ரெட் புல் எஃப் 1 சோதனை “அவ்வளவு மென்மையானது அல்ல” என்று ஒப்புக் கொண்டார், அவர்கள் சீசன் திறக்கும் ஆஸ்திரேலிய கிராண்ட் பிரிக்ஸுக்கு முன்னதாக வெளிப்படையான வேக-அரவணைப்பாளர்களான மெக்லாரனுடன் ஒப்பிடும்போது அவர்களின் வேகத்தில் கேள்விக்குறிகளைக் குறிக்கிறார்கள்.
பஹ்ரைனில் மூன்று நாட்கள் சோதனையில், ரெட் புல் குறைந்த எண்ணிக்கையிலான மடியில் முடித்தார், ஏனெனில் மேக்ஸ் வெர்ஸ்டாப்பன் ஜார்ஜ் ரஸ்ஸலுக்குப் பின்னால் வெள்ளிக்கிழமை கடைசி நாளின் இரண்டாவது சிறந்த நேரத்தை நிர்ணயித்தார்.
ஆனால், RB21 தொடர்ந்து கேரேஜில் இருந்தது, ஏனெனில் குழு சோதனை முழுவதும் மாற்றங்களைச் செய்தது, ஆனால் வியாழக்கிழமை நீர் அழுத்த தோல்வியையும் சந்தித்தது.
வெர்ஸ்டாப்பன் அல்லது லியாம் லாசன் ஒரு முழு பந்தய உருவகப்படுத்துதலையும் முடிக்கவில்லை, இது ரெட் புல்லின் வேகத்தின் சிறந்த குறிகாட்டியாக இருந்திருக்கும்.
“நாங்கள் எதிர்பார்த்த அளவுக்கு இது ஒரு சோதனை அல்ல, குழு எதிர்பார்த்தது, ஆனால் பின்னர் சில சிக்கல்களைக் கண்டுபிடிப்பது நல்லது, அதனால்தான் நாங்கள் இங்கே இருக்கிறோம், காரைப் புரிந்துகொள்வது” என்று தொழில்நுட்ப இயக்குனர் பியர் வாச் கூறினார்.
“வானிலை எங்களுடன் இல்லை, இந்த பாதையின் பிரதிநிதி அல்ல, ஆனால் நாங்கள் காரின் திறனை ஆராய முயற்சித்தோம், மேலும் இது வெவ்வேறு அமைப்புகளுக்கு எவ்வாறு பதிலளிக்கிறது என்பதைப் புரிந்து கொள்ள முயற்சித்தோம், நாங்கள் அதை அதிகமாகவோ அல்லது குறைவாகவோ அடைந்தோம் என்று நினைக்கிறேன்.
“மெல்போர்னுக்கான கட்டம் முழுவதும் ஒரு தொடக்க ஆர்டரைப் பார்ப்பது மிகவும் கடினம் என்று நான் நினைக்கிறேன், நாங்கள் உட்பட நான்கு அணிகள் மிக விரைவாக இருப்பதை நீங்கள் காண்கிறீர்கள், ஆனால் நாங்கள் மற்ற அணிகளைப் பற்றி அதிகம் பார்க்கவில்லை, நாங்கள் எங்கள் திட்டத்தில் கவனம் செலுத்த முயற்சித்தோம்.
“சில நேரங்களில் நாங்கள் எப்படி விரும்பினோம் என்று கார் பதிலளிக்கவில்லை என்பதால் நான் முடிந்தவரை மகிழ்ச்சியாக இல்லை, ஆனால் அது சரியான திசையில் செல்கிறது, ஒருவேளை திசையின் அளவு நாங்கள் எதிர்பார்த்த அளவுக்கு பெரியதாக இல்லை, இது முதல் இனம் மற்றும் எதிர்கால வளர்ச்சிக்கு நாம் பணியாற்ற வேண்டிய ஒன்று.”
வெர்ஸ்டாப்பன்: செய்ய வேண்டிய வேலை ஆனால் ‘சோதனை’ மோசமாக இல்லை ‘
இந்த ஆண்டு தொடர்ச்சியாக ஐந்து பட்டங்களை மைக்கேல் ஷூமேக்கரின் சாதனைக்கு சமன் செய்யும் வாய்ப்பு வெர்ஸ்டாப்பனுக்கு உள்ளது, ஆனால் லாண்டோ நோரிஸ் இந்த பருவத்தில் மெக்லாரன் சோதனையில் மிகவும் கவர்ந்த பிறகு மிகவும் பிடித்தவராக செல்கிறார்.
சோதனையின் இரண்டாவது நாளில், ஃபெராரியின் சார்லஸ் லெக்லெர்க் மற்றும் மெர்சிடிஸ் கிமி அன்டோனெல்லி ஆகியோரை விட நோரிஸ் ஒரு வினாடி விரைவாக இருந்தார், அந்தந்த பந்தய உருவகப்படுத்துதல்களின் இறுதி கட்டத்தில், வேகமான டயரில் இருந்தாலும்.
வெர்ஸ்டாப்பனுக்கு நேற்று காலையில் ஒரு “ஒழுக்கமான” நீண்ட காலமாக இருந்தது என்று லூயிஸ் ஹாமில்டன் சுட்டிக்காட்டினார், ஆனால் டச்சுக்காரர் எதிர்பார்ப்புகளைக் குறைத்தார்.
“கடந்த நாள் எங்களுக்கு ஒரு கண்ணியமாக இருந்தது என்று நான் நினைக்கிறேன், சில சிறிய சிக்கல்கள் இருந்தன, ஆனால் ஒட்டுமொத்தமாக, நாங்கள் என்ன செய்ய விரும்புகிறோம் என்பதை கொஞ்சம் முடித்தோம்,” என்று அவர் கூறினார்.
“இது மோசமானதல்ல என்று நான் நினைக்கிறேன், ஆனால் அதே நேரத்தில் இன்னும் கொஞ்சம் வேலை இருக்கிறது. இருப்பினும், நாங்கள் எதிர்பார்த்தது இதுதான், நாங்கள் தொடர்ந்து பணியாற்றுவோம், மேலும் மேம்பட முயற்சிப்போம், நாங்கள் மெல்போர்னுக்குச் செல்லும்போது, எல்லா தரவையும் கடந்து, நாங்கள் எங்கிருக்கிறோம் என்பதைப் பார்ப்பதன் மூலம் இன்னும் கொஞ்சம் கற்றுக்கொள்வோம்.
“எல்லோருடைய வேகம் எங்கே என்று சொல்வது கடினம், எனவே எங்களுக்கு இன்னும் கொஞ்சம் வேலை இருக்கிறது. ஆஸ்திரேலியாவில் மீண்டும் பந்தயங்களைத் தொடங்க நாங்கள் எதிர்நோக்குகிறோம்.”
முதல் எஃப் 1 இனம் எப்போது?
2019 க்குப் பிறகு முதல் முறையாக, சீசன்-திறப்பு மார்ச் 14-16 அன்று ஆஸ்திரேலிய கிராண்ட் பிரிக்ஸில் மெல்போர்னில் நடைபெறும். மார்ச் முழுவதும் ரமலான் நடைபெறுவதால் முதல் இனம் பஹ்ரைனில் இருந்து ஆஸ்திரேலியாவுக்கு மாறியுள்ளது.
2025 எஃப் 1 காலெண்டரில் 24 நிகழ்வுகள் உள்ளன, கடந்த ஆண்டின் அதே எண்ணிக்கையில், சீசன் டிசம்பர் 5-7 அன்று அபுதாபி கிராண்ட் பிரிக்ஸில் முடிந்தது.
மார்ச் 14-16 அன்று ஆஸ்திரேலிய ஜி.பியில் தொடங்கி, ஸ்கை ஸ்போர்ட்ஸ் எஃப் 1 இல் 2025 ஃபார்முலா 1 சீசன் நேரலையில் இருந்து அனைத்து 24 பந்தய வார இறுதி நாட்களையும் பாருங்கள். இப்போது ஸ்கை ஸ்போர்ட்ஸ் – ஒப்பந்தம் இல்லை, எப்போது வேண்டுமானாலும் ரத்துசெய்