இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்திலிருந்து, வணிகங்கள் எவ்வாறு சேகரிக்கின்றன என்பதற்கான சிக்கல்களைத் தீர்ப்பதற்கும், சில சந்தர்ப்பங்களில் மக்களின் இருப்பிடத் தரவைப் பயன்படுத்துவதற்கும் எஃப்.டி.சி நான்கு நிலத்தடி வழக்குகளை அறிவித்துள்ளது. உங்கள் வணிகம் இருப்பிடத் தரவுகளை சேகரிக்கிறது, வாங்குகிறது, விற்கிறது அல்லது பயன்படுத்தினால், தரவு தரகர்கள் மற்றும் திரட்டிகளுக்கு எதிரான FTC இன் மிக சமீபத்திய அமலாக்க நடவடிக்கைகளைப் பற்றி படிக்க ஒரு நிமிடம் எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்-மொபைல் வல்லா, கிரேவி/வென்டெல், இன்மார்க்கெட் மற்றும் எக்ஸ்-பயன்முறை/அவுட்லோஜிக்-மற்றும் இந்த மதிப்பாய்வுகளை கவனியுங்கள்:
இருப்பிடத் தரவு முக்கியமான தனிப்பட்ட தகவல். நான்கு புகார்களிலும், தரவு திரட்டிகள் தனித்துவமான தொடர்ச்சியான அடையாளங்காட்டிகள் மற்றும் நேர முத்திரைகளுடன் இணைக்கப்பட்ட பில்லியன் கணக்கான இருப்பிட தரவு புள்ளிகளை சேகரித்ததாக எஃப்.டி.சி கூறுகிறது. தனித்துவமான தொடர்ச்சியான அடையாளங்காட்டிகள் ஒருவரின் இயக்கங்களை தனிப்பட்ட முறையில் அடையாளம் காணக்கூடிய பிற தகவல்களுடன் (பிஐஐ) – அவர்களின் பெயர், முகவரி அல்லது மின்னஞ்சல் முகவரி போன்றவை – பொதுவில் கிடைக்கக்கூடிய பொருட்கள் அல்லது பிற தரவு தரகர்களிடமிருந்து பொருத்துவதை எளிதாக்குகின்றன. இருப்பிடத் தரவு முக்கியமான தனிப்பட்ட தகவல். உணர்திறன் கொடுக்கப்பட்டால், நீங்கள் அதை சேகரித்தால் அல்லது விற்றால், அதை கவனமாக பாதுகாக்க வேண்டும்.
சில முக்கியமான இருப்பிட தரவுகளை ஒருபோதும் பயன்படுத்தவோ விற்கவோ கூடாது. இந்த நான்கு புகார்களில் ஈடுபட்டுள்ள ஒவ்வொரு நிறுவனங்களும் மருத்துவ வசதிகள் மற்றும் வழிபாட்டுத் தலங்கள் போன்ற குறிப்பாக முக்கியமான இடங்களுக்கு மக்களின் வருகைகளை வெளிப்படுத்தும் இருப்பிடத் தகவல்களை நியாயமற்ற முறையில் விற்றதாக எஃப்.டி.சி கூறுகிறது. மொபைல் வல்லா மற்றும் கிரேவி/வென்டெல் ஆகியவற்றில், எஃப்.டி.சி நிறுவனங்கள் முக்கியமான பண்புகளின் அடிப்படையில் மக்களை நியாயமற்ற முறையில் குறிவைத்ததாக குற்றம் சாட்டியது. சில இருப்பிட தகவல்கள் மிகவும் உணர்திறன் கொண்டவை, அதற்கு உயர்ந்த பாதுகாப்புகள் தேவைப்படுகின்றன. இதில் பின்வரும் இடங்களில் வருகைகள் அல்லது தங்குவது பற்றிய தகவல்கள் இருக்கலாம்: மருத்துவ வசதிகள், மத அமைப்புகள், திருத்தும் வசதிகள், தொழிலாளர் சங்க அலுவலகங்கள், எல்ஜிபிடிகு+ தனிநபர்களுக்கு சேவைகளை வழங்கும் இடங்கள், அரசியல் ஆர்ப்பாட்டங்களின் இடங்கள், சிறார்களுக்கு கல்வி அல்லது குழந்தை பராமரிப்பை வழங்கும் இடங்கள், இன அல்லது இன அமைப்புகளை வழங்கும் இடங்கள், மற்றும் சமூக சேவைகள், மற்றும் சமூக சேவைகள், மற்றும் சமூக சேவைகள், மற்றும் சமூக சேவைகள், மற்றும் சமூக சேவைகள், மற்றும் சமூக சேவைகள், மற்றும் சமூக சேவைகள், மற்றும் சமூக சேவைகள், மற்றும் சமூக சேவைகள், மற்றும் சமூக சேவைகள், மற்றும் சமூக சேவைகளை வழங்குகின்றன. பெரும்பாலான சந்தர்ப்பங்களில், வணிகங்கள் இந்தத் தரவை பயன்படுத்தவோ விற்கவோ கூடாது.
மக்களின் அனுமதியைப் பெற்று, நீங்கள் பணிபுரியும் நிறுவனங்களை கண்காணிக்கவும். இருப்பிடத் தரவைப் பொறுத்தவரை, பொருந்தக்கூடிய ஒவ்வொரு பயன்பாட்டிற்கும் ஒவ்வொரு நபரிடமிருந்தும் உங்களுக்கு ஒப்புதல் இருப்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். நீங்கள் நேரடியாக ஒப்புதல் அளித்தாலும் அல்லது மூன்றாம் தரப்பினரை நம்பியிருந்தாலும், மக்கள் தங்கள் இருப்பிடத் தரவைப் பயன்படுத்துவதற்கு முன்பு தகவலறிந்த ஒப்புதலை வழங்குவதை நீங்கள் உறுதிப்படுத்த வேண்டும். எஃப்.டி.சி குற்றச்சாட்டுகள் போதுமானதாக இல்லை என்று சம்மதத்தைப் பெறுவதற்கான அல்லது சரிபார்க்கும் முறைகளுக்கான நான்கு புகார்களைப் பாருங்கள். எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு நபரின் தரவை ஒரு நோக்கத்திற்காகப் பயன்படுத்த நீங்கள் ஒப்புதல் பெறக்கூடாது, அதே நேரத்தில் நீங்கள் தரவைப் பயன்படுத்த விரும்பிய பிற நோக்கங்களை மறைத்து அல்லது வசதியாக புறக்கணிக்க வேண்டும். மூன்றாம் தரப்பினரின் மூலம் நபரின் ஒப்புதல் பெறப்பட்டாலும் கூட, அவர்களின் தரவைப் பயன்படுத்தும் நோக்கத்திற்காக இருப்பிடத் தரவின் குறிப்பிட்ட சேகரிப்புக்கு ஒரு நபரின் தகவலறிந்த ஒப்புதலை நீங்கள் சரிபார்க்க வேண்டும். விற்பனையாளர்களின் இணக்கத்தை மேற்பார்வை அல்லது கண்காணிக்காத தெளிவற்ற ஒப்பந்த விதிகள் சரிபார்ப்பைக் கொண்டிருக்கவில்லை. நீங்கள் தரவை வாங்கும் நிறுவனங்களுக்கு மட்டுமல்லாமல், தரவை விற்கும் நிறுவனங்களை எவ்வாறு கண்காணிப்பீர்கள் என்பதைப் பற்றி சிந்தியுங்கள். தரவைப் பெறுபவர்கள் அதை எவ்வாறு பயன்படுத்தலாம் என்பதற்கான கடுமையான கட்டுப்பாடுகள் உங்கள் ஒப்பந்தங்களில் உள்ளதா? தவறான பயன்பாட்டைக் கண்டறிவதற்கும், இணக்கத்தை விழிப்புடன் கண்காணிப்பதற்கும், இணக்கமின்மைக்கு உறவுகளை நிறுத்துவதற்கும் தொழில்நுட்ப வழிமுறைகளை எவ்வாறு பயன்படுத்துவீர்கள்?
வெளிப்படைத்தன்மை முக்கியமானது. இருப்பிடத் தரவை நீங்கள் சேகரித்து விற்கிறீர்கள் என்றால், உங்கள் வணிக நடைமுறைகளில் வெளிப்படைத்தன்மை மூலம் நுகர்வோருடன் நம்பிக்கையை உருவாக்குங்கள். எடுத்துக்காட்டாக, நீங்கள் மக்களின் தகவல்களைச் சேகரிக்கும் நோக்கங்கள், தரவை வைத்திருப்பதற்கான உங்கள் வணிக காரணங்கள் மற்றும் அதை நீக்குவதற்கான நிறுவப்பட்ட, நியாயமான காலக்கெடு ஆகியவற்றை விளக்கும் ஒரு தக்கவைப்பு அட்டவணையை பகிரங்கமாக வெளிப்படுத்துகிறது. மக்கள் தங்கள் இருப்பிடத் தரவை சேகரித்தல் மற்றும் பயன்படுத்துவதற்கான ஒப்புதலை திரும்பப் பெறவும், முன்னர் சேகரிக்கப்பட்ட எந்தவொரு இருப்பிடத் தரவையும் நீக்குமாறு கோருவதற்கும், அவர்களின் தரவு விற்கப்பட்ட அல்லது பகிரப்பட்ட எவரது அடையாளத்தைக் கோருவதற்கும் எளிதான வழிகளை வழங்க மறக்காதீர்கள்.
உங்கள் அபாயங்களை மதிப்பிடுங்கள், இருப்பிட தரவு மற்றும் பிற தனிப்பட்ட தகவல்களைப் பாதுகாக்க வடிவமைக்கப்பட்ட வலுவான தனியுரிமை திட்டத்தை நிறுவி பராமரிக்கவும். மொபைல் வல்லா, கிரேவி/வென்டெல், இன்மார்க்கெட் மற்றும் எக்ஸ்-மோட்/அவுட்லோஜிக் ஆகியவற்றுக்கு எதிரான ஆர்டர்கள் நிறுவனங்கள் சட்டத்திற்கு இணங்குவதை உறுதி செய்ய முற்படுகின்றன. மக்களின் தகவல்களை அவர்கள் எவ்வாறு கையாளுகிறார்கள் என்பது பற்றிய உண்மையைச் சொல்ல வேண்டியதோடு, இருப்பிடத் தகவல் எந்த அளவிற்கு அடையாளம் காணப்படுகிறது என்பது உட்பட – நிறுவனங்கள் அவர்கள் கையாளும் தனிப்பட்ட தகவல்களைப் பாதுகாக்க நிறுவனங்கள் வடிவமைக்கவும், செயல்படுத்தவும், பராமரிக்கவும், ஆவணப்படுத்தவும் வேண்டும். நீங்கள் மக்களின் தரவைச் சேகரித்து விற்றால், உங்கள் சொந்த தனியுரிமை நிரல் அனைத்து பெட்டிகளையும் சரிபார்க்கிறது என்பதை உறுதிப்படுத்த ஆர்டர்களைப் பாருங்கள். மேலும், நீங்கள் அதில் இருக்கும்போது, இருப்பிடத் தரவை விலக அல்லது நீக்க மக்களின் தேர்வுகளை மதிக்க உங்களுக்கு கருவிகள் இருப்பதை உறுதிசெய்க. உங்கள் அபாயங்களை நீங்கள் மதிப்பிடும்போது கருத்தில் கொள்ள வேண்டிய சில கேள்விகள் இங்கே:
- இருப்பிடத் தரவை சேகரிக்கவும், பயன்படுத்தவும், விற்கவும் உங்களுக்கு ஒப்புதல் உள்ளதா?
- முக்கியமான இடங்களுக்கான வருகைகளை நீங்கள் வடிகட்டுகிறீர்களா?
- இருப்பிட தரவை எவ்வளவு காலம் வைத்திருக்கிறீர்கள் என்பதை நீங்கள் வெளிப்படுத்துகிறீர்களா? தரவை தேவையானதை விட நீண்ட நேரம் வைத்திருக்கிறீர்களா?
- மக்களின் விலகல் விருப்பங்களை நீங்கள் மதிக்கிறீர்களா?
- உங்களிடம் வலுவான தனியுரிமை திட்டம் உள்ளதா?
இந்த கேள்விகளில் ஏதேனும் ஒரு பதில் “இல்லை” என்றால், இப்போது கப்பலை சரிசெய்ய வேண்டிய நேரம்.