Home Business ஒரு ‘மொபி-டிக்-ஈர்க்கப்பட்ட ஓபரா மெட்டில் திறக்கிறது

ஒரு ‘மொபி-டிக்-ஈர்க்கப்பட்ட ஓபரா மெட்டில் திறக்கிறது

லியோனார்ட் ஃபோக்லியா இயக்க அழைக்கப்பட்டபோது ஒரு ஓபரா ஒரு வெள்ளை திமிங்கலத்தைப் பற்றி ஹெர்மன் மெல்வில்லின் தலைசிறந்த படைப்பை அடிப்படையாகக் கொண்டு, அவரது முதல் எதிர்வினை: “மொபி-டிக். அது பெரியது! ”

“பின்னர் நான் ஒரு பயன்படுத்தப்பட்ட புத்தகக் கடைக்கு ஓடி புத்தகத்தைப் பெற்றேன்,” என்று அவர் நினைவு கூர்ந்தார், “நான் நினைத்தேன்: கடவுளே, நான் இங்கே என்ன இருக்கிறேன்? இது மிகவும் அச்சுறுத்தலாக இருக்கிறது. நான் பீதி அடையவில்லை, ஆனால் நான் நினைத்தேன், இதை நாம் எப்படி செய்வது?

அவரும் அவரது ஒத்துழைப்பாளர்களும் அதை எவ்வாறு செய்தார்கள் பெருநகர ஓபரா மார்ச் 3 தொடங்கி. ஓபரா ஜேக் ஹெகி ஜீன் ஸ்கீயரால் வடிவமைக்கப்பட்ட ஒரு லிப்ரெட்டோவுக்கு இசையமைத்தது.

தொடங்குவதற்கு, ஸ்கீயர் துடைக்க வேண்டியிருந்தது 600 பக்கங்களுக்கு மேல் ஒரு நாவல் 64 பக்க லிப்ரெட்டோவுக்கு கீழே. அவர் மெல்வில்லின் மொழியை முடிந்தவரை வைத்திருந்தார், மேலும் அவரது லிப்ரெட்டோவில் 40% முதல் 50% வரை அசல் உரையில் காணலாம் என்று மதிப்பிடுகிறார், இருப்பினும் அவர் அடிக்கடி சொற்றொடரை மாற்றியமைத்தார்.

ஹெகியும் அவரது ஆரம்ப கூட்டாளியும், டெரன்ஸ் மெக்னலி . அவர்கள் முழு ஓபராவையும் திமிங்கல-வேட்டை கப்பலில் பெக்கோட் கப்பலில் அமைத்தனர்.

மற்றொரு முக்கியமான மாற்றம், கதை சொல்பவருக்கு மறுபெயரிட்டது, கப்பலில் ஒரு புதியவர் என்ற தனது நிலையை பிரதிபலிக்க கிரீன்ஹார்ன் என்று அழைத்தது. இப்போது புத்தகத்தின் புகழ்பெற்ற தொடக்க வரி, “என்னை அழைக்கவும் இஸ்மாயில்”, கதாபாத்திரம் முதிர்ச்சியடைந்தபோது ஓபராவின் முடிவில் மாற்றப்படுகிறது.

“நாவலில், இஸ்மாயில் பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு நடந்த ஒரு கதையைச் சொல்கிறார்,” என்று ஸ்கீர் கூறினார். “ஆனால் தியேட்டரில், அது நிகழ்நேரத்தில் நடப்பதை நீங்கள் காண விரும்புகிறீர்கள். . . . அவர் எல்லா அனுபவங்களையும் எடுத்துக்கொள்வதை நாங்கள் பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறோம், இதனால் ‘என்னை இஸ்மாயில் என்று அழைக்கவும்’ என்று அவர் கூறும்போது, ​​அவர் புத்தகத்தை எழுதத் தயாராக இருக்கிறார். சாராம்சத்தில், இந்த ஓபரா இஸ்மாயலின் கல்வி. ”

ஐந்தாவது முறையாக பாத்திரத்தை நிகழ்த்தும் மற்றும் 2010 ஆம் ஆண்டில் டல்லாஸ் பிரீமியரிலிருந்து தனி நடிகர்களாக இருக்கும் டெனோர் ஸ்டீபன் கோஸ்டெல்லோ, தனது கதாபாத்திரத்தை “உண்மையில் ஒரு வில் வைத்திருப்பவர்” என்று பார்க்கிறார்.

“அவர் நிலத்தில் எதுவும் இல்லாததால் அவர் பெக்கோட் மீது செல்கிறார்,” என்று கோஸ்டெல்லோ கூறினார். “எனவே அவர் கடலில் இறக்கப்போகிறார் அல்லது அவர் யார் என்று கண்டுபிடிக்கப் போகிறார்.”

கோஸ்டெல்லோவுக்கு கூடுதலாக, மெட் நடிகர்கள் பழிவாங்கும் கேப்டன் ஆகாபாக டெனோர் பிராண்டன் ஜோவானோவிச் உள்ளனர். பிப், அவரது கேபின் பாய், ஒரு “கால்சட்டை பாத்திரம்” (ஒரு பெண்ணால் சித்தரிக்கப்பட்ட ஒரு ஆண் கதாபாத்திரம்) என எழுதப்பட்டுள்ளது, மேலும் சோப்ரானோ ஜனாய் ப்ருகர் பாடுவார். முதல் துணையான ஸ்டார்பக் பாரிடோன் பீட்டர் மேட்டி, மற்றும் பாஸ்-பாரிடோன் ரியான் ஸ்பீடோ கிரீன் கியூக்கின் ஒரு பகுதியைப் பாடுவார். கரேன் கமென்செக் மார்ச் 29 வரை எட்டு நிகழ்ச்சிகளை நடத்துகிறார்.

டல்லாஸில் ஒரு புதிய ஓபரா ஹவுஸ் திறப்பதைக் கொண்டாட நியமிக்கப்பட்ட ஓபரா, ஆரம்பத்தில் இருந்தே ஒரு வெற்றியாகும், பார்வையாளர்கள் மற்றும் விமர்சகர்களிடமிருந்தும் அறிஞர்களிடமிருந்தும் பாராட்டுக்களைப் பெறுகிறது.

வடக்கு கென்டக்கி பல்கலைக்கழகத்தின் பேராசிரியரும், மெல்வில் சொசைட்டியின் கடந்த காலத் தலைவருமான பாப் வாலஸ் ஓபராவை மிகவும் பாராட்டினார், அதன் உருவாக்கம் பற்றி ஒரு புத்தகத்தை எழுதினார்.

“ஸ்கீரும் ஹெகியும் நாவலை மேடைக்கு ஏற்றவாறு சுருக்கி, அதன் சாரத்தை இவ்வளவு பாதுகாப்பதற்காக ஒரு அற்புதமான வேலையைச் செய்தார்கள்,” என்று அவர் ஒரு பேட்டியில் கூறினார்.

ஸ்கீரின் தழுவல் மற்றும் ஹெகியின் மோசமான, வளிமண்டல, மற்றும் சில நேரங்களில் மதிப்பெண்களைப் பிடுங்குவதை விமர்சகர்கள் பாராட்டியதைப் போலவே, அவர்கள் ராபர்ட் பிரில் தொகுப்புகள் மற்றும் எலைன் ஜே.

செயல், ஸ்டீவ் ஸ்மித் எழுதினார் தி நியூயார்க் டைம்ஸ்.

ஏறும் சுவரில் மிகைப்படுத்தப்பட்ட அனிமேஷன் கணிப்புகள் ஒரு ஸ்கேட்போர்டு வளைவில் சற்று வளைந்திருக்கும் விதம், மூன்று திமிங்கல படகுகளில் ஏறுவதற்கு பெக்கோட்டை விட்டு வெளியேறும் குழுவினரின் மாயையை உருவாக்குகிறது.

“இதைப் பார்ப்பதில் மிகுந்த உற்சாகமும் சிலிர்ப்பும் தயாரிப்புக் குழுவின் வேலையின் காரணமாகும்” என்று ஸ்கீயர் கூறினார். “லென்னி என்னிடம் சொன்னார், ‘நீங்கள் விரும்பும் விதத்தில் நீங்கள் கற்பனை செய்கிறீர்கள், அதை எப்படி செய்வது என்று கண்டுபிடிக்கிறேன்.’

இது பெரும்பாலும் பாடகர்கள் மீது அசாதாரண உடல் கோரிக்கைகளை சுமத்துகிறது. உதாரணமாக, பிஐபி கடலில் தொலைந்து போகும்போது, ​​அவரது கதாபாத்திரம் மேடைக்கு மேலே தூக்கி எறியும் ஒரு ஓபராடிக் மேட் காட்சிக்கு சமமானதாக பாடுகிறது, கணிப்புகள் அவர் தண்ணீரை மிதிக்கும் என்று தோன்றும்.

“நாங்கள் அதை முதலில் ஒத்திகை பார்த்தபோது நான் ஜனாயிடம் சொன்னேன்,” என்று ஃபோக்லியா நினைவு கூர்ந்தார், “” சரி, நீங்கள் இப்போது என்னைப் பற்றி வெறி கொள்ளலாம், ஏனென்றால் ஒரு முழு சேனலிலிருந்தும், ஒரு கம்பி கூட கூட தொங்கும் உங்கள் கடினமான ஏரியாவை நீங்கள் பாட வேண்டும். “

கூடுதலாக, கியூக்கெக் மற்றும் கிரீன்ஹார்ன் ஆகியவை மாஸ்ட்ஹெட்ஸின் உச்சியில் பாடுவதற்கு மேல் மற்றும் கீழ் ஏணிகள் ஏறுகின்றன. மோபி-டிக் உடனான சந்திப்பில் ஒரு காலை இழந்திருக்கும் ஆகாப், ஒரு மர புரோஸ்டீசிஸில் ஈர்க்க வேண்டும். மற்றும் கிரீன்ஹார்ன் – பெரிதும் இஸ்மாயில் என்று பெயரிடப்பட்டது, ஓபரா ஒரு கடந்து செல்லும் கப்பலில் இருந்து ஒரு திமிங்கல கொக்கி மீது பிடுங்குகிறது, அது அவரை பாதுகாப்பிற்கு உயர்த்துகிறது.

“ஓபரா பாடகர்கள் வாழ்க்கையில் நம்புவதை நான் அவர்களுடன் கேலி செய்கிறேன் -இரு கால்களையும் தரையில் நடவு செய்தேன் -நான் அவர்களிடமிருந்து விலகிவிட்டேன்” என்று ஃபோக்லியா கூறினார்.

M மைக் சில்வர்மேன், அசோசியேட்டட் பிரஸ்

இந்த கதை முதன்முதலில் பிப்ரவரி 26, 2025 இல் வெளியிடப்பட்டது. இது வடக்கு கென்டக்கி பல்கலைக்கழகத்தின் பெயரை சரிசெய்ய பிப்ரவரி 28, 2025 அன்று புதுப்பிக்கப்பட்டது.


ஆதாரம்