World

நெதர்லாந்தில் 50 மில்லியன் டாலர் மதிப்புள்ள ஓவியம் குழந்தை சேதங்கள்

ஆட் ஹூஜெண்டோர்ன்/அருங்காட்சியகம் போய்ஜ்மான்ஸ் வான் பியூனிங்கன் அருங்காட்சியகத்திலிருந்து 'கலை ஹேண்ட்லர்கள்' போய்ஜ்மேன்ஸ் வான் பியூனிங்கன் ரோட்கோவின் சாம்பல், ஆரஞ்சு நிறத்தில் மெரூன், எண் 8 (1960), ஒரு பெரிய கருப்பு செவ்வக மற்றும் ஒரு சிறிய ஆரஞ்சு செவ்வக அருங்காட்சியகம், ஸ்டெடெலிஜ்க் பேக்கரில், ஸ்டெடெலிஜ்கில், ஸ்டெடெலிஜ்கில், ஸ்டெடெலிஜ்கில் உள்ளிட்ட ஒரு ஓவியம் பின்னணி, ஒரு மெரூன் பின்னணியில், ஒரு மெரூன் பின்னணியில்,ஆட் ஹூகெண்டோர்ன்/அருங்காட்சியகம் போய்ஜ்மான்ஸ் வான் பியூனிங்கன்

ரோட்டர்டாமில் உள்ள ஒரு அருங்காட்சியகத்தில் அமெரிக்க கலைஞர் மார்க் ரோட்கோவால் மில்லியன் கணக்கான பவுண்டுகள் மதிப்புள்ள ஓவியத்தை ஒரு குழந்தை சேதப்படுத்தியுள்ளது.

அருங்காட்சியகத்தின் செய்தித் தொடர்பாளர் போய்ஜ்மேன்ஸ் வான் பியூனிங்கன், ரோட்கோவின் கிரே, ஆரஞ்சு ஆன் மெரூன், எண் 8 க்கு சிகிச்சையளிப்பதற்கான “அடுத்த படிகளை” பரிசீலித்து வருவதாகக் கூறினார்.

“பாதுகாப்பற்ற தருணத்தில்” இந்த சேதம் ஏற்பட்டது என்று அருங்காட்சியக செய்தித் தொடர்பாளர் கடந்த வாரம் டச்சு ஊடகங்களில் ஆல்ஜெமீன் டக்ப்ளாட் (கி.பி.) தெரிவித்தார்.

அருங்காட்சியகத்தின் செய்தித் தொடர்பாளர் பிபிசியிடம் சேதம் “மேலோட்டமானது” என்று கூறினார்: “ஓவியத்தின் கீழ் பகுதியில் அறியப்படாத வண்ணப்பூச்சு அடுக்கில் சிறிய கீறல்கள் தெரியும்”.

செய்தித்தாள் விளம்பரத்தின்படி, சுருக்க ஓவியம் 50 மில்லியன் டாலர் (.5 42.5 மில்லியன்) மதிப்புள்ளதாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

“நெதர்லாந்திலும் வெளிநாட்டிலும் பாதுகாப்பு நிபுணத்துவம் கோரப்பட்டுள்ளது. தற்போது ஓவியத்திற்கு சிகிச்சையளிப்பதற்கான அடுத்த படிகளை ஆராய்ச்சி செய்து வருகிறோம்” என்று அருங்காட்சியக செய்தித் தொடர்பாளர் பிபிசியிடம் தெரிவித்தார்.

“எதிர்காலத்தில் இந்த வேலையை மீண்டும் காட்ட முடியும் என்று நாங்கள் எதிர்பார்க்கிறோம்,” என்று அவர்கள் மேலும் கூறினர்.

ஃபைன் ஆர்ட் மறுசீரமைப்பு நிறுவனத்தின் பாதுகாப்பு மேலாளர் சோஃபி மெக்கலூன், “நவீன அறிவிக்கப்படாத” ஓவியங்கள் ரோட்கோவின் கிரே, ஆரஞ்சு ஆன் மெரூன், எண் 8 போன்றவை “குறிப்பாக சேதத்திற்கு ஆளாகின்றன” என்று கூறினார்.

இது “அவற்றின் சிக்கலான நவீன பொருட்களின் கலவையின் காரணமாக, பாரம்பரிய பூச்சு அடுக்கு இல்லாதது மற்றும் தட்டையான வண்ண புலங்களின் தீவிரம் ஆகியவற்றின் காரணமாக, இது சேதத்தின் மிகச்சிறிய பகுதிகளைக் கூட உடனடியாக உணரக்கூடியதாக ஆக்குகிறது,” என்று அவர் கூறினார்.

“இந்த விஷயத்தில், மேல் வண்ணப்பூச்சு அடுக்குகளை சொறிந்து கொள்வது துண்டின் பார்க்கும் அனுபவத்தில் குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்” என்று திருமதி மெக்அலூன் கூறினார்.

ரோட்கோ ஓவியம் அருங்காட்சியகத்தின் டிப்போவில் தொங்கிக்கொண்டிருந்தது – பிரதான அருங்காட்சியகத்திற்கு அருகில் பொதுவில் அணுகக்கூடிய சேமிப்பு வசதி – கேலரியின் சேகரிப்பிலிருந்து “பொது பிடித்தவைகளை” தேர்ந்தெடுக்கும் கண்காட்சியின் ஒரு பகுதியாக.

கலை மறுசீரமைப்பு சேவை ப்ளோடன் & ஸ்மித் நிறுவனத்தின் சந்தைப்படுத்தல் மேலாளர் ஜானி ஹெல்ம், இந்த சம்பவம் இங்கிலாந்து நிறுவனங்களான வி & ஏ ஈஸ்ட் மற்றும் பிரிட்டிஷ் அருங்காட்சியகம் போன்றவற்றுக்கு தாக்கங்களை ஏற்படுத்தியுள்ளது, அவை “காப்பகங்களில் மறைக்கப்படும் விஷயங்களின் காட்சியைத் திறப்பதை” பரிசீலித்து வருகின்றன.

“இந்த நிகழ்வு தங்கள் காப்பகங்களை அதே வழியில் திறக்கும் பிற இங்கிலாந்து நிறுவனங்களை எவ்வாறு பாதிக்கும்?” திரு ஹெல்ம் கூறினார்.

ஒரு ரோட்கோ ஓவியத்தை மீட்டெடுப்பது கடினமான பணியாகும், ஏனெனில் “ரோட்கோவின் நிறமிகள் மற்றும் பிசின்கள் மற்றும் பசை கலவை மிகவும் சிக்கலானது” என்று திரு ஹெல்ம் கூறினார்.

ஓவியம் அறியப்படாதது – அதாவது இது “சுற்றுச்சூழலுக்கு திறந்திருக்கும்” – கன்சர்வேட்டர்களுக்கு கூடுதல் சவாலாக இருக்கும் என்று அவர் கூறினார்.

ஓவியத்தை மீட்டெடுக்க பணிபுரியும் கன்சர்வேட்டர்கள் இப்போது சேதத்தின் அளவை ஆவணப்படுத்தும் மற்றும் ரோட்கோ ஓவியங்களின் “வரலாற்று வெற்றிகரமான சிகிச்சைகள்” ஆராய்ச்சி செய்யும் பணியில் இருக்கும்.

“ரோட்கோ படைப்புகளுக்கு பயங்கரமான அதிர்ஷ்டம் இருப்பதாகத் தெரிகிறது – இது நாங்கள் கேள்விப்பட்ட முதல் சேதமடைந்த ரோட்கோ அல்ல” என்று திரு ஹெல்ம் கூறினார்.

ரோட்கோவின் 1958 வேலை, பிளாக் ஆன் மெரூன், அக்டோபர் 2012 இல் லண்டனின் டேட் மாடர்ன் கேலரியில் வ்லோட்ஸிமியர்ஸ் உமானிக் வேண்டுமென்றே அழிக்கப்பட்டது.

உமானிக் இரண்டு ஆண்டுகள் சிறைக்கு அனுப்பப்பட்டார், பின்னர் அவரது செயல்களுக்கு மன்னிப்பு கேட்டார்.

தனது விசாரணையின் போது, ​​பாரிஸ்டர் கிரிகோர் மெக்கின்லி மீது வழக்குத் தொடர்ந்தார், இந்த வேலையை சரிசெய்வதற்கான செலவு சுமார், 000 200,000 ஆகும். ஓவியத்தை சரிசெய்ய கன்சர்வேட்டர்களுக்கு 18 மாதங்கள் பிடித்தன.

கெட்டி படங்கள் ஒரு இளஞ்சிவப்பு உடையில் ஒரு பெண் மார்க் ரோட்கோவின் மெரூன் 1958 இல் பிளாக், ஒரு கருப்பு பின்னணியில் இரண்டு மெரூன் கீற்றுகளின் ஓவியம், இது டேட் மாடர்ன் கேலரியில் மீண்டும் காட்சிக்கு வைக்கப்பட்ட பிறகுகெட்டி படங்கள்

மாரூனில் மார்க் ரோட்கோவின் 1958 ஓவியம் பிளாக் ஆன் மெரூன் அழிக்கப்பட்ட 18 மாதங்களுக்குப் பிறகு மீண்டும் காட்சிக்கு வந்தது

காப்பீட்டு நிறுவனமான AON இன் ஸ்பெசி அண்ட் ஃபைன் ஆர்ட்ஸ் தலைவரான ரேச்சல் மார்டில், நுண்கலை காப்பீட்டுக் கொள்கைகள் பொதுவாக “குழந்தைகள் அல்லது பார்வையாளர்களால் ஏற்படும் தற்செயலான சேதம் உள்ளிட்ட உடல் இழப்பு மற்றும் கலைப்படைப்புகளுக்கு சேதம் ஆகியவற்றுடன் தொடர்புடைய அனைத்து அபாயங்களையும் உள்ளடக்கியது, சில விலக்குகள் இருந்தாலும்” என்றார்.

ஒரு கலைப்படைப்பு சேதமடையும் போது, ​​ஒரு கேலரியின் காப்பீட்டாளர் அருங்காட்சியகத்தைப் பார்வையிட ஒரு சிறப்பு நுண்கலை இழப்பு சரிசெய்தியை நியமிப்பார் என்று அவர் கூறினார்.

இழப்பு சரிசெய்தல் பொதுவாக “கலைப்படைப்புக்கு ஏற்பட்ட சேதத்தை மதிப்பாய்வு செய்கிறது, இழப்புக்கான சரியான காரணத்தை தீர்மானிக்க எந்த சி.சி.டி.வி காட்சிகளையும் ஆராய்கிறது, மேலும் பாதுகாப்பு விருப்பங்களை மதிப்பிடுகிறது”, திருமதி மார்டில் கூறினார்.

1970 களில் கேலரி வாங்கியதாகக் கூறப்படும் 1960 ஓவியத்திற்கு சேதம் ஏற்பட்டதற்கு யார் பொறுப்பேற்க வேண்டும் என்பது குறித்து இந்த அருங்காட்சியகம் கருத்து தெரிவிக்கவில்லை.

அருங்காட்சியகம் போய்ஜ்மேன்ஸ் வான் பியூனிங்கன் முன்னர் காட்சிக்குள்ளாக சேதத்தை ஏற்படுத்திய பார்வையாளர்களுக்கு கட்டணம் வசூலித்துள்ளார்.

2011 ஆம் ஆண்டில், அருங்காட்சியகம் சந்தேகத்திற்கு இடமில்லாத ஒரு சுற்றுலாப் பயணியைக் கேட்டது, அவர் பிண்டகாஸ்வ்லோர் என்று அழைக்கப்படும் விம் டி.

அந்த நேரத்தில் அருங்காட்சியகத்தின் செய்தித் தொடர்பாளரான ஷரோன் கோஹன், கி.பி. மேற்கோள் காட்டினார்: “கலையை சேதப்படுத்தினால் மக்கள் பணம் செலுத்துவது சாதாரண நடைமுறை.”

ரோட்கோ ஓவியம் அருங்காட்சியகத்தால் வண்ண புலம் ஓவியத்தின் எடுத்துக்காட்டு என்று விவரிக்கப்படுகிறது, இது ஒரு கேன்வாஸ் முழுவதும் பரவியுள்ள தட்டையான, திட நிறத்தின் பெரிய தொகுதிகளால் வகைப்படுத்தப்படும் கலையை விவரிக்கப் பயன்படுகிறது.

ரோட்கோவின் கிரே, ஆரஞ்சு ஆன் மெரூன், எண் 8 ஓவியம் நவீன கலையின் பல படைப்புகளில் ஒன்றாகும், அவை சமீபத்திய ஆண்டுகளில் நெதர்லாந்தில் சேதமடைந்துள்ளன.

நவம்பர் 2024 இல், அமெரிக்க பாப் கலைஞர் ஆண்டி வார்ஹோலின் பல திரை அச்சிட்டுகள் திருடர்களால் சேதமடைந்தன, ஓஸ்டெர்விஜ்க் நகரில் உள்ள எம்.பி.வி ஆர்ட் கேலரியின் கொள்ளை முயற்சியின் போது.

மற்றொரு சம்பவத்தில், ஒரு டச்சு டவுன் ஹால் அதை “பெரும்பாலும்” தற்செயலாக 46 கலைப்படைப்புகளை அப்புறப்படுத்தியதாக ஒப்புக் கொண்டது – முன்னாள் டச்சு ராணியின் ஆண்டி வார்ஹோல் அச்சு உட்பட – கடந்த ஆண்டு புதுப்பித்தல் பணிகளின் போது.

குழந்தைகளால் ஏற்படும் சேதங்களுக்கு பதிலளிக்கும் போது அருங்காட்சியகங்கள் வெவ்வேறு கொள்கைகளைக் கொண்டுள்ளன.

கடந்த ஆண்டு ஆகஸ்டில், நான்கு வயது சிறுவன் தற்செயலாக 3,500 ஆண்டுகள் பழமையான ஜாடியை இஸ்ரேலில் உள்ள ஹெக்ட் அருங்காட்சியகத்தில் துண்டுகளாக அடித்து நொறுக்கினான்.

அந்த நேரத்தில், ஹெக்ட் அருங்காட்சியகத் தொழிலாளி லிஹி லாஸ்லோ பிபிசியிடம் இந்த சம்பவத்தை “தீவிரத்தோடு” அருங்காட்சியகம் நடத்தாது என்று கூறினார், ஏனெனில் “ஜாடி தற்செயலாக ஒரு சிறு குழந்தையால் சேதமடைந்தது”.

சம்பவம் நடந்த சிறிது நேரத்திலேயே ஒரு ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட சுற்றுப்பயணத்திற்காக குடும்பத்தினர் தனது குடும்பத்தினருடன் கண்காட்சிக்கு திரும்ப அழைக்கப்பட்டனர்.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button