திரைப்படத் தயாரிப்பாளர் டிராவிஸ் குட்டிரெஸ் செங்கர் ஆஸ்கோவின் பாரம்பரியத்தை பிரதிபலிக்கும் போது, அவை ஒரு கலைக் குழுவை விட அதிகமாக இருப்பதை அவர் விரைவாகக் குறிப்பிடுகிறார்; அவர்கள் ஒரு இயக்கத்தை உருவாக்கினர், ஒன்று சிகானோ கலை வரலாற்றில் குறிப்பிடத்தக்க செல்வாக்கைக் கொண்டுள்ளது.
“அந்த இயக்கம் இன்றும் தொடர்கிறது, அது மிகவும் விரிவானது,” என்று அவர் கூறுகிறார். “நிறைய புத்தகங்கள், திரைப்படங்கள் மற்றும் விஷயங்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட காலப்பகுதியில் ஆஸ்கோவைப் பற்றி எழுதப்படும். இது சில வழிகளில் எங்கள் பங்களிப்பாகும்.”
அவர் குறிப்பிடுகிறார் ஆஸ்கோ: அனுமதியின்றி1970 களின் கலைக் குழுவின் கதையை விவரிக்கும் ஒரு ஆவணப்படம், பலதரப்பட்ட கலைஞரான பாட்ஸ்சி வால்டெஸ், மியூரலிஸ்ட் வில்லி ஹெர்ரான் III, ஓவியர் மற்றும் செயல்திறன் கலைஞர் க்ரோங்க் மற்றும் எழுத்தாளர் மற்றும் புகைப்படக் கலைஞர் ஹாரி காம்போவா ஜூனியர். கண்காட்சிகள். அவர்களின் கருத்தியல் வேலை மற்றும் செயல்திறன் கலை ஆகியவை பிரதான கலை உலகில் இருந்து சிகானோஸை விலக்குவது மற்றும் கிழக்கு லாஸ் ஏஞ்சல்ஸில் உள்ள மெக்சிகன் அமெரிக்க சமூகத்தால் தாங்கப்பட்ட முறையான பொலிஸ் மிருகத்தனம் ஆகியவற்றைப் பற்றி பேசின.
ஆஸ்கோவின் நான்கு நிறுவன உறுப்பினர்களும் மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க சிகானோ கலைஞர்களாக மாறினர், பின்னர் அமெரிக்காவைச் சுற்றியுள்ள மதிப்பிற்குரிய அருங்காட்சியகங்களில் படைப்புகளை காட்சிப்படுத்தினர். ஆனால் அவர்களின் ஆரம்ப நாட்களில், குழு குறிப்பிடத்தக்க காட்சியகங்கள் மற்றும் அருங்காட்சியகங்களுக்கான அணுகல் மறுக்கப்பட்டது. அவர்கள் தங்கள் சொந்த வழிகளை பொது நிகழ்ச்சிகள், சுவரோவியங்கள் மற்றும் பலவற்றின் வடிவத்தில் உருவாக்கினர்.
“மோசமாக நடந்து கொள்வது நீங்கள் செய்யக்கூடிய மிக நெறிமுறை விஷயம்” என்று நிர்வாக தயாரிப்பாளர் கெயில் கார்சியா பெர்னல் இந்த மாத தொடக்கத்தில் தென்மேற்கு திரைப்பட விழா பிரீமியரால் படத்தின் தெற்கில் கூறினார். “நீங்கள் அடையாளத்தை உருவாக்குகிறீர்கள், கேள்வி எழுப்பி, முகப்பில் மற்றும் இருக்கும் கேலிக்கூத்து ஆகியவற்றை அவிழ்த்து விடுகிறீர்கள்.”
பெர்னல் மற்றும் டியாகோ லூனா நிர்வாகி தங்கள் தயாரிப்பு நிறுவனமான எல் கோரியண்ட் டெல் கோல்போவின் கீழ் இந்த படத்தை தயாரித்தனர். படம் இன்னும் விநியோகத்தைக் கண்டுபிடிக்கவில்லை.
அசோசியேட்டட் பிரஸ்ஸுடன் பேசிய காம்போவா மற்றும் வால்டெஸ் குட்டிரெஸ் சென்சரின் வரலாற்றில் அணுகுமுறையைப் பாராட்டினர். ஆவணப்படத்தில் தோன்றிய இரு உறுப்பினர்களும், முதல் முறையாக ரசிகர்கள் கூட்டத்தினருடனும், இளம் சிகானோ கலைஞர்களின் குழுவுடனும் படத்தைப் பார்த்தார்கள், அதன் கலை ஆஸ்கோவின் ஆரம்பகால கிளர்ச்சியால் ஈர்க்கப்பட்டது.
“நாங்கள் அனைவரும் ஒன்றாக வேலை செய்வதன் சாராம்சத்தை படம் மிகவும் கவர்ந்ததாக நான் உணர்ந்தேன்,” என்று காம்போவா கூறினார்.
ஸ்தாபகக் குழுவில் உள்ள ஒரே பெண்ணாக, சம நேரமும் புரிதலும் வழங்கப்படுவது தனக்கு ஒரு சிறப்பு தருணம் என்று வால்டெஸ் கூறுகிறார்.
“முதன்முறையாக, இதற்கு முன்பு நடக்காத குழுவில் எனக்கு ஒரு சமமான குரல் வழங்கப்பட்டது,” என்று அவர் கூறினார், குழுவின் முந்தைய கதைகள் தனது ஆண் ஒத்துழைப்பாளர்களை மட்டுமே எவ்வாறு முன்னிலைப்படுத்தியது என்பதை மேற்கோள் காட்டி.
அனுமதியின்றி
1960 கள் மற்றும் 1970 களில் சிகானோ சிவில் உரிமைகள் இயக்கத்தின் உச்சத்தில் ஆஸ்கோ வெளிப்பட்டது. இது கிழக்கு லா வெளிநடப்பு, கல்வி சமத்துவமின்மையை எதிர்த்து அரசியல் மற்றும் இன பதற்றம் மற்றும் வியட்நாம் போர் எதிர்ப்பு இயக்கமான சிகானோ மொரடோரியம் ஆகியவற்றின் மத்தியில் உயர்ந்த அரசியல் மற்றும் இன பதற்றத்தின் காலம், இதன் போது பல மெக்சிகன் அமெரிக்கர்கள் பொலிஸ் மிருகத்தனத்திற்கு பலியானார்கள்.
லத்தீன் கலைஞர்கள் தங்கள் சமூகங்களில் நடைபெறும் முறையான அநீதியை செயலாக்க முயன்றதால் சுவரோவியவாதிகள் மற்றும் கூட்டுகள் தோன்றின.
“இத்தகைய வன்முறைகளுக்கான பதில் கலையை உருவாக்குவதாகும்” என்று காம்போவா ஜூனியர் கூறினார். சிகானோஸின் பிரதான உணர்வை மாற்றியமைக்கவும், சமூகக் கட்டுப்பாடுகள் இருந்தபோதிலும் ஒருவர் உருவாக்கக்கூடிய சாத்தியக்கூறுகள் மற்றும் வழிகளை முன்வைக்க விரும்பினார்.
வால்டெஸைப் பொறுத்தவரை, ஒரே பெண்ணாக இருப்பதால், சமூகத்தில் இனவெறி ஆகிய இரண்டின் இரட்டை அளவிற்கும், பழமைவாத லத்தீன் வீடுகளுக்குள் பாலியல் நெசவு செய்த பாலியல் விஷயத்திற்கும் அவர் புதியவரல்ல, அங்கு இளம் பெண்கள் அமைதியாக இருப்பார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டது.
“என்னால் அதைத் தாங்க முடியவில்லை, எனவே ஆஸ்கோவில் செயல்திறன் பணிகள் மூலம் இந்த வகையான தணிக்கைகளை என்னால் செயல்பட முடிந்தது,” என்று வால்டெஸ் கூறினார் உடனடி சுவரோவியம்சிறைப்பிடிக்கப்பட்ட உணர்வின் ஒரு உருவகம்.
ஆஸ்கோவின் மிகவும் அறியப்பட்ட படைப்புகளில் ஒன்று வண்ணப்பூச்சு லாக்மாவை தெளிக்கவும். லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் கவுண்டி மியூசியம் ஆஃப் ஆர்ட் பக்கத்திலுள்ள காம்போவா, க்ரோங்க் மற்றும் ஹெரான் ஸ்ப்ரே ஆகியோர் தங்கள் பெயர்களை வரைந்தனர், “சிகானோஸ் கும்பல்களில் இருக்கிறார், அவர்கள் கலையை உருவாக்கவில்லை” என்று ஒரு கியூரேட்டரிடம் கூறப்பட்டதாக காம்போவா கூறிய பின்னர்.
“லத்தீன்ஸ் ஆர்ட், உங்களுக்குத் தெரியும், இல்லை. இது ஒரு விஷயம் அல்ல. இது சொந்தமல்ல. இது அமெரிக்க கலையின் ஒரு பகுதியாக இல்லை” என்று மக்கள் சொன்னபோது மற்றொரு சகாப்தம் இருந்தது “என்று லூகாஸ் கதை கலை அருங்காட்சியகத்தின் தலைமை கண்காணிப்பாளரும் துணை இயக்குநருமான பிலார் டாம்ப்கின்ஸ்-ரிவாஸ் கூறினார்.
ஆஸ்கோவின் அண்டை செயல்திறன் கலை பெரும்பாலும் முறையாகவும், கூட்டமாகவும் இருக்கும். இல் சிலுவையின் நிலையம்வியட்நாம் போரை எதிர்த்து இந்த குழு உள்ளூர் இராணுவ ஆட்சேர்ப்பு அலுவலகத்திற்கு ஒரு பெரிய சிலுவையை கொண்டு சென்றது.
1974 ஆம் ஆண்டில், கிழக்கு லாஸ் ஏஞ்சல்ஸில் ஊடகங்களின் பரபரப்பான குற்றச்சாட்டுக்கு கவனம் செலுத்துவதற்காக கும்பல் வன்முறைக்கு பலியான க்ரோங்கின் புகைப்படத்தை காம்போவா எடுத்தார். ஆவணப்படத்தில், ஒரு உள்ளூர் செய்தி நிலையம் ஒரு உண்மையான கதையாக ஓடியதாக காம்போவா கூறுகிறார்.
ஒரு குழுவாக ஆஸ்கோவின் பணி பிரதான நீரோட்டத்திலிருந்து தெளிவற்ற நிலையில் இருந்தது. லாக்மா ஏற்றப்பட்ட 2011 வரை இல்லை ஆஸ்கோ: எலைட் ஆஃப் தி தெளிவற்ற, ஒரு பின்னோக்கி, 1972-1887குழுவின் செயல்திறன் மற்றும் கருத்தியல் கலையை முன்வைத்த முதல் பின்னோக்கி. காட்சிக்கு வைக்கப்பட்டிருந்த வால்டெஸின் படம், காம்போவாவால் எடுக்கப்பட்டது, கிராஃபிட்டி கலைக்கு மேலே நிற்கிறது. வாழ்க்கை ஆஸ்கோவை அதன் முழு வட்ட தருணத்துடன் வழங்கியது.
“லத்தீன் வரலாறு எப்போதும் அழிக்கப்பட்டுவிட்டது” என்று குட்டிரெஸ் சென்சர் கூறினார். “ஆஸ்கோ: அனுமதியின்றி ஒரு போரை வென்ற கதை, ஒரு போர் அல்ல. ”
“திரைப்படங்கள் இல்லை” மற்றும் லத்தீன் பிரதிநிதித்துவம்
1974 ஆம் ஆண்டு வால்டெஸின் புகைப்படம் கலைஞர் ஒரு கோப்ராவின் தங்க சிலையை வைத்து, தங்கத்தின் மேல் கவர்ச்சியாக இருப்பதைக் காட்டுகிறது. அவர் ஆஸ்ட்லான் நோ மூவி விருதுகளில் சிறந்த நடிகையை வென்றார் – ஹாலிவுட்டில் லத்தீன் பிரதிநிதித்துவம் இல்லாதது குறித்த வர்ணனையாக ஆஸ்கோ உருவாக்கப்பட்ட ஒரு கற்பனையான விருது நிகழ்ச்சி.
இந்த குழு ஹாலிவுட் சினிமா மற்றும் பிரபலமான கலாச்சாரத்தால் ஈர்க்கப்பட்டது, ஆனால் ஸ்டுடியோ படங்களில் நடிப்பதற்கான சாத்தியக்கூறுகள் குறைவாகவே இருந்தன, அவர்கள் ஒரு பணிப்பெண், கார்டெல் தலைவர் அல்லது கும்பல் உறுப்பினராக விளையாட விரும்பாவிட்டால்.
“ஹாலிவுட் திரைப்படங்கள், ராக் ‘என்’ ரோல். அதைத்தான் நான் இருந்தேன்,” என்று வால்டெஸ் கூறினார். “அதனால்தான் எனது கலை தயாரிப்பில் நான் செய்த விதத்தில் பதிலளித்தேன்.”
தங்களுக்கு பிடித்த படங்களின் சாரத்தை கைப்பற்ற சினிமா பங்குகளைப் பயன்படுத்தி ஹெரான், க்ரோங்க் மற்றும் வால்டெஸ் ஆகியோரை காம்போவா புகைப்படம் எடுத்தார். தொடர் அழைக்கப்பட்டது திரைப்படங்கள் இல்லை பின்னர் அவர்களின் நையாண்டி விருது நிகழ்ச்சியை ஊக்கப்படுத்தியது.
குட்டிரெஸ் செங்கர் அதில் ஈர்க்கப்பட்டார் மற்றும் இளம் சிகானோ கலைஞர்களின் குழுவைக் காண்பிப்பதன் மூலம் ஆவணப்படம் முழுவதும் மரியாதை செலுத்துகிறார் -உள்ளூர் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் கலைஞர்கள் ஃபேபி ரெய்னா மற்றும் சான் சா உள்ளிட்ட ஆஸ்கோவின் கையொப்பம் DIY பாணியால் ஈர்க்கப்பட்ட குறும்படங்களில்.
“நீங்கள் ஒரு லத்தீன் என்ற அவசியமான கடமை என்று நான் நினைக்கிறேன், நீங்கள் படங்களை உருவாக்கினால், பிரவுன் மக்களை திரையிலும் கேமராவிற்கும் பின்னால் வைப்பதற்கும், எங்கள் வரலாற்றைப் பற்றிய திரைப்படங்களை உருவாக்க முயற்சிப்பதற்கும் மிகவும் கடினமாக உள்ளது” என்று குட்டிரெஸ் சென்சர் கூறினார். “எங்களிடம் பணக்கார கதைகள் உள்ளன, எங்களுக்கு ஒரு பணக்கார வரலாறு உள்ளது.”
ஆஸ்கோ: அனுமதியின்றி நடிகர் மைக்கேல் பேனா மற்றும் நகைச்சுவை நடிகர் ஆர்ட்டுரோ காஸ்ட்ரோ உள்ளிட்ட மரியாதைக்குரிய லத்தீன் கலைஞர்களின் சான்றுகளை உள்ளடக்கியது, அவர்கள் பிரதான நீரோட்டத்திற்குள் நுழைந்தனர், ஆனால் வரலாற்றைப் பாதுகாப்பதன் முக்கியத்துவத்தை அறிவார்கள்.
“லத்தீன் மக்களாகிய நமது வரலாறு வரலாற்று புத்தகங்களில் இல்லை. எங்களிடம் இருந்த இயக்கங்கள் வரலாற்று புத்தகங்களில் இல்லை” என்று பேனா ஆவணப்படத்தில் கூறுகிறார்.
முன்னேற்றம் மெதுவாக இருப்பதாக இது பெரும்பாலும் உணர்ந்தாலும், கலைஞர்கள் தங்கள் கருத்துக்களைத் தொடர்ந்து குரல் கொடுக்க வேண்டும் மற்றும் “தவறாக நடந்து கொள்ள வேண்டும், அனுமதி கேட்கக்கூடாது” என்று வால்டெஸ் கூறுகிறார்.
“நீங்களே இருக்க உங்களுக்கு அனுமதி தேவையில்லை. ஆக்கப்பூர்வமாக இருக்க உங்களுக்கு அனுமதி தேவையில்லை. அறிவார்ந்தவராக இருக்க உங்களுக்கு அனுமதி தேவையில்லை” என்று காம்போவா கூறினார். “விஷயம் என்னவென்றால், உங்களை அடக்கவோ அல்லது ம sile னமாக்கவோ அல்லது பார்வைக்கு படைப்புகளை வழங்குவதிலிருந்து குறைக்கவோ அனுமதிக்க முடியாது.”
Le லெஸ்லி அம்ப்ரிஸ், அசோசியேட்டட் பிரஸ்