கொலராடோ ஸ்பிரிங்ஸ், கோலோ.
நடவடிக்கைக்கான அழைப்பு ஒரு ஆர்வலர் குழுவான பீப்பிள்ஸ் யூனியன் யுஎஸ்ஏவிலிருந்து தோன்றியதாகத் தெரிகிறது. பிப்ரவரி 28 அன்று சமூக ஊடகங்களில் 24 மணி நேரம் செலவழிப்பதைத் தவிர்க்க அனைவருக்கும் அவர்கள் அழைப்பு விடுத்தனர், அதன்பிறகு, இன்னும் பல நிறுவனங்களும் பயனர்களும் இதேபோன்ற அழைப்புகளை நடவடிக்கைக்கு இடுகையிடத் தொடங்கினர்.
யு.சி.சி.எஸ்ஸில் பொருளாதாரத் துறையின் இணை பேராசிரியர் ஜோ கிரேக் கூறுகையில், “இது பொதுவாக முதலாளித்துவத்தை எதிர்க்கும் முதலாளித்துவமாகத் தெரிகிறது.
பொருளாதார இருட்டடிப்பு என்றால் என்ன?
பீப்பிள்ஸ் யூனியன் யுஎஸ்ஏ வலைத்தளத்தின்படி, இருட்டடிப்பு என்பது நிறுவனங்களுக்கு எதிரான அதிகாரத்தின் காட்சியாகும்.
“ஒரு நாள் உண்மையில் அதிகாரத்தை வைத்திருப்பவர்களைக் காட்டுகிறோம்” என்று வலைத்தளம் கூறுகிறது. “நிறுவனங்களும் வங்கிகளும் அவற்றின் அடிமட்டத்தைப் பற்றி மட்டுமே அக்கறை காட்டுகின்றன. ஒரு நாள் பொருளாதாரத்தை நாம் சீர்குலைத்தால், அது ஒரு சக்திவாய்ந்த செய்தியை அனுப்புகிறது. ”
அவர்கள் வால்மார்ட், அமேசான் மற்றும் இலக்கு போன்ற நிறுவனங்களுக்கு பெயரிடுகிறார்கள். 11 செய்திகள் அந்த நிறுவனங்களை அணுகின. வால்மார்ட் பதிலளித்தார், ஆனால் கருத்து தெரிவிக்க மறுத்துவிட்டார்.
ஒரு நாள் கால பொருளாதார இருட்டடிப்பு என்ன வகையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது?
கிரேக் ஒரு நாள் எதிர்ப்பு எதிர்ப்பு சில தாக்கங்களை ஏற்படுத்தக்கூடும், ஆனால், குறுகிய காலத்தில் மட்டுமே, ஏதாவது இருந்தால்.
“இந்த அளவு மிகவும் பெரியது என்று எனக்குத் தெரியவில்லை,” என்று அவர் கூறினார். “நிறைய பேர் ஷாப்பிங் வெளியே செல்வதை நான் கண்டேன், எனவே இன்று அது எவ்வளவு பரவலாக இருக்கிறது என்று எனக்குத் தெரியவில்லை.”
ஒரு குறிப்பிட்ட நிறுவனம் அல்லது நிறுவனத்தை பெயரிடாத ஒரு பொதுவான எதிர்ப்பு நிறுவனங்களுக்கு பரவலான தாக்கங்கள் அல்லது இடையூறுகளைக் காண வாய்ப்பில்லை என்று அவர் கூறினார்.
“ஓ கோஷ், அவர்கள் எனக்குப் பின் வருகிறார்கள், நான் உடனடியாக என் பி.ஆர் பிரதிநிதியை வெளியேற்ற வேண்டும், என்ன நடக்கிறது என்பதைப் பற்றி நான் சிந்திக்க வேண்டும்,” என்று கிரேக் கூறினார்.
எவ்வாறாயினும், மக்கள் யூனியன் யுஎஸ்ஏவின் சமூக ஊடகங்கள் எதிர்காலத்தில் வால்மார்ட் மற்றும் நெஸ்லே போன்ற நிறுவனங்களை குறிவைக்க இன்னும் குறிப்பிட்ட ஆர்ப்பாட்டங்களை பரிந்துரைக்கின்றன. கிரேக் கூறுகையில், வகையான பின்தொடர்தல் வித்தியாசத்தை ஏற்படுத்துகிறது மற்றும் மாற்றத்தை உருவாக்குகிறது.
“இது போன்ற பல இயக்கங்களுக்கு மிக முக்கியமான விஷயம் என்னவென்றால், ஆரம்ப அதிர்ச்சி மதிப்பு உங்கள் கவனத்தை ஈர்க்கிறது, பின்னர் நீங்கள் ஒரு திட்டத்தை வைத்திருக்க வேண்டும்,” என்று கிரேக் கூறினார். “நீங்கள் பெறக்கூடிய மிகச் சிறந்த விஷயம் என்னவென்றால், அவர்கள் ஊடகங்களில் எவ்வாறு உணரப்படுகிறார்கள், குறிப்பாக தனிப்பட்ட நிறுவனங்கள் பற்றி கவலைப்படுகிறார்கள்.”
ஒரு நாள் பொருளாதார இருட்டடிப்பு என்ன செய்கிறது?
பீப்பிள்ஸ் யூனியன் யுஎஸ்ஏவின் சமூக ஊடகங்களில் ஒரு இடுகை, நிறைய பேர் இன்னும் கடைகளில் ஷாப்பிங் செய்வார்கள் என்பதை அவர்கள் அங்கீகரிப்பதாகக் கூறினர், ஆனால் இருட்டடிப்பில் சேர போதுமான நபர்களைப் பெற்றால், கிரேக் குறிப்பிட்ட ஆரம்ப அதிர்ச்சி மதிப்பை அது உருவாக்கக்கூடும். அதையும் மீறி, இது போன்ற ஒரு எதிர்ப்பு பெரிய நிறுவனங்களை விட மக்களை மையமாகக் கொண்ட வணிகங்களை நோக்கி நகர்த்துவதற்கான விருப்பத்தைக் காட்டுகிறது என்று கிரேக் கூறினார்.
இது அதிக மக்களை சிறிய வணிகங்களுக்கு தள்ளும் என்று நம்புவதாக கிரேக் கூறினாலும், இது மிகவும் சாத்தியமில்லை என்று அவர் கூறினார்.
அவர் தனது வகுப்பைக் கேட்டதாகக் கூறிய தொடர்ச்சியான கேள்விகளின் மூலம் அவர் தனது கருத்தையும், எதிர்ப்பின் புள்ளியையும் விளக்கினார்.
வால்மார்ட் மற்றும் அமேசானில் ஷாப்பிங் செய்வதை எத்தனை பேர் விரும்பினார்கள் என்று தனது மாணவர்களிடம் ஒரு முறை கேட்டார் என்று கிரேக் கூறினார். அவர் கேட்டபோது, யாரும் தங்கள் கைகளை உயர்த்தவில்லை என்று கூறினார். எனவே, சிறிய, உள்நாட்டில் சொந்தமான வணிகங்களில் எத்தனை பேர் ஷாப்பிங் செய்வதை விரும்பினர் என்று அவர் அவர்களிடம் கேட்டார்; எல்லோரும் தங்கள் கைகளை உயர்த்தினர்.
ஆனால் அவர்கள் வால்மார்ட் மற்றும் அமேசானில் கடை செய்கிறார்களா என்று அவர் அவர்களிடம் கேட்டபோது, அவர்கள் அவ்வாறு செய்ய விரும்புகிறார்களா என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல், எல்லோரும் தங்கள் கைகளை உயர்த்தியதாக அவர் கூறினார்.
“எனவே, நாங்கள் அனைவரும் வால்மார்ட் விலையுடன் அம்மா மற்றும் பாப் கடைகளை விரும்புகிறோம், ஆனால் நாங்கள் உண்மையிலேயே சோதனைக்கு உட்படுத்தப்படும்போது, குறைந்த விலையைத் தேர்ந்தெடுப்போம்” என்று கிரேக் விளக்கினார். “நுகர்வோர் அந்தத் தேர்வுகளைச் செய்யும் வரை, நாங்கள் நீண்ட காலமாக அங்கேயே இருக்கப் போகிறோம் என்று நினைக்கிறேன்.”
பொருளாதார இருட்டடிப்பு போன்ற இயக்கங்கள் குறுகிய கால தாக்கங்களை ஏற்படுத்தக்கூடும், நிறுவனங்களின் கவனத்தை ஈர்த்த பிறகு சில மாற்றங்களை உருவாக்குவதன் மூலமோ அல்லது உள்ளூர் வணிகங்களுக்கு ஒரு சிறிய ஊக்கத்தை வழங்குவதன் மூலமோ. ஆனால், நீண்ட காலமாக, விஷயங்கள் மாற வாய்ப்பில்லை என்று அவர் கூறினார்.
டவுன்டவுன் கொலராடோ ஸ்பிரிங்ஸில் உள்ள பிரவுன்ஸ் ஷூ ஃபிட் கோ நிறுவனத்தில் ஒரு மேலாளர் இது ஒரு போக்கு என்று கூறினார்.
“கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில், கோவிட் முதல், மக்களை நகரத்திற்குள் இழுத்துச் செல்ல நாங்கள் மிகவும் கடினமானதாகக் கண்டோம், எனவே இது ஒரு போராட்டமாக இருந்தது” என்று கடையில் நிர்வாக பங்குதாரர் ரியான் பிகெட் கூறினார்.
சிறு வணிகங்கள் முன்னிலைப்படுத்தப்படும் போது, வருடத்திற்கு இரண்டு முறை வணிகத்தில் ஊக்கமளிப்பதாக அவர் கூறினார்; ஆனால் ஆர்வம் ஒருபோதும் நீடிக்காது என்று அவர் கூறினார்.
“பொதுவாக, மக்கள் ஆன்லைனில் ஏதாவது ஆர்டர் செய்வது எளிதானது, அது வாசலில் காண்பிக்கப்படும், அவர்கள் மகிழ்ச்சியாக இருக்கிறார்கள்” என்று பிகெட் கூறினார். “மிகைப்படுத்தப்பட்ட விஷயம் நிறைய பேருக்கு வசதி.”
ஆன்லைன் ஷாப்பிங் மற்றும் நிறுவனங்களுடன் ஷாப்பிங் செய்வதில் அதிக ஆர்வம் இருப்பதால், பொதுவாக குறைந்த விலைகள் மற்றும் தங்கள் தயாரிப்புகளைப் பெற எளிதான, வசதியான வழி ஆகியவற்றை வழங்குவதால், அவர்கள் நிறைய சிறு வணிகங்களைப் போலவே வலிப்பதாக ப்ரிக்கெட் கூறினார்.
“நாளின் முடிவில், நாங்கள் இந்த விஷயங்களை விரும்புகிறோம் என்று நாங்கள் கூறுகிறோம், ஆனால் நாங்கள் இன்னும் திரும்பிச் சென்று வால்மார்ட்டில் ஷாப்பிங் செய்கிறோம்,” என்று கிரேக் கூறினார்.
ஆயினும்கூட, கார்ப்பரேட் கலாச்சாரம் அமெரிக்க கலாச்சாரத்தில் ஆழமாக பதிந்திருக்கும் அதே வேளையில், பொருளாதார இருட்டடிப்பு போன்ற ஆர்ப்பாட்டங்கள் செயல்படாது என்று அர்த்தமல்ல என்று கிரேக் கூறினார்.
“இது ஒரு நபர் ஒரு செய்தியை அனுப்பியது, பின்னர் அது ஒருவித இழுவைப் பெற்றது, அந்த வகையில், இது மிகவும் வெற்றிகரமாக உள்ளது, இது மிகவும் உள்ளூர்மயமாக்கப்பட்ட விஷயமாக இருக்க வேண்டும், அது ஒரு தேசிய பின்தொடர்பைப் பெற்றது, எனவே அது ஒரு சக்தி சமூக ஊடகமாகும்,” என்று அவர் கூறினார். “அது தொடங்கிய இடத்தைப் பொறுத்தவரை, அது மாறக்கூடும், இந்த விஷயங்கள் மிக விரைவாக மாறுகின்றன, குறிப்பாக, மீண்டும், அவை முக்கிய நிறுவனங்களை தனித்தனியாக குறிவைத்தால், அவை இன்னும் நிறைய இழுவைக் மற்றும் அந்த வகையான பொருட்களைக் கொண்டிருக்கலாம்.”
பதிப்புரிமை 2025 கே.கே.டி.வி. அனைத்து உரிமைகளும் பாதுகாக்கப்பட்டவை.