Business

கிரேஸிலிருந்து டெஸ்லாவின் வீழ்ச்சி முழு அமெரிக்க ஈ.வி. சந்தையையும் உயர்த்த முடியுமா?

தலைமை நிர்வாக அதிகாரியின் அரசியல் நடவடிக்கைகள் காரணமாக, அந்த வாகன உற்பத்தியாளரின் விற்பனை உலகெங்கிலும் வீழ்ச்சியடையும் போது, ​​அந்த நிறுவனத்தின் வாகன வரிசை ஒரு புதிய புதிய மாதிரி அல்லது மறுவடிவமைப்பு தேவைப்படும் போது, ​​அந்த நிறுவனத்தின் சந்தை மதிப்பீட்டின் அடிப்படையில் பெரும்பாலும் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள் உள்ளன.

அந்த நிறுவனம், நிச்சயமாக, டெஸ்லா, இது நான் பார்த்த எந்தப் போலல்லாமல் ஒரு கார்ப்பரேட் சுய அழிவின் மத்தியில் உள்ளது.

நாங்கள் சாட்சியாக இருப்பதைப் புரிந்துகொள்ள உங்களுக்கு உதவ, நான் டெஸ்லாவின் பிரச்சினைகளை, ஆய்வாளர்களிடமிருந்து உதவிகளுடன், பின்னர் -ஏன் எலோன் மஸ்க்கின் நிறுவனம் வெடிப்பதைப் பார்ப்பதிலிருந்து பெறும் இன்பம் இருந்தபோதிலும், அமெரிக்க மின்சார வாகன சந்தைக்கு பலவீனமான டெஸ்லா என்ன அர்த்தம் என்பதைப் பற்றி நாங்கள் கவலைப்பட வேண்டும் என்று விளக்குங்கள்.

“நிறைய சாதித்த ஒரு நிறுவனத்தை நான் காண்கிறேன், ஆனால் முன்னெப்போதையும் விட அதிக சவால்களை எதிர்கொள்கிறேன்” என்று நீண்டகால வாகனத் தொழில் ஆய்வாளர் கார்ல் பிரவுர் கூறினார், இப்போது isecars.com இல் பணிபுரிகிறார்.

“டெஸ்லா தயாரிப்பு குழாய்க்கு கீழே வருவது மிகவும் உற்சாகமான, அல்லது மிகவும் அடக்கமாக உற்சாகமாக எதுவும் இல்லை,” என்று அவர் கூறினார். “ஒவ்வொரு முறையும் (டெஸ்லாவின்) கார்களில் ஒன்றின் சில புதிய, புத்துணர்ச்சியூட்டும் பதிப்பு எங்களுக்கு உறுதியளிக்கப்பட்டால், இது மிகவும் பலவீனமான புதுப்பிப்பு, நேர்மையாக இருக்க வேண்டும்.”

அவர் டெஸ்லாவைப் பற்றி ஒரு வாகன உற்பத்தியாளராகப் பேசுகிறார், ஆனால் இது மற்ற கார் பிராண்டுகளிலிருந்து கணிசமாக வேறுபடுகிறது. டெஸ்லாவின் சந்தை மதிப்பீட்டிற்கான நியாயப்படுத்தல், அதன் கார்கள் சுய-ஓட்டுநர் வாகனங்கள், ரோபாட்டிக்ஸ் மற்றும் பிற வணிகங்களில் இலாபங்களின் எதிர்காலத்தை நோக்கிய ஒரு படியாகும் என்ற கருத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது. ஆட்டோ விற்பனை எதிர்காலத்திற்கு ஒரு நிதி பாலத்தை வழங்க உதவுகிறது, மேலும் அந்த பாலம் நடுங்குகிறது.

“வாகனத் துறையின் வரலாற்றில் ஒத்த எதையும் சிந்திக்க நாங்கள் போராடுகிறோம், அதில் ஒரு பிராண்ட் இவ்வளவு மதிப்பை மிக விரைவாக இழந்துவிட்டது” என்று ஜே.பி. மோர்கனின் மார்ச் 12 ஆய்வுக் குறிப்பு கூறினார்.

முதல் காலாண்டில் டெஸ்லா எத்தனை வாகனங்களை வழங்கும் என்பதற்கான மதிப்பீடுகளை முதலீட்டு வங்கி குறைத்து, 2025 ஆம் ஆண்டு ஒட்டுமொத்தமாக, வாகன உற்பத்தியாளர் அதன் விற்பனை வழிகாட்டுதலை பூர்த்தி செய்யத் தவறிவிடுவார் மற்றும் தொடர்ந்து மதிப்பை இழக்க நேரிடும் என்று கணித்துள்ளது.

இந்த நிதிக் கணக்கீடு டெஸ்லாவுக்கு ஒரு பிந்தைய தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ஏற்றம் பின்பற்றுகிறது, அதன் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி மஸ்க், டொனால்ட் டிரம்பின் முன்னணி ஆதரவாளராக உள்ளார், இப்போது புதிதாக உருவாக்கப்பட்ட, ஏஜென்சி-டைஸ்மண்ட்லிங் அரசாங்க செயல்திறனை மேற்பார்வையிடுகிறார். மஸ்க் தனது நிறுவனங்களின் தலைவராக தனது பங்கைப் பேணுகையில் அரசாங்கத்தில் பணியாற்றி வருகிறார்.

கருத்துக்கான கோரிக்கைக்கு டெஸ்லா பதிலளிக்கவில்லை.

அதன் பங்கு விலை டிசம்பர் 17 அன்று 9 479.86 ஆக மூடப்பட்டபோது உயர்ந்தது. அதன் சந்தை மூலதனம், அதன் பங்குகளின் மதிப்பின் கூட்டுத்தொகை, 1.5 டிரில்லியன் டாலராக இருந்தது.

புதன்கிழமை சந்தை முடிவடையும் படி, பங்கு விலை 5 235.86 ஆகவும், உச்சத்திலிருந்து 51% ஆகவும், சந்தை தொப்பி 759 பில்லியன் டாலராகவும் இருந்தது.

முன்னோக்குக்கு, ஜெனரல் மோட்டார்ஸின் சந்தை தொப்பி சுமார் billion 50 பில்லியன் ஆகும்.

(படம்: பால் ஹார்ன்/உள்ளே காலநிலை செய்திகள்)

ஏராளமான பிற ஆய்வாளர்கள் டெஸ்லாவின் இருண்ட காட்சியைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள். எடுத்துக்காட்டாக, வெல்ஸ் பார்கோ செக்யூரிட்டீஸ் டெஸ்லாவுக்கு ஒரு பங்கிற்கு 130 டாலர் விலை இலக்கை நிர்ணயித்துள்ளது, இது உச்சத்திற்கு அருகில் வாங்கிய எவருக்கும் குமட்டலைத் தூண்டும்.

“(I) முதலீட்டாளர்கள் அடிப்படைகளில் எந்த வேடிக்கையும் இல்லை என்பதை ஒப்புக் கொள்ளத் தொடங்குகின்றனர்” என்று வெல்ஸ் பார்கோ மார்ச் 14 குறிப்பில் தெரிவித்தார்.

இன்னும், சில ஆய்வாளர்கள் டெஸ்லாவுக்கு ஒரு பிரகாசமான எதிர்காலத்தைக் காண்கிறார்கள். வெட்பஷ் செக்யூரிட்டீஸ் அதன் பங்குக்கு 550 டாலர் விலை இலக்குடன் ஒட்டிக்கொண்டிருக்கிறது. வெட் புஷ் ஆய்வாளர் டான் இவ்ஸ், சமீபத்திய குறிப்பில் டெஸ்லா பெரிய வளர்ச்சி மற்றும் புதுமைகளின் காலத்திற்குள் நுழைகிறார் என்று கூறினார்.

ஆஸ்டினில் டெஸ்லா ஒரு சுய-ஓட்டுநர் டாக்ஸி சேவையை அறிமுகப்படுத்துவதன் முக்கியத்துவம், ஒவ்வொரு பார்வையாளரும் ஒப்புக் கொள்ளும் ஒரு விஷயம், ஜூன் மாதத்தில் நடக்கும் என்று மஸ்க் கூறியுள்ளது.

மேலும், குறைந்த விலை காரின் வளர்ச்சி குறித்த கூடுதல் தகவல்களை வழங்குவதாக டெஸ்லா கூறியுள்ளது. டெஸ்லா உறுதிப்படுத்தாத மாடல் ஒய் கிராஸ்ஓவரின் சிறிய மற்றும் குறைந்த விலையுயர்ந்த பதிப்பை டெஸ்லா உருவாக்கி வருவதாக கடந்த வாரம் ராய்ட்டர்ஸ் தெரிவித்துள்ளது. மாடல் ஒய் நிறுவனத்தின் சிறந்த விற்பனையாளராகும், மேலும் 7,500 டாலர் கூட்டாட்சி வரிக் கடனுக்கு முன், 6 61,630 அடிப்படை விலை உள்ளது.

டாக்ஸி ஏவுதல் மற்றும் ஒரு புதிய மாதிரி அறிவிப்பு நடந்தால், முதலீட்டாளர்களுக்கு உறுதியளிக்க போதுமான விவரங்களை வழங்கினால், டெஸ்லா பீதியைக் குறைக்கும். ஆனால் பல ஆய்வாளர்கள் அதைப் பற்றி பந்தயம் கட்டவில்லை.

டாக்ஸிகள் பற்றி வெல்ஸ் பார்கோ கூறுகையில், “தாமதமான அல்லது குறைவான துவக்கத்தின் அதிக நிகழ்தகவை நாங்கள் காண்கிறோம்.

தயாரிப்பு சிக்கல்களைத் தவிர, வாடிக்கையாளர்களை அந்நியப்படுத்தும் விஷயங்களை மஸ்க் தொடர்ந்து செய்ய வாய்ப்புள்ளது. டிரம்ப் நிர்வாகத்துடனான அவரது தொடர்பு மற்றும் பணிநீக்கங்கள் மற்றும் ஏஜென்சி ஓவர்ஹால்களில் அவரது பங்கு டெஸ்லாவை ஒரு நச்சு பிராண்டாக ஆக்கியுள்ளது.

மஸ்க் மற்றும் டிரம்பின் எதிர்ப்பாளர்கள் டெஸ்லா ஷோரூம்களில் ஆர்ப்பாட்டங்களை ஏற்பாடு செய்துள்ளனர். சமூக ஊடகங்கள் டெஸ்லாஸின் புகைப்படங்களால் நிரம்பியுள்ளன. சில டெஸ்லா உரிமையாளர்கள் தங்கள் கஸ்தூரியை மறுப்பதைக் காட்டும் செய்திகளுடன் தங்கள் கார்களில் ஸ்டிக்கர்களை வைத்துள்ளனர், அதாவது “எலோன் பைத்தியம் என்று எங்களுக்குத் தெரியுமுன் நான் இதை வாங்கினேன்.”

இது ஒரு அமெரிக்க நிகழ்வு மட்டுமல்ல. ஜெர்மனியில் தீவிர வலதுசாரி ஏ.எஃப்.டி கட்சிக்கு மஸ்கின் ஆதரவும், டிரம்பிற்கு அவர் அளித்த ஆதரவும் டெஸ்லாவை ஐரோப்பிய வாங்குபவர்களுடன் காயப்படுத்தியதுடன், அங்குள்ள டெஸ்லா இடங்களில் ஆர்ப்பாட்டங்களை ஊக்குவிக்க உதவியது.

(எனக்கு நினைவூட்டப்படுகிறது ப்ரூஸ்டரின் மில்லியன்1985 ஆம் ஆண்டு ரிச்சர்ட் பிரையர் நடித்த ஒரு மனிதர், சதி சதித்திட்டத்தின் காரணங்களுக்காக, ஏராளமான பணத்தை அகற்ற 30 நாட்கள் உள்ளது. ஒரு அமெரிக்க கார்ப்பரேட் நிர்வாகி AFD பேரணியில் நேரடி வீடியோ முகவரியை வழங்க நேரம் ஒதுக்குவது ஒரு ப்ரூஸ்டரின் மில்லியன் கணக்கான நடவடிக்கையாகும். சமீபத்திய கூகிள் தேடல் இந்த அவதானிப்பை மேற்கொண்ட முதல் நபருக்கு நான் எங்கும் இல்லை என்று கூறுகிறது.)

உலகின் மிகப்பெரிய வாகன சந்தையான சீனாவிலும் டெஸ்லா விற்பனையும் குறைந்துவிட்டது, இது ட்ரம்பிற்கு ஆதரவளித்ததற்காக மஸ்கு எதிரான பின்னடைவின் கலவையாகும், மேலும் மலிவான சீன ஈ.வி. பிராண்டுகளின் போட்டியின் காரணமாக இருக்கலாம்.

டெஸ்லா மற்றும் கஸ்தூரி போராட்டத்தைக் கண்டு சிலர் மகிழ்ச்சியடையக்கூடும், மேலும் பெரும்பாலான சேதங்கள் சுயமாகத் தாக்கப்பட்டாலும், டெஸ்லாவின் ஸ்வூன் அமெரிக்க ஈ.வி சந்தைக்கு மோசமாக இருக்கலாம்.

அமெரிக்காவில் விற்கும் பிற ஈ.வி. தயாரிப்பாளர்களுடன் டெஸ்லா எவ்வளவு பெரியது என்பதைப் புரிந்துகொள்ள இது உதவுகிறது. கடந்த ஆண்டு, இங்கு விற்கப்பட்ட ஈ.வி.க்களில் 48% டெஸ்லாஸ் மற்றும் எந்த போட்டியாளரும் 10% ஆகவில்லை என்று காக்ஸ் ஆட்டோமோட்டிவ் தெரிவித்துள்ளது.

டெஸ்லா ஈ.வி. சார்ஜிங் நிலையங்களை உருவாக்குவதற்கும் பராமரிப்பதற்கும் ஒரு முக்கிய வீரர். உள்கட்டமைப்பை வசூலிப்பதற்குப் பின்னால் உள்ள எந்தவொரு நிறுவனமும் நிதி சிக்கல்களில் சிக்கினால், அது ஒரு பெரிய கவலையாக இருக்கலாம் என்று சம்பந்தப்பட்ட விஞ்ஞானிகளின் ஒன்றியத்தில் தூய்மையான போக்குவரத்து திட்டத்தின் மூத்த மேலாளர் சமந்தா ஹூஸ்டன் கூறினார்.

“பகிரங்கமாக அணுகக்கூடிய நெட்வொர்க்குகள் நம்பகமானவை, அவற்றை விரிவாக்குவது ஒரு அத்தியாவசியமான பகுதி,” என்று அவர் கூறினார்.

டெஸ்லா அல்லது பிற கட்டணம் வசூலிக்கும் நிறுவனங்கள் தங்கள் முயற்சிகளைத் திருப்பி வைத்தால், இது அனைத்து பிராண்டுகளுக்கும் ஈ.வி. உரிமையை அதிகரிப்பதற்கான ஒரு தடையாக இருக்கும். பெரும்பாலான வாகன உற்பத்தியாளர்கள் டெஸ்லாவின் வட அமெரிக்க சார்ஜிங் தரத்தை ஏற்றுக்கொண்டதால் இது குறிப்பாக உண்மை, அதாவது டெஸ்லா சார்ஜிங் நிலையங்களை மற்ற பிராண்டுகளை ஓட்டும் நபர்களால் பயன்படுத்தலாம், ஹூஸ்டன் கூறினார்.

கட்டணம் வசூலிப்பது போன்ற நடைமுறை சிக்கல்களுக்கு மேலதிகமாக, டெஸ்லாவின் போராட்டங்கள் ஈ.வி.க்களுக்கு ஒரு கருத்து சிக்கலைத் தூண்டக்கூடும்.

“டெஸ்லா எதிர்மறையான ஒளியில் காணப்படுவது ஈ.வி. சந்தையில் நல்லது என்று நான் நினைக்கவில்லை,” என்று பேட்டரிகள் மற்றும் ஈ.வி.க்களை உள்ளடக்கிய ஐக்கிய இராச்சியத்தை தளமாகக் கொண்ட ஆராய்ச்சி நிறுவனமான ரோ மோஷனுக்கான மூத்த ஆராய்ச்சி ஆய்வாளர் வில்லியம் ராபர்ட்ஸ் கூறினார்.

டெஸ்லா ஈ.வி.க்களுக்கு ஒத்ததாக இருக்கிறது என்று அவர் விளக்கினார், குறிப்பாக அமெரிக்காவில் உள்ள நுகர்வோருக்கு. டெஸ்லா ஒரு கேலிக்கூத்தாக பார்க்கப்படுவது சாத்தியமான வாங்குபவர்களின் கவலைகளை எளிதாக்குவதற்கு உதவாது, குறிப்பாக ஈ.வி மற்றும் பெட்ரோல் வாகனத்திற்கு இடையில் தீர்மானிப்பவர்கள்.

அதே நேரத்தில், டெஸ்லாவின் வீழ்ச்சியை ஈடுசெய்ய மற்ற வாகன உற்பத்தியாளர்கள் தங்கள் ஈ.வி. விற்பனையை அதிகரிக்க முடிந்தது, பின்னர் சிலர். 2023 உடன் ஒப்பிடும்போது டெஸ்லாவின் அமெரிக்க விற்பனை கடந்த ஆண்டு 5.6% குறைந்து, தேசத்தின் ஒட்டுமொத்த ஈ.வி விற்பனை -இதில் டெஸ்லாவும் அடங்கும் – காக்ஸ் தெரிவித்துள்ளது.

2025 ஆம் ஆண்டின் முதல் இரண்டு மாதங்களில், டெஸ்லா விற்பனை குறைந்தது, குறிப்பாக ஐரோப்பா மற்றும் சீனாவில், ஆனால் உலகளாவிய ஈ.வி விற்பனை அதிகரித்துள்ளது என்று ரோ மோஷன் தெரிவித்துள்ளது. உலகளாவிய விற்பனை 30% உயர்ந்துள்ளது, இதில் சீனாவில் 35% மற்றும் ஐரோப்பா மற்றும் அமெரிக்கா/கனடாவில் 20% அதிகரித்துள்ளது. (ரோ இயக்கத்தில் அதன் மொத்தத்தில் செருகுநிரல் கலப்பினங்கள் உள்ளன, அதே நேரத்தில் காக்ஸ் இல்லை.)

டெஸ்லாவின் பிரச்சினைகளை சந்தை அசைக்கிறது என்று நினைப்பதற்கான ஒரு காரணியாக ஈ.வி விற்பனை எழுச்சியை நான் காணவில்லை. காரணம் எளிதானது: வலுவான டெஸ்லாவுடன் விற்பனை என்னவாக இருக்கும் என்று எங்களுக்குத் தெரியாது.

விளையாட்டு அடிப்படையில், ஒரு நட்சத்திர வீரர் சுறுசுறுப்பாக இருக்கிறார். இது விளையாட்டுக்கு ஒருபோதும் நல்லதல்ல.


இந்த கட்டுரை முதலில் இன்சைட் காலநிலை செய்திகளில் தோன்றியது. இது அனுமதியுடன் மீண்டும் வெளியிடப்படுகிறது. அவர்களின் செய்திமடலுக்கு இங்கே பதிவுபெறுக.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button