World

விளம்பர தொழில்நுட்பத்தில் கூகிள் சட்டவிரோத ஏகபோகத்தைக் கொண்டுள்ளது, அமெரிக்க நீதிபதியின் விதிகள்

ஒரு பெடரல் நீதிபதி வியாழக்கிழமை, அமெரிக்க அரசாங்கத்தால் கொண்டுவரப்பட்ட மோனோபோலி எதிர்ப்பு வழக்கில் தொழில்நுட்பத்திற்கு மற்றொரு அடியைக் கையாண்டார்.

அமெரிக்காவில் உள்ள மாகாண நீதிபதி, வர்ஜீனியாவின் அலெக்ஸாண்ட்ரியாவில் உள்ள லியோனு ப்ரெண்ட்கா, கூகிள் சட்டவிரோதமாக வெளியீட்டாளர் விளம்பர சேவையகங்களையும், விளம்பர பரிமாற்றங்களுக்கான சந்தையையும் வாங்குபவர்களுக்கும் விற்பனையாளர்களுக்கும் இடையில் அமர்ந்திருப்பதை செலவிட்டார். ஏகபோகத்திற்கு எதிரான போராட்டம் நிறுவனம் விளம்பரதாரர்களின் நெட்வொர்க்குகளில் ஈடுபட்டிருப்பதைக் காட்டத் தவறிவிட்டது என்று அவர் எழுதினார்.

கூகிள் விளம்பர தயாரிப்புகள் சிதைந்துவிட்டன என்று வாதிட இந்த தீர்ப்பு வழக்குரைஞர்களை அனுமதிக்கும். நிறுவனத்தின் வெளியீட்டாளர் விளம்பர சேவையகம் மற்றும் விளம்பர பரிமாற்றம் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய கூகிள் குறைந்தபட்சம் கூகிள் விளம்பர மேலாளரை விற்க வேண்டும் என்று அமெரிக்க நீதித்துறை தெரிவித்துள்ளது.

கூகிள் இப்போது இரண்டு வெவ்வேறு அமெரிக்க சோதனைகள் சொத்துக்களை விற்க அல்லது அவர்களின் வணிக நடைமுறைகளை மாற்றுவதற்கான வாய்ப்பை எதிர்கொள்ளும். கூகிள் தனது குரோம் உலாவியை விற்கவும், ஆன்லைன் தேடலில் அதன் மேலாதிக்கத்தை முடிக்க பிற நடவடிக்கைகளை எடுக்கவும் நீதி அமைச்சின் வேண்டுகோளின் பின்னர் வாஷிங்டனில் உள்ள நீதிபதிகளில் ஒருவர் ஒரு விசாரணையை நடத்துவார்.

ஐரோப்பிய ஏகபோக அமைப்புகளை திருப்திப்படுத்த கூகிள் ஏற்கனவே விளம்பரங்களின் விற்பனையை ஆராய்ந்துள்ளது என்று ராய்ட்டர்ஸ் செப்டம்பர் மாதம் தெரிவித்துள்ளது.

நீதி அமைச்சகம் மற்றும் மாநில கூட்டணி தாக்கல் செய்த கூற்றுக்களுக்காக கடந்த ஆண்டு மூன்று வார விசாரணையை புருண்ட்கா மேற்பார்வையிட்டார்.

விளம்பர தொழில்நுட்பம் (2024) தொடர்பான முக்கிய கேள்விகளைக் கேளுங்கள்:

முன் அடுப்பு24:43Google க்கு எதிரான வழக்கு

கையகப்படுத்தல் மூலம் போட்டியாளர்களை அகற்ற, வாடிக்கையாளர்களை தங்கள் தயாரிப்புகளைப் பயன்படுத்தவும், விளம்பர சந்தையில் ஆன்லைனில் பரிவர்த்தனைகள் எவ்வாறு நிகழ்கின்றன என்பதைக் கட்டுப்படுத்தவும் கூகிள் கிளாசிக் ஏகபோக கட்டுமான தந்திரங்களை கூகிள் பயன்படுத்தியது என்று வழக்குரைஞர்கள் தெரிவித்தனர்.

இந்த வழக்கு கடந்த காலத்தை மையமாகக் கொண்டது என்று கூகிள் வாதிட்டது, நிறுவனம் தனது கருவிகளை போட்டியாளர்களின் தயாரிப்புகளைத் தொடர்பு கொள்ள முடியும் என்பதற்காக இன்னும் செயல்பட்டு வந்தது. கூகிள் வழக்கறிஞர், அமேசான்.காம் மற்றும் காம்காஸ்ட் உள்ளிட்ட தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களின் போட்டியை டிஜிட்டல் விளம்பரங்களின் செலவினங்களாக பயன்பாடுகள் மற்றும் வீடியோ ஓட்டமாக மாற்றியதாக வழக்குரைஞர்கள் புறக்கணித்ததாகக் கூறினார்.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button