பல கட்சி பொறுப்பு | கூட்டாட்சி வர்த்தக ஆணையம்

மற்றவர்களால் ஏற்படும் நுகர்வோர் காயத்திற்கு பொறுப்பான நிறுவனங்களை வைத்திருக்க முற்படும் மற்றொரு அமலாக்க நடவடிக்கையை இன்று நாங்கள் அறிவிக்கிறோம் அல்லது அவர்கள் தவறான நடத்தையில் நேரடியாக பங்கேற்றனர். விதை ஆலோசனைக்கு எதிரான இந்த நடவடிக்கையில், விதை ஆயிரக்கணக்கான டாலர்களில் நுகர்வோரை ஏமாற்றிய பல ஏமாற்றும் திட்டங்களுக்கு விதை உதவியது மற்றும் எளிதாக்கியது என்று நாங்கள் குற்றம் சாட்டுகிறோம். எடுத்துக்காட்டாக, ரியல் எஸ்டேட் கருத்தரங்கு மோசடியால் பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு விதை கிரெடிட் கார்டு நிதியுதவியை ஏற்பாடு செய்தது, மேலும், நுகர்வோர் அட்டைகளைப் பெற்றவுடன், விதை கூறப்படும் மோசடி செய்பவர்களுக்கு கடன் வரம்புகளைத் தெரிவித்தது, பின்னர் நுகர்வோருக்கு பல்லாயிரக்கணக்கான டாலர்கள் “கல்வி” செலுத்துவதற்கு கிடைக்கின்றன என்பதை அறிந்திருந்தார். இந்த திட்டத்தில் விதை தீவிரமாக பங்கேற்றதாக நாங்கள் குற்றம் சாட்டுகிறோம், அதே நேரத்தில் அதன் தவறான தன்மையை அறிந்திருந்தார். தவறான நடத்தைகளில் மற்ற நிறுவனங்களுடன் உதவுவதற்கும் வசதி செய்வதற்கும் அல்லது பங்கேற்பதற்கும் ஒரு நிறுவனம் பொறுப்பேற்க முடியும் என்று நாங்கள் குற்றம் சாட்டிய பல நிகழ்வுகளில் இதுவும் ஒன்றாகும்.
கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில் மட்டும், நிறுவனங்களுக்கு எதிராக அமலாக்க நடவடிக்கைகளை நாங்கள் கொண்டு வந்துள்ளோம்:
- நுகர்வோர் மோசடி தயாரிப்புகளின் நிதி கொள்முதல் (பார்க்க விதை ஆலோசனை மற்றும் சமமான ஏற்றுக்கொள்ளும் கார்ப்பரேஷன்);
- ஏமாற்றும் வகையில் விற்கப்பட்ட தயாரிப்பு தொடர்பாக பூர்த்தி சேவைகளை வழங்குதல் (பார்க்க Support.com);
- மோசடி வணிகர்களுக்கான செயல்முறை கொடுப்பனவுகள் (பார்க்க வருவாய், குவால்பே மற்றும் முழுமையான வணிக தீர்வுகள்);
- ஷாம் தொண்டு நிறுவனங்களுக்கு நிதி திரட்டலை நடத்துங்கள் (பார்க்க அவுட்ரீச் அழைப்பு);
- மோசடி ரோபோகாலர்களுக்கு VoIP சேவைகளை வழங்குதல் (பார்க்க குளோபெக்ஸ், அல்காசார், எஃப்.டி.சி எச்சரிக்கை கடிதங்கள் மற்றும் எஃப்.டி.சி/எஃப்.சி.சி எச்சரிக்கை கடிதங்கள்);
- விளம்பரதாரர்களுக்கு ஏமாற்றும் பிரச்சாரங்களை உருவாக்குங்கள் (பார்க்க போக்குவரத்து நெரிசல்கள்);
- ஏமாற்றும் கூற்றுக்கள் செய்யப்படும் ஒரு விளம்பர தளத்தை இயக்கவும் (பார்க்க தப்ஜோய்);
- ஏமாற்றுதல் அல்லது பிற சட்ட மீறல்கள் மூலம் உருவாக்கப்பட்ட கொள்முதல் தடங்கள் (பார்க்க தொழில் கல்வி கார்ப் (சி.இ.சி), மீடியா மிக்ஸ், எடுட்ரெக், கிராண்ட் பஹாமா குரூஸ் லைன் மற்றும் கூட்டணி பாதுகாப்பு);
- தவறான வருவாய் அல்லது தயாரிப்பு உரிமைகோரல்களைச் செய்யும் விநியோகஸ்தர்களின் விற்பனையிலிருந்து லாபம் (பார்க்க அட்வோகேர், அத்துடன் ஏப்ரல் மற்றும் ஜூன் 2020 இல் அனுப்பப்பட்ட எம்.எல்.எம் எச்சரிக்கை கடிதங்கள்; அல்லது
- கடன் சேகரிப்பாளர்களுக்கு போலி கடன்களை விற்கவும் (பார்க்க கொடுத்தது).
இந்த பொதுவான கருத்து ஒன்றும் புதிதல்ல. முப்பது ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, அந்த நேரத்தில் நுகர்வோர் பாதுகாப்பு பணியகத்தின் இயக்குநராக இருந்த பாரி கட்லர், சட்ட அமலாக்கத்தின் தனது “டேன்டேலியன் கோட்பாட்டை” ஆதரித்தார், “நாங்கள் டேன்டேலியன்களைத் தேர்ந்தெடுத்தால், அவர்கள் பின்னால் முளைப்பார்கள்; நாங்கள் வேர்களைத் தாக்க வேண்டும்” என்ற கருத்தின் அடிப்படையில்.1 கட்லரின் கூற்றுப்படி, இதன் பொருள் என்னவென்றால், “(மோசடி செய்பவர்களுக்காக) கிரெடிட் கார்டு கொடுப்பனவுகளை மோசடி செய்வதன் மூலம், போஸ்ட் கார்டுகள், தயாரிப்பு, விற்பனை ஸ்கிரிப்ட்கள் மற்றும் பணத்தை சேகரித்தல் சக்கரத்தின் பேச்சாளர்களைப் பின்தொடர்வது.”2 நிதி நிறுவனங்கள் மற்றும் VOIP சேவைகள் வழங்குநர்கள் போன்ற புதிய வகை வணிகங்களைச் சேர்க்க இந்த கருத்தை நாங்கள் விரிவுபடுத்தியிருந்தாலும், பொதுவான யோசனை ஒன்றே: இந்த கட்சிகள் தவறுகளிலிருந்து லாபம் ஈட்ட அனுமதிக்க மாட்டோம், மேலும் சட்டவிரோத நடத்தையில் அவர்கள் தீவிரமாக பங்கேற்கும்போது, அதன் தவறான தன்மை பற்றிய அறிவோடு அவற்றை பொறுப்பேற்க நாங்கள் முற்படுவோம்.3
தங்கள் வாடிக்கையாளர்கள், விற்பனையாளர்கள் அல்லது வணிக பங்காளிகளும் தவறான நடத்தைகளில் ஈடுபட்டுள்ள நிறுவனங்களுக்கு பொறுப்பை சுமத்த பல்வேறு சட்டக் கோட்பாடுகளைப் பயன்படுத்தியுள்ளோம். உதாரணமாக:
- அதன் முகவரின் ஏமாற்றும் நடத்தைக்கு ஒரு முதன்மை பொறுப்பைக் கொண்டிருப்பது (பார்க்க சி.இ.சி மற்றும் முற்போக்கான குத்தகை);
- வழிமுறைகள் மற்றும் கருவிகள் – ஒரு தவறான பிரதிநிதித்துவத்தை (அல்லது போலி அல்லது கள்ளப் பொருளின்) மற்றொருவருக்கு வழங்குதல், வழிமுறைகளை வர்த்தக நீரோட்டத்தில் வைக்கப்பட்டு நுகர்வோருக்கு அனுப்ப முடியும் என்ற அறிவைக் கொண்டது (பார்க்க Support.com மற்றும் நெரியம் / சிக்னல் பயோசயின்சஸ்);
- நியாயமற்ற நடத்தை – கணிசமான தீங்கு விளைவிக்கும் அபாயத்திற்கு நுகர்வோரை உட்படுத்தும் செயல் அல்லது செயலற்ற தன்மை நியாயமான முறையில் தவிர்க்க முடியாதது, அங்கு செயல் அல்லது செயலற்ற தன்மையின் நன்மைகள் செலவுகளை விட அதிகமாக இல்லை;
- டி.எஸ்.ஆரை மீறி “(மற்றொரு) அழைப்பை ஏற்படுத்தும்” என்பதற்காக டெலிமார்க்கெட்டிங் விற்பனை விதியின் (டி.எஸ்.ஆர்) பொறுப்பு; அல்லது
- டி.எஸ்.ஆரின் மீறலை “உதவுதல் மற்றும் எளிதாக்குதல்”, கணிசமான உதவிகளையும் ஆதரவையும் வழங்குவதன் மூலம், தெரிந்து கொள்ளும்போது அல்லது நனவாக அறிந்து கொள்வதைத் தவிர்த்து, நடத்தை சட்டவிரோதமானது என்பதை.
இந்த நிகழ்வுகளில் நாங்கள் நாடிய நிவாரணம் பெரும்பாலும் காயமடைந்த நுகர்வோருக்கான நிவாரணத்தை உள்ளடக்கியது, ஆனால் விற்பனையாளர்கள் அல்லது வாடிக்கையாளர்களை முன்னோக்கிச் செல்வது மற்றும் கண்காணித்தல் தேவைப்படும் தடுப்பு விதிகள் இதில்:
- வணிக கூட்டாளர்களின் விடாமுயற்சி;
- இணக்கம் மற்றும் செயல்திறனுக்காக ஒப்பந்த தேவைகள் மற்றும் சேவை நிலை தரங்களை நிறுவுதல்;
- இணக்கத்தை தீர்மானிக்க தொடர்ந்து கண்காணிப்பு மற்றும் தணிக்கை; மற்றும்
- வணிக பங்காளிகள் இந்த தேவைகளை ஒப்பந்தக்காரர்களிடம் குறைக்க வேண்டும்.
விற்பனையாளர்களை பணியமர்த்துவதிலிருந்து அல்லது பிற கட்சிகளுடன் வியாபாரம் செய்வதிலிருந்து நிறுவனங்களை ஊக்கப்படுத்த நாங்கள் விரும்பவில்லை என்றாலும், நிறுவனங்கள் சட்டவிரோத நடத்தை மற்றும் அதிலிருந்து லாபத்தை அவுட்சோர்ஸ் செய்ய முடியும் என்பதையும் நாங்கள் விரும்பவில்லை. மேலும், நிறுவனங்கள் தங்கள் விற்பனையாளர்கள், வாடிக்கையாளர்கள் மற்றும் வணிக கூட்டாளர்களை விவேகமான சோதனை மற்றும் கண்காணிப்பில் ஈடுபட ஊக்குவிக்க விரும்புகிறோம். பல வீரர்கள் சம்பந்தப்பட்ட இடத்தில் அமலாக்கத்திற்கான நல்ல வேட்பாளர்களைத் தேடும்போது, பின்வரும் காரணிகளைக் கருத்தில் கொள்ளும்போது தவறான நடத்தைகளை ஆதரிக்கும் அல்லது செயல்படுத்தும் முழு சுற்றுச்சூழல் அமைப்பையும் நாங்கள் பார்க்கிறோம்:
- அமலாக்கத்திற்கு போதுமான பொறுப்புள்ள சில தரப்பினரிடம் மட்டுமே செல்வதா?
- பங்கேற்பாளர்கள் அனைவரிடமும் விரும்பிய நடத்தையைத் தூண்டுவதற்கு சந்தை அல்லது பிற தனியார் சலுகைகள் போதுமானதா?
- கேள்விக்குரிய நிறுவனங்களுக்கு தவறு செய்பவர்களிடமிருந்து தேவையான ஆதரவைத் தடுத்து நிறுத்தும் திறன் உள்ளதா?
- கேள்விக்குரிய நிறுவனங்கள் நுகர்வோருக்கு எந்த அளவிற்கு காயமடைந்தன அல்லது அவர்களின் ஈடுபாட்டிலிருந்து லாபம் ஈட்டின?
- கண்காணிப்பின் நன்மைகள் செலவுகளை மீறுமா?
- எஃப்.டி.சி அல்லது பிற சட்ட அமலாக்க நிறுவனங்களால் கொண்டுவரப்பட்ட பிற நிகழ்வுகளில் பிரதிவாதிகள் அல்லது பதிலளிப்பவர்களுடன் பணிபுரியும் பொறுப்புள்ள விற்பனையாளர், வாடிக்கையாளர் அல்லது வணிக பங்குதாரர்?
___________________________
1 பாரி ஜே. கட்லர், கூட்டாட்சி வர்த்தக ஆணையத்தில் நுகர்வோர் பாதுகாப்பில் முன்னேற்றங்கள்60 நம்பிக்கையற்ற சட்ட இதழ் 123, 130 (1991).
2 ஐடி.
3 பார்க்க, எ.கா.ஆபரேஷன் சோக்பாயிண்ட் தொடர்பான வணிகங்களின் எஃப்.டி.சி அமலாக்கத்திற்கான ஆணையத்தின் தயாரிக்கப்பட்ட அறிக்கை, மேற்பார்வை மற்றும் அரசாங்க சீர்திருத்தம் தொடர்பான குழுவின் தேசிய பாதுகாப்பு மற்றும் அரசாங்க நடவடிக்கைகள் குறித்த துணைக்குழுக்கள், அமெரிக்க பிரதிநிதிகள் சபை 10 (ஜூலை 26, 2018) (“ஒரு கட்டணச் செயலியை வாங்குவதன் மூலம் பணம் செலுத்துவதன் மூலம் பணம் செலுத்துவதன் மூலம் ஒரு கட்டணச் செயலியைக் கடைப்பிடிப்பதன் மூலம் ஒரு கட்டணச் செயலியைக் கடைப்பிடிப்பதன் மூலம் ஒரு கட்டணச் செயலியைச் செலுத்துவதற்கு உதவும்போது வணிகரின் மோசடிக்கு கண்மூடித்தனமாக – நுகர்வோர் மற்றும் போட்டியைப் பாதுகாக்க ஆணையம் பொருத்தமான சட்ட அமலாக்கத்தைத் தொடரும். ”).