NewsWorld

தென் கொரியா அலாஸ்கா பைப்லைனில் முதலீடு செய்ய விரும்புகிறது என்று டிரம்ப் கூறுகிறார். இல்லையா?

இந்த வாரம் காங்கிரசுக்கு தனது உரையில், ஜனாதிபதி டிரம்ப், தென் கொரியா, ஜப்பான் போன்ற பிற நாடுகளுடன் சேர்ந்து, அலாஸ்காவில் 44 பில்லியன் டாலர் திரவமாக்கப்பட்ட இயற்கை எரிவாயு குழாயில் முதலீடு செய்ய விரும்புகிறது என்று கூறினார்.

ஆனால் தென் கொரியாவில், அரசாங்கம் அத்தகைய உறுதியான உறுதிமொழியை வழங்காத நிலையில், கனடா, சீனா மற்றும் மெக்ஸிகோவுக்கு எதிராக சமீபத்தில் விதிக்கப்பட்ட கட்டணங்கள் போன்ற கட்டணங்களின் அச்சுறுத்தலுக்கு மத்தியில் பந்து விளையாடுவதற்கான அழுத்தம் எனக் கூறப்படுகிறது. (வியாழக்கிழமை, டிரம்ப் ஒரு மாதத்திற்கு சில மெக்ஸிகன் தயாரிப்புகளின் கட்டணங்களை தாமதப்படுத்துவதாகக் கூறினார்.)

“அலாஸ்காவுக்கு விரும்பத்தகாத அழைப்பு,” ஒரு செய்தித்தாள் தலைப்பு வாசித்தது.

குற்றம் சாட்டப்பட்ட தென் கொரிய ஜனாதிபதி யூன் சுக் யியோல் தொழிலதிபர் எலோன் மஸ்க், யூன் மற்றும் அமெரிக்க அதிபர் டிரம்ப் ஆகியோரின் படங்களுடன் ஒரு அடையாளத்தை வைத்திருக்கிறார்.

(அஹ்ன் யங்-ஜூன் / அசோசியேட்டட் பிரஸ்)

இந்த திட்டம் அலாஸ்காவின் வடக்கு சரிவிலிருந்து தெற்கு அலாஸ்காவிற்கும் பின்னர் ஆசியாவிற்கும் துளையிடப்பட்ட எரிவாயுவைக் கொண்டு செல்ல 800 மைல் குழாய்த்திட்டத்தை உருவாக்கும், இது உலகின் மிகப்பெரிய திரவ இயற்கை எரிவாயு அல்லது எல்.என்.ஜி: சீனா, ஜப்பான் மற்றும் தென் கொரியா ஆகிய மூன்று இடங்களுக்கு சொந்தமானது.

டிரம்ப் தனது செவ்வாய்க்கிழமை உரையில் “அப்படி எதுவும் இருந்ததில்லை” என்று கூறினார். “இது உண்மையிலேயே கண்கவர் இருக்கும். இது எல்லாம் செல்ல தயாராக உள்ளது. ”

ஆனால் காலநிலை மீதான அதன் சாத்தியமான விளைவுக்கு சர்ச்சைக்குரிய இந்த திட்டம், அதன் வணிக நம்பகத்தன்மை குறித்த நீண்டகால சந்தேகங்களால் பிடிக்கப்பட்டுள்ளது, எக்ஸான் மொபில், பிபி மற்றும் கோனோகோபிலிப்ஸ் ஆகியவை 2016 ஆம் ஆண்டில் திட்டத்திலிருந்து வெளியேறுகின்றன.

சியோலில் அந்த சமதள தட பதிவு கவனிக்கப்படவில்லை.

கடந்த மாதம் வாஷிங்டனுக்கு ஒரு பயணத்திற்குப் பிறகு, சமீபத்தில் அலுமினியம் மற்றும் எஃகு மீது வைக்கப்பட்டுள்ள எந்தவொரு கட்டணங்களிலிருந்தும் நாட்டை விலக்குமாறு தென் கொரிய அதிகாரிகள் அமெரிக்காவைக் கேட்டுக்கொண்டனர், வர்த்தக மந்திரி அஹ்ன் டுக்-ஜியுன் செய்தியாளர்களிடம், திட்டத்தின் பொருளாதார நம்பகத்தன்மையை மதிப்பீடு செய்ய தனது அரசாங்கம் தேவை என்று கூறினார்.

இன்னும், உடன் தென் கொரியா வர்த்தக பற்றாக்குறைகள் குறித்து ட்ரம்பின் குறைகளை அடிக்கடி இலக்காகக் கொண்ட அஹ்ன், எரிசக்தி இறக்குமதிகள் “நாங்கள் விளையாடக்கூடிய அட்டையாக” இருக்கலாம் என்று கூறினார்.

அவர் கூறினார், “இந்த திட்டம் அமெரிக்காவிற்கு மிகப்பெரிய முன்னுரிமை என்று தோன்றியது”

டைம்ஸுக்கு மின்னஞ்சல் அனுப்பிய அறிக்கையில், வர்த்தக அமைச்சகத்தின் செய்தித் தொடர்பாளர், அலாஸ்கா பைப்லைன் திட்டத்தில் நாடு எவ்வாறு பங்கேற்குமா என்பது குறித்து தென் கொரியா தீர்மானிக்கப்படவில்லை என்று கூறினார்.

“இருப்பினும், இது அமெரிக்காவிற்கு ஆர்வமுள்ள விஷயமாக இருப்பதால், கொரியா இந்த விவகாரம் குறித்து மேலும் விவாதங்களில் ஈடுபட திட்டமிட்டுள்ளது” என்று செய்தித் தொடர்பாளர் கூறினார். “ஒரு எரிசக்தி இறக்குமதியாளராக, கொரியா எரிசக்தி ஆதாரங்களின் பன்முகப்படுத்தலை ஒரு முக்கியமான பாதுகாப்பு பிரச்சினையாகக் கருதுகிறது, மேலும் அமெரிக்காவை சேர்க்க அதன் ஆற்றல் இறக்குமதியை பல்வகைப்படுத்துவதற்கான சாத்தியத்தை தீவிரமாக ஆராய்ந்து வருகிறது.”

ட்ரம்ப் தனது செவ்வாய்க்கிழமை உரையில், தென் கொரியாவுடனான ஒரு தோல்வியுற்ற வர்த்தக உறவு என்று அவர் விவரித்ததில் தனது நீண்டகால அதிருப்தியை மீண்டும் வலியுறுத்தினார். 2024 ஆம் ஆண்டில், தென் கொரியாவுடனான வர்த்தக பற்றாக்குறை 66 பில்லியன் டாலராக இருந்தது என்று அமெரிக்க பொருளாதார பகுப்பாய்வு பணியகம் தெரிவித்துள்ளது.

அமெரிக்காவிற்கு தென் கொரியாவின் முக்கிய ஏற்றுமதிகள் குறைக்கடத்திகள் மற்றும் கார்கள், அதே நேரத்தில் அமெரிக்காவிலிருந்து அதன் இறக்குமதி கச்சா பெட்ரோலியம் மற்றும் இயந்திரங்களால் வழிநடத்தப்படுகிறது.

“தென் கொரியாவின் சராசரி கட்டணம் நான்கு மடங்கு அதிகமாக உள்ளது” என்று டிரம்ப் செவ்வாயன்று கூறினார். “அதைப் பற்றி சிந்தியுங்கள். நான்கு மடங்கு அதிகம். நாங்கள் இராணுவ ரீதியாகவும், தென் கொரியாவுக்கு வேறு பல வழிகளிலும் இவ்வளவு உதவியை அளிக்கிறோம். ஆனால் அதுதான் நடக்கும். இது நண்பர் மற்றும் எதிரியால் நடக்கிறது. ”

ஆனால் தென் கொரிய அரசாங்கம் அந்த நபர்களை மறுத்துள்ளது. ட்ரம்பின் பேச்சுக்குப் பிறகு ஒரு வர்த்தக அமைச்சக அதிகாரி செய்தியாளர்களிடம் “இது உண்மைகளுடன் ஒத்துப்போகவில்லை” என்று கூறினார். “நாங்கள் அதை பல்வேறு சேனல்கள் மூலம் அமெரிக்காவிற்கு விளக்குவோம்.”

“மிகவும் விரும்பப்படும் நாடுகள்” என்று நியமிக்கப்பட்ட வர்த்தக கூட்டாளர்களுக்கு அரசாங்கங்கள் பொருந்தும் சராசரி கட்டண விகிதங்கள் குறித்த உலக வர்த்தக அமைப்பின் புள்ளிவிவரங்களை டிரம்ப் குறிப்பிடுவதாகத் தோன்றியது. 2023 ஆம் ஆண்டில், அந்த நாடுகளுக்கான தென் கொரியாவின் கட்டண விகிதம் 13.4% ஆக இருந்தது, இது அமெரிக்காவால் விதிக்கப்பட்ட 3.3% உடன் ஒப்பிடும்போது.

ஆனால் தென் கொரிய அரசாங்கம், நடைமுறையில், இரு நாடுகளுக்கிடையில் பாயும் பொருட்களின் மீதான பெரும்பாலான கட்டணங்கள் 2007 ஆம் ஆண்டில் கையெழுத்திட்ட ஒரு விரிவான, இருதரப்பு சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தம் காரணமாக அகற்றப்பட்டுள்ளன. “2024 ஆம் ஆண்டு நிலவரப்படி, அமெரிக்காவிலிருந்து இறக்குமதி செய்வதற்கான சராசரி கட்டண விகிதம் ஏறக்குறைய 0.79%ஆகும்” என்று நிதி அமைச்சகம் கடந்த மாதத்தில் ஒரு செய்தி வெளியீட்டில் தெரிவித்துள்ளது. “குறிப்புக்கு, யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸ்-கொரியா சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தத்தின் கீழ், அமெரிக்காவிலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்பட்ட தயாரிக்கப்பட்ட பொருட்களின் கட்டண விகிதம் 0%ஆகும்.”

இயற்கை எரிவாயு குழாய்கள்

இயற்கை எரிவாயு குழாய்களின் அடுக்கு காட்டப்பட்டுள்ளது. அலாஸ்கன் பைப்லைனில் தென் கொரியாவின் முதலீடு, அலாஸ்கன் வாயுவை வாங்குவதாக வாக்குறுதியுடன், அமெரிக்காவின் எந்தவொரு பதிலடி நகர்வுகளையும் வளைகுடாவில் வைத்திருக்க எளிதான வழியாக இருக்கலாம் என்று வர்த்தக ஆய்வாளர்கள் கூறுகின்றனர்.

(சான் டியாகோ கேஸ் & எலக்ட்ரிக்)

இதன் பொருள் என்னவென்றால், அமெரிக்கா தென் கொரியாவுக்கு பொருந்தும் எந்தவொரு பரஸ்பர கட்டணங்களும் குறைந்த விளைவைக் கொண்டிருக்கும் என்றாலும், அவர் நியாயமற்றது என்று விமர்சித்த பிற வர்த்தக தடைகளை ஈடுசெய்ய டிரம்ப் எப்படியாவது கட்டணங்களை வசூலிப்பார் என்ற அச்சங்கள் இன்னும் உள்ளன.

இதற்கு மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க எடுத்துக்காட்டு மதிப்பு கூட்டப்பட்ட வரி, அல்லது வாட், இது உலகின் பிற பகுதிகளுடன் அமெரிக்காவின் 2 -2-டிரில்லியன் வர்த்தக பற்றாக்குறைக்கு ட்ரம்ப் ஓரளவு குற்றம் சாட்டியுள்ளார். இறக்குமதி உட்பட நாட்டில் விற்கப்படும் எந்தவொரு பொருட்கள் அல்லது சேவைகளுக்கும் தென் கொரியா 10% வாட் விதிக்கிறது.

“இந்த யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸ் கொள்கையின் நோக்கங்களுக்காக, ஒரு கட்டணத்தை விட மிகவும் தண்டனையான வாட் முறையைப் பயன்படுத்தும் நாடுகளை ஒரு கட்டணத்தைப் போலவே இருக்க வேண்டும் என்று நாங்கள் கருதுவோம்” என்று டிரம்ப் கடந்த மாதம் தனது சமூக ஊடக தளத்தில் எழுதினார்.

தென் கொரியாவின் குழாய்வழியில் முதலீடு, அலாஸ்கன் வாயுவை வாங்குவதற்கான வாக்குறுதியுடன், அமெரிக்காவின் எந்தவொரு பதிலடி நகர்வுகளையும் வளைகுடாவில் வைத்திருப்பதற்கான எளிதான வழியாக இருக்கலாம் என்று வர்த்தக ஆய்வாளர்கள் கூறுகின்றனர்-அதே நேரத்தில் கடந்த ஆண்டு கட்டார் மற்றும் ஓமான் ஆகியவற்றுடன் பல தசாப்த கால எல்.என்.ஜி விநியோக ஒப்பந்தங்கள் காலாவதியானதன் மூலம் உருவாக்கப்பட்ட 9 மில்லியன் டன் இடைவெளியை நிரப்புகின்றன.

“எங்கள் எரிசக்தி விநியோகத்தை பன்முகப்படுத்தும் அதே வேளையில் அமெரிக்காவிலிருந்து இறக்குமதியை அதிகரிக்க இது உதவக்கூடிய அளவிற்கு, குழாய் ஒரு சாதகமான விஷயமாக இருக்கலாம்” என்று கொரியா சர்வதேச வர்த்தக அஸ்னின் மூத்த ஆராய்ச்சியாளர் காங் கியூம்-யூன் கூறினார். “அமெரிக்காவிற்கான வர்த்தக பற்றாக்குறையை குறைப்பதற்கான மாற்று, அவர்களுக்கான எங்கள் ஏற்றுமதியைக் குறைப்பதன் மூலம், ஆனால் அது ஒரு விரும்பத்தக்க பாதை அல்ல.”

இருப்பினும், ஆற்றல் வல்லுநர்கள் அவ்வளவு உறுதியாக இல்லை.

பைப்லைனின் திட்டமிடப்பட்ட நிறைவு தேதி-2030 களின் முற்பகுதியில்-சந்தேகத்திற்கு ஒரு முக்கிய காரணம் என்று கொரியா எரிசக்தி பொருளாதார நிறுவனத்தின் ஆராய்ச்சியாளர் கிம் டே-சிக் ஒரு அரசாங்க சிந்தனைக் குழுவாக கூறினார்.

“தென் கொரிய நிறுவனங்களுக்கு இத்தகைய வேகமான நிலைமைகளில் குழாய்களைக் கட்டியெழுப்ப அதிக அனுபவம் இல்லை, எனவே கட்டுமானத்தில் எதிர்பாராத தாமதங்கள் எளிதில் இருக்கலாம், அங்குள்ள உள்ளூர் அல்லது சுற்றுச்சூழல் குழுக்களிடமிருந்து எந்தவொரு சாத்தியமான வழக்குகளையும் குறிப்பிட தேவையில்லை” என்று அவர் கூறினார்.

2040 க்குள் குழாய் செயல்படும் என்று கிம் நம்புகிறார்.

“ஆனால் அதற்குள், தென் கொரியாவில் எரிவாயுவின் தேவை டிகார்போனைஸ் செய்வதற்கான பரந்த உந்துதலுடன் வீழ்ச்சியடைந்திருக்கும், இது அதிகப்படியான சப்ளை மற்றும் மனச்சோர்வடைந்த விலைகளுக்கு வழிவகுக்கும்” என்று அவர் கூறினார். “இங்குள்ள ஆய்வாளர்களிடையே ஆதிக்கம் செலுத்தும் பார்வை என்னவென்றால், வெளிப்படையாக, பைப்லைனை வணிக ரீதியாக சாத்தியமாக்குவது மிகவும் கடினமாக இருக்கும் – அமெரிக்கா அல்லது அலாஸ்கா அட்டவணையில் தீவிரமாக கவர்ச்சிகரமான சொற்களைக் கொண்டுவராவிட்டால்.”

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button