பிப்ரவரி மாதத்தின் பிற்பகுதியில், கல்வர் சிட்டியில் வசிக்கும் டேவிட் ஆண்ட்ரியோன் தனது பிளாக் மாடல் 3 டெஸ்லாவின் புகைப்படத்தை பேஸ்புக் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராமில் வெளியிட்டு, 000 35,000 க்கு விற்பனைக்கு வழங்கினார். இடுகைகள் டஜன் கணக்கான கருத்துகளைப் பெற்றிருந்தாலும், வாங்குபவர்கள் யாரும் தோன்றவில்லை.
59 வயதான ஆண்ட்ரியோன், காரை ஓட்டுவதை விரும்புவதாகக் கூறினார், ஆனால் நிறுவனர் எலோன் மஸ்க் உடனான பிராண்டின் தொடர்பு தாங்க முடியாத அளவுக்கு அதிகமாகிவிட்ட பிறகு விற்க முடிவெடுத்தார்.
மின்சார வாகனங்களை பிரபலப்படுத்திய ஒரு விசித்திரமான தொலைநோக்கு பார்வையாளராக பரவலாகக் கருதப்படும் மஸ்க், ஜனவரி முதல் அரசாங்கத்தின் செயல்திறன் துறை அல்லது டோஜ் என்று அழைக்கப்படுபவர்களின் தலைவராக டிரம்ப் நிர்வாகத்தில் ஒரு முக்கிய பதவியை வகித்துள்ளார்.
காலநிலை மாற்ற செயல்பாட்டின் சாம்பியனான ஒரு முறை, மஸ்க் இப்போது ஜனாதிபதி டிரம்பின் நிகழ்ச்சி நிரலை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறார், இதில் மத்திய அரசாங்கத்தை குறைத்து சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்புகளைத் திரும்பப் பெறுவதற்கான முயற்சிகள் அடங்கும்.
“நான் என் வாழ்க்கையில் அரசியல் காரணங்களுக்காக ஒரு காரை வாங்கவில்லை அல்லது குத்தகைக்கு எடுத்ததில்லை” என்று ஆண்ட்ரியோன் கூறினார். “இப்போது நான் அரசியல் காரணங்களுக்காக ஒன்றை அகற்ற விரும்புகிறேன் என்று நினைக்கிறேன். அவர் என்ன செய்கிறார் என்று நான் அதிர்ச்சியடைகிறேன், திகைக்கிறேன். ”
ஆண்ட்ரியோன் தனது வாகனத்தை விற்கும்போது, எண்ணற்ற பிற டெஸ்லா ஓட்டுநர்கள் கார்கள் எதைக் குறிக்கின்றன, அவர்கள் பிராண்டுடன் இணைக்க விரும்பினால் மல்யுத்தம் செய்கிறார்கள். மஸ்க்குடனான தொடர்பால் சிலர் வெட்கப்படுகிறார்கள் அல்லது வெட்கப்படுகிறார்கள், அவர்கள் கூறினர், மேலும் பலர் பம்பர் ஸ்டிக்கர்களில் அறைந்தனர், இது மஸ்க் தனது புதிய பொதுப் பாத்திரத்தை ஏற்றுக்கொள்வதற்கு முன்பு அவர்கள் காரை வாங்கியதை மக்களுக்குத் தெரியப்படுத்துகிறார்கள்.
மஸ்க் மற்றும் டெஸ்லா இன்னும் மின்சார வாகன சந்தையில் ஆதிக்கம் செலுத்தினாலும், மஸ்க்கின் பழமைவாத அரசியலுக்கு எதிரான பின்னடைவு டெஸ்லாவின் பங்கு விலை மற்றும் மறுவிற்பனை மதிப்புகள் வீழ்ச்சியடைவதற்கு பங்களிக்கக்கூடும், குறிப்பாக தாராளவாத சாய்ந்த கலிபோர்னியாவில் என்று தொழில் வல்லுநர்கள் தெரிவித்தனர்.
டெஸ்லா ஸ்டாக் கடந்த மாதத்தை விட 26% குறைந்துள்ளது, மேலும் இன்றுவரை 35% குறைந்துள்ளது, சில முதலீட்டாளர்களிடையே மஸ்க் தனது மிக உயர்ந்த தொழில்முறை வணிகத்திற்கு போதுமான நேரத்தை செலவிடவில்லை என்ற கவலைகளை பிரதிபலிக்கிறது.
ஆர்ப்பாட்டங்கள் டெஸ்லாவுக்கு ஒரு முக்கிய நேரத்தில் வந்துள்ளன, இது ஏற்கனவே அதன் வணிகத்தில் மந்தநிலையை எதிர்கொண்டது.
கடந்த ஆண்டு நிறுவனத்தின் வரலாற்றில் வாகன விற்பனை முதல் முறையாக குறைந்தது என்று நிறுவனம் ஜனவரி மாதம் தெரிவித்துள்ளது. பிரசவங்கள் 1.79 மில்லியனாக குறைந்துவிட்டன, இது 2023 ஆம் ஆண்டில் 1.81 மில்லியன் வாகனங்களிலிருந்து 1.1% வீழ்ச்சியைக் குறிக்கிறது, இது ஒரு சரிவு, இது மின்சார வாகனங்களுக்கு பெருகிய முறையில் போட்டி சந்தையில் புதிய மாதிரிகள் இல்லாததால் ஆய்வாளர்கள் காரணம்.
நான்காவது காலாண்டில் (ஒரு முறை உருப்படிகளைத் தவிர்த்து) இலாபங்கள் 3% உயர்ந்து 73 காசுகளாக உயர்ந்துள்ளன, ஆய்வாளர்கள் மதிப்பிட்ட 77 சென்ட் ஒரு பங்கை விட.
இது டெக்சாஸின் ஆஸ்டினில் அமைந்திருந்தாலும், டெஸ்லா கலிபோர்னியாவுடன் குறிப்பிடத்தக்க உறவுகளைத் தக்க வைத்துக் கொண்டார், ஃப்ரீமாண்டில் ஒரு பெரிய உற்பத்தி ஆலை உள்ளது.
ஒரு டெஸ்லா பிரதிநிதி கருத்துக்கான கோரிக்கைகளுக்கு பதிலளிக்கவில்லை.
டெஸ்லாவின் ஆதரவாளர்களிடையே பிரபலத்தை அதிகரிக்கும் முயற்சியாக, டிரம்ப் பகிரங்கமாக வாங்கப்பட்டது இந்த வார தொடக்கத்தில் வெள்ளை மாளிகை புல்வெளியில் ஒரு புதிய சிவப்பு மாடல் எஸ். இது மஸ்க்குக்கு விசுவாசத்தின் ஒரு நிகழ்ச்சியாக இருந்தது, இது நிச்சயமாக டெஸ்லாவுக்கு அரசியல் ஸ்பெக்ட்ரமின் வலது பக்கத்தில் சில ரசிகர்களை சம்பாதிக்கும், நிபுணர்களின் கூற்றுப்படி, ஆனால் மற்றவர்களை அந்நியப்படுத்துவது உறுதி. ஒப்புதல் டெஸ்லா பங்குகளை உயர்த்தியது, இது புதன்கிழமை 8% உயர்ந்து 8 248.09 ஆக இருந்தது.
“கேள்வி என்னவென்றால், மஸ்க் அவர் தோற்றதை விட அதிகமானவர்களைப் பெறுகிறாரா?” ஐசெகார்.காமின் ஆய்வாளர் கார்ல் பிரவுர் கேட்டார். பயன்படுத்தப்பட்ட டெஸ்லாஸிற்கான மறுவிற்பனை விலைகள் வாகனங்களுக்கு கடுமையாக வீழ்ச்சியடைந்து வருவதாகக் கூறலாம், என்றார்.
பிப்ரவரியில், டெஸ்லா ஆண்டுக்கு மிகவும் மறுவிற்பனை மதிப்பு ஆண்டை இழந்த பிராண்டுகளின் பட்டியலில் முதலிடம் பிடித்தது, அதைத் தொடர்ந்து மசெராட்டி மற்றும் கிறைஸ்லர் ஆகியோர் பிரவுர் வழங்கிய தரவுகளின்படி. பயன்படுத்தப்பட்ட டெஸ்லா மாடல் எஸ் மற்றும் மாடல் ஒய் ஆகியவற்றின் விலை ஒவ்வொன்றும் பிப்ரவரி 2024 முதல் பிப்ரவரி 2025 வரை சுமார் 16% குறைந்தது. பயன்படுத்தப்பட்ட மாடலின் விலை அதே காலகட்டத்தில் 13.5% குறைந்தது.
“விலை என்பது வழங்கல் மற்றும் தேவையின் பிரதிபலிப்பாகும்” என்று பிரவுர் கூறினார். “ஆகவே, யாரும் இனி அவற்றை வாங்க விரும்பவில்லை, அல்லது அவற்றில் ஒரு பெரிய வருகை கிடைக்கிறது, அல்லது இரண்டுமே உள்ளன.”
முதலீட்டாளர் கவலைகளுக்கு மத்தியில், டிரம்பின் எதிர்ப்பாளர்கள் மஸ்க் மற்றும் அவரது கார் நிறுவனத்திற்கு எதிராக ஏற்பாடு செய்து வருகின்றனர், போராட்டங்களை நடத்துகிறார்கள் நாடு முழுவதும் மக்களை தங்கள் டெஸ்லாஸிலிருந்து விடுபட ஊக்குவிக்கவும், கஸ்தூரியைக் கண்டிக்கவும். மற்றவர்கள் தங்கள் விரக்தியை எடுத்துள்ளனர் அழித்தல் அல்லது அழித்தல் மின்சார வாகனங்கள் மற்றும் அவற்றின் சார்ஜிங் நிலையங்கள்.
சான் பிரான்சிஸ்கோவில், நகரத்தை சுற்றி ஃபிளையர்கள் எலோன் மஸ்க்கின் புகைப்படம் இடம்பெற்றுள்ளனர் ஒரு நாஜி வணக்கம் செய்கிறார் மேலும் “உங்கள் ஸ்வாஸ்டிசரை விற்க” வாசகர்களுக்கு அறிவுறுத்துங்கள்.
வணக்கம் ஒரு நாஜி கால சைகை என்று மஸ்க் நிராகரித்தார், மேலும் தாராளவாத செய்தி ஊடகங்கள் தனது செயல்களை தவறாக வழிநடத்தியதாக குற்றம் சாட்டினர்.
ஒரு வாகன பிராண்டிற்கு எதிரான அரசியல் செயல்பாடு பொதுவானதல்ல என்றாலும், இது இதற்கு முன்பு நடந்தது என்று பிரவுர் கூறினார். 2000 களின் நடுப்பகுதியில், காலநிலை மாற்றம் குறித்த விழிப்புணர்வு உயர்ந்ததால், பலர் பெரிய எதிர்ப்புத் தெரிவிக்கத் தொடங்கினர் எரிவாயு-கவச வாகனங்கள் முட்டைகளை வீசுவதன் மூலம் ஹம்மர்ஸ் போன்றவை.
விண்கலம் தயாரிப்பாளர் ஸ்பேஸ்எக்ஸ், இணைய சேவை வழங்குநர் ஸ்டார்லிங்க் மற்றும் நியூரோடெக்னாலஜி நிறுவனமான நியூரலிங்க் உள்ளிட்ட மின்சார வாகனங்களைத் தவிர மஸ்க் மற்ற முயற்சிகளைக் கொண்டுள்ளது. ஆனால் அவரது பழமைவாத உருவம் டெஸ்லாஸுடன் மிக நெருக்கமாக பிணைக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் கார்கள் அவரது தனிப்பட்ட பிராண்டிலிருந்து பிரிக்க முடியாததாகிவிட்டன.
“டெஸ்லாவின் தலைமை நிர்வாகியாக இருப்பதற்கு எதிராக மஸ்க் தனது டோஜ் மற்றும் டிரம்ப் பொறுப்புகளை சமநிலைப்படுத்தும் ஒரு சிறந்த வேலையைச் செய்ய வேண்டியிருக்கும்” என்று டெஸ்லா பங்குகளில் வாங்க மதிப்பீட்டைக் கொண்ட வெட்பஷ் செக்யூரிட்டிஸின் ஆய்வாளர் டான் இவ்ஸ் கூறினார். “நீங்கள் ஒரு பிராண்டுடன் மிகவும் ஒத்ததாக இருக்கும்போது, இது ஒரு கவனமான சமநிலை, இது கிட்டத்தட்ட ஒரு முக்கிய புள்ளியை எட்டியுள்ளது.”
மஸ்கின் அரசியல் நடவடிக்கைகள் காரணமாக டெஸ்லா உரிமையாளர்களில் 5% க்கும் குறைவானவர்கள் மற்றொரு டெஸ்லா வாங்குவதைத் தடுக்கப்படுவார்கள் என்று ஐவ்ஸ் மதிப்பிட்டுள்ளார். ஆனால் மோசமான நற்பெயர் நிறுவனத்தின் அடிமட்டத்தை பாதிக்கும், என்றார்.
“நீங்கள் ஒரு வெகுஜன சந்தை வாகனத்தை விற்கும்போது, இதுபோன்ற ஒரு அரசியல் தொடர்பை நீங்கள் எடுக்கும்போது, அதற்கு ஒரு தீங்கு இருக்கிறது” என்று இவ்ஸ் கூறினார்.
டெஸ்லா டிரைவர் டான் பேட்மேன், 75 உட்பட, அவர் முறையிட்ட பல வாடிக்கையாளர்களுடன் மஸ்க் ஆதரவை இழந்துவிட்டார்.
ஐந்து ஆண்டுகளாக டெஸ்லாவை ஓட்டிய ஓய்வுபெற்ற டயமண்ட் பார் குடியிருப்பாளரான பேட்மேன், கார் சித்தரிக்கும் படத்தில் அவர் இனி மகிழ்ச்சியடையவில்லை என்றார். அவர் அரசியல் ரீதியாக மைய இடது என்று அடையாளம் காட்டுகிறார், மேலும் எரிவாயு கார்களை சாலையில் இருந்து எடுக்க உதவும் மின்சார வாகனம் விரும்பினார், என்றார்.
“எனது அசல் அறிக்கை என்னவென்றால், காலநிலை மாற்றத்தை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதில் எனது சிறிய பகுதியை நான் செய்கிறேன்,” என்று பேட்மேன் கூறினார். “எலோன் இல்லாமல் சாலையில் மின்சார கார்கள் இருக்காது, அவர் அதைத் திருப்பியதாகத் தெரிகிறது. நான் காட்டிக் கொடுக்கப்பட்டதைப் போல உணர்கிறேன். ”
பேட்மேன் தனது டெஸ்லாவை விற்கத் திட்டமிடவில்லை, ஆனால் அவர் ஒரு பம்பர் ஸ்டிக்கரை அணிந்தார், “எலோன் பைத்தியம் என்று எங்களுக்குத் தெரிவதற்கு முன்பே நான் இதை வாங்கினேன்.”
பல ஒத்த பம்பர் ஸ்டிக்கர்கள் டெஸ்லா டிரைவர்கள் தங்கள் மறுப்பைக் காட்ட விரும்பும் ஆன்லைனில் கிடைக்கும். “இது எனது கடைசி டெஸ்லா,” அவர்களில் ஒருவர் கூறுகிறார்.
எலோனின் செயல்களால் தான் விரக்தியடைந்துள்ளதாக பேட்மேன் கூறினார், ஆனால் அவரது காரின் மறுவிற்பனை மதிப்பு விற்க அர்த்தமுள்ளதாக அதிக சரிந்தது. அவர் அதை சுமார், 000 90,000 க்கு வாங்கினார், மேலும் இது இப்போது 13,000 டாலர் மதிப்புடையது என்று அவர் கூறினார்.
“என்னால் அதை அகற்ற முடியாது,” என்று அவர் கூறினார். “நான் அவரால் மிகவும் ஏமாற்றமடைகிறேன்.”
டெஸ்லா பல ஆண்டுகளாக மின்சார வாகனங்களிடையே மிக முக்கியமான விருப்பமாக இருந்து வருகிறது, இது ஒரு காலத்தில் ஒரே பிரதான விருப்பமாக இருந்தது என்று போக்குவரத்து தொழில்நுட்ப நிறுவனமான டெலிமெட்ரி இன்சைட்ஸிலிருந்து சாம் அபுவெல்சமிட் கூறினார். காலநிலை மாற்ற அம்சத்தைப் பற்றி ஆர்வமுள்ள ஆரம்பகால ஈ.வி. தத்தெடுப்பாளர்கள் பிராண்டிற்கு ஈர்க்கப்பட்டிருக்கலாம், என்றார்.
“ஈ.வி. “காலநிலை மாற்றம் ஒரு பிரச்சினை என்றும், அதைப் பற்றி நாம் ஏதாவது செய்ய வேண்டும் என்றும் நம்புவதற்கு அவர்கள் பொதுவாக அதிக ஆர்வம் காட்டுகிறார்கள்.”
பேட்மேனைப் போலவே, பல டெஸ்லா ஓட்டுநர்களும் மஸ்க் முதலில் வாகனங்களுக்கு ஈர்த்த பணியின் பார்வையை இழந்துவிட்டதாக உணர்கிறார்கள், என்றார்.
“மஸ்க் தனது தனிப்பட்ட அரசியல் மற்றும் அவரது தனிப்பட்ட அணுகுமுறைகளின் உண்மையான வண்ணங்களைக் காண்பிப்பதை அவர்கள் பார்த்ததால், இது அவர்கள் டாலர்களை ஆதரிக்க விரும்பும் ஒருவர் அல்ல என்று அவர்கள் முடிவு செய்துள்ளனர்” என்று அபிரெல்சமிட் கூறினார்.
டாக் மற்றும் டிரம்ப் நிர்வாகத்தை எதிர்ப்பவர்கள் மட்டுமல்லாமல், அனைத்து டெஸ்லா ஓட்டுனர்களுக்கும் மஸ்கின் பொது ஆளுமை சிக்கல்களை உருவாக்குகிறது. பதிலடி கொடுக்கும் பயத்தில் பெயரிடக் கூடாது என்று கேட்ட சைபர் ட்ரக் டிரைவர், சமீபத்தில் யாரோ ஒருவர் தனது வாகனத்தில் தூசியில் வரையப்பட்ட ஒரு கச்சா செய்தியை விட்டுவிட்டார்.
44 வயதான வென்ச்சுரா கவுண்டி குடியிருப்பாளர் 2019 ஆம் ஆண்டில் தனது சைபரக்ரக்கை உத்தரவிட்டார், முன்கூட்டியே கிடைத்த சில நாட்களுக்குப் பிறகு. கடந்த செப்டம்பரில் அவர் அதைப் பெற்றார், மேலும் 130,000 டாலர் வாங்குவதற்கு தனக்கு ஒருபோதும் அரசியல் உந்துதல்கள் இல்லை என்றார்.
“மஸ்க் அவர் விரும்பியதைச் செய்யப் போகிறார், அவர் என்ன நினைக்கிறார் என்பது சரியானது, அதற்காக நான் அவரை நியாயந்தீர்க்க வேண்டிய அவசியமில்லை” என்று சைபர் ட்ரக் டிரைவர் கூறினார். “ஆனால் அவர் நுகர்வோரில் ஒரு பெரிய பகுதியை அந்நியப்படுத்துகிறார், இதன் விளைவாக இருக்கும் வாடிக்கையாளர்களுக்கு எதிரான பின்னடைவை ஏற்படுத்துகிறது.”
அவர் நீண்ட காலமாக நிறுத்தப்படும்போது தனது டிரக் சேதமடைவதைப் பற்றி அவர் கவலைப்படுகிறார், ஆனால் அதைச் சுற்றி ஓட்டுவதற்கு அவர் வெட்கப்படுவதில்லை.
“நான் அதை ஒரு அரசியல் அடையாளமாக வாங்கவில்லை,” என்று அவர் கூறினார். “நான் டிரக்கில் அரசியல் விஷயங்கள் அல்லது அது போன்ற எதையும் வைத்திருப்பது போல் இல்லை. எனவே நான் ஏன் வெட்கப்பட வேண்டும்? ”