World

‘சில்வர் ரயில்’ கப்பலில், சீனாவின் ஓய்வு பெற்றவர்கள் ட்ரம்பின் கட்டணங்களை ஈடுசெய்ய தங்கள் பிட் செய்கிறார்கள்

ஸ்டீபன் மெக்டோனல்

சீனா நிருபர்

பிபிசி/பெஞ்சமின் பெக்லி நான்கு பேர் கொண்ட குழு - இரண்டு ஆண்கள் மற்றும் இரண்டு பெண்கள் - கைகளில் பைகளை சுமந்து செல்வது, முன் இரண்டு தொப்பிகள் மற்றும் நீல நிற டாப்ஸ், நீல, வெள்ளை மற்றும் மஞ்சள் நிற கோடுகளுடன் ஒரு ரயிலின் மேடையில் நடந்து செல்லுங்கள்பிபிசி/பெஞ்சமின் பெக்லி

‘சில்வர் ரயில்’ முன்முயற்சி ஓய்வு பெற்றவர்களை சீனாவின் தொலைதூர பகுதிகளுக்குச் சென்று உள்ளூர் பொருளாதாரத்தை அதிகரிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது

சீனப் பொருட்களின் மீதான டொனால்ட் டிரம்பின் கட்டணங்களை எதிர்கொண்டு அது உறுதியாக நிற்கும் என்று பெய்ஜிங் வலியுறுத்துகிறது. இந்த சமீபத்திய புயலை வானிலைப்படுத்தும் அளவுக்கு நாடு வலிமையானது மற்றும் பொருளாதாரம் நெகிழக்கூடியது என்று அனைவருக்கும் உறுதியளிக்க முயற்சிக்கிறது.

ஆனால் இந்த வாரம், அமெரிக்காவுடனான வர்த்தகப் போரின் விளைவாக பொருளாதார வலிக்கான சாத்தியத்தை சீன அதிகாரிகள் ஒப்புக் கொண்டுள்ளனர்.

இங்குள்ள கொள்கை வகுப்பாளர்களுக்கு ஒரு விருப்பம், இழந்த ஏற்றுமதி வருவாயை ஈடுசெய்ய உள்நாட்டு நுகர்வு அதிகரிக்க முயற்சிப்பது.

சீனாவுக்கு ஒரு பெரிய மக்கள் தொகை உள்ளது, மேலும் அவர்கள் அதிகமான பொருட்களை வாங்கத் தொடங்கினால், சீன நிறுவனங்கள் வெளிநாடுகளில் வர்த்தகத்தை நம்ப வேண்டியதில்லை.

இந்த முயற்சியில் ஒரு முக்கிய இலக்கு பல தசாப்த கால சேமிப்புகளைக் கொண்ட ஓய்வு பெற்றவர்கள்.

இப்போது அவர்கள் சிலவற்றை செலவழிக்க வேண்டும் என்று அரசாங்கம் விரும்புகிறது – நாட்டின் நன்மைக்காக.

மற்றும் “சில்வர் ரயில்” போன்ற முன்முயற்சிகள் – குறிப்பாக பழைய பயணிகளுக்கு வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன – அதைச் செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன.

ஸ்டார் எக்ஸ்பிரஸில், காக்டெய்ல் ஊற்றப்பட்டு கரோக்கி மைக்ரோஃபோன் கடந்து செல்லப்படுகிறது, ஏனெனில் ஓய்வுபெற்றவர்கள் சீனாவின் தென்மேற்கு யுன்னான் மாகாணத்தின் வழியாக விருந்து செய்கிறார்கள்.

சீன வெள்ளை ஆவி ஆல்கஹால் பைஜியுவின் காட்சிகளால் வறுத்த கூஸ் விழுங்கப்படுகிறது.

“இந்த ஆண்டுகளில் நாங்கள் கடுமையாக உழைத்து வருகிறோம்,” என்று 66 வயதான டேனியல் லிங் கூறுகிறார், அவர் ஓய்வு பெற்ற அல்லது அரை ஓய்வு பெற்ற நண்பர்களின் குழுவுடன் பயணம் செய்கிறார்.

“இந்த வயதை நாம் அடையும்போது முக்கியமான விஷயம் என்னவென்றால், என்ன செய்ய சரியானது என்பதை அறிந்து கொள்வது – அதுதான் வாழ்க்கையை உண்மையில் அனுபவிப்பதாகும்.”

பிபிசி/பெஞ்சமின் பெக்லி ஒரு இளஞ்சிவப்பு உடையை அணிந்த ஒரு மதுக்கடை, ஊதா கால்சட்டை மற்றும் கருப்பு போவ்டி ஒரு வெள்ளை அரை வட்ட கவுண்டரின் மேல் அமர்ந்திருக்கும் ஒரு கண்ணாடிக்கு ஒரு பானத்தை ஊற்றுகிறது.பிபிசி/பெஞ்சமின் பெக்லி

வயதான பயணிகளின் ஆறுதல் மற்றும் பாதுகாப்பை உறுதிப்படுத்த ‘வெள்ளி ரயில்கள்’ சிறப்பு அம்சங்களைக் கொண்டுள்ளன

வயதானவர்களுக்கு அதிக செலவு செய்ய ஒரு வேடிக்கையான வழியைக் கொடுப்பதன் மூலம் பொருளாதார சிக்கலை பொருளாதார தீர்வாக மாற்ற இந்த முயற்சி நம்புகிறது.

குடும்பங்கள் நிதி ரீதியாக பாதுகாப்பாக உணராததால் போதுமான செலவு இல்லை – சொத்து நெருக்கடி அவர்களின் நம்பர் ஒன் சொத்தின் மதிப்பைக் குறைத்துள்ளது: அவர்களின் வீடு. மற்றும் வேலையின்மை வளர்ந்து வரும் அவர்களின் வேலையை குறைந்த பாதுகாப்பாக ஆக்கியுள்ளது.

வயதான மக்கள் தொகை மற்றும் குறைந்த பிறப்பு விகிதங்கள் மற்றும் ஓய்வு பெற்றவர்களின் விகிதம் ஒவ்வொரு ஆண்டும் வளர்கிறது, இதனால் பொருளாதாரம் அவர்களுக்கு ஆதரவளிப்பதை கடினமாக்குகிறது.

ஆனால் ஓய்வு பெற்றவர்கள் தங்கள் கைகளில் நேரம் மற்றும் செலவழிக்க பணம்.

ஆகவே, இப்போது அவர்களுக்கு பொதுவாக பார்வையிடாத தளங்களுக்கு அழைத்துச் செல்ல வடிவமைக்கப்பட்ட சிறப்பு ரயில்களைக் கொண்டு அவர்களுக்கு அதிக வாய்ப்புகள் வழங்கப்பட வேண்டும் – நாட்டின் சில பகுதிகள் மேலும் விலகிச் செல்கின்றன, அவை கையில் நிதி ஷாட் தேவை.

“வெள்ளி ரயில்கள் நிறுத்தப்படும் முக்கிய இடங்கள் வளர்ச்சியடையாத கிராமப்புறங்கள் அல்லது போராடும் பொருளாதாரங்களைக் கொண்ட சிறிய நகரங்கள்” என்று இந்த திட்டத்தின் சாத்தியமான தாக்கத்தை ஆய்வு செய்து வரும் சீனா சுற்றுலா அகாடமியின் ஆராய்ச்சி கூட்டாளர் டாக்டர் ஹுவாங் ஹுவாங் கூறுகிறார்.

“அவர்கள் ரயில்களில் பல்வேறு தயாரிப்புகளை உட்கொள்வார்கள், ஆனால் அவை ஒரு நிலையத்திற்குள் சென்ற பிறகு, அவர்கள் சுற்றுலா தலங்கள் மற்றும் பாரம்பரிய கிராமங்களையும் பார்வையிடுவார்கள்.”

பிபிசி/ரேச்சல் யூ ஒரு பெண் கருப்பு, குறுகிய கூந்தல், அவளது கழுத்தில் சிவப்பு குதிப்பவர் மற்றும் தாவணியை அணிந்துகொண்டு ஒரு ரயில் மேசையில் அமர்ந்திருக்கிறார், அங்கு பாரம்பரியமாக ஆராய்ந்திருக்கும் கிண்ணங்கள், ஒரு டீக்கப் மற்றும் உப்பு மற்றும் மிளகு பானைகள் உள்ளன, ஜன்னலுக்கு வெளியே ஒரு சிவப்பு மலைப்பகுதி மற்றும் வெளிர் நீல வானத்தில் பார்க்கிறார்கள்.பிபிசி/ரேச்சல் யூ

சீனாவில் வளர்ந்து வரும் வயதான மக்கள் தொகை உள்ளது, மேலும் இது குறைந்த பிறப்பு விகிதத்துடன் போராடுகிறது

பைஷாவில், உள்ளூர் நக்சி இன சிறுபான்மையினரால் கட்டப்பட்ட பழைய, இரண்டு மாடி, மர வீடுகளின் அடிப்பகுதியில் உள்ள மிதமான தெரு ஸ்டால்களால் பயணிகள் நிறுத்துகிறார்கள்.

அவர்களில் ஒருவர் யாக் இறைச்சியின் பார்பிக்யூட் கீற்றுகளை விற்கும் விற்பனையாளரை அணுகுகிறார். அவர்கள் சுவையாக இருக்கிறார்கள், அவள் ஒரு பேக்ஃபுல் வாங்குகிறாள். ஸ்டாலில் பணிபுரியும் விற்பனையாளரின் கணவர், இந்த வணிகம் ஒரு வயது மட்டுமே என்றும், அவர்கள் தப்பிப்பிழைக்க வாடிக்கையாளர்களுக்கு வெளியே தேவை என்றும் கூறுகிறார்.

இந்த தெருவில் நீங்கள் காரமான சாஸ், ஆட்டுக்குட்டி சறுக்கு, புதிய ஆரஞ்சு சாறு மற்றும் நக்சி மக்களின் பாரம்பரிய ஆடைகளுடன் உருளைக்கிழங்கைப் பெறலாம்.

இது வருமானம் குறைவாக இருக்கும் ஒரு பகுதி, பெரும்பாலான இளைஞர்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட வயதை எட்டும்போது வெளியேறுகிறார்கள், ஏனென்றால் அவர்களுக்கு எந்த வேலையும் இல்லை.

பல ஓய்வு பெற்றவர்களை அடைய இது எளிதான இடமல்ல, ஆனால் இந்த வெள்ளி ரயில்கள் அதை சாத்தியமாக்குகின்றன, போர்டிங் மற்றும் தீட்டலுக்கு எளிதாக அணுகலாம், மேலும் ஊழியர்களுடன் உதவி செய்ய வேண்டும், தேவைப்பட்டால் கூடுதல் மருத்துவ ஆதரவும்.

69 வயதான ஷி லில்லி, அவருடன் பேத்தி வருகிறார், அவளுடைய இளமையின் பயண ஆவி மீண்டும் புத்துயிர் பெற்றது: “நான் இளமையாக இருந்தபோது மற்ற இடங்களை நானே ஆராய்வதை மிகவும் விரும்பினேன். இப்போது நான் வயதாகிவிட்டேன், என்னுடன் செல்லக்கூடிய எனது குடும்பம் எனக்கு உள்ளது.”

பிபிசி/ரேச்சல் யூ ஒரு பாரம்பரிய நாக்ஸி நடனக் கலைஞரின் இருபுறமும் நீல மற்றும் வெள்ளை உடை மற்றும் இதழைப் போன்ற அலங்கார தலைக்கவசம் அணிந்த இரண்டு பயணிகள் - அனைவரும் நீண்ட கையாளப்பட்ட டிரம் வைத்திருக்கிறார்கள் - ஒரு கலாச்சார மையத்தின் கதவுக்கு செல்லும் படிகளுடன் இசைக்கு நேரத்தை வைத்திருங்கள்.பிபிசி/ரேச்சல் யூ

பயணிகள் ஒரு கலாச்சார மையத்தில் ஒரு பாரம்பரிய நக்சி நடனத்தில் பங்கேற்கிறார்கள்

கடந்த ஆண்டின் இறுதிக்குள், சீனாவின் மக்கள் தொகையில் 22% 60 வயதுக்கு மேற்பட்டவர்கள், 310 மில்லியனுக்கும் அதிகமான மக்கள்.

எனவே, சீனாவின் ஓய்வு பெற்றவர்களில் மிகச்சிறிய சதவீதம் மட்டுமே வெள்ளி ரயில் எடுத்தால், அது இன்னும் மில்லியன் கணக்கான டிக்கெட் விற்பனையை குறிக்கும். அடுத்த மூன்று ஆண்டுகளுக்குள் 100 வழித்தடங்களை இயக்க திட்டமிட்டுள்ளதாக சீனாவின் ரயில்வே அதிகாரிகள் கூறுகின்றனர்.

இத்தகைய பயணங்கள் மட்டும் குறைந்த நுகர்வோர் செலவினங்களுடன் சீனாவின் பாரிய சவாலை சரிசெய்யப் போவதில்லை. ஆனால் பொருளாதார வல்லுநர்கள் இந்த நகர்வுகள் சரியான திசையில் ஒரு படி என்று கூறுவார்கள்.

முந்தைய தலைமுறையினருடன் ஒப்பிடும்போது பழைய குடிமக்களுக்கு இப்போது பயணம் செய்ய அதிக விருப்பம் உள்ளது, இது “மிகப்பெரிய ஆற்றலை” உருவாக்குகிறது என்று டாக்டர் ஹுவாங் கூறுகிறார்.

“சீனாவின் வயதான மக்கள் தொகை இப்போது நீண்ட காலத்திற்கு செல்லும் ஒரு யதார்த்தமாக இருப்பதால் – தலைகீழாக மாற வாய்ப்பில்லாத ஒன்று – இதை எப்போதும் ஒரு சவாலாக மாற்றுவதை விட இதிலிருந்து அதிக வாய்ப்புகளை நாம் காண வேண்டும்.”

மீண்டும் ரயிலில், சில்வர் சாகசக்காரர்கள் செயலிழக்க தயாராக உள்ளனர். அனைவரின் நலனுக்காகவும் – குறைந்தது ஓரளவு – என்பதை அறிந்து அவர்கள் அவ்வாறு செய்ய முடியும்.

பின்னர் அது அடுத்த ஊரில் உள்ளது.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button