Home Entertainment மெட்டாக்ரிடிக் படி, அருகிலுள்ள இரண்டு மேற்கத்திய நாடுகளும்

மெட்டாக்ரிடிக் படி, அருகிலுள்ள இரண்டு மேற்கத்திய நாடுகளும்

12
0

மேற்கத்தியர்களைப் பற்றி என்ன பெரியது? நல்லது, தொடக்கக்காரர்களுக்கு, ஒழுக்கநெறியை நோக்கிய வகையின் அணுகுமுறை ஒரு பார்வையில் தெளிவாகத் தோன்றலாம், ஆனால் சிறந்த மேற்கத்தியர்கள் தார்மீக ரீதியில் சாம்பல் நிலப்பரப்புகளில் தங்கியிருக்கிறார்கள் மற்றும் தொடர்ந்து மரியாதைக் குறியீடுகளை மறுவரையறை செய்கிறார்கள். இந்த கதைகளின் மையத்தில் வன்முறை பெரும்பாலும் உள்ளது, ஏனென்றால், இந்த கூறு இல்லாமல், மாற்றத்தின் கூட்டத்தில் ஒரு சமூகத்தின் சுத்திகரிக்கப்பட்ட மற்றும் நம்பத்தகாத படத்தை நாம் வரைவோம். இந்த வன்முறை வெவ்வேறு வடிவங்களில் வெளிப்பட்டு மனித வரலாற்றைப் பற்றிய கசப்பான உண்மைகளை பிரதிபலிக்கும், அல்லது இது ஒரு குறிப்பிட்ட பார்வையில் இருந்து உலகளாவிய மனித அதிர்ச்சிகளை முன்னிலைப்படுத்தலாம். மேலும், சட்டவிரோத இடங்கள் மேற்கு மற்றும் அதன் நெறிமுறைகளுடன் ஒத்துப்போகும் சட்டவிரோத ஆண்களைக் கோருகின்றன, சில சமயங்களில், இந்த ஆண்கள் ஒரு மாற்றத்திற்கு ஆளாகிறார்கள். மேற்கத்தியர்களின் பணக்கார வரலாறு நகரும் படத்திற்கு அப்பால் நீண்டுள்ளது, கோர்மக் மெக்கார்த்தி மற்றும் அன்னி ப்ரூல்க்ஸ் போன்ற எழுத்தாளர்கள் மனிதகுலத்தின் மோசமான தூண்டுதல்களை மேற்கத்தியர்கள் எவ்வாறு வெளிப்படுத்த முடியும் என்பதற்கான வரையறைகளை மறுவடிவமைத்துள்ளனர்.

எந்த மேற்கத்தியர்கள் “சிறந்தவர்கள்” என்று அழைக்கப்படுவதற்கு தகுதியானவர்கள் என்பதை தீர்மானிப்பது பயனற்றது, ஏனெனில் இந்த வகை பலவிதமான கதைகளைக் கொண்டுள்ளது. எடுத்துக்காட்டாக, கிளின்ட் ஈஸ்ட்வுட் நடிக்கும் “அன்கன்ஜிவன்” ஒரு சீர்திருத்த துப்பாக்கியை மீண்டும் பவுண்டி-வேட்டை உலகிற்குள் கொண்டு செல்வதன் மூலம் சிக்கலான ஒழுக்கத்துடன் சிக்கிக்கொண்டது, அதே நேரத்தில் செர்ஜியோ லியோனின் “ஒன்ஸ் அபான் எ டைம் இன் தி வெஸ்ட்” கசப்பான பழிவாங்கும் கருத்தை ஆராய்கிறது. இதற்கிடையில், ஹோவர்ட் ஹாக்ஸின் “ரெட் ரிவர்” போன்ற தலைப்புகள் தலைமுறை மோதலின் மூலம் பாரம்பரியத்திற்கும் நவீனத்துவத்திற்கும் இடையிலான மோதலை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகின்றன, இவை அனைத்தும் ஒரு ஹீரோவை உருவாக்குகின்றன என்ற கருத்தை சவால் செய்கின்றன. பெரிய மேற்கத்திய வகை பல ஆண்டுகளாக கணிசமான மாற்றங்களுக்கு உள்ளாகியுள்ளது, உடல் வன்முறைகள் பெரும்பாலும் அதன் மையத்தில் கலாச்சார மற்றும் இன அடக்குமுறையின் பரிசோதனைகளுடன் ஒன்றுடன் ஒன்று இருக்கும்.

ராட்டன் டொமாட்டோ போன்ற ஒரு வலைத்தளத்தைப் பார்த்தால், எல்லா காலத்திலும் அதிக மதிப்பிடப்பட்ட மேற்கத்தியர்கள் “ஸ்டேகோகோச்” மற்றும் “மை டார்லிங் கிளெமெண்டைன்” போன்ற தலைப்புகள் (நீங்கள் எதிர்பார்ப்பது போல, இருவருக்கும் விமர்சகர்களிடமிருந்து 100 துல்லியமான “புதிய” மதிப்பெண் உள்ளது). ஆன் மெட்டாக்ரிடிக். எனவே, இந்த படங்களைப் பற்றி பேசலாம்!

இந்த சிறந்த மெட்டாக்ரிடிக்-மதிப்பிடப்பட்ட வெஸ்டர்ன் மனித அனுபவத்தின் நிறமாலையை ஆராய்கிறது

சாம் பெக்கின்பாவின் “தி வைல்ட் பன்ச்” ஒரு அனுபவம் மற்றும் ஒரு அரை. ஒரு பரவலான நீலிசம் படத்தின் ஒவ்வொரு நிகழ்வையும் இணைக்கிறது, ஆனால் இது நம்பிக்கையற்ற உலகம் அல்ல. டெக்சன் பைக் பிஷப் (வில்லியம் ஹோல்டன்) ஒரு சட்டவிரோதமாக ஒரு இறுதி கொள்ளைக்குப் பிறகு ஓய்வு பெற விரும்புகிறார், அவரது ஆண்களில் பெரும்பாலோர் இறந்து போகும் ஒரு இரத்தக்களரி துப்பாக்கிச் சூட்டில் பதுங்கியிருப்பது மட்டுமே. பைக் மற்றும் ஒரு சில தப்பிப்பிழைத்தவர்கள் பின்னர் மெக்ஸிகோவுக்குச் செல்கிறார்கள், ஆனால் அவர்கள் வந்தவுடன் அவர்கள் ஒரு மோசமான அச்சுறுத்தலைச் சந்தித்தனர். இந்த கட்டத்திற்குப் பிறகு நிகழும் பதட்டமான மோதல்கள், துப்பாக்கிச் சூட்டுகள் மற்றும் இரட்டை குறுக்குவெட்டுகளை நீங்கள் பார்த்தால், “தி வைல்ட் கொத்து” ஒரு கதை கண்ணோட்டத்தில் சிறப்பு என்று தோன்றாது. ஆனால் இந்த கிளாசிக் டிராப்களுக்கு பெக்கின்பா சிகிச்சையில் மந்திரம் உள்ளது, அவை விரைவான வெட்டு எடிட்டிங் மற்றும் மல்டி-ஆங்கிள் ஃப்ரேமிங் மூலம் தெரிவிக்கப்படுகின்றன (1969 இல் படம் வெளியானபோது அவை பிரதானமாக இல்லை). இந்த ஆக்கபூர்வமான புத்தி கூர்மை விசுவாசத்தைப் பற்றிய பைக்கின் வியத்தகு அறிவிப்புகள், மற்றும் அது இல்லாதது ஒரு விலங்கை மனிதனிடமிருந்து எவ்வாறு உருவாக்குகிறது என்பது போன்ற மிகைப்படுத்தப்பட்ட கருத்துக்களைக் கூட புதியதாகத் தோன்றுகிறது.

இருப்பினும், பெக்கின்பாவின் காவிய திருத்தல்வாத மேற்கத்தியமானது சரியானதல்ல. இங்கு கொண்டாடப்படும் மச்சிஸ்மோவின் பிராண்ட் மிகவும் காலாவதியானது, அதே நேரத்தில் வன்முறையை சித்தரிக்கும் மின்மயமாக்கல் ஷாட் காட்சிகள் இந்த பாரம்பரிய உலகக் கண்ணோட்டத்தை வலுப்படுத்துகின்றன. மிருகத்தனம், விசுவாசம் மற்றும் தார்மீக தெளிவற்ற வீரம் ஆகியவை படத்தின் மையக் குழுவால் ஏற்றுக்கொள்ளப்படுகின்றன, அவர்கள் தங்கள் தனிப்பட்ட தத்துவங்களை அசாதாரண ஒற்றுமை மற்றும் தோட்டாக்களின் ஆலங்கட்டியுடன் அறிய வைக்கின்றனர். உள்ளுறுப்பு படங்களில் வேண்டுமென்றே, நீட்டிக்கப்பட்ட கவனம் உள்ளது, அதாவது எறும்புகளால் ஒரு தேள் விழுங்கப்படுவது போன்றவை குழந்தைகளின் குழு துன்பகரமான மகிழ்ச்சியுடன் பார்க்கிறது. பெக்கின்பா வன்முறை மீதான நமது விரும்பத்தகாத அக்கறையின்மையை கண்டிக்கிறாரா? அல்லது நாங்கள் அழிந்துவிட்டோம் என்ற உண்மையை அவர் உச்சரிக்கிறாரா? ஏனெனில் அதில்? இது விவாதத்திற்கு வரும்போது, ​​”தி வைல்ட் பன்ச்” சிலிர்ப்பையும், அதிர்ச்சிகளையும், கோபத்தையும் வழங்குகிறது, உங்களை ஈர்க்கும் உணர்ச்சிகளின் ரோலர் கோஸ்டரில் உங்களை அழைத்துச் செல்கிறது.

மெட்டாக்ரிடிக் அதிக மதிப்பீடு செய்யப்பட்ட நவ-மேற்கு படம் பேராசை ஆண்களை எவ்வாறு வடிவமைக்கிறது என்பதை ஆராய்கிறது

அடுத்து, எங்களிடம் “சியரா மாட்ரேவின் புதையல்” உள்ளது, இது முற்றிலும் மாறுபட்ட மேற்கத்தியமானது பேராசை. அதே பெயரில் பி. டிராவனின் நாவலை அடிப்படையாகக் கொண்டு, ஜான் ஹஸ்டனின் படம் பேராசை பற்றி நேரடியான மற்றும் உற்சாகமான உவமையைப் போல வெளிவருகிறது. ஹம்ப்ரி போகார்ட் ஃப்ரெட் டோப்ஸாக நடிக்கிறார், ஒரு சந்தேகத்திற்குரிய, திட்டமிடப்பட்ட தங்க வாய்ப்பாளர், அவர் தனது கூட்டாளர் பாப் (டிம் ஹோல்ட்) உடன் மெக்ஸிகோ மலைகளுக்குச் செல்லும்போது ஒரு வாய்ப்பைத் தேடுகிறார். இருப்பினும், அவற்றில் ஏதேனும் நிகழுமுன், ஃப்ரெட் மற்றும் பாப் இருவரும் ஆரம்பத்தில் முந்தைய வேலையிலிருந்து தங்கள் ஊதியத்திலிருந்து ஏமாற்றப்பட்டு, கடினமான (மற்றும் வன்முறை) வழியைத் திரும்பப் பெற வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளனர். தங்கத்தைத் தேடி ஜோடி வெளியேறும்போதுதான் அவர்களின் உண்மையான இதயங்கள் எங்களுக்குத் தெரியப்படுத்தப்படுகின்றன. சந்தேகத்திற்கிடமான மற்றும் சித்தப்பிரமை, இந்த ஆண்கள் மற்றவர்களுக்கும் ஒருவருக்கொருவர் எதிர்த்து அனைத்து வகையான ஷெனானிகன்களிலும் ஈடுபடுவதற்கு முன்பு, இறுதியில், ஒரு மோசமான முரட்டுத்தனமான விழிப்புணர்வுக்கு உட்பட்டனர்.

பேராசையால் நுகரப்படும் அத்தகைய இணைக்கும் பாத்திரத்தை வகிப்பது போகார்ட்டுக்கு ஒரு சூதாட்டமாக இருந்தது, அவர் வழக்கமாக வீர அல்லது தார்மீக சாம்பல் நிற புள்ளிவிவரங்களை (நாங்கள் வேரூன்றி முடிக்கிறோம்) அவரது தொழில் வாழ்க்கையில் இந்த கட்டம் வரை உருவெடுத்தார். ஃப்ரெட்டின் மாற்றம் ஒரே இரவில் ஏற்படாது, நிச்சயமாக; பேராசை தூண்டப்பட்ட சித்தப்பிரமைக்கு வழிவகுக்கும் மெதுவாக எரியும் ஊழலுடன், நேரடி நிகழ்வுகள் மற்றும் காட்சி உருவங்களின் வடிவத்தில் முன்னறிவிப்புகள் ஏராளமாக உள்ளன. அவர்களின் வருவாயைக் கவ்விக் கொள்ளவும், கொள்ளையடிக்கப்படுவதையும் அறிந்த இரண்டு ஆண்கள் பேராசையின் ஆபத்துக்களைப் புரிந்துகொள்வார்கள் என்று ஒருவர் நினைப்பார், ஆனால் நாம் எப்போதாவது கற்றுக்கொள்ள அவ்வளவு விரைவாக இருக்கிறோமா? ஏதேனும் இருந்தால், படத்தின் தொடக்கத்தில் ஃப்ரெட் மற்றும் பாப் ஏமாற்றப்பட்டனர் என்பது அவர்களின் சித்தப்பிரமை சந்தேகங்களை வலுப்படுத்துகிறது. அவர்கள் தெரியும் அவர்களின் சக மனிதன் நம்பகமானவள் அல்ல, தங்கத்தை விரும்புவதற்கான ஒரே வழி, அதை வேறொருவரின் கைகளிலிருந்து பறிப்பதே.

“தி வைல்ட் பன்ச்” மற்றும் “தி புதையல் ஆஃப் தி சியரா மேட்ரே” ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான குவிய மற்றும் கருப்பொருள் வேறுபாடு மேற்கத்திய வகைக்கு இடமளிக்கும் மாறுபட்ட பொருள்களை பிரதிபலிக்கிறது. ஒரு படம் அதன் சட்டவிரோத துரோகிகளை அபூரண மனிதர்களாக வடிவமைக்கும் அதே வேளையில், மற்றொன்று அவர்களின் முக்கிய மனிதகுலத்தின் இரண்டு தொழிலாள வர்க்க வழிகளை முற்றிலுமாக அகற்றுகிறது. இந்த உள்ளார்ந்த வேறுபாடுகள் இருந்தபோதிலும், பெக்கின்பாவின் படம் உண்மையில் ஹஸ்டனின் நியோ-வெஸ்டரால் ஈர்க்கப்பட்டது, இது வகையின் நிலைப்பாடுகளை வடிவமைக்க உதவும் தாக்கங்களின் சிக்கலான வலையை எடுத்துக்காட்டுகிறது. இந்த திரைப்படங்கள் மனித அனுபவத்தின் சிக்கலான தன்மையைக் கைப்பற்றும் வரை, இந்த வகையின் கூடுதல் உள்ளீடுகளுக்கு எப்போதும் அதிக இடம் இருக்கும்.

ஆதாரம்