World

ஒரு பண்டைய நாகரிகத்தை வெளிப்படுத்திய மறந்துபோன இந்திய ஆய்வாளர்

செரிலான் மோல்லன்

பிபிசி நியூஸ், மும்பை

அலமி ஒரு ராகல்தாஸ் பானர்ஜியின் புகைப்படம்அலமி

உலக வரலாற்றில் மிக முக்கியமான கண்டுபிடிப்புகளில் ஒன்றை உருவாக்கிய பெருமைக்குரியவர் ராகல்தாஸ் பானர்ஜி

ஒரு இந்திய தொல்பொருள் ஆய்வாளர், அதன் வாழ்க்கை புத்திசாலித்தனம் மற்றும் சர்ச்சையால் குறிக்கப்பட்டது, உலகின் மிகப் பெரிய வரலாற்று கண்டுபிடிப்புகளில் ஒன்றாகும். இன்னும் அவர் இன்று பெரும்பாலும் மறந்துவிட்டார்.

1900 களின் முற்பகுதியில், ராகல்தாஸ் பானர்ஜி (பானர்ஜி என்றும் உச்சரிக்கப்பட்டது) மொஹென்ஜோ -டாரோவைக் கண்டுபிடித்தார் – அதாவது சிந்து மொழியில் “இறந்த மனிதர்களின் மவுண்ட்” – இன்றைய பாகிஸ்தானில். இது செழிப்பான சிந்து பள்ளத்தாக்கு (ஹரப்பன்) நாகரிகத்தின் மிகப்பெரிய நகரமாகும், இது வடகிழக்கு ஆப்கானிஸ்தானிலிருந்து வெண்கல யுகத்தின் போது வடமேற்கு இந்தியா வரை நீண்டுள்ளது.

பிரிட்டிஷ் காலனித்துவ ஆட்சியின் கீழ் நாடு இருந்தபோது இந்திய தொல்பொருள் ஆய்வில் (ஏ.எஸ்.ஐ) ஒரு துணிச்சலான ஆய்வாளரும் திறமையான எபிகிராஃபிஸ்டும் பானர்ஜி பணியாற்றினார். பண்டைய கலைப்பொருட்கள், இடிபாடுகள் மற்றும் ஸ்கிரிப்ட்களைத் தேடி, துணைக் கண்டத்தின் தொலைதூர மூலைகளுக்கு அவர் பல மாதங்கள் பயணம் செய்தார்.

ஆனால் அவர் மொஹென்ஜோ-டாரோவைக் கண்டுபிடித்தது தரையிறக்கப்பட்டிருந்தாலும், பானர்ஜியின் மரபு சச்சரவுகளால் மேகமூட்டப்பட்டுள்ளது. அவரது சுயாதீனமான ஸ்ட்ரீக் மற்றும் காலனித்துவ நெறிமுறைகளை மீறுவது பெரும்பாலும் அவரை சிக்கலில் இறங்கியது – அவரது நற்பெயரைக் களங்கப்படுத்தியது மற்றும் உலகளாவிய நினைவகத்திலிருந்து அவரது பங்களிப்பின் சில பகுதிகளை அழித்தது.

கெஹென்ஜோ-டாரோ பாக்கிஸ்தானின் சிந்து மாவட்டத்தில், சிந்து நதி பள்ளத்தாக்கின் வெள்ள சமவெளியின் நடுவில் உள்ள ஒரு ப்ளீஸ்டோசீன் ரிட்ஜில், லர்கானா நகரத்திலிருந்து 28 கி.மீ (17 மைல்) தொலைவில் அமைந்துள்ளது. சிந்து பள்ளத்தாக்கு நாகரிகத்தின் காலத்தில் ரிட்ஜ் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது, இது நகரத்தை சுற்றியுள்ள சமவெளிக்கு மேலே நிற்க அனுமதித்தது, ஆனால் ஆற்றின் வெள்ளம் பின்னர் பெரும்பாலான ரிட்ஜை டெபாசிட் செய்யப்பட்ட சில்டில் புதைத்துள்ளது.கெட்டி படங்கள்

இன்றைய பாகிஸ்தானில் சிந்தில் மொஹென்ஜோ-டாரோவின் இடிபாடுகள்

சுவாரஸ்யமாக, மொஹென்ஜோ-டாரோ குறித்த பானர்ஜியின் அறிக்கைகள் ஒருபோதும் ASI ஆல் வெளியிடப்படவில்லை. தொல்பொருள் ஆய்வாளர் பி.கே. மிஸ்ரா பின்னர் அப்போதைய ஆசி தலைவர் ஜான் மார்ஷல் பானர்ஜியின் கண்டுபிடிப்புகளை அடக்குவதாகவும், கண்டுபிடிப்புக்கு கடன் கோரியதாகவும் குற்றம் சாட்டினார்.

“மார்ஷல் நாகரிகத்தின் இடிபாடுகளைக் கண்டுபிடித்தார் என்பதை உலகம் அறிந்திருக்கிறது, அது நிறுவனங்களில் கற்பிக்கப்படுகிறது. பானர்ஜி ஒரு சிறிய அடிக்குறிப்பு” என்று பேராசிரியர் மிஸ்ரா டைம்ஸ் ஆப் இந்தியா செய்தித்தாளிடம் தெரிவித்தார்.

அவரது புத்தகத்தில், மறந்துபோன நகரங்களைக் கண்டறிதல்: சிந்து நாகரிகம் எவ்வாறு கண்டுபிடிக்கப்பட்டதுவரலாற்றாசிரியர் நயஞ்சோட் லஹிரி எழுதுகிறார், பானர்ஜிக்கு “இராஜதந்திரமும் தந்திரமும் இல்லை, இறகுகளை சிதைக்கும் ஒரு உயரமான தன்மையைக் காட்டியது” என்று எழுதுகிறார். ஏ.எஸ்.ஐ.யில் அவர் இருந்த காலத்தில் அவர் சிக்கிய சர்ச்சைகள் குறித்து அவளுடைய புத்தகம் வெளிச்சம் போடுகிறது.

ஒரு முறை, அவர் தனது முதலாளியின் ஒப்புதல் அல்லது அறிவு இல்லாமல் வடகிழக்கு இந்தியாவில் உள்ள ஒரு அருங்காட்சியகத்திலிருந்து கல்வெட்டுகளையும் படங்களையும் வாங்க முயன்றார் என்று அவர் குறிப்பிடுகிறார்.

மற்றொரு முறை, பானர்ஜி வங்காளத்தில் உள்ள ஒரு அருங்காட்சியகத்தில் இருந்து சில கல் சிற்பங்களை இடமாற்றம் செய்ய முயன்றார்.

மற்றொரு சந்தர்ப்பத்தில், அவர் தனது மேலதிகாரிகளை ஆலோசிக்காமல் ஒரு பழங்கால ஓவியத்தை ஒரு தொகைக்கு வாங்கினார், அவர் தேவையானதை விட அதிகமாக பணம் செலுத்துவார் என்று நினைத்தார்.

“பானர்ஜியின் பல திறமைகள் எப்போதும் மக்களை தவறான வழியில் தேய்க்க முடியும் என்று தோன்றியது” என்று லஹிரி எழுதுகிறார்.

கெட்டி இமேஜஸ் பாகிஸ்தான் - ஏப்ரல் 08: பாகிஸ்தானின் பஞ்சாபின் ஹரப்பாவில் அகழ்வாராய்ச்சிகளின் பார்வை. சிந்து பள்ளத்தாக்கு நாகரிகம், கிமு 3 வது மில்லினியம். (புகைப்படம் டீகோஸ்டினி/கெட்டி இமேஜஸ்)கெட்டி படங்கள்

இன்றைய பாகிஸ்தானில் பஞ்சாப் மாகாணத்தில் ஹரப்பாவில் ஒரு அகழ்வாராய்ச்சி தளம்

ஆனால் மொஹென்ஜோ-டாரோவுடனான தொடர்பால் வங்காளத்தில் உலக வரலாற்றாசிரியர்கள் மற்றும் அறிஞர்கள் மத்தியில் பானர்ஜி ஒரு முக்கிய நபராக இருக்கிறார்.

அவர் 1885 இல் வங்காளத்தில் ஒரு பணக்கார குடும்பத்தில் பிறந்தார்.

அவர் வளர்ந்த நகரமான பஹாரம்பூரை புள்ளியிட்ட இடைக்கால நினைவுச்சின்னங்கள், வரலாற்றில் தனது ஆர்வத்தைத் தூண்டின, மேலும் அவர் இந்த விஷயத்தை கல்லூரியில் தொடர்ந்தார். ஆனால் அவர் எப்போதும் ஒரு சாகச ஸ்ட்ரீக் வைத்திருந்தார்.

ஒருமுறை, இந்திய வரலாற்றின் சித்தியன் காலத்தைப் பற்றி ஒரு கட்டுரை எழுதும் பணியில் இருந்தபோது, ​​அந்த சகாப்தத்திலிருந்து முதல் கை சிற்பங்கள் மற்றும் ஸ்கிரிப்ட்களைப் படிக்க அண்டை மாநிலத்தில் உள்ள ஒரு அருங்காட்சியகத்திற்குச் சென்றார்.

அவரது புத்தகத்தில், ராகல்தாஸ் பானர்ஜியின் வாழ்க்கை மற்றும் படைப்புகள்1910 ஆம் ஆண்டில் பானர்ஜி ஏ.எஸ்.ஐ.

இந்த இடுகையில் தான் 1919 ஆம் ஆண்டில் சிந்தில் மோஹென்ஜோ-டாரோ மீது முதலில் கண்களை அமைத்தார். அடுத்த ஆண்டுகளில், அவர் அந்த இடத்தில் தொடர்ச்சியான அகழ்வாராய்ச்சிகளை மேற்கொண்டார், இது மிகவும் கவர்ச்சிகரமான சில கண்டுபிடிப்புகளை வெளிப்படுத்தியது: பண்டைய ப Buddhist த்த ஸ்தூபங்கள், நாணயங்கள், முத்திரைகள் மற்றும் மைக்ரோலித்கள்.

1922 மற்றும் 1923 க்கு இடையில், பிராந்தியத்தில் தோன்றிய பல்வேறு நகர்ப்புற குடியேற்றங்களைப் பற்றிய தடயங்களை வைத்திருந்த பல இடிபாடுகளை அவர் கண்டுபிடித்தார், ஆனால் மிக முக்கியமாக, 5,300 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இருந்த மிகப் பழமையானது – சிந்து பள்ளத்தாக்கு நாகரிகம்.

அந்த நேரத்தில், சிந்து நாகரிகத்தின் முழு அளவையும் வரலாற்றாசிரியர்கள் இதுவரை கண்டுபிடிக்கவில்லை, இது இப்போது நமக்குத் தெரியும், சிந்து நதி பள்ளத்தாக்கில் சுமார் 386,000 சதுர மைல் (999,735 சதுர கி.மீ) விரிவாக்கத்தை உள்ளடக்கியது.

பானர்ஜியின் அகழ்வாராய்ச்சியில் இருந்து மூன்று முத்திரைகள் இன்றைய பாகிஸ்தானில் பஞ்சாப் மாகாணத்தில் உள்ள ஹணப்பாவிலிருந்து வந்த படங்களையும் ஸ்கிரிப்டுகளையும் கொண்டிருந்தன. இது இரண்டு தளங்களுக்கிடையில் ஒரு தொடர்பை ஏற்படுத்த உதவியது, சிந்து பள்ளத்தாக்கு நாகரிகத்தின் பரந்த அளவில் ஒளிரும்.

கெட்டி இமேஜஸ் குறிப்பிடப்படாத - சிர்கா 1988: பாகிஸ்தான், மொஹென்ஜோ -டாரோ, ஒரு இந்திய காண்டாமிருகத்தை சித்தரிக்கும் ஸ்டெட்டைட் சீல். (கெட்டி இமேஜஸ் வழியாக DEA / A. DAGLI ORTI / DE AGOSTINI இன் புகைப்படம்)கெட்டி படங்கள்

மொஹென்ஜோ-டாரோவிலிருந்து மீட்கப்பட்ட ஒரு முத்திரை

ஆனால் 1924 வாக்கில், இந்த திட்டத்திற்கான பானர்ஜியின் நிதி வறண்டுவிட்டது, மேலும் அவர் கிழக்கு இந்தியாவிற்கும் மாற்றப்பட்டார். அவருக்கு தளத்துடன் மேலும் தொடர்பு இல்லை, அங்கு எந்த அகழ்வாராய்ச்சிகளிலும் அவர் பங்கேற்கவில்லை, பாண்டே தனது புத்தகத்தில் எழுதுகிறார்.

ஆனால் நயஞ்சோட் லஹிரி குறிப்பிடுகையில், பானர்ஜி தனது சொந்த வேண்டுகோளின் பேரில் மாற்றப்பட்டார், அவரது செலவினங்கள் குறித்த கேள்விகளில் சிக்கிய பின்னர். வேலை தொடர்பான பல செலவுகளை அவர் கணக்கிடத் தவறிவிட்டார்.

பானர்ஜி அலுவலக தளபாடங்கள் வாங்க அகழ்வாராய்ச்சி மானியங்களைப் பயன்படுத்தினார் என்பதும், அவரது பயணச் செலவுகள் அதிகப்படியானதாகக் கருதப்பட்டன என்பதும் தெரியவந்தது.

அவரது விளக்கங்கள் அவரது மேலதிகாரிகளை நம்ப வைக்கத் தவறிவிட்டன, ஒழுங்கு நடவடிக்கை பரிந்துரைக்கப்பட்டது. சில பேச்சுவார்த்தைகளுக்குப் பிறகு, பானர்ஜிக்கு அவரது கோரிக்கை வழங்கப்பட்டு வேறு பிராந்தியத்திற்கு மாற்றப்பட்டது.

பானர்ஜி கிழக்கு இந்தியாவில் ASI உடன் தொடர்ந்து பணியாற்றினார். அவர் தனது பெரும்பாலான நேரத்தை கல்கத்தாவில் (இப்போது கொல்கத்தா) கழித்தார், மேலும் பல முக்கியமான நினைவுச்சின்னங்களின் மறுசீரமைப்பு பணிகளை மேற்பார்வையிட்டார்.

அவர் 1927 இல் ASI இலிருந்து ராஜினாமா செய்தார், ஆனால் அவர் புறப்படுவது சர்ச்சையால் சிதைந்தது. அவர் புறப்படுவதற்கு முந்தைய ஆண்டுகளில், சிலை திருட்டு வழக்கில் அவர் பிரதான சந்தேக நபரானார்.

அக்டோபர் 1925 இல், பானர்ஜி மத்திய பிரதேச மாநிலத்தில் மதிப்பிற்குரிய இந்து ஆலயத்தை பார்வையிட்டபோது, ​​அது ஒரு ப Buddhist த்த தெய்வத்தின் கல் சிலையை வைத்திருந்தது. பானர்ஜியுடன் இரண்டு குறைந்த தரவரிசை உதவியாளர்கள் மற்றும் இரண்டு தொழிலாளர்கள் இருந்தனர், லஹிரி தனது புத்தகத்தில் குறிப்பிடுகிறார்.

இருப்பினும், அவர்களின் வருகையைத் தொடர்ந்து, சிலை காணாமல் போனது, மற்றும் பானர்ஜி அதன் திருட்டில் சிக்கினார். காணாமல் போனதில் ஏதேனும் ஈடுபாட்டை அவர் மறுத்தார், மேலும் விசாரணை தொடங்கப்பட்டது.

சிலை பின்னர் கல்கத்தாவில் மீட்கப்பட்டது. பானர்ஜிக்கு எதிரான வழக்கு தள்ளுபடி செய்யப்பட்டு, குற்றச்சாட்டுகள் ஆதாரமற்றது என்று கண்டறியப்பட்ட போதிலும், மார்ஷல் தனது ராஜினாமாவை வலியுறுத்தினார்.

ASI ஐ விட்டு வெளியேறிய பிறகு, பானர்ஜி ஒரு பேராசிரியராக பணியாற்றினார், ஆனால் அவரது பகட்டான வாழ்க்கை முறை காரணமாக நிதி சிக்கல்களை எதிர்கொண்டார்.

வரலாற்றாசிரியர் தபதி குஹா-தக்கூர்டா டெலிகிராப் செய்தித்தாளிடம், பானர்ஜி நல்ல உணவு, குதிரை வண்டிகள் மற்றும் நண்பர்களைப் பற்றி பேசினார். 1928 ஆம் ஆண்டில், அவர் பனாரஸ் இந்து பல்கலைக்கழகத்தில் (பி.எச்.யூ) பேராசிரியராக சேர்ந்தார். அவர் இரண்டு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு தனது 45 வயதில் இறந்தார்.

பிபிசி நியூஸ் இந்தியாவைப் பின்தொடரவும் இன்ஸ்டாகிராம்அருவடிக்கு YouTubeஅருவடிக்கு ட்விட்டர் மற்றும் பேஸ்புக்.



ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button