பாதுகாப்பற்ற பென்குயின் தென்னாப்பிரிக்காவில் ஹெலிகாப்டர் விபத்துக்குள்ளானது

தென்னாப்பிரிக்காவில் ஹெலிகாப்டர் விபத்துக்குள்ளான ஒரு “பாதுகாப்பற்ற” பென்குயின் காரணமாக இருந்தது, இந்த சம்பவம் குறித்த அறிக்கை கண்டறிந்துள்ளது.
கிழக்கு கேப்பில் இருந்து பறவை தீவில் ஜனவரி 19 அன்று நடந்த இந்த விபத்து, ஒரு அட்டை பெட்டியிலும், பயணிகளின் மடியிலும் வைக்கப்பட்டிருந்த பறவைக்குப் பிறகு நடந்தது, புறப்பட்டு விமானியின் கட்டுப்பாடுகளை புறப்பட்ட பிறகு தட்டியது.
இதன் தாக்கம் ஹெலிகாப்டரை மீண்டும் தரையில் மோதியதுடன் தென்னாப்பிரிக்க சிவில் ஏவியேஷன் ஆணையம் தெரிவித்துள்ளது. பென்குயின் உட்பட யாரும் காயமடையவில்லை.
“பென்குயினுக்கு பாதுகாப்பான கட்டுப்பாடு இல்லாதது” “ஆபத்தான சூழ்நிலையை” உருவாக்குவதற்கு காரணமாக இருந்தது என்று அதிகாரம் கூறியது.
இந்த வாரம் வெளியிடப்பட்ட அறிக்கையின்படி, இந்த விமானம் கிழக்கு கேப் மாகாணத்தின் கியூபெர்ஹாவில் தீவின் வான்வழி கணக்கெடுப்பை நடத்தி வந்தது.
கணக்கெடுப்பை முடித்த பின்னர், ஹெலிகாப்டர் தரையிறங்கியது, அங்கு ஒரு நிபுணர் ஒரு பென்குயின் போர்ட் எலிசபெத்துக்கு கொண்டு செல்லுமாறு கேட்டுக்கொண்டார்.
அவர்கள் ஏன் பென்குயின் எடுத்தார்கள் என்று அறிக்கை கூறவில்லை.
விமானம் ஒரு “இடர் மதிப்பீட்டை” நடத்தியது, ஆனால் “சிவில் ஏவியேஷன் விதிமுறைகள் (கார்) 2011 இன் படி இல்லை” என்று பென்குயின் போக்குவரத்தை சேர்க்கத் தவிர்க்கப்பட்டது.
ஹெலிகாப்டர் தரையில் சுமார் 15 மீ (50 அடி) மேலே இருந்தபோது, அட்டை பெட்டி நிபுணரின் மடியில் இருந்து வலதுபுறமாக நழுவி, சுழற்சி சுருதி கட்டுப்பாட்டு நெம்புகோல் விமானம் ரோல் காரணமாக தீவிர வலது நிலைக்கு நகர்ந்தது, அறிக்கை தீர்மானிக்கப்பட்டது.
மீட்க முடியாமல், பிரதான ரோட்டார் பிளேட்ஸ் பின்னர் தரையைத் தாக்கியது மற்றும் ஹெலிகாப்டர் இறுதியில் அதன் ஸ்டார்போர்டு பக்கத்தில் லிப்ட்-ஆஃப் இடத்திலிருந்து சுமார் 20 மீ.
ஹெலிகாப்டரில் கணிசமான சேதம் ஏற்பட்டாலும், பைலட் மற்றும் பயணிகள் இருவரும் காயமடையவில்லை மற்றும் பென்குயின் பாதிப்பில்லாமல் இருந்தனர்.
அனைத்து சூழ்நிலைகளும் “நிறுவப்பட்ட பாதுகாப்பு நெறிமுறைகளுக்கு” உட்பட்டதாக இருக்க வேண்டும் மற்றும் விமான பாதுகாப்பு நடைமுறைகளுக்கு இணங்க வேண்டும் என்று அறிக்கை கூறியது.
நிலைமை மற்றும் சாத்தியமான ஆபத்துகள் (சரக்கு மாற்றுவது போன்றவை) பற்றிய சரியான மதிப்பீடு நடத்தப்பட்டிருக்க வேண்டும் என்றும் அது கூறியது.
“முறையான, பாதுகாப்பான க்ரேட் இல்லாதது, பென்குயின் கட்டுப்பாடு விமான நிலைமைகளுக்கு ஏற்றதல்ல என்பதாகும்” என்று அது கூறியது.