கனடா, மெக்ஸிகோ, சீனா மற்றும் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்துடன் ஜனாதிபதி டிரம்பின் ஒரே நேரத்தில் வர்த்தகப் போர்கள் ஒரு பெரிய பொருளாதார மற்றும் அரசியல் சூதாட்டமாகும்: அமெரிக்க இதயப்பகுதியை மீண்டும் தொழில்மறைப்பதற்கான தொலைதூர நம்பிக்கைக்கு ஈடாக அமெரிக்கர்கள் மாதங்கள் அல்லது ஆண்டுகள் பொருளாதார வலியை சகித்துக்கொள்வார்கள்.
இது மிகவும் ஆபத்தானது. சமீபத்திய நாட்களில், திரு. டிரம்ப் தனது நம்பிக்கையான பிரச்சார கணிப்புகள் இருந்தபோதிலும், “நாங்கள் இதற்கு முன்னர் ஒருபோதும் ஏற்றுக்கொள்ளாதது போல் நாங்கள் ஏற்றம் பெறப் போகிறோம்” என்று ஒப்புக் கொண்டார், அமெரிக்கா மந்தநிலைக்கு செல்லப்படலாம், இது அவரது பொருளாதார நிகழ்ச்சி நிரலால் தூண்டப்படுகிறது. ஆனால் பொது மற்றும் தனியாரில் அவர் பொருளாதாரத்திலும் சந்தைகளிலும் “ஒரு சிறிய இடையூறு” என்று வாதிடுகிறார், உற்பத்தி வேலைகளை மீண்டும் அமெரிக்காவிற்கு கொண்டு வருவதற்கு ஒரு சிறிய விலை.
அவரது நெருங்கிய அரசியல் பங்காளிகள் மூலோபாயத்தை இரட்டிப்பாக்குகிறார்கள். “ஜனாதிபதி டிரம்பின் பொருளாதாரக் கொள்கைகள் எளிமையானவை” என்று துணைத் தலைவர் ஜே.டி.வான்ஸ் திங்களன்று சமூக ஊடகங்களில் எழுதினார். “நீங்கள் அமெரிக்காவில் முதலீடு செய்து வேலைகளை உருவாக்கினால், உங்களுக்கு வெகுமதி கிடைக்கும். நாங்கள் விதிமுறைகளைக் குறைத்து வரிகளைக் குறைப்போம். ஆனால் நீங்கள் அமெரிக்காவிற்கு வெளியே கட்டினால், நீங்கள் சொந்தமாக இருக்கிறீர்கள். ”
கடைசியாக திரு. டிரம்ப் இதுபோன்ற ஒன்றை முயற்சித்தபோது, அவரது முதல் பதவிக்காலத்தில், அது ஒரு தோல்வி. 2018 ஆம் ஆண்டில் அவர் எஃகு மீது 25 சதவிகித கட்டணங்களையும், அலுமினியத்திற்கு 10 சதவீத கட்டணங்களையும் வைத்தார், அவர் அமெரிக்காவின் தேசிய பாதுகாப்பைப் பாதுகாக்கிறார் என்பதையும், கட்டணங்கள் இறுதியில் அமெரிக்காவில் அதிக வேலைகளை உருவாக்கும் என்றும் கருதுகின்றனர். விலைகள் உயர்ந்தன, நாடு முழுவதும் சுமார் 5,000 வேலைகள் தற்காலிகமாக அதிகரித்தன. தொற்றுநோய்களின் போது, சில கட்டணங்கள் நீக்கப்பட்டன, இன்று தொழில் தோராயமாக அது செய்த அமெரிக்கர்களின் எண்ணிக்கையைப் பயன்படுத்துகிறது.
இருப்பினும், மிகவும் கவலையானது, நாடு என்பதைக் காட்டும் ஆய்வுகளின் படகுகள் இருந்தன பல்லாயிரக்கணக்கான வேலைகளை இழந்தது – 75,000 க்கு மேல், ஒரு ஆய்வின் மூலம் – எஃகு மற்றும் அலுமினிய இறக்குமதியைச் சார்ந்த தொழில்களில். அமெரிக்க எஃகு தயாரிப்பாளர்களுக்கான ஒரு மணி நேரமும் குறைந்துவிட்டது, அதே நேரத்தில் அமெரிக்காவில் ஒட்டுமொத்தமாக உற்பத்தி செய்வதற்கான உற்பத்தித்திறன் உயர்ந்தது.
திரு. டிரம்ப் இப்போது முயற்சிக்கும் சோதனை மிகப் பெரியது. அமெரிக்க உற்பத்தியாளர்கள் மீது விதிக்கப்பட்டு வரும் பதிலடி கட்டணங்கள்-கென்டக்கி போர்பனை இலக்காகக் கொண்ட ஐரோப்பியர்கள், அத்துடன் மிச்சிகன் மற்றும் பென்சில்வேனியா போன்ற ஸ்விங் மாநிலங்களில் தயாரிக்கப்பட்ட படகுகள் மற்றும் ஹார்லி-டேவிட்சன் மோட்டார் சைக்கிள்கள்-திரு. ட்ரம்பின் ஆதரவாளர்கள் அதை அதிகம் உணருவார்கள்.
“இந்த கட்டணங்களுடன் ஒட்டிக்கொள்வதைப் பற்றி ட்ரம்ப் தீவிரமாக இருந்தால், அவர் தனது ஜனாதிபதி பதவியை அவர்களின் வெற்றியைப் பற்றியும், அமெரிக்க மக்களின் பொறுமையிலும், ஒரு நோயாளியின் மனநிலையில் மக்கள் தோன்றாத ஒரு தருணத்தில் அவர் பந்தயம் கட்டுகிறார்” என்று ப்ரூக்கிங்ஸ் இன்ஸ்டிடியூஷனின் அறிஞர் வில்லியம் கால்ஸ்டன் கூறினார்.
திரு. டிரம்ப் அதிருப்தி அடைய வாய்ப்பில்லை. அவர் பல தசாப்தங்களாக கட்டணங்களுக்காக வாதிட்டார், அவர் வாதிடுவதை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதற்கான அவர்களின் சக்தியை நம்பினார், அதில் அமெரிக்கா அதன் நட்பு நாடுகளும் எதிரிகளாலும் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது. கருவூல செயலாளர் ஸ்காட் பெசென்ட் தலைமையிலான அவரது பல பொருளாதார உதவியாளர்கள், கடந்த காலங்களில் பரந்த கட்டணங்களை ஆதரிப்பதற்காக ஒருபோதும் அறியப்படவில்லை என்றாலும், திரு. ட்ரம்பின் புவிசார் பொருளாதாரம் குறித்த பார்வைக்கு, நிர்வாகத்தின் பொருளாதார கிளப்பில் அதிகாரத்தையும் செல்வாக்கையும் வைத்திருப்பதற்கான விலை என்பதை அவர்கள் அனைவரும் அறிவார்கள்.
“மற்றொரு நாட்டின் நடைமுறைகள் நமது சொந்த பொருளாதாரத்திற்கும் மக்களுக்கும் தீங்கு விளைவிக்கும் அளவிற்கு, அமெரிக்கா பதிலளிக்கும்,” திரு. பெசென்ட் கடந்த வாரம் கூறினார் நியூயார்க்கின் பொருளாதார கிளப்புக்கு ஒரு உரையில். “இது அமெரிக்கா முதல் வர்த்தக கொள்கை.”
உண்மை என்னவென்றால், சமீபத்திய வாரங்களில் வெள்ளை மாளிகைக்குச் சென்றபின், வணிக நிர்வாகிகள் புகார் அளித்ததால் – கட்டணங்கள் அனைத்தும் வரைபடத்தில் உள்ளன. 2013 முதல் 2017 வரை அமெரிக்க வர்த்தக பிரதிநிதியும், இப்போது வெளிநாட்டு உறவுகள் கவுன்சிலின் தலைவருமான மைக்கேல் ஃப்ரோமன், திரு. ட்ரம்பின் வாதங்களை மூன்று பிரிவுகளாக வடிகட்டுகிறார்.
“ஜனாதிபதி கட்டணங்களைப் பற்றி சிந்திக்கும்போது, அவர் வழக்கமாக மூன்று விஷயங்களைப் பற்றி சிந்திக்கிறார்: அந்நியச் செலாவணி, வருவாய் மற்றும் மறு தொழில்மயமாக்கல்” என்று திரு.
“இப்போதைக்கு அந்நியச் செலாவணி செயல்படுகிறது,” என்று அவர் கூறினார். மெக்ஸிகோவும் கனடாவும் ஃபெண்டானில் எல்லையைக் கடக்கும் அளவைக் குறைப்பதற்கான திட்டங்களைக் கொண்டு வந்துள்ளன, அவர்கள் முன்னர் செயல்படுத்திய திரு. டிரம்ப் திட்டங்களை ஒப்படைத்தாலும், அவருடைய கோரிக்கைகளுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக மறுபிரசுரம் செய்யப்பட்டனர் அல்லது புத்துயிர் பெற்றனர். விந்தை, கனடா சில கடினமான கட்டணங்களால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது, அமெரிக்காவிற்குள் நுழையும் ஃபெண்டானில் மிகக் குறைவானது கனேடிய எல்லையில் வந்தாலும். .
ஆனால் திரு. ஃப்ரோமன், வெள்ளை மாளிகை ஏற்கனவே அதன் மூலோபாயத்திலிருந்து வருமானத்தை குறைத்து வருவதாக வாதிடுகிறார். கனடாவும் ஐரோப்பிய ஒன்றியமும் இப்போது இருப்பதால், “நீங்கள் இதை ஒன்று அல்லது இரண்டு முறை செய்து மக்களை மேசைக்கு கொண்டு வரலாம், ஆனால் சில சமயங்களில் நாங்கள் பதிலடி கொடுக்கப் போகிறோம் என்று நாடுகள் கூறுகின்றன.
திரு. டிரம்ப் கட்டணங்களை வருவாயைக் கொண்டுவருகிறார் என்ற கருத்தையும் விரும்புகிறார். அவனுடைய தொடக்க முகவரி 1890 களில் பெரும் கட்டணங்களுக்கு அழுத்தம் கொடுத்த ஜனாதிபதி வில்லியம் மெக்கின்லியைப் பற்றி அவர் போற்றப்படுகிறார், மேலும் இந்த காலம் அமெரிக்க பொருளாதாரக் கொள்கைக்கு ஒரு உயர்ந்த புள்ளி என்று அவர் வாதிட்டார். “பிற நாடுகளை வளப்படுத்த எங்கள் குடிமக்களுக்கு வரிவிதிப்பதற்கு பதிலாக, எங்கள் குடிமக்களை வளப்படுத்த வெளிநாடுகளுக்கு நாங்கள் கட்டணமளிப்போம், வரி விதிப்போம்” என்று திரு. டிரம்ப் ஜனவரி 20 அன்று கூறினார். “இந்த நோக்கத்திற்காக, அனைத்து கட்டணங்கள், கடமைகள் மற்றும் வருவாய்களை சேகரிக்க வெளிப்புற வருவாய் சேவையை நாங்கள் நிறுவுகிறோம். இது வெளிநாட்டு மூலங்களிலிருந்து வரும் நமது கருவூலத்தில் கொட்டிக் கொண்டிருக்கும் பெரிய அளவிலான பணமாக இருக்கும். ”
ஆனால் மீண்டும், உண்மைகள் எப்போதும் அந்த வழியை வரிசைப்படுத்தாது. திரு. ட்ரம்பின் முதல் பதவிக்காலத்தில் அமெரிக்க அரசாங்கம் சீனாவிலிருந்து 60 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமான கட்டணங்களை கொண்டு வந்தாலும், பெய்ஜிங்கால் விதிக்கப்பட்ட பதிலடி கட்டணங்களால் பாதிக்கப்பட்ட அமெரிக்க விவசாயிகளுக்கும் இது ஈடுசெய்தது. அந்த செலவாகும்.
திரு. டிரம்ப் கட்டணங்களுக்காக வழங்கும் இறுதி நியாயப்படுத்தல் என்னவென்றால், அவர்கள் வேலைகளை மீண்டும் அமெரிக்காவிற்கு கொண்டு வருவார்கள். இது அவரது ஆன்மாவிலும் அவரது அரசியல் வரலாற்றிலும் ஆழமாக வேரூன்றிய ஒரு கருத்து; படத்தை சேறும் சகதியுமாக இருக்கும் அனுபவ ஆய்வுகளை ஆராய்வதில் அவர் அதிக ஆர்வத்தை வெளிப்படுத்துகிறார்.
நிச்சயமாக, திரு. டிரம்ப் அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்பட்ட அனைத்து தயாரிப்புகளையும் பார்க்க விரும்புவதைப் போலவே, நாடுகளின் நாடுகளும் ஒருவருக்கொருவர் வர்த்தகம் செய்கின்றன. சில தயாரிப்புகளை உருவாக்க சிலருக்கு ஒப்பீட்டு நன்மை உண்டு. மற்றவர்கள் வளர்ச்சியின் வேறு கட்டத்தில் உள்ளனர். சில நேரங்களில் நாடுகள் ஏணியை மேலே நகர்த்தும்போது குறைந்த தொழில்நுட்ப தயாரிப்புகளை உற்பத்தி செய்வதில் சிக்கிக்கொள்ள விரும்பவில்லை. போஸ்டனுக்கு வடக்கே நகரங்கள் 1800 களில் நாட்டின் ஷூ துறையில் ஆதிக்கம் செலுத்தியது; இன்று அவர்கள் மென்பொருள் தொடக்கங்கள், சட்ட நிறுவனங்கள் மற்றும் நாட்டின் மிகவும் விலையுயர்ந்த ரியல் எஸ்டேட் ஆகியவற்றிற்கு நன்கு அறியப்பட்டவர்கள்.
ஆனால் திரு. ட்ரம்பின் உலகக் கண்ணோட்டத்தில், 2016 ஆம் ஆண்டு நேர்காணலில் அவரே ஒப்புக் கொண்டதால், பாரம்பரிய உற்பத்தியாகும். 1950 களில், அமெரிக்க உற்பத்தியும் அதிகாரமும் உச்சத்தை ஆட்சி செய்தபோது, அவரது இலட்சியமானது என்று அவர் கூறினார்.
தனது கட்டணத் திட்டங்களைத் தாக்கும் பொருளாதார வல்லுநர்கள், அமெரிக்க தயாரிக்கப்பட்ட வாகனத்தில் இறுதி நிறுவலுக்கு முன்னர் கார் பாகங்கள் கனடாவுடனான எல்லையில் ஒரு டஜன் முறை நகர்த்தக்கூடும் என்று சுட்டிக்காட்டும் போது அவர் ஈர்க்கப்படுகிறார், இது கனடா மீதான கட்டணங்களால் அதிக விலை கொண்டதாக இருக்கும். .
திரு. டிரம்ப் மற்றும் அவரது முன்னோடி ஜோசப் ஆர். பிடன் ஜூனியர் ஆகியோர் பொதுவானவர்கள், அந்த சிப் தயாரிப்பை மீண்டும் அமெரிக்காவிற்கு கொண்டு வருவதற்கான விருப்பம். திரு. பிடனின் அணுகுமுறை தி சிப்ஸ் சட்டம், இது இரு கட்சி ஆதரவுடன் நிறைவேற்றப்பட்டது மற்றும் மிகவும் மேம்பட்ட சிப் ஃபேப்ரிகேஷன் ஆலைகளில் ஜம்ப்-ஸ்டார்ட் முதலீடுகளுக்கு 50 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமான கூட்டாட்சி நிதிகளை நியமித்தது. இந்த கருத்து உண்மையில் திரு. டிரம்பின் முதல் பதவியில் தொடங்கியது, கடந்த வாரம் காங்கிரசுக்கு அவர் செய்த உரையின் முடிவில், அவர் அதை நிராகரித்தார்.
“உங்கள் சில்லுகள் சட்டம் ஒரு பயங்கரமான, பயங்கரமான விஷயம்” என்று அவர் சட்டமியற்றுபவர்களிடம் கூறினார். “நாங்கள் நூற்றுக்கணக்கான பில்லியன் டாலர்களைக் கொடுக்கிறோம், அது ஒரு விஷயத்தை அர்த்தப்படுத்துவதில்லை. அவர்கள் எங்கள் பணத்தை எடுத்துக்கொள்கிறார்கள், அவர்கள் அதை செலவிட மாட்டார்கள். ”
தீர்வு கட்டணங்கள், அவர் முடித்துவிட்டார். சில்லுகள் அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்பட்டால், அவை கட்டணமில்லாமல் இருக்கும்.
அவரது பிரச்சினை நேரத்தில் ஒன்றாகும். மிகவும் மேம்பட்ட சிப் வசதிகளை உருவாக்க பல ஆண்டுகள் ஆகும். .
முடிவுகளுக்காக வாக்காளர்கள் அவ்வளவு நீண்ட நேரம் காத்திருக்கத் தயாராக இருப்பார்களா என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை.