தாவர அடிப்படையிலான பர்கர்கள் மற்றும் நகட் உண்மையான விஷயத்தைப் போலவே சுவையாக இருக்கும் என்று மக்கள் கூறுகிறார்கள். எனவே அவர்கள் ஏன் அவற்றை வாங்கவில்லை?

கடந்த மாதம், நெக்டர் என்ற உணவு ஆராய்ச்சி அமைப்பு சுவை சோதனைகளிலிருந்து ஒரு விரிவான கண்டுபிடிப்புகளை வெளியிட்டது, இது உண்மையான இறைச்சியுடன் தாவர அடிப்படையிலான இறைச்சி மாற்றுகளை மதிப்பிட்டது. ஒரு பிட் தகவல்கள் தனித்து நிற்கின்றன: சுவை அடிப்படையில், 13 பிராண்டுகளிலிருந்து (இறைச்சி, இறைச்சி, சாத்தியமற்ற உணவுகள் மற்றும் கார்டீன் உட்பட) 20 சைவ தயாரிப்புகளை (பர்கர்கள், நகட் மற்றும் தொத்திறைச்சிகள் போன்றவை) சராசரியாக 54% பேர் கண்டறிந்தனர். சுற்றுச்சூழல், பொது சுகாதாரம் மற்றும் விலங்கு நலன் குறித்து அக்கறை கொண்டவர்களுக்கு இது ஒரு நல்ல செய்தியாக இருக்க வேண்டும்.
ஆனால் இந்த கண்டுபிடிப்பின் ஃபிளிப்சைட் என்னவென்றால், தாவர அடிப்படையிலான இறைச்சி விலங்குகளின் இறைச்சியைப் போலவே (மற்றும் சில சந்தர்ப்பங்களில்) சுவைக்கத் தொடங்கினாலும், பெரும்பாலான மக்கள் தங்கள் வாங்கும் பழக்கத்தை அதற்கேற்ப மாற்றவில்லை. “சுவை ராஜா” என்றால், அது கிரீடத்திற்கு தகுதியற்றது – இந்த யதார்த்தத்தை புறக்கணிப்பது பொருத்தமற்றதாக இருக்கும்.
இப்போது பல தசாப்தங்களாக, மக்கள் குறைவான இறைச்சியை எவ்வாறு சாப்பிடுவது என்பதைக் கண்டுபிடிப்பதற்காக முழு அளவிலான வயல்களில் உள்ளவர்கள் ஒரு பைத்தியம் பணியில் ஈடுபட்டுள்ளனர். தொழிற்சாலை விவசாயத்தின் பிரச்சினைகள் குறித்து கல்வி மட்டுமே மக்கள் தங்கள் நடத்தையை மாற்றுவதற்கு போதாது என்பது நீண்ட காலமாக தெளிவாகிறது. நிச்சயமாக மக்களை வெட்கப்படுவது, மொத்த வாழ்க்கை முறை மாற்றத்தை கோருவது, மற்றும் முழுமையை எதிர்பார்ப்பது ஆகியவை வேலை செய்யாத தந்திரோபாயங்கள் -அதனால்தான் நான் குறைப்பு அறக்கட்டளையை இணைத்தேன், ஏனெனில் அதிகரிக்கும் மாற்றத்தை ஊக்குவிப்பது உண்மையில் அதிகரிக்கும் மாற்றத்தை ஊக்குவிக்கிறது செய்கிறது வேலை. ஆனால் அது கூட அதன் வரம்புகளைக் கொண்டுள்ளது.
உண்மையில், மிகவும் நடைமுறை அணுகுமுறை -சந்தையில் மக்களை சிறந்த விருப்பங்களை வழங்குவது -இறுதியில் மாற்றத்தை அதிகரிப்பதற்கான மிகச் சிறந்த வழிகளில் ஒன்றாகும் என்று நான் எப்போதும் நம்பினேன். குறிப்பாக, விலை, வசதி மற்றும் குறிப்பாக சுவை ஆகியவற்றின் தூண்கள் ஆல்ட்-இறைச்சி தொழிலுக்கு ஒரு வகையான புனித கிரெயில் என்று நான் கண்டறிந்தேன். மேலும் நெறிமுறை, சுற்றுச்சூழல் நட்பு மற்றும் ஆரோக்கியமான விருப்பமும் மிகவும் மலிவு, வசதியான மற்றும் சுவையான தேர்வாக இருக்கும் வரை மக்கள் தங்கள் உணவுப் பழக்கத்தை மாற்றுவார்கள் என்று நாங்கள் நியாயமான முறையில் எதிர்பார்க்க முடியாது.
சுவாரஸ்யமாக, குறைந்தபட்சம் சில தயாரிப்புகளின் விஷயத்தில், தாவர அடிப்படையிலான இறைச்சி உண்மையில் (அல்லது, சிலருக்கு, உண்மையான இறைச்சியை விட சுவையாக) சுவையாக இருக்கும் ஒரு நிலையை நாங்கள் அடைந்துவிட்டோம். விலைகள் சமநிலையை நெருங்குகின்றன (இன்னும் இல்லை என்றாலும்) மற்றும் சில சந்தர்ப்பங்களில் விலங்கு இறைச்சியை விட மலிவானவை. மற்றும் தாவர அடிப்படையிலான இறைச்சி முன்பை விட எளிதானது, இம்பாசிபிள் ஃபுட்ஸ் போன்ற முக்கிய பிராண்டுகள் மற்றும் பிரதான சூப்பர் மார்க்கெட்டுகளில் சேமித்து வைக்கப்பட்டுள்ள இறைச்சி மற்றும் பர்கர் கிங் மற்றும் ஸ்டார்பக்ஸ் போன்ற துரித உணவு சங்கிலிகள் ஆல்ட்-மெட் விருப்பங்களை வழங்குகின்றன. தாவர அடிப்படையிலான இறைச்சி விலை-சுவை-கருத்து (பி.டி.சி) ட்ரிஃபெக்டாவில் வழக்கமான இறைச்சியை முற்றிலும் மிஞ்சியிருக்காது, ஆனால் கட்டாய தரவு முன்னெப்போதையும் விட நெருக்கமாக நாங்கள் இருப்பதைக் காட்டுகிறது.
இன்னும், நுகர்வோர் பழக்கவழக்கங்களில் ஒரு உண்மையான புரட்சியை நாங்கள் இன்னும் காணவில்லை. தாவர அடிப்படையிலான இறைச்சி இன்னும் மொத்த சில்லறை இறைச்சி விற்பனையில் 1% மட்டுமே உள்ளது. நாங்கள் இன்னும் இறைச்சி உண்பவர்களின் தேசமாக இருக்கிறோம், ஆண்டுக்கு 225 பவுண்டுகளுக்கு மேல் இறைச்சியை சாப்பிடுகிறோம் (மற்றும் ஏறுதல்), எங்களுக்கு உலகின் மிகப்பெரிய இறைச்சி உண்ணும் நாடுகளாக அமைகிறது. சொன்னால் போதுமானது, செதில்கள் நனைக்கவில்லை-குறைந்தபட்சம் “பி.டி.சி கருதுகோள்” என்று அழைக்கப்படுவது முற்றிலும் உண்மையா என்று நாம் எதிர்பார்க்கும் அளவிற்கு அல்ல.
2023 ஆம் ஆண்டில், திங்க் டேங்க் ரீடிங்க் முன்னுரிமைகளின் ஆராய்ச்சியாளர் ஜேக்கப் மயில், உண்மையில் பி.டி.சி கருதுகோளை சோதனைக்கு உட்படுத்தி, தாவர அடிப்படையிலான இறைச்சி மற்றும் நுகர்வோர் நடத்தை குறித்த தற்போதைய ஆராய்ச்சியை மதிப்பாய்வு செய்கிறது. அவரது முடிவு? பி.டி.சி மக்களின் தேர்வுகளை விளக்கவில்லை. குறைந்த பட்சம், நம்மில் சிலர் நம்பியதைப் போல விரிவாக அல்ல.
நுகர்வோர் தேர்வுகள் குறித்த நல்ல தரவுகளை சேகரிப்பதில் சில முக்கிய சிக்கல்களை மயில் விளக்குகிறது-போதுமான நிஜ உலக ஆராய்ச்சி, நம்பமுடியாத சுய அறிக்கைகள் மற்றும் காணாமல் போன கட்டுப்பாட்டுக் குழுக்கள் போன்றவை அல்ல. விலை மற்றும் வசதி பிரச்சினைகள் இல்லாதிருந்தாலும் கூட, சுவை ஒத்ததாக இருந்தாலும் கூட, தாவர அடிப்படையிலான இறைச்சியை விட மக்கள் இன்னும் விலங்குகளின் இறைச்சியை விரும்புகிறார்கள் என்பதைக் காட்டும் பல ஆய்வுகளையும் அவர் மதிப்பாய்வு செய்கிறார். கற்பனையான சூழ்நிலைகளில் கூட, விலை, சுவை மற்றும் வசதி ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் பிரித்தறிய முடியாதவரா என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல், ஆல்ட்-மைக்குக்கு உண்மையான உணவை இன்னும் விரும்புவதாக மக்கள் தெரிவிக்க முனைகிறார்கள்.
மயிலின் முடிவுகளில் ஒன்று, சமூக மற்றும் உளவியல் காரணிகளின் முக்கியத்துவத்தை நாங்கள் குறைத்து மதிப்பிட்டுள்ளோம். உணவு, குறிப்பாக இறைச்சி நுகர்வு என்று வரும்போது, மிகவும் அரசியல்மயமாக்கப்படுகிறது. கன்சர்வேடிவ் சாய்ந்த மக்கள் சுற்றுச்சூழல் நட்பு செய்தியிடலால் அதிருப்தி அடைய வாய்ப்புள்ளது, மேலும் பல குடியரசுக் கட்சியின் அரசியல்வாதிகள் ஆல்ட் இறைச்சி தொழிலை தங்கள் மாநிலங்களிலிருந்து வெளியேற்றுவதற்கான சட்டத்தை முன்மொழிந்தனர். இறைச்சியும் பாலினமாக உள்ளது, இது ஆண்மையுடன் சமூக ரீதியாக இணைக்கப்பட்டுள்ளது.
இந்த யோசனைகள் பகுத்தறிவிலிருந்து விவாகரத்து செய்யப்படலாம், ஆனால் மக்கள் எப்போதும் பகுத்தறிவுடன் நடந்து கொள்ள மாட்டார்கள் – உணர்ச்சி, சமூக மற்றும் உளவியல் சக்திகளும் விளையாடுகின்றன. சமையல் அல்லது உணவு தொழில்நுட்ப இடைவெளிகளில் உள்ள ஒருவர் உலகம் பார்த்திராத மிக சுவையான பர்கரை உருவாக்கினாலும், மலிவு விலையில், பெரும்பாலான மக்கள் வழக்கமான பழைய மாட்டிறைச்சிக்குச் செல்வார்கள் என்று நினைப்பது ஒரு அடியாகும்.
இதற்கெல்லாம் ஒரு எச்சரிக்கை என்னவென்றால், தேனீசர் ஆய்வில் சிறந்த செயல்திறன் கொண்ட தயாரிப்புகளில் கூட சுவை முன்னேற இன்னும் இடம் இருப்பதைக் கண்டறிந்தது. எடுத்துக்காட்டாக, தாவர அடிப்படையிலான தயாரிப்புகளை விரும்பியவர்களில், விலங்கு இறைச்சியை விரும்பியவர்களை விட அவர்கள் அவர்களை குறைவாக வலுவாக விரும்பினர் என்று அது தெரிவித்தது. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், விலங்கு இறைச்சி மிகவும் கடினமான ரசிகர்களை ஈர்த்தது. சில தாவர அடிப்படையிலான பிராண்டுகள் அமிர்தத்தின் மொழியில் “சுவையான விருதை” வென்றது ஏன் என்பதை இது ஓரளவு விளக்குகிறது, ஆனால் சமநிலை அல்லது மேன்மை விருது அல்ல, இது விரும்பப்படுவதற்கு சமமான அல்லது அதிக வாய்ப்பைக் கொண்ட தயாரிப்புகளுக்காக ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது. இன்னும், சுவையின் வரம்புகள் தெளிவாக உள்ளன. பங்கேற்பாளர்களில் பாதிக்கும் மேற்பட்டவர்கள் 20 தாவர அடிப்படையிலான இறைச்சி பொருட்களை விலங்குகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட இறைச்சியை விட ஒரே மாதிரியாகவோ அல்லது சிறந்ததாகவோ மதிப்பிட்டால், சுவை முதன்மையாக நுகர்வோர் நடத்தையை விளக்கினால் தாவர அடிப்படையிலான இறைச்சி விற்பனை மிக அதிகமாக இருக்கும் என்று நாங்கள் எதிர்பார்க்கிறோம்.
ஆல்ட்-இறைச்சியின் சாம்பியன்களுக்கு இது வெறுப்பாக இருக்கலாம், இது நாம் பயன்படுத்தக்கூடிய தகவல். விலை, சுவை மற்றும் வசதி ஆகியவை நிச்சயமாக நுகர்வோர் தேர்வில் காரணிகளாகும் (நாங்கள் முன்னர் நம்பியதை விட சிறிய காரணிகள் இருந்தால்), மேலும் இது இந்தத் துறைக்கு மட்டுமே உதவ முடியும்-இதனால், மக்கள் உண்ணும் முறையை மாற்றுவதில் உண்மையான வித்தியாசத்தை ஏற்படுத்தும்-தாவர அடிப்படையிலான இறைச்சியை முடிந்தவரை சுவையாகவும் மலிவாகவும் மாற்றுவதற்கு. அதை நோக்கிச் செல்லும் எல்லா நேரமும் வளங்களும் வீணாகிவிட்டன.
ஆனால் இப்போது, நம் கவனத்தை பன்முகப்படுத்த வேண்டும் என்பது தெளிவாகிறது. மக்களின் உணவுத் தேர்வுகளைத் தூண்டும் மேலும் உருவமற்ற காரணிகளை ஆராய ஆராய்ச்சியாளர்கள் எங்களுக்குத் தேவை, மேலும் சந்தைப்படுத்துபவர்களும் கல்வியாளர்களும் தங்கள் செய்தியிடலில் சேர்க்க வேண்டும். தாவர அடிப்படையிலான மாற்றுகளுக்கு மேல் யாராவது இறைச்சியைத் தேர்வுசெய்யும்போது, தாவர அடிப்படையிலான விருப்பம் நன்றாக சுவைக்கிறது என்பதை அவர்கள் ஒப்புக் கொள்ளும்போது கூட, ஏன் என்பதை நாம் கண்டுபிடிக்க வேண்டும்.
நாங்கள் தகவல்களைச் சேகரிக்கத் தொடங்க வேண்டும், எனவே மக்களை மாற்று இறைச்சிகளுக்கு மாறுவதைத் தடுக்கும் உளவியல் மற்றும் சமூக காரணிகளை எதிர்த்துப் போராட ஒரு உண்மையான முயற்சியை மேற்கொள்ள முடியும். உண்மையில் அவற்றைத் தடுப்பது என்ன, அந்த தடைகளை நாம் எவ்வாறு அகற்றலாம் அல்லது குறைக்க முடியும்? இந்த கேள்விகளுக்கான பதில்கள் எளிதாக வராது, ஆனால் பயனுள்ள எதுவும் செய்யவில்லை.