விரைவான! 1950 அனிமேஷன் பதிப்பை “சிண்ட்ரெல்லா?” அவர்கள் வேறு ஏதேனும் திரைப்படங்களை இயக்கியிருக்கிறார்களா? டிஸ்னியின் 1953 திரைப்பட பதிப்பில் பீட்டர் பானின் குரலை யார் வாசித்தார்கள்? “ஆலிஸ் இன் வொண்டர்லேண்ட்?” அல்லது இளவரசர் பிலிப் “ஸ்லீப்பிங் பியூட்டி?” “ஒரு நூறு மற்றும் ஒரு டால்மேஷியர்கள்” என்று எழுதியவர் யார்?
புகழ்பெற்ற குழந்தைகளின் புத்தக எழுத்தாளர் பில் பீட் “டால்மேடியன்ஸ்” என்று எழுதியதை சில வாசகர்கள் நினைவு கூர முடிந்தது, மேலும் பிற ஹார்ட்கோர் டிஸ்னி நெர்ட்ஸ் புகழ்பெற்ற குழந்தை நட்சத்திரமான பாபி ட்ரிஸ்கால் பீட்டர் பான் வாசித்தார் என்பதை அறிந்து கொள்ளலாம், ஆனால் ஆரம்பகால டிஸ்னி வெளியிடப்பட்ட அனிமேஷன் அம்சங்களின் உண்மையான திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்களில் பலர் தெளிவற்றதாகவே உள்ளனர். க்ளைட் ஜெரோனிமி, வில்பிரட் ஜாக்சன் மற்றும் ஹாமில்டன் லுஸ்கே ஆகியோர் “சிண்ட்ரெல்லா” இன் மேற்பார்வை இயக்குநர்களாக பணியாற்றினர், மேலும் அவர்கள் “ஆலிஸ் இன் வொண்டர்லேண்ட்,” “பீட்டர் பான்,” மற்றும் “லேடி அண்ட் தி டிராம்ப்” ஆகியோரை வழிநடத்தினர் என்பதையும் ஒருவர் கவனிக்க வேண்டும். ஹெக், அவர்கள் நன்கு அறியப்பட வேண்டும், “சிண்ட்ரெல்லா” வகை நிறுவனத்தை காப்பாற்றியது.
இந்த மக்கள் நிச்சயமாக, அனிமேஷன் உலகில் உள்ள அனைத்து பிரபலங்களும், ஆனால் பொது மக்களுக்கு, அவர்கள் ஆழ்ந்த புள்ளிவிவரங்கள். இது பெரும்பாலும் டிஸ்னி கார்ப்பரேஷன் – மற்றும் குறிப்பாக வால்ட் டிஸ்னி – நிறுவனத்தின் பிராண்டிங்கை அதிக அளவில் வலியுறுத்தியது. “சிண்ட்ரெல்லா” ஒரு ஜெரோமினி/ஜாக்சன்/லுஸ்கே படம் அல்ல, ஆனால் ஒரு டிஸ்னி படம். இன்றுவரை, நிறுவனத்தின் பெரும்பாலான அனிமேஷன் திரைப்படங்கள் தங்கள் இயக்குநர்கள் மற்றும் எழுத்தாளர்களுக்கு வரவு வைக்கப்படுவதை விட, உரையாடலில் “தி டிஸ்னி பதிப்பு” என்று பார்க்கப்படுகின்றன. 1990 கள் வரை சினாஸ்டர்கள் வெல்லும் வரை இருக்காது, மேலும் சில டிஸ்னி தயாரிக்கப்பட்ட அனிமேஷன் படங்களின் இயக்குநர்கள் நன்கு அறியப்பட்டனர்.
டேவிட் ஹேண்டின் 1937 அம்சமான “ஸ்னோ ஒயிட் அண்ட் தி செவன் குள்ளர்கள்” இல் தலைப்பு கதாபாத்திரத்தில் நடித்தபின், குரல் நடிகை அட்ரியானா காஸ்டெலோட்டி வேலை கண்டுபிடிப்பதில் சிக்கல் ஏற்பட்டதற்கு டிஸ்னி பிராண்டிங் முக்கிய காரணம். படி செய்தித்தாளில் 1993 ஆம் ஆண்டு அறிக்கைஅப்போது 77 வயதான காஸ்டெலோட்டி, தனது “ஸ்னோ ஒயிட்” வேலைக்கு வரவு வைக்கப்படவில்லை என்று ஒப்புக்கொண்டார் – வால்ட் டிஸ்னி கூறியது போல் – அவர் “மாயையை கெடுக்க” விரும்பவில்லை.
அட்ரியானா காஸ்டெலோட்டி ‘ஸ்னோ ஒயிட் அண்ட் தி செவன் குள்ளர்கள்’ குறித்த தனது பணிக்கு வரவு வைக்கப்படவில்லை.
நாள் கட்டுரையின் படி, காஸ்டெலோட்டிக்கு “ஸ்னோ ஒயிட்” குறித்த தனது பணிக்காக 70 970 வழங்கப்பட்டது, இது அந்த நேரத்தில் தொழில்துறை தரமாக இருந்தது. இது 2025 டாலர்களில், 000 21,000 க்கு மேல் மொழிபெயர்க்கப்பட்டுள்ளது. “ஸ்னோ ஒயிட் அண்ட் தி ஏழு குள்ளர்கள்” நிச்சயமாக ஒரு பிரம்மாண்டமான வெற்றியாகும், மேலும் டிஸ்னி நிறுவனத்திற்கு ஒரு கடல் மாற்றத்தைக் குறித்தது; இது ஸ்டுடியோவின் முதல் அம்ச நீள அனிமேஷன் படம். “ஸ்னோ ஒயிட்” மிகவும் பிரபலமாக இருந்தது, உண்மையில், அது அடிக்கடி மீண்டும் வெளியிடப்பட்டது. காஸ்டெலோட்டி அந்த நாளில் பேசிய நேரத்தில், “ஸ்னோ ஒயிட்” அதன் எட்டாவது நாடு தழுவிய வெளியீட்டை அனுபவித்து வந்தது.
எவ்வாறாயினும், காஸ்டெலோட்டி ஒருபோதும் இந்த பாத்திரத்திற்கு ராயல்டிகளைப் பெறவில்லை, மேலும் குரல் கடன் கூட இல்லை. பின் ராயல்டிகளுக்காக டிஸ்னி மீது வழக்குத் தொடுப்பதாக அவர் கருதினார், ஆனால் “பெக்கி லீ என்ன சென்றார்” என்று செல்ல விரும்பவில்லை. டிஸ்னி அனிமேஷன் அம்சமான “லேடி அண்ட் தி டிராம்ப்” இல் லீ ஒரு குரலில் நடித்தார், மேலும் வெற்றிகரமாக நிறுவனத்தை நீதிமன்றத்திற்கு அழைத்துச் சென்றார்.
நாள் கட்டுரையின் போது, ”ஸ்னோ ஒயிட்” இன்னும் வீட்டு வீடியோவில் வெளியிடப்படவில்லை, மேலும் சில ராயல்டிகளை டிஸ்னியிடம் இணக்கமாக கேட்க வீட்டு வீடியோ வெளியீடு ஒரு நல்ல நேரமாக இருக்கலாம் என்பதை காஸ்டெலோட்டி அறிந்திருந்தார்.
“ஸ்னோ ஒயிட்” க்குப் பிறகு தனக்கு வேலை கிடைப்பதில் சிக்கல் இருப்பதாக காஸ்டெலோட்டி நினைவு கூர்ந்தார், பின்னர் வால்ட் டிஸ்னி உண்மையில் தனது குரலை லேண்ட் கிக்ஸைப் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்கிறார் என்பதை பின்னர் கற்றுக்கொள்ளவில்லை. “தி ஜாக் பென்னி ஷோ” இல் காஸ்டெலோட்டியை கொஞ்சம் கொஞ்சமாக நியமிக்க விரும்பியதாக பிரபலமான வானொலி ஆளுமை ஜாக் பென்னி விரும்பினார், ஆனால் டிஸ்னி அதைத் தடுத்தது. டிஸ்னியால், “அந்தக் குரலை எங்கும் பயன்படுத்த முடியாது, ஸ்னோ ஒயிட்டின் மாயையை நான் கெடுக்க விரும்பவில்லை” என்று அவளிடம் கூறப்பட்டது. காஸ்டெலோட்டியைத் தடுப்பதில் தனது குரலைப் பயன்படுத்துவதைத் தடுப்பதில், டிஸ்னி அடிப்படையில் தனது வாழ்க்கையை நாசப்படுத்த முயன்றார்.
அட்ரியானா காஸ்டெலோட்டி ஒரு திரைப்படத்தில் பணிபுரிகிறார் என்று கூட தெரியாது
காஸ்டெலோட்டிக்கு அவர் ஒரு திரைப்படத்தில் பணிபுரிகிறார் என்று கூட தெரியாது (அந்த நேரத்தில் டிஸ்னிக்கு ஒரு பெரிய ஆபத்து), மேலும் “ஸ்னோ ஒயிட்” டிஸ்னியின் பிரபலமான குறும்படங்களில் ஒன்றாகும் என்று கருதினார். அவள் சொன்னாள்:
“இது 10 முதல் 12 நிமிடங்கள் வரை அவர்களின் ஷார்ட்ஸை விட சற்று நீண்டதாக இருக்கும் என்று அவர்கள் என்னிடம் சொன்னார்கள்.
“ஸ்னோ ஒயிட்” க்குப் பிறகு காஸ்டெலோட்டி சில சிறிய பாத்திரங்களைப் பெற முடிந்தது. விக்டர் ஃப்ளெமிங்கின் “தி விஸார்ட் ஆஃப் ஓஸ்” இல் “எனக்கு மட்டும் ஒரு இதயம்” பாடலில், அவர் ஜூலியட்டின் குரல், “நீ ரோமியோ?” ஃபிராங்க் காப்ராவின் “இட்ஸ் எ வொண்டர்ஃபுல் லைஃப்” இல் அவர் ஒரு பின்னணி பாடும் கிக் தரையிறங்கினார், இருப்பினும் அந்த பாத்திரத்திற்காக அவர் வரவு வைக்கப்படவில்லை.
நாள் கட்டுரை வெளியிடப்பட்ட சிறிது நேரத்திலேயே, காஸ்டெலோட்டி உண்மையில் டிஸ்னிக்கு எதிராக வழக்குத் தொடர்ந்தார், இளவரசர் சார்மிங்காக நடித்த அவரது “ஸ்னோ ஒயிட்” இணை நடிகர் ஹாரி ஸ்டாக்வெல். படி ஷோபிஸ் ஏமாற்றுத் தாளில் ஒரு கட்டுரைகாஸ்டெலோட்டி, 000 200,000 கோரியது, ஸ்டாக்வெல், 000 100,000 கேட்டார். வழக்கு, துரதிர்ஷ்டவசமாக, தோல்வியுற்றது. இருப்பினும், “ஸ்னோ ஒயிட்” இறுதியாக 1994 இல் வி.எச்.எஸ்.
இறுதியில், காஸ்டெலோட்டி டிஸ்னி மடிப்புக்குள் டிஸ்னிலேண்டாக விரும்பும் கிணறு ஈர்ப்பிற்காக ஒரு பனி வெள்ளை ஆடியோ டிராக்கைப் பதிவு செய்ய மீண்டும் கேட்கப்பட்டார். எவ்வாறாயினும், 1937 ஆம் ஆண்டில் அவரது “ஸ்னோ ஒயிட்” கிக் இருந்து இது 50 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக இருந்தது. 1994 ஆம் ஆண்டில் நிறுவனத்திடமிருந்து ஒரு விருதையும் பெற்றார், அவரை டிஸ்னி புராணக்கதை என்று அறிவித்தார். அவர் 1997 இல் தனது 80 வயதில் தேர்ச்சி பெற்றார்.