- சமூக பாதுகாப்பு நிர்வாக ஊழியர்கள் ஏஜென்சியின் பணியாளர்களைக் குறைப்பதற்கான டிரம்ப்பின் திட்டம் குறித்து எச்சரிக்கை எழுப்பினர்.
- ஊழியர்களுக்கான வெட்டுக்கள் சமூக பாதுகாப்பு பயனாளிகளுக்கான கொடுப்பனவுகளை தாமதப்படுத்தக்கூடும் என்று அவர்கள் எச்சரித்தனர்.
- ஊழியர்களைக் குறைக்கும் முயற்சியில் நிறுவனம் தனது ஊழியர்களுக்கு முன்கூட்டியே ஓய்வு பெற்றது.
தாமதமான கொடுப்பனவுகள், நீண்ட காத்திருப்பு நேரங்கள்: சமூக பாதுகாப்பு நிர்வாகத்தின் பணியாளர்களுக்கான வெட்டுக்கள் மில்லியன் கணக்கான அமெரிக்கர்கள் ஒவ்வொரு மாதமும் நம்பியிருக்கும் நன்மைகளுக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் என்று பல ஏஜென்சி ஊழியர்கள் தெரிவித்தனர்.
“அப்பட்டமாகக் கூறுங்கள், எஸ்.எஸ்.ஏவை குறைப்பதன் மாற்றங்கள் மகத்தானவை” என்று ஒரு ஏஜென்சி ஊழியர் பிசினஸ் இன்சைடரிடம் கூறினார். “இந்த வழக்குகளைச் செய்ய இரண்டு முதல் மூன்று மடங்கு அதிக நேரம் எடுக்கும் என்பதால், ஒரு முடிவை எட்டுவதற்கு முன்பு சிலர் இறந்துவிடுவார்கள்.”
சமூக பாதுகாப்பு நிர்வாகம் வியாழக்கிழமை ஊழியர்களுக்கு ஒரு மின்னஞ்சல் அனுப்பியது, “குறிப்பிடத்தக்க தொழிலாளர் குறைப்புகளை உள்ளடக்கிய மறுசீரமைப்பின்” ஒரு பகுதியாக தன்னார்வ ஆரம்ப ஓய்வூதியங்களை வழங்குகிறது. BI வெள்ளிக்கிழமை பார்த்த ஒரு உள் மெமோ ஏற்கனவே ராஜினாமா செய்த இரண்டு டஜன் மூத்த ஊழியர்களை பட்டியலிட்டது.
மின்னஞ்சல்களைப் பெற்ற ஐந்து எஸ்எஸ்ஏ ஊழியர்களுடன் பிஐ பேசினார், அவர்களின் நிறுவனத்திற்குள் ஏற்படும் மாற்றங்களைப் பற்றி சுதந்திரமாக பேச அவர்களுக்கு பெயர் தெரியாதது.
ஏஜென்சியின் பணியாளர்களைக் குறைப்பது முக்கியமான செயல்பாடுகளைத் தடுக்கும் என்று அவர்கள் கவலைப்படுகிறார்கள் என்று அவர்கள் கூறினர், அதிக பணம் செலுத்துதல், அதிகரித்த அழைப்பு காத்திருப்பு நேரங்கள் மற்றும் பழைய அமெரிக்கர்களுக்கும் சமூக பாதுகாப்பு சலுகைகளைப் பெறும் குறைபாடுகள் உள்ளவர்களுக்கும் சாத்தியமான கட்டண தாமதங்கள் உட்பட.
இந்த வெட்டுக்கள் ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் மற்றும் அரசாங்க கழிவுகளை குறைப்பதற்கும் கூட்டாட்சி பணியாளர்களைக் குறைப்பதற்கும் டோ அலுவலகத்தின் பெரிய குறிக்கோள்களின் ஒரு பகுதியாகும். நிர்வாகம் ஏற்கனவே ஆயிரக்கணக்கான தொழிலாளர்களை பலவிதமான ஏஜென்சிகளில் நிறுத்தியுள்ளது. டோஜீயை வழிநடத்தும் எலோன் மஸ்க், கடந்த வாரத்தில் எக்ஸ் குறித்த தொடர்ச்சியான இடுகைகளில் சமூக பாதுகாப்பு அமைப்பை விமர்சித்துள்ளார், “குறிப்பிடத்தக்க முரண்பாடுகளை” கூப்பிட்டு, “இது எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்பது உண்மையில் ஒரு நபருக்கு உண்மையில் தெரியாது” என்று கூறியுள்ளார்.
எஸ்எஸ்ஏ ஊழியர்கள், வாங்குதல் சலுகை ஓய்வூதிய வயதை நெருங்கும் தொழிலாளர்களை குறிவைப்பதால், நிறுவனம் தனது மிகவும் அனுபவம் வாய்ந்த ஊழியர்களை இழப்பதன் மூலம் பாதிக்கப்படக்கூடும் என்று கூறினார். “நிறுவன நிபுணத்துவம் விலைமதிப்பற்றது” என்று ஒரு ஊழியர் கூறினார். “நாங்கள் அழைப்புகளால் அதிகமாக இருக்கிறோம்.”
ஏஜென்சியின் செயல்பாடுகளில் பணியாளர்களைக் குறைக்கும் தாக்கம் குறித்து BI இலிருந்து கருத்து தெரிவிப்பதற்கான கோரிக்கைக்கு SSA உடனடியாக பதிலளிக்கவில்லை.
ஊழியர்கள் ஏற்கனவே பொதுமக்களின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வதற்காக ஏஜென்சி கஷ்டப்படுவதாகவும், பணியாளர்களை இன்னும் குறைப்பது சமூக பாதுகாப்பு பெறுநர்களுக்கு கணிசமாக தீங்கு விளைவிக்கும் என்றும் கூறினார். ஏற்கனவே, எஸ்.எஸ்.டி.ஐ மற்றும் எஸ்.எஸ்.ஐ என அழைக்கப்படும் இயலாமை மற்றும் துணை வருமான நன்மைகளுக்கான சராசரி செயலாக்க நேரம், 2016 நிதியாண்டிலிருந்து 231 நாட்களாக இரு மடங்கிற்கும் அதிகமாக உள்ளது – ஏழு மற்றும் ஒன்றரை மாதங்களுக்கு மேல்.
“எல்லோரையும் கடுமையாக வெட்டவும், எல்லாவற்றையும் வாழ்நாள் பங்களிப்புகளின் மக்களின் பதிவை அழிப்பதற்கான உண்மையான திறனைக் கொண்டுள்ளது, எனவே நன்மைகளுக்கான அவர்களின் தகுதி” என்று ஒரு எஸ்எஸ்ஏ ஊழியர் கூறினார். “அவர்கள் பொறுப்பற்ற முறையில் ‘பிளக்கை இழுத்தால்’, இது தற்போது சேகரிக்கும் அனைவருக்கும் பேரழிவைக் குறிக்கும் மற்றும் எதிர்கால ஓய்வு பெற்றவர்கள் மற்றும் ஊனமுற்ற உரிமைகோருபவர்கள்.”
‘பக்தான்’ஊனமுற்ற அமெரிக்கர்களுக்கும் ஓய்வு பெற்றவர்களுக்கும் நாங்கள் உதவ விரும்புகிறோம் ‘
73 மில்லியனுக்கும் அதிகமான அமெரிக்கர்கள் சமூக பாதுகாப்பு சலுகைகளைப் பெறுகிறார்கள் – மேலும் குழந்தை பூமர்கள் ஓய்வு பெறுவதால் தொடர்ந்து உயரும். ஏஜென்சி தனது FY2024 அறிக்கையில், 50 ஆண்டுகளில் பணியாளர்கள் அதன் மிகக் குறைந்த மட்டங்களில் ஒன்றில் குறைந்துவிட்டதாகக் கூறியது, இது பயனாளிகளின் எண்ணிக்கை அதிகரித்தபோதும் பல ஆண்டுகால “நாள்பட்ட நிதியுதவி” காரணமாகும்.
2008 நிதியாண்டிலிருந்து ஏஜென்சிக்கு தொலைபேசி அழைப்பு காத்திருப்பு நேரங்கள் அதிகரித்துள்ளன, அழைப்பாளர்கள் ஏஜென்சியின் 1-800 எண்ணைப் பெற நான்கு நிமிடங்கள் காத்திருப்பார்கள். 2023 நிதியாண்டில், அழைப்பாளர்கள் கிட்டத்தட்ட 36 நிமிடங்கள் காத்திருந்தனர் – காத்திருப்பு நேரங்களைக் குறைப்பதில் எஸ்எஸ்ஏ சில முன்னேற்றங்களை அடைந்துள்ளது. ஒரு எஸ்எஸ்ஏ தொழிலாளி BI இடம் நிர்வாகம் குறைக்க விரும்பும் பகுதிகள் வாடிக்கையாளர் சேவையை நேரடியாக பாதிக்கும் என்று கூறினார்.
“நீண்ட காத்திருப்பு நேரங்களைப் பற்றி புகார் செய்யும் நபர்கள் மற்றும் தொலைபேசியில் பதிலளிக்க யாரும் அந்த நிறுவனங்களைப் பற்றி பேசுகிறார்கள்” என்று தொழிலாளி கூறினார்.
டிரம்ப் நிர்வாகம் வெட்டுக்களைப் பின்தொடர்ந்தால், “பொதுமக்களுக்கு சேவை சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி பாதிக்கப்படும், பொதுமக்களின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்ய இப்போது எங்களுக்கு போதுமான ஊழியர்கள் இல்லை” என்று ஒரு ஏஜென்சி பணியாளர் BI இடம் கூறினார்.
மற்றொரு ஊழியர் அவர்கள் ஏஜென்சியில் இருந்தவரை, அது பணியாளர்களிடம் ஒரு பெரிய வெட்டு என்று அர்த்தம், “பயனாளிகளுக்கு அதிகப்படியான செலுத்துதல்கள் கடுமையாக அதிகரிக்கும், ஏனெனில் அந்த வழக்குகளை சரியான நேரத்தில் பெற போதுமான தொழிலாளர்கள் இருக்க மாட்டார்கள்” என்று அர்த்தம். A ஜூலை 2024 அறிக்கை 2015 மற்றும் 2022 நிதியாண்டுகளுக்கு இடையில் மொத்த எஸ்எஸ்ஏ செலுத்துதலில் முறையற்ற கொடுப்பனவுகள் 1% க்கும் குறைவாகவே இருப்பதாக இன்ஸ்பெக்டர் ஜெனரலின் அலுவலகத்தின் மூலம். பணியாளர் பணியாளர்களைக் குறைப்பது பிரச்சினையை பெருக்கக்கூடும் என்று கூறினார்.
“வேலை செய்ய முடியாத மற்றும் ஒரு ஊனமுற்ற முடிவுக்காகக் காத்திருக்கும் நபர்கள் மிகுந்த நிதி கஷ்டங்களை அனுபவிப்பார்கள்,” என்று அவர்கள் கூறினர், மறு மதிப்பீட்டிற்கு உட்பட்ட வழக்குகள் அதிகப்படியான செலுத்துதல்களைத் தடுக்க விரைவாக வேலை செய்யாது, மேலும் அதிக கட்டணம் செலுத்துதல் உண்மையில் செலுத்தப்படும் என்பதற்கு ஒருபோதும் உத்தரவாதம் இல்லை. “
கெவின் ஃபாஸ்டர், 64, ஒரு மாதத்திற்கு $ 3,000 க்கு மேல் பெறுகிறார். “நான் இருந்ததைப் போல அதிர்ஷ்டசாலி இல்லாத மில்லியன் கணக்கான பெறுநர்களுக்கு வலியை நான் உணர்கிறேன்” என்று இல்லினாய்ஸ் குடியிருப்பாளர் கூறினார். “சமூக பாதுகாப்பு சகித்துக்கொள்ள வேண்டும்.”
தென் கரோலினாவில் 967 டாலர் சலுகைகளைப் பெற்று வசிக்கும் ஷரோன் சர்தோரி, 60, “காசோலைகள் தாமதமாகிவிட்டால், அது குறைந்த வருமானம் கொண்ட மூத்தவர்களுக்கு வாடகை, மருந்துகள் மற்றும் உணவுக்காக ஒரு உண்மையான அழுத்தத்தை ஏற்படுத்தப் போகிறது. பயன்பாடுகள் நிறுத்தப்படலாம். இது ஒரு குழப்பமாக இருக்கும்.”
எஸ்.எஸ்.ஏவின் சமீபத்திய மின்னஞ்சலை ஊழியர்களுக்கு தொடர்ந்து எத்தனை பேர் தானாக முன்வந்து ராஜினாமா செய்வார்கள் என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை. பணியாளர் மேலாண்மை அலுவலகம் வழங்கப்பட்டது மெமோ பிப்ரவரி 26 அன்று, அனைத்து கூட்டாட்சி அமைப்புகளும் மார்ச் 13 க்குள் மறுசீரமைப்பு திட்டங்களை உருவாக்க வேண்டும் என்று கோருகின்றன.
எந்தவொரு வெட்டுக்களையும் தொடர்ந்து எஸ்.எஸ்.ஏவில் “சேவை மோசமாகிவிட்டது” என்று ஒரு பணியாளர் ஊகித்தார், “வழக்கு எங்களை தனியார்மயமாக்கும்.” பல தசாப்தங்களாக, சில குடியரசுக் கட்சி அரசியல்வாதிகள் மற்றும் சட்டமியற்றுபவர்கள் கூட்டாட்சி பற்றாக்குறையை கட்டுப்படுத்தும் முயற்சியில் சமூகப் பாதுகாப்பை தனியார்மயமாக்குகிறார்கள், ஆனால் இந்த யோசனைக்கு வாக்காளர்களிடமிருந்து பெரும் ஆதரவு இல்லை.
சமூக பாதுகாப்பு சலுகைகளை நம்பியிருக்கும் மில்லியன் கணக்கான அமெரிக்கர்கள் எந்தவொரு பணியாளர் வெட்டுக்களிலிருந்தும் வலியை உணருவார்கள் என்று எஸ்எஸ்ஏ ஊழியர்கள் பிஐ பெரிதும் பேசினர்.
“எங்களை ஆதரிப்பதற்கும் பணிபுரியும் அமைப்புகளை உருவாக்குவதற்கும் எங்களுக்கு உயர்ந்தவர்கள் தேவை, எங்களுக்கு மனிதவள தேவை. காசோலைகள் சரியான நேரத்தில் பணம் செலுத்தப்படுவதை உறுதிசெய்ய எங்களுக்கு அந்த ‘கண்ணுக்கு தெரியாத’ நபர்கள் தேவை, எல்லா அமைப்புகளும் இயங்குகின்றன” என்று ஒரு ஊழியர் கூறினார். அவர்கள் மேலும் கூறியதாவது: “நாங்கள் ஏன் வில்லன்கள் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை, ஊனமுற்ற அமெரிக்கர்களுக்கும் ஓய்வு பெற்றவர்களுக்கும் அவர்கள் செலுத்தியதைப் பெற நாங்கள் உதவ விரும்புகிறோம்.”
கூட்டாட்சி பணியாளர்களில் மாற்றங்கள் குறித்து உதவிக்குறிப்பு உள்ளதா? இந்த நிருபர்களை சிக்னல் வழியாக ஆஷெஃபி .97, ஆல்ட்செக் .19, ஜூலியானகாப்லான். asheffey@businessinsider.comஅருவடிக்கு aaltchek@insider.comஅருவடிக்கு jkaplan@businessinsider.comஅல்லது tparadis@businessinsider.com. தனிப்பட்ட மின்னஞ்சல் முகவரி மற்றும் வேலை செய்யாத சாதனத்தைப் பயன்படுத்தவும்; தகவல்களை பாதுகாப்பாக பகிர்வதற்கான எங்கள் வழிகாட்டி இங்கே.
சமூக பாதுகாப்பில் வாழ்வதைப் பற்றி பகிர்ந்து கொள்ள ஒரு கதை இருக்கிறதா? மின்னஞ்சல் nsheidlower@businessinsider.com.