கார்பன் தகடுகளை காலணிகளில் சேர்ப்பதற்கான நடைமுறை குறைந்தபட்சம் 1990 களில், ரிபோக் முயற்சித்தபோது. ஆனால் நைக்கின் வருகையுடன் அதிக அளவில், இந்த தொழில்நுட்பம் உலகத்தை உலகிற்கு அறிமுகப்படுத்துகிறது நைக் நீராவி ஃபேலி 4%இது மிகவும் “சூப்பர் ஷூ” 2016 ஒலிம்பிக் என்று அழைக்கப்படுகிறது, மேலும் இது 4% செயல்திறனை மேம்படுத்தும் என்ற உறுதிமொழியுடன் 2017 இல் தொடங்கிய அனைவருக்கும் கிடைத்தது.
இப்போது, பல நிறுவனங்கள் கார்பன் பூசப்பட்டவை ஓடும் காலணிகள் இது உங்கள் படியில் ஒரு வசந்தத்தை வைக்கிறது. அவர்கள் குறைந்த எடை தன்மை மற்றும் ஆதரவுக்காக பிரபலமடைந்து வருகின்றனர். ஆனால் அவை விலையுயர்ந்த விலைக் குறிச்சொற்களுக்கு மதிப்புமிக்கதா? இதை அறிய மூன்று நிபுணர்களிடம் பேசினோம்.
கார்பன் பூசப்பட்ட இயங்கும் காலணிகள் என்றால் என்ன?
மேட் டஸ்டின்ஒரு சான்றளிக்கப்பட்ட துல்லியம் ஊட்டச்சத்து பயிற்சியாளரும் நாஸ் திருத்தும் பயிற்சி நிபுணரும் விளக்கினார், “கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகள் அவற்றின் மிட்சோலில் கடுமையான, மெல்லிய கார்பன் ஃபைபர் தட்டு உள்ளன” “என்று அவர் கூறுகிறார், தட்டு ஆற்றல் திரும்புவதற்கு உதவக்கூடும், மேலும் உங்கள் நகர்வை மிகவும் திறமையாக மாற்றும். பொறியியல்.காம் ஒரு கார்பன் தட்டு “கால் தசைகள் உருவாக்கிய கால் தசைகள் வழியாக பாதத்தை திறம்பட நகர்த்த ஒரு நெம்புகோலாக செயல்படுகிறது” என்று கூறப்படுகிறது. ”
கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகளாகவும் இருக்கலாம் ஓட்டப்பந்தய வீரர்களுக்கு உதவுங்கள் தொழிலாளர் எழுத்தாளர் காலி ராய் கருத்துப்படி, விரைவான ஏற்றுமதி மற்றும் குறைந்த சோர்வு அனுபவத்தை அடையுங்கள் டிரெட்மில் விமர்சனம் குரு மற்றும் சான்றளிக்கப்பட்ட நடைமுறை உடலியல் வல்லுநர்கள் (ACSM).
ராய் வடக்கு கொலராடோ பல்கலைக்கழகத்தில் பயோமாடோனிக்ஸில் முதுகலைப் பட்டம் பெற்றார், அங்கு அவரது ஆராய்ச்சியின் கவனம் கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகள் மற்றும் காலணிகளை நிர்மாணிப்பதில் இருந்தது. ஷூவின் வரலாற்றை விளக்கி, கார்பன் தகடுகள் முதலில் டிரெயில் காலணிகளில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டன, கல்லின் அடியில் உள்ள கல்லின் உணர்வைக் குறைக்க. இருப்பினும், “கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகளின் தற்போதைய போக்கு மராத்தான் பந்தய காலணிகளிலிருந்து வருகிறது” என்று அவர் கூறுகிறார்.
சிறந்த கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகள்
ராய் அதிகம் கூறுகிறார் ஷூ பிராண்ட் இயங்குகிறது தரமான கார்பன் பூசப்பட்ட இயங்கும் ஷூ உள்ளது. சில இனங்கள் நோக்கி கவனம் செலுத்துகின்றன, மற்றவை தினசரி பயிற்சிக்காக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. ராய் மேலும் கூறினார், “நான் தரவரிசையில் இருக்கிறேன் அல்ட்ரா வனிஷ் கார்பன்நான் 2025 பாஸ்டன் மராத்தான் ஓடுகிறேன் புதிய இருப்பு எட்டு எலைட்இந்த இரண்டு காலணிகளும் மிட்ஃபுட் மற்றும் ஃபோர்பூட் ரன்னர்களுக்கு மிகவும் நல்லது “”
ரே பந்தயத்திற்கு பின்வரும் காலணிகளையும் பரிந்துரைக்கிறார்:
கார்பன்
கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகள் உங்களிடம் தொடரலாம், உங்கள் கால் விற்றுமுதல் வேகமாக மயோ கிளினிக்அவை கட்டுமானத்தின் பல முக்கிய நன்மைகளைக் கொண்டுள்ளன, இது மாயோ கிளினிக் “குறைந்த உடலியல் சுமையில்” வெடிக்கும்போது நிலையான நகரும் காலணிகளுடன் ஒப்பிடப்படுகிறது. இன்னும் துல்லியமாக, கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகளின் காலணிகளை ஆதரிப்பது, சிறந்த ஆற்றல் வருவாயையும் சலுகையையும் தருகிறது வேகம்தி
ஆதரவு
உங்கள் காலணிகளில் நிறைய பவுன்சி நுரை மட்டுமே இருந்தால், அவர்கள் உங்களை விரைவாக உணரக்கூடும், பின்னர் ஓரளவு நிலையற்றவர்கள். கார்பன் தகடுகள் ஷூவுக்கு குறைந்தபட்சம் முன்பக்கத்திற்கு அதிக ஸ்திரத்தன்மையை சேர்க்கின்றன என்று தீர்ப்பு கூறுகிறது.
இதற்கிடையில், கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகளும் மேம்படக்கூடும் என்று டஸ்டின் விளக்கினார் கூட்டு ஆதரவு“கார்பன் தட்டுகள் உங்கள் மூட்டுகளை பாதிப்பதன் மூலம் உங்கள் ஓட்டத்தை மேம்படுத்த முடியும்” என்று அவர் அறிவித்தார்.
இறுதியாக, தீர்ப்பு மேலும் கூறுகையில், “காலணிகள் வழக்கமாக நிறைய வேலைகளைச் செய்கின்றன, உங்கள் வளைவு சோர்வைக் குறைக்க உதவுகிறது.”
ஆற்றல் திரும்பும்
உங்கள் காலணிகளில் கார்பன் தட்டு வைத்திருப்பது நீண்ட தூரத்தில் ஆற்றலைச் சேமிக்க உதவுகிறது. உண்மையில், இது மிகவும் பிரபலமான உயரடுக்கு மற்றும் தூர ஓட்டப்பந்தய வீரர்களின் முக்கிய காரணங்களில் ஒன்றாகும். காலணிகள் “குசனிங்கின் வசந்தம் சரியான திசையை வழிநடத்த உதவுகிறது” என்று ராய் கூறினார். இது ஒவ்வொரு ஓட்டத்தையும் மிகவும் திறமையாக மாற்றும்.
வேகம்
பயிற்சியாளர் கால்வின், சான்றளிக்கப்பட்ட நகரும் பயிற்சியாளர் மற்றும் ஆன்லைன் இயங்கும் பயிற்சியாளர் இங்கிலாந்து தடகள நாங்கள் ஓடினோம்கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகள் “அதே அளவு முயற்சிக்கு விரைவான பந்தய நேரத்தை” அடைய உதவும் என்று கூறுகிறது. கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகளை அணியும்போது, ”ஒரு ரன்னரின் கால்கள் பயிற்சியில் கொஞ்சம் குறைவாகவே இருக்கும், இதனால் ஒரு ரன்னர் ஒரு ரன்னரை வாரங்கள் மற்றும் மாதங்களுக்கு நீட்டிக்கப்பட்ட லாபத்தை சேர்க்க அனுமதிக்கிறது” என்றும் அவர் கூறினார்.
ஒரு ஆய்வு பயிற்சி அறிவியல் சர்வதேச இதழ் ஒரு மணி நேரத்திற்கு 12 கி.மீ (சுமார் 7.5 மைல்) ஓடியால், ஓட்டப்பந்தய வீரர்கள் கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகளிலிருந்து அதிகபட்ச லாபத்தைக் காண்கிறார்கள் என்பது கண்டறியப்பட்டுள்ளது.
கார்பன் பூசப்பட்ட ஷூ
கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகள் அனைவருக்கும் அல்லது ஒவ்வொரு வகை ஓட்டத்திற்கும் இருக்காது. பயிற்சியாளர் கால்வின் கூறியது போல், “சூப்பர் ஷூக்கள் விரைவான வேகத்திற்காக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன, மேலும் அவை பெரும்பாலும் OP ஐ உணர்கின்றன, மேலும் மெதுவான வேகத்தில் நிலையற்றதாக உணர்கின்றன.” அவை தவறாமல் இயங்கும் காலணிகளை விட அதிக விலை மட்டுமல்ல, அவை சரிசெய்ய சிறிது நேரம் எடுக்கும் மற்றும் மற்ற பயிற்சி காலணிகள் வரை இருக்காது.
நிலைத்தன்மை காலம்
கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகளின் உணர்வு ஓரளவு பழக்கமாகிறது. ரே கூறியது போல், “ரன் ரன்னர்கள் மிகவும் பிற்போக்குத்தனமான கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகளில் ஷூ அணிவதைப் போல உணரக்கூடும், ரன் ரன்னர்களுக்கு இந்த உணர்வை சரிசெய்யவும், இந்த காலணிகளின் அதிக ஆற்றல் வருவாயைப் பராமரிக்கவும் நேரம் தேவைப்படலாம்.” நீங்கள் முதல் முறையாக இந்த காலணிகளில் ஓடும்போது நீங்கள் கட்டுப்பாட்டை மீறி உணரலாம் என்று அவர் குறிப்பிடுகிறார்.
டஸ்டின் மேலும் கூறுகையில், “தட்டு உங்கள் கால்களில் மிகவும் இறுக்கமாகவும் தோராயமாகவும் இருக்கிறது, குறிப்பாக அவர்களுக்குப் பழக்கமில்லாதவர்களுக்கு, அவை உங்கள் இயற்கையான கைட் இயக்கவியலையும் மாற்றலாம், இது உங்களுக்கு சங்கடமாகவோ அல்லது தவறான வழியில் பயன்படுத்தவோ முடியும்.”
செலவு
பெரும்பாலான கார்பன் பூசப்பட்ட நகரும் காலணிகள் $ 200 க்கும் அதிகமாக செலவாகும், அவற்றில் பல 250 டாலர் வரை வருகின்றன. ரே எங்களிடம் கூறுகிறார். “இந்த காலணிகள் பல குறிப்பிட்ட வேகத்தின் கீழ் நகரும் போது மேம்பட்ட செயல்திறனுக்கு வழிவகுக்காது,” அவை எந்தவொரு சாதாரண ரன்னருக்கும் சரியான முதலீடாக இருக்காது. நீங்கள் 11 நிமிட மைல் ஓட்டினால், கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகளிலிருந்து விரைவான ஓட்டப்பந்தய வீரராக அதே செயல்திறன் முன்னேற்றத்தை நீங்கள் காண மாட்டீர்கள்.
ஸ்திரத்தன்மை
துரதிர்ஷ்டவசமாக, கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகள் பெரும்பாலும் தரத்தை விட வேகமாக அணியின்றன ஓடும் காலணிகள்மாயோ கிளினிக் கூறுகிறது, ஏனெனில் அவர்களின் ஸ்திரத்தன்மை இல்லாதது “ஏனெனில் சில ஓட்டப்பந்தய வீரர்கள் அவர்களை ஒரு பந்தயத்திற்குத் தயாராவதற்காக அவர்களை விசேஷமாக இழுத்தனர்.” டஸ்டினுடன் உடன்படுவது, “பல மாதிரிகள் சாதாரண நகரும் காலணிகளுக்கு நீடிக்காது, அதாவது நீங்கள் பெரும்பாலும் புதியதை வாங்க வேண்டியிருக்கும்.”
விவாதம்
நீராவி காலணிகள் போன்ற ஷூ ஓட்டப்பந்தய வீரர்கள் ஓட்டப்பந்தய வீரர்களுக்கு அநியாய நன்மையை அளிக்கிறார்களா என்பது குறித்து ஒரு விவாதம் உள்ளது. உண்மையில், உலக தடகள விளையாட்டு வீரர்கள் போட்டியிட போட்டியிட முடிவு செய்வதற்கு முன்னர் அவர்கள் ஒலிம்பிக்கில் இருந்து தடை செய்யப்பட்டனர். தற்போது, உலக தடகள விதிகள் ஆத்மாக்கள் 40 மிமீ விட தடிமனாக இருக்காது என்றும் அதில் கார்பன் ஃபைபர் தட்டு மட்டுமே இருக்க முடியும் என்றும் போட்டி இயங்கும் காலணிகள் கூறுகின்றன.
கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகளை நாங்கள் யார் அணிய வேண்டும்?
கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகள் போட்டி ஓட்டப்பந்தய வீரர்களுக்கு மிகவும் நன்மை பயக்கும். டஸ்டின் குறிப்பிடுவது போல, “வேகத்தையும் திறன்களையும் மேம்படுத்த விரும்புவது, நீங்கள் தொடர்ந்து போட்டியிடுகிறீர்களானால் அல்லது உயர் மட்டத்தில் பயிற்சியளித்திருந்தால், அவை உதவியாக இருக்கும்.” இருப்பினும், அவர்களைப் போல அணிவது அவர்களுக்கு தீங்கு விளைவிக்காது பயிற்சி ரன்னர்குறுகிய காலத்தில் உங்கள் ஓட்டம் அல்லது வேகத்தில் ஒரு பெரிய வித்தியாசத்தை நீங்கள் கவனிப்பது குறைவு பயிற்சிதி
கார்பன் பூசப்பட்ட இயங்கும் காலணிகளிலிருந்து பின்வரும் குழுக்களின் மக்கள் பயனடையலாம்:
- வேகமான இனப்பெருக்கம் காலணிகளை விரும்பும் ஓட்டப்பந்தய வீரர்கள்
- ஓட்டப்பந்தய வீரர்கள் ஒரு நல்லதைத் தேடுகிறார்கள் மீட்பு நாள் ஷூ
- தோட்டக்காரர் பாசிடிஸுடன் ஓட்டப்பந்தய வீரர்கள்
- குதிகால்-ஸ்ட்ரீசிங் வழிகாட்டியுடன் ஓட்டப்பந்தய வீரர்கள்
இறுதி புள்ளியின் விஷயத்தில், ரே விரிவாக விவரிக்கிறார், “சில ஓட்டப்பந்தய வீரர்கள் கார்பன் பூசப்பட்ட சூப்பர் ஷூக்களுக்கு குறைவான பதிலளிக்கக்கூடியவர்கள், அதாவது அவர்கள் அணிந்துகொள்வதிலிருந்து அவர்களின் தற்போதைய நிகழ்ச்சிகளின் முன்னேற்றத்தை அவர்கள் காணவில்லை.
உண்மையில் தட்டையான-கால் மக்கள் கார்பன் பூசப்பட்டதைத் தவிர்க்க முற்படலாம் ஓடும் காலணிகள் ஏனென்றால் அவர்கள் தங்கள் வளைவுகளில் கூடுதல் சிரமத்தை வைக்க முடியும். டஸ்டின் எச்சரித்தார், “ஓட்டப்பந்தய வீரர்களும் அகில்லெஸ் அல்லது கன்றுகளின் வரலாற்றில் கவனமாக இருக்க வேண்டும், ஏனெனில் இந்த காலணிகளின் இயக்கவியல் அந்த பிராந்தியங்களில் கூடுதல் அழுத்தத்தை ஏற்படுத்தும்.”
கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகளில் நகரும் காலணிகளை நீங்கள் எப்படி உணருகிறீர்கள்?
கார்பன் தட்டின் கடினத்தன்மை இருந்தபோதிலும், இந்த காலணிகள் உண்மையில் ஒளியை உணர்கின்றன, மேலும் ஓடுவதற்கு கூட பவுன்ஸ் சில காரணங்களைப் பொறுத்தது, கார்பன் ஃபைபர் தட்டால் சூழப்பட்ட எவ்வளவு குஷன் போன்றவை. “வழக்கமாக, பாதத்திற்கு அருகிலுள்ள ஒரு கார்பன் தட்டு மேலும் தெரியும் என்று உணர்கிறது” என்று தீர்ப்பு விளக்குகிறது.
கார்பன் பூசப்பட்ட இயங்கும் காலணிகளை எப்போதும் இயக்க முடியுமா?
பெரும்பாலான வல்லுநர்கள் எப்போதும் கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகளை பரிந்துரைக்க மாட்டார்கள். நீங்கள் அவர்களின் வாழ்நாளைக் குறைப்பது மட்டுமல்லாமல், சில தசை வளர்ச்சியைத் தடுக்கலாம். பயிற்சியாளர் கால்வின் இதை இந்த வழியில் விளக்குகிறார்: “ஒவ்வொரு ஓட்டத்திற்கும் சூப்பர் ஷூக்களை அணிவது நல்லதல்ல, ஏனென்றால் அவை தினசரி பயிற்சியாளரை விட சற்று வித்தியாசமான வழியை ஏற்றுகின்றன. ஷூவை சுழற்றும் ஒரு ரன்னரின் கால் எல்லா நிகழ்வுகளிலும் வலுவாக இருக்க அனுமதிக்கிறது.”
அதற்கு பதிலாக, இந்த காலணிகளை மிகவும் பாரம்பரியமான நகரும் காலணிகளுடன் பயன்படுத்த வாரியாக நீங்கள் பணியாற்றுவீர்கள். கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகளை அணிய முன்மொழியப்படவில்லை என்று தீர்ப்பு எச்சரித்தது “ஏனெனில் பாதத்தின் உள் தசைகளை உருவாக்குவது முக்கியம்.”
அடிமட்ட வரி
கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகள் தீவிரமான ரேஸ் ரன்னர்களுக்கான செயல்திறன்-மேம்பாட்டாளராக இருக்கலாம், ஆனால் சில மைல் கிளைக்குப் பிறகு செல்ல விரும்பும் வார இறுதி போராளியை நீங்கள் விரும்பினால், ஒரு ஜோடிக்கு பரவுவதற்கான அழுத்தத்தை உணர வேண்டாம். ஒரு பந்தயத்திற்காக நீங்கள் ஒரு ஜோடியை வாங்கினால், அவர்கள் விசுவாசமுள்ளவர்கள் என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்; கார்பன் பூசப்பட்ட காலணிகள் சில இன அமைப்பாளர்களால் அநியாய நன்மையாக கருதப்படலாம்.