதல் மற்றும் மூடியது ஆகியவை அடங்கும். 1 பில்லியன் டன்களுக்கும் அதிகமான கழிவுகள் புளோரிடாவில் அடுக்குகளில் சேமிக்கப்பட்டுள்ளன, உரத் தொழில் ஒவ்வொரு ஆண்டும் சுமார் 40 மில்லியன் டன்களைச் சேர்க்கிறது என்று உயிரியல் பன்முகத்தன்மை மையம் தெரிவித்துள்ளது.
மொசைக் அதன் புளோரிடா அடுக்குக்கு அருகில் நான்கு பிரிவுகளுடன் ஒரு சோதனை சாலையை நிர்மாணிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது, ஒவ்வொன்றும் பாஸ்போகிப்சமின் மாறுபட்ட கலவைகளுடன் தயாரிக்கப்படுகின்றன. சாலைத் தளத்தில் கழிவுகள் பயன்படுத்தப்படும், அவை நிலக்கீல் கொண்டு அமைக்கப்படும். புளோரிடா பல்கலைக்கழக ஆராய்ச்சியாளர்கள் ஆய்வில் ஈடுபடுவார்கள்.
முன்மொழிவுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக ஈபிஏ பெற்ற பெரும்பாலான கருத்துக்கள் பொதுவாக சாலை கட்டுமானத்தில் பாஸ்போகிப்சம் பயன்படுத்துவதை எதிர்த்தன, மேலும் கழிவுகளை நிர்வகிப்பதற்கான தற்போதைய முறைகளை விமர்சித்தன, ஆனால் இந்த கருத்துக்கள் அதன் மதிப்பாய்வின் எல்லைக்கு வெளியே இருப்பதாக கூட்டாட்சி நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது. நிலுவையில் உள்ள வழக்கு குறித்து கருத்து தெரிவிக்க நிறுவனம் மறுத்துவிட்டது.
“மொசைக்கின் இடர் மதிப்பீடு தொழில்நுட்ப ரீதியாக ஏற்றுக்கொள்ளத்தக்கது என்றும், முன்மொழியப்பட்ட திட்டத்திலிருந்து சாத்தியமான கதிரியக்க அபாயங்கள் ஒழுங்குமுறை தேவைகளை பூர்த்தி செய்கின்றன என்றும் மதிப்பாய்வு கண்டறிந்துள்ளது” என்று டிசம்பர் 23, 2024 தேதியிட்ட பெடரல் பதிவேட்டில் EPA கூறியது.
மொசைக் கடந்த காலங்களில் அதன் பைனி பாயிண்ட் தளத்தில் ஒரு குளம் கசிந்து 2021 ஆம் ஆண்டில் சரிந்ததாக அச்சுறுத்தியதை அடுத்து, 215 மில்லியன் கேலன் அசுத்தமான தண்ணீரை தம்பா விரிகுடாவில் வெளியிடுமாறு கட்டாயப்படுத்தியது. புதிய வழக்குகள் குறித்த கருத்துக்கான கோரிக்கைக்கு மொசைக் பதிலளிக்கவில்லை.
Amy ஆமி கிரீன், காலநிலை செய்திகளுக்குள்
இந்த கட்டுரை முதலில் தோன்றியது காலநிலை செய்திகளுக்குள். இது அனுமதியுடன் மீண்டும் வெளியிடப்படுகிறது. அதன் செய்திமடலுக்கு பதிவுபெறுக இங்கே.