அமெரிக்க கல்வி செயலாளர் லிண்டா மக்மஹோன், அவர் வழிநடத்தும் துறையை அகற்றி வருகிறார், செவ்வாயன்று, தற்போதைய தேசிய மாணவர் சோதனை மற்றும் கல்வி ஆராய்ச்சியில் மத்திய அரசுக்கு ஒரு பங்கை ஆதரிக்கிறார் என்று கூறினார் – ஆனால் டிரம்ப் நிர்வாக அச்சுறுத்தல்கள் குறித்து சில விவரங்களை வழங்கியது, நாட்டின் பள்ளிகள் மற்றும் பல்கலைக்கழகங்களை கவர்ந்திழுக்கும், பன்முகத்தன்மை திட்டங்கள் நீக்கப்படாவிட்டால் பாரிய நிதி வெட்டுக்கள் உட்பட.
மார்ச் மாத தொடக்கத்தில் அவர் தலைமை தாங்கியதிலிருந்து, கல்வித் துறையின் தொழிலாளர்கள் பாதியாகக் குறைக்கப்பட்டு, ஆராய்ச்சி பிரிவை கிட்டத்தட்ட நீக்கி, சிவில் உரிமைகள் பிரிவை கடுமையாகக் குறைத்துவிட்டனர். மாணவர் கடன்கள் மற்றும் நிதி உதவி உள்ளிட்ட செயல்பாடுகள் மற்ற ஏஜென்சிகளுக்கு மாற்றப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
30 நிமிடங்களுக்கும் மேலாக நீடித்த ஒரு நேர்காணலில், கல்வி தொழில்முனைவோர் ஃபிலிஸ் லாக்கெட் சான் டியாகோவில் நடைபெறும் கல்வி மற்றும் தொழில்நுட்ப மாநாடான ASU+GSV இன் சிறப்பு அமர்வின் போது மக்மஹோனிடம் கேள்வி எழுப்பினார். திணைக்களத்தை வீழ்த்துவதற்கான ஆக்கிரமிப்பு நடவடிக்கைகளை மக்மஹோன் ஆதரித்தார், பரந்த தொகைகள் கழித்த போதிலும், அமெரிக்க பொதுப் பள்ளி முறை தொடர்ந்து குறைந்து வருகிறது என்று கூறினார்.
கல்வி செயலாளர் லிண்டா மக்மஹோன் சான் டியாகோவில் நடந்த ASU+GSV உச்சிமாநாட்டில் பேசுகிறார்.
(சாண்டி ஹஃபேக்கர் / காலத்திற்கு)
“நாங்கள் என்ன செய்கிறோம் என்பதைச் செய்ய முடியாது என்று நாங்கள் ஒரு கட்டத்திற்கு வந்திருக்கிறோம்,” என்று மக்மஹோன் கூறினார், அவர் ஒரு தொழில்முறை மல்யுத்த வணிக தொழில்முனைவோராக ஒரு செல்வத்தை உருவாக்கினார், மேலும் கனெக்டிகட் கல்வி வாரியத்தில் ஒரு வருடம் பணியாற்றினார். “இதை அசைப்போம். வேறு ஏதாவது செய்வோம், அது வாஷிங்டனில் உள்ள அதிகாரத்துவத்தின் மூலம் அல்ல. அது நடக்கும் இடம் இல்லை.”
வெகுவாகக் குறைந்த கல்வித் துறையுடன், மாநிலங்களுக்குச் செல்ல அதிக பணம் கிடைக்கும் என்று அவர் கூறினார். ஆனால் கல்வியில் மத்திய அரசின் வரலாற்றுப் பாத்திரம் ஏற்றத்தாழ்வுகளை நிவர்த்தி செய்வதோடு, சிறப்புத் தேவைகளைக் கொண்ட மாணவர்களுக்கு உதவுவதும் ஆகும் என்பதால், பணத்தை முறையாகவும் திறமையாகவும் செலவழிப்பதை உறுதிசெய்ய அவர் என்ன காவலாளிகளை வைத்திருப்பார் என்று லாக்கெட் அவளிடம் கேட்டபோது மக்மஹோன் ஒரு நேரடி பதிலை வழங்கவில்லை.
டீ அகற்றப்பட வேண்டும்
விளையாட்டு மைதானம் பெண்கள் அல்லது வண்ண மக்களுக்கு நிலை இல்லாதபோது கல்வி நிறுவனங்கள் எவ்வாறு பன்முகத்தன்மையை ஊக்குவிக்க வேண்டும் என்று மக்மஹோன் சொல்லவில்லை. DEI என அழைக்கப்படும் பன்முகத்தன்மை, பங்கு மற்றும் சேர்த்தல் முயற்சிகளை அகற்ற அனைத்து கல்வி நிறுவனங்களுக்கும் திணைக்களம் அழுத்தம் கொடுத்து வருகிறது.
“கருப்பு மற்றும் பழுப்பு மற்றும் குறைந்த வருமானம் கொண்ட மாணவர்களிடையே ஒரு தொடர்ச்சியான சாதனை இடைவெளி இருப்பதை நாங்கள் அறிவோம்” என்று லாக்கெட் கூறினார். “ஆகவே, அதன் விளைவாக நிறைய வளங்கள் இயக்கப்பட்டுள்ளன. ஆகவே … ‘ஓ, டீ … ஒரு மோசமான விஷயம்,’ இது குழப்பமானதாக இருக்கிறது. எனவே, புரிந்துகொள்ள உதவுங்கள். … நாங்கள் இங்கே என்ன சாதிக்க முயற்சிக்கிறோம்?”
இதற்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, மக்மஹோன் யாருக்கும் எதிராக எந்த வடிவத்திலும் பாகுபாட்டை எதிர்ப்பதில் கவனம் செலுத்தினார்.
“பாகுபாடு என்பது மோசமான விஷயம் என்று நான் நினைக்கிறேன்,” என்று மக்மஹோன் கூறினார். “எங்களுக்கு எங்கும் பாகுபாடு இருக்கக்கூடாது. … இன்னொருவரின் உரிமைகளை வழங்க யாருடைய உரிமைகளையும் நாங்கள் எடுத்துக்கொள்ளவில்லை.”
கடந்த வாரம் தனது துறையின் கடிதம் குறித்த கேள்விக்கு மக்மஹோன் நேரடியாக பதிலளிக்கவில்லை, பள்ளி மாவட்டங்கள் மற்றும் மாநிலங்கள் அனைத்து பன்முகத்தன்மை, பங்கு மற்றும் சேர்க்கும் திட்டங்களை அவர்கள் விடுவித்துள்ளனர். நிர்வாகம் இந்த திட்டங்களை இனத்தின் அடிப்படையில் பாகுபாடு காண்பதாக வகைப்படுத்தியுள்ளது.
இத்தகைய நடைமுறைகளைத் தொடரும் பள்ளிகள் கூட்டாட்சி சிவில் உரிமைகள் சட்டங்களை மீறும் மற்றும் கூட்டாட்சி மானியங்கள் மற்றும் ஒப்பந்தங்களை நிறுத்தக்கூடும் என்று அந்த கடிதத்தில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. கடிதம் ஆரம்பத்தில் சான்றிதழை சமர்ப்பிக்க மாநிலங்களுக்கு 10 நாட்கள் கொடுத்தது. கல்வித் துறை காலக்கெடுவை ஏப்ரல் 24 வரை நீட்டித்துள்ளதாக அசோசியேட்டட் பிரஸ் செய்தி வெளியிட்டுள்ளது.
மினசோட்டா மற்றும் நியூயார்க்கில் உள்ள மாநிலத் தலைவர்கள் கல்வித் துறை உத்தரவுக்கு இணங்க மாட்டார்கள் என்று கூறினர், இதற்கு உள்ளூர் பள்ளி அமைப்புகளிலிருந்து கையொப்பங்களை சேகரிக்க வேண்டும். கலிபோர்னியா கல்வி அதிகாரிகள் இந்த உத்தரவை மீற முடியும் என்று அடையாளம் காட்டியுள்ளனர், அவர்கள் கூட்டாட்சி சட்டங்களுக்கு இணங்குவதாக அவர்கள் ஏற்கனவே தொடர்ந்து சான்றளித்ததாகக் கூறினர்.
நேர்காணலின் போது மற்றொரு தலைப்பில், மக்மஹோன் வரலாற்று ரீதியாக கறுப்புக் கல்லூரிகள் மற்றும் பல்கலைக்கழகங்களுக்கு தொடர்ச்சியான ஆதரவை உறுதியளித்தார், பொதுவாக HBCUS என்று அழைக்கப்படுகிறார், இந்த பள்ளிகள் கறுப்பின மாணவர்களிடம் சேருவதை மட்டுப்படுத்தவில்லை என்பதை சுட்டிக்காட்டுகின்றன.
ஜனாதிபதி டிரம்பின் விமர்சகர்களையும் அவர் நோக்கமாகக் கொண்டார்.
“கல்வித் துறையை வீழ்த்துவது குறித்து எதிர்மறையான கருத்தை நான் கேட்டேன், ஆனால் பயன்படுத்தப்பட்ட வார்த்தைகள், ‘ஜனாதிபதி கல்வியிலிருந்து விடுபட விரும்புகிறார்’ என்று அவர் கூறினார். நான் சொல்கிறேன், ஒவ்வொரு குழந்தைக்கும் அவர் ஒரு சிறந்த கல்விக்கு சமமான அணுகல் கொண்டவர் என்று நான் நினைக்கவில்லை.
தேசிய சோதனைகளை ஆதரித்தல்
கல்வி முன்னேற்றத்தின் தேசிய மதிப்பீட்டை ஆதரிப்பதாக மக்மஹோன் கூறினார், அல்லது நேஷனின் அறிக்கை அட்டை என்றும் அழைக்கப்படும் NAEP – இது நாடு முழுவதும் இருந்து நான்காம் மற்றும் எட்டாம் வகுப்பு மாணவர்களின் மாதிரிகளை சோதிக்கிறது. சோதனைகள் மாநில வரிகளில் கல்வி சாதனைகளை அளவிடுவதற்கான சிறந்த அளவிலான அளவுகோலாக பரவலாகக் கருதப்படுகின்றன, ஏனெனில் ஒவ்வொரு மாநிலமும் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட சோதனைத் திட்டங்கள் கணிசமாக மாறுபடும்.
பிப்ரவரி மாதத்தின் பிற்பகுதியில், டிரம்ப் நிர்வாகம் NAEP திட்டத்தின் தலைவரும், ஏஜென்சியில் ஒரு தொழில் ஊழியருமான பெக்கி காரை விளக்கமின்றி விடுப்பில் வைத்தது. நிர்வாகம் 17 வயது குழந்தைகளுக்கான நீண்டகால போக்கு தேர்வையும் ரத்து செய்தது. திணைக்களத்தின் ஆராய்ச்சிப் பிரிவு, கல்வி அறிவியல் நிறுவனம், அல்லது IES, 175 க்கும் மேற்பட்ட ஊழியர்களிடமிருந்து 20 க்கும் குறைவானதாக குறைக்கப்பட்டது என்று தி ஹெச்சிங்கர் அறிக்கையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
புதுமைகளுக்கு நிதியளிப்பதற்கும் பயனுள்ள கற்பித்தல் நடைமுறைகளை அடையாளம் காண்பதற்கும் குடியரசுக் கட்சியின் ஜனாதிபதி ஜார்ஜ் டபுள்யூ புஷ்ஷின் நிர்வாகத்தின் போது IES 2002 இல் நிறுவப்பட்டது. அதன் மிகப்பெரிய பிரிவு ஒரு புள்ளிவிவர நிறுவனம், இது 1867 க்கு முந்தையது.
திணைக்களத்தின் பெரும்பாலான ஆராய்ச்சி மற்றும் தரவு சேகரிப்புகள் வெளிப்புற ஒப்பந்தக்காரர்களால் மேற்கொள்ளப்படுகின்றன, மேலும் இந்த ஒப்பந்தங்களில் கிட்டத்தட்ட 90 ரத்து செய்யப்பட்டன என்று ஹெச்சிங்கர் தெரிவித்துள்ளது.
“எங்கள் வளங்களை நாங்கள் எங்கு முதலீடு செய்ய வேண்டும் என்பதைப் புரிந்துகொள்ள, தரவை ஒரு வெளிப்படையான வழியில் பயன்படுத்த நீங்கள் எவ்வாறு உதவப் போகிறீர்கள்?” லாக்கெட் மக்மஹோனிடம் கேட்டார்.
மக்மஹோன் கல்வி அறிவியல் நிறுவனம் மீண்டும் கற்பனை செய்யப்பட வேண்டும் என்றும், மாநாட்டில் உள்ள தொழில்நுட்ப வல்லுநர்களின் உள்ளீட்டிலிருந்து பயனடைய வேண்டும் என்றும் பரிந்துரைத்தார்.
“நான் சில தொழில்நுட்ப ஆலோசகர்களுடன் தொடர்ந்து பணியாற்ற விரும்புகிறேன், இந்த அறையில் உள்ள சிலர் இதைப் பற்றி எங்களுக்கு சில நல்ல ஆலோசனைகளை வழங்கக்கூடும்” என்று மக்மஹோன் கூறினார். “எந்தவொரு திட்டத்தையும் போலவே, பணம் தொடர்ந்து வளர்ந்து வருகிறது. நான் எப்போதுமே அதை மிஷன் க்ரீப் என்று அழைக்கிறேன், ஆனால் திடீரென்று நீங்கள் சுற்றிப் பார்க்கிறீர்கள், ‘நாங்கள் ஏன் இதைச் செய்கிறோம்? நாங்கள் ஏன் அதை ஆராய்ச்சி செய்கிறோம், இதை இங்கே புறக்கணிக்கிறோம்?’
“IES உடன் பார்க்க நிறைய இருக்கிறது,” என்று மக்மஹோன் தொடர்ந்தார், ட்ரம்புடன் ஆராய்ச்சி மற்றும் சோதனைக்கு ஆதரவாக அவர் பேசினார்.
“நான் சொன்னேன், ‘இதோ, இதுதான் எங்களை நேர்மையாக வைத்திருக்கிறது, ஏனென்றால் இது ஆப்பிள்களை ஆப்பிள்களுடன் ஒப்பிடுகிறது,” என்று அவர் கூறினார். “குறிப்பாக NAEP க்கு. … நாங்கள் NAEP ஐ முற்றிலும் வைத்திருக்கப் போகிறோம், ஆம்.” தேசிய சோதனைகளை வைத்திருக்க விரும்புவதாக அவர் கூறினார், ஏனென்றால் “நாங்கள் அவ்வாறு செய்யாவிட்டால், கூறலாம் … அவர்களின் சொந்த முடிவுகள் மற்றும் அவற்றின் சொந்த சோதனையுடன் கொஞ்சம் கையாளுதலாக இருக்க முடியும்.”