சீனா மற்றும் கம்போடியாவின் 1.2 பில்லியன் டாலர் கால்வாய் திட்டம் சுற்றுச்சூழல் கவலைகளை எழுப்புகிறது

கம்போடியாவும் சீனாவும் 1.2 பில்லியன் டாலர் ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டுள்ளன, இது ஒரு லட்சிய கால்வாய் திட்டத்திற்கு நிதியளிப்பதற்காக, புனோம் பென் அருகே உள்ள மீகாங் ஆற்றின் ஒரு கிளையை தாய்லாந்து வளைகுடாவில் உள்ள ஒரு துறைமுகத்துடன் இணைப்பதன் மூலம் வர்த்தக செயல்திறனை அதிகரிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது என்று இந்த திட்டத்தின் தலைமை தாங்கும் கம்போடிய அரசு நிறுவனம் வெள்ளிக்கிழமை அறிவித்தது.
சீன ஜனாதிபதி ஜி ஜின்பிங்கின் கம்போடியாவிற்கு மாநில பயணத்தின் போது ஃபனான் டெக் கால்வாய்க்கு நிதியளிப்பதற்கான ஒப்பந்தம் வியாழக்கிழமை கையெழுத்தானது என்று அந்த நிறுவனம் செய்தி வெளியீட்டில் தெரிவித்துள்ளது. மூன்று நாடுகளின் தென்கிழக்கு ஆசிய சுற்றுப்பயணத்திற்குப் பிறகு ஜி வெள்ளிக்கிழமை வீடு திரும்பினார், அதில் வியட்நாம் மற்றும் மலேசியா ஆகியவை அடங்கும்.
151.6 கிலோமீட்டர் (94 மைல்) கால்வாயின் கட்டுமானம் கடந்த ஆண்டு தொடங்கியது, ஆனால் ஆகஸ்ட் 5 ஆம் தேதி நிலத்தடி விழாவுக்குப் பிறகு நிறுத்தப்பட்டது. கம்போடிய பிரதம மந்திரி ஹன் மானெட் அப்போது கால்வாய் கட்டப்படும் என்று கூறினார், “என்ன செலவு இருந்தாலும்” இந்த திட்டம் “தேசிய க ti ரவம், பிராந்திய ஒருமைப்பாடு மற்றும் கம்போடியாவின் வளர்ச்சி” என்பதை ஊக்குவிக்கிறது என்பதை வலியுறுத்துகிறது.
ஒரு பொது-தனியார் கூட்டு ஒப்பந்தம் என விவரிக்கப்பட்ட இந்த ஒப்பந்தத்தில் கம்போடியாவின் அரசாங்கத்தின் சார்பாக துணைப் பிரதமர் சன் சாந்தோல் கையெழுத்திட்டார், மேலும் தனியார் துறை பங்குதாரரான ஃபனான் டெக்கோ கடலோர-இன்டர்லாந்து நீர்வழிகள் நிறுவன லிமிடெட் நிறுவனத்தின் ஐ.இ.என்.இ.என்.இ.என். கம்போடிய முதலீட்டாளர்கள் 51% பங்குகளை வைத்திருக்கிறார்கள், சீன முதலீட்டாளர்கள் 49% வைத்திருக்கிறார்கள்.
“கால்வாய் ஒரு புதிய உள்நாட்டு நீர்வழி-மரைடைம் நடைபாதையை 3,000 டெட்வெயிட் டன் வரை கையாளக்கூடிய திறன் கொண்டது” என்று வெள்ளிக்கிழமை அறிவிப்பின் படி. இது கால்வாய் அகழ்வாராய்ச்சி மற்றும் கப்பல் பூட்டுகள், வழிசெலுத்தல் மற்றும் தளவாட உள்கட்டமைப்பை நிர்மாணிக்கும்.
“கம்போடியாவில் ஒரு உள்நாட்டு நீர்வழி மற்றும் முக்கியமான போக்குவரத்து உள்கட்டமைப்பாக, எஃப்.டி.சி திட்டம் தேசிய பொருளாதார வளர்ச்சியை இயக்கும் புதிய இயந்திரமாக மாறும்” என்று சீனா தகவல் தொடர்பு கட்டுமான நிறுவனத்தின் தலைவர் வாங் டோங்ஜோ இந்த அறிவிப்பில் தெரிவித்தார். “முடிந்ததும், இது கம்போடியாவில் விரிவான தளவாட செலவுகளை கணிசமாகக் குறைக்கும், மேலும் கம்போடியாவின் தொழில்துறையை மதிப்பு சங்கிலியின் நடுத்தர முதல் உயர் இறுதியில் ஊக்குவிக்கும்” என்று அவர் கூறினார்.
சீனா கம்யூனிகேஷன்ஸ் கன்ஸ்ட்ரக்ஷன் கம்பெனி சீனா சாலை மற்றும் பிரிட்ஜ் கார்ப்பரேஷனின் பெற்றோர் நிறுவனமாக உள்ளது, இது பாஸ்ஸாக் ஆற்றில் இருந்து கடலோர மாகாணமான கெப் வரை திட்டத்தின் கட்டுமானத்திற்கான ஒப்பந்தக்காரராகும். பாரிய அரசுக்கு சொந்தமான நிறுவனம் நிதி முறைகேடுகளில் ஈடுபட்டதாகக் கூறப்படுவதற்கு ஆய்வை எதிர்கொண்டது. சீன இராணுவத்திற்கு தென் சீனக் கடலில் உள்ள செயற்கை தீவுகளை உருவாக்குவதற்கும் இராணுவமயமாக்குவதற்கும் உதவுவதில் அதன் பங்கிற்காக இது அமெரிக்காவால் தடுப்புப்பட்டியலில் உள்ளது.
வெள்ளிக்கிழமை அறிவிப்பின்படி, கால்வாய் “கம்போடியாவில் 50,000 நேரடி மற்றும் மறைமுக வேலைகளை” உருவாக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
மீகாங் ஆற்றின் இயற்கை வெள்ள முறைகளை இந்த கால்வாய் கடுமையாக பாதிக்கக்கூடும் என்ற கவலையை விமர்சகர்கள் எழுப்பியுள்ளனர். இந்த இடையூறுகள் வறட்சியை மோசமாக்குவதற்கும், மீகாங் டெல்டாவில் வியட்நாமின் முக்கிய அரிசி உற்பத்திக்கு அவசியமான ஊட்டச்சத்து நிறைந்த மண்ணைக் குறைப்பதற்கும் வழிவகுக்கும், இது மில்லியன் கணக்கானவர்களைத் தக்க வைத்துக் கொள்ளும் மற்றும் ஒரு பெரிய உலகளாவிய அரிசி ஏற்றுமதியாளராகும்.
எவ்வாறாயினும், கையெழுத்திடும் அறிவிப்பு, “48 நிபுணர்களால் நடத்தப்பட்ட கடுமையான சுற்றுச்சூழல் தாக்க மதிப்பீடு, குறைந்தபட்ச சுற்றுச்சூழல் தாக்கத்தை உறுதிப்படுத்தியது” என்று கூறியது.
கம்போடிய அரசாங்கம் மீள்குடியேற்றத்தைக் குறைப்பதற்கான முயற்சிகளுக்கு “அடர்த்தியான சமூகங்கள் மற்றும் கலாச்சார தளங்களைத் தவிர்ப்பதற்காக வடிவமைக்கப்பட்ட ஒரு வழியைக் கொண்டு” வழிநடத்தியது, மேலும் “பொறுப்பான இழப்பீடு மற்றும் ஆலோசனை செயல்முறை நடந்து வருகிறது” என்றும் அது மேலும் கூறியது.
—SOPHENG SEEANG, அசோசியேட்டட் பிரஸ்