அந்தோணி மற்றும் ஜோ ருஸ்ஸோவின் புதிய அறிவியல் புனைகதை திரைப்படமான “தி எலக்ட்ரிக் ஸ்டேட்”-320 மில்லியன் டாலர் அல்ட்ரா-பிளாக் பஸ்டர் இந்த வாரம் நெட்ஃபிக்ஸ் மீது பதுங்குகிறது-ஒரு வளைவு அமைக்கப்பட்டுள்ளது, இது விளக்க பல சொற்களை எடுக்கும். சைமன் ஸ்டெலன்ஹாக் எழுதிய விளக்கப்படம் ரெட்ரோ-ஃபியூச்சரிஸ்ட் நாவலை அடிப்படையாகக் கொண்டு, “தி எலக்ட்ரிக் ஸ்டேட்” டிஸ்னிலேண்ட், 1950 களில் திறக்கப்பட்டபோது, பொழுதுபோக்குக்காக அனிமேட்ரோனிக் ரோபோக்களை உருவாக்கவில்லை, ஆனால் உண்மையான, உயர் தொழில்நுட்ப, செயற்கை புத்திசாலித்தனமான ரோபோக்கள். மாமா வால்ட், “ஸ்டார் ட்ரெக்கிலிருந்து” டாக்டர் சூங் என்பதால் ஒரு திரைப்பட மொகுல் குறைவாக இருந்தது. உலகம் விரைவில் பணியாளர் ரோபோக்களால் மக்கள்தொகை பெற்றது, ஒவ்வொன்றும் நட்பு, கார்ட்டூனிஷ் முகத்துடன் வரையப்பட்டவை. கார்ப்பரேட் சின்னங்களின் ரோபோ பதிப்புகள் கட்டப்பட்டன, மேலும் கார்ட்டூன்களுக்கு ரோபோ, நிஜ உலக சகாக்கள் வழங்கப்பட்டன.
இருப்பினும், இந்த பிரபஞ்சத்தின் 1990 களின் முற்பகுதியில், ஒரு ரோபோ எழுச்சி இருந்தது, மேலும் சிரிக்கும் கார்ப்பரேட் சின்னங்கள் விடுதலையை கோரியது. ஒரு போர் வெடித்தது. ஒரு புதிய கண்டுபிடிப்புக்கு மனிதர்களால் போரை வெல்ல முடிந்தது: வி.ஆர் ஹெல்மெட் அணிந்த மனித வீரர்களால் தொலைதூரத்தில் கட்டுப்படுத்தக்கூடிய ஆயிரக்கணக்கான ஃபைடின்-போட்கள். மனித வெற்றிக்குப் பிறகு, அனைத்து புத்திசாலித்தனமான ரோபோக்களும் ஒரேகானின் அளவிலான சுவர்-சிறைக்கு வெளியேற்றப்பட்டன, மனிதர்கள் நிம்மதியாக வாழ்ந்தனர். இது இப்போது 1995 இல் உள்ளது, மேலும் “வொண்டர்வால்” ஒரு வெற்றியாகி வருகிறது.
ஆமாம், மேலும் கூடுதல் விசித்திரமான எண்ணம்: சிப்பாயின் வி.ஆர் ஹெல்மெட்ஸ் தங்கள் பயனர்களின் மூளையைப் பிரிக்கிறது. அவர்களின் மூளையில் பாதி ரோபோ உடல்களைக் கட்டுப்படுத்துவதற்காக அர்ப்பணிக்கிறது, அதே நேரத்தில் அவர்களின் மற்ற பாதி ஒரு மேட்ரிக்ஸ் போன்ற மெய்நிகர் பிரபஞ்சமாக மாற்றப்படுகிறது, அங்கு அவர்கள் விடுமுறையில் நிரந்தரமாக இருக்கிறார்கள்.
மேற்கூறிய அமைப்பின் சிக்கலானது, தத்துவ ரீதியாக ஏமாற்றும் ஒன்றைப் பற்றி விவாதிக்க திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்களை போதுமான அறையை விட்டுவிடும் என்று ஒருவர் நினைக்கலாம். ரோபோ உழைப்பின் நெறிமுறைகள், ஒருவேளை, அல்லது பிளவுபட்ட நனவின் தன்மை. மனிதர்கள் தங்கள் சொந்த கார்ப்பரேட் ஐபியுடன் போருக்குச் செல்லும் குறியீடானது நிச்சயமாக ஆய்வுக்காக சில கதவுகளைத் திறக்கிறது. எவ்வாறாயினும், ருசோஸ் எந்தவொரு தெளிவான நோக்கத்திற்கும் தங்கள் முன்மாதிரியைப் பயன்படுத்தவில்லை. அவர்கள் எதுவும் சொல்வதாகத் தெரியவில்லை. படங்கள் மென்மையாய் மற்றும் கருப்பொருளாக இருக்கும், ஆனால் இறுதியில் “மின்சார நிலை” என்பது அறிவார்ந்த மந்தமான, மிகவும் மோசமான செயல் கண்கவர். அதற்கு மேல் எதுவும் இல்லை.
மின்சார நிலை என்ன?
அந்தோணி மற்றும் ஜோ ருஸ்ஸோ, வாசகர்களை நினைவூட்டுவதற்காக, “அவென்ஜர்ஸ்: எண்ட்கேம்” உடன் எல்லா நேரத்திலும் மிக வெற்றிகரமான படங்களில் ஒன்றை இயக்கியுள்ளனர். மார்வெல் சினிமாடிக் யுனிவர்ஸில் அவர்கள் பல படங்களுக்கும் தலைமை தாங்கினர், மேலும் பல வண்ணமயமான கதாபாத்திரங்களை பாவம் செய்ய முடியாமல் கட்டமைக்கப்பட்ட சண்டைக் காட்சிகளில் சண்டையிடுவதற்கான திறமையை வெளிப்படுத்தினர், அங்கு ஷாட் முதல் ஷாட் வரை என்ன நடக்கிறது என்பதை ஒருவர் உண்மையில் அறிய முடியும். பிரியமான நட்சத்திர கதாபாத்திரங்களை பெரிதாக்குவதை அவர்கள் விரும்பினர், ஒவ்வொரு கணமும் ஒரு க்ளைமாக்டிக் ஸ்பூன்ஃபுல் இருண்டவை.
இருப்பினும், அவர்களின் எம்.சி.யு பிந்தைய வெளியீடு “செர்ரி,” “தி கிரே மேன்” மற்றும் இப்போது “எலக்ட்ரிக் ஸ்டேட்” ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது, இவை அனைத்தும் இப்போது அவற்றின் பலவீனங்களை நிரூபிக்கின்றன. ஆமாம், அவர்கள் தருணங்களை வேறு கொடுக்க முடியும், ஆனால் எம்.சி.யுவுடன், அவர்கள் முடிவில்லாத தொடர்ச்சியான மினி-க்ளைமாக்ஸ்களை படமாக்குவதில் இருந்து தப்பிக்க முடியும், ஏனெனில் மற்ற திரைப்பட தயாரிப்பாளர்கள் ஏற்கனவே மற்ற திரைப்படங்களில் தங்கள் கதாபாத்திரங்களை அமைத்திருந்தனர். ரஸ்ஸோஸ் செலுத்துதல்களுடன் மிகவும் நல்லது, ஆனால் அமைப்புகளுடன் பயங்கரமானது. அவை ஒரு இறுதிப் போட்டியுடன் சிறந்தவை, ஆனால் எங்களை எவ்வாறு அங்கு அழைத்துச் செல்வது என்பது குறித்து புதிய யோசனைகள் எதுவும் இல்லை.
எனவே, அவர்கள் 1990 களில் மாற்றப்பட்ட கார்ப்பரேட் ரோபோக்களால் மக்கள்தொகை கொண்ட ஒரு மாற்றாக அமைக்கும்போது, வி.ஆர் விட்ஜெட்களுடன் விற்க ஒரு தொழில்நுட்ப பில்லியனருக்கு மனிதகுலம் அதன் கூட்டு மயக்கத்தை எவ்வாறு வழங்கியுள்ளது என்பதைப் பற்றி ஒரு கதையைச் சொல்லும்போது, அவர்கள் எதுவும் சொல்லாமல் அவ்வாறு செய்கிறார்கள். உண்மையில், இப்போது “தி எலக்ட்ரிக் ஸ்டேட்” உடன், ரஸ்ஸோஸ் அவர்களின் இதயத்தில், வாடகைக்கு கார்ப்பரேட் வெற்றிகள் என்பதை இப்போது காணலாம். அவர்களின் புதிய படத்தில் அனுதாபமான நபர்கள் ஆயுதம் ஏந்தியவர்கள், ரோபோ கார்ப்பரேட் சின்னம், அவர்கள் துணிச்சலான, அரசாங்க இராணுவ ட்ரோன்களின் தாக்குதல் சக்தியிலிருந்து அவர்களைப் பாதுகாக்க துணிச்சலான மனிதர்களின் ஒரு சிறிய பணியாளர்களைத் தேவை என்று அது நிச்சயமாகக் கூறுகிறது. ஒரு வித்தியாசமான வழியில், “தி எலக்ட்ரிக் ஸ்டேட்” என்பது ஒரு சார்பு திரைப்படமாகும், இதில் பொழுதுபோக்கு நிறுவனங்கள் அரசாங்க மேற்பார்வையின் தாக்குதலில் இருந்து பாதுகாக்கப்பட வேண்டும். “எலக்ட்ரிக் ஸ்டேட்,” ஏதேனும் இருந்தால், நெட்ஃபிக்ஸ் கட்டுப்பாடுகளின் தேவையைப் பற்றியது.
குறைந்த பட்சம் மின்சார நிலையின் சதி பின்பற்ற எளிதானது
“தி எலக்ட்ரிக் ஸ்டேட்” இன் சதி அதன் சிக்கலான அமைப்பிற்கு அப்பால், புத்துணர்ச்சியூட்டும் வகையில் எளிமையானது. மில்லி பாபி பிரவுன் மைக்கேல் என்ற ஒரு மோசமான டீனேஜராக நடிக்கிறார், அதன் கணித-விஸ் சகோதரர் கிறிஸ்டோபர் (உட்டி நார்மன்) உடன் ஒரே நெருங்கிய உறவு உள்ளது. துரதிர்ஷ்டவசமாக, அவரது சகோதரரும் குடும்பத்தினரும் கார் விபத்தில் இறக்கின்றனர், மேலும் அவர் வி.ஆர்-அடிமையாக இருந்த வளர்ப்பு அப்பா (ஜேசன் அலெக்சாண்டர்) உடன் வாழ வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருக்கிறார். வி.ஆருக்கு உலகின் போதைப்பொருளால் மைக்கேல் வெறுப்படைந்துள்ளார், மேலும் பள்ளிகள் வி.ஆர் வகுப்பறைகளால் மாற்றப்பட்டுள்ளன (“ரெடி பிளேயர் ஒன்” இல் பயன்படுத்தப்படும் ஒரு எண்ணம்). ரோபோக்கள் கண்டிப்பாக சட்டவிரோதமானவை, மற்றும் வி.ஆர் துருப்புக்கள் வி.ஆர் .5 வரை தெருக்களில் சுற்றித் திரிகின்றன.
மைக்கேல் மற்றும் கிறிஸ்டோபர் ஆகியோர் ஒன்றாகப் பார்த்த ஒரு கார்ட்டூன் கதாபாத்திரமான காஸ்மோ (ஆலன் டுடிக்) ரோபோவை மைக்கேலை தொடர்பு கொண்டனர். ரோபோ மைக்கேலுக்கு தனது சகோதரர் இறந்துவிடவில்லை, ஆனால் டெக் மொகுல் ஈதன் ஸ்கேட் (ஸ்டான்லி டூசி), ஸ்டீவ் ஜாப்ஸ், எலோன் மஸ்க் அல்லது வேறு எந்த ஆத்மா இல்லாத கோடீஸ்வரருக்கும் சொந்தமான தொலைதூர வசதியில் வைக்கப்பட்டுள்ளார் என்று தெரிவிக்கிறார். மைக்கேல் மற்றும் காஸ்மோ தனது சகோதரரைக் கண்டுபிடிப்பதற்காக சாலையில் செல்கிறார்கள், கீட்ஸ் (கிறிஸ் பிராட்) என்ற இதயத்துடன் ஒரு திருடன்-உடன் குவிந்து, அவரது ரோபோ பட்டி ஹெர்மன் (அந்தோனி மேக்கியின் குரல், மார்ட்டின் க்ளெபா வழங்கிய மோஷன் கேப்சர்). ஜியான்கார்லோ எஸ்போசிட்டோ நடித்த சந்தேகத்திற்கிடமான சூப்பரா-அசாசின் (அல்லது அவரது முகம்; பார்வையாளர்கள் நடிகரை அவரது புருவங்களிலிருந்து கன்னம் வரை, ரோபோ டிவி திரை வழியாக மட்டுமே பார்க்க முடியும்). கிறிஸ்டோபரைக் கண்டுபிடிப்பதற்கான அவர்களின் தேடலில் இந்த படம் அவர்களைப் பின்தொடர்கிறது, மேலும் ஸ்கேட் அவரை ஏன் கைதியாக வைத்திருக்கிறார் என்பதைக் கண்டுபிடித்தார்.
அவர்களின் பயணம் அவர்களை அனைத்து டிஸ்னி-போட்களும் வசிக்கும் மகத்தான, மேலே குறிப்பிடப்பட்ட ரோபோ-ஆக்கிரமிப்பு அடைப்புக்கு இட்டுச் செல்லும், தோட்டக்காரர்களின் புகழின் திரு. பீனட் (உட்டி ஹாரெல்சன்) ரோபோவால் கருணையுடன் மேற்பார்வையிடப்படும். கூர்மையான காது பார்வையாளர்கள் பின்னணியில் இருந்து வரும் பல பிரபலக் குரல்களை அங்கீகரிக்கக்கூடும். பிரையன் காக்ஸ் உடைந்த பேஸ்பால் ரோபோ, ஜென்னி ஸ்லேட் ஒரு மெயில்-செரிங் டிரயோடு விளையாடுகிறார், மற்றும் ஹாங்க் அஸாரியா ஆண்ட்ராய்டு மந்திரவாதியாக நடிக்கிறார். கோல்மன் டொமிங்கோ ஒரு ரோபோ உடையில் ஒரு மனிதராக ஒரு கேமியோவைக் கொண்டுள்ளார். கே ஹுய் குவான் ஒரு பைத்தியம் விஞ்ஞானி, மற்றும் ஒரு ரோபோ பதிப்பில் நடிக்கிறார்.
மின்சார நிலையின் நகைச்சுவை உண்மையில் வேடிக்கையானது அல்ல
“எலக்ட்ரிக் ஸ்டேட்” இன் தொனி வியக்கத்தக்க வகையில் தட்டையானது. காட்சிகள் அல்ட்ரா-ஸ்லிக், நிச்சயமாக, மற்றும் சிறப்பு விளைவுகள் தடையற்றவை, ஆனால் இவை அனைத்தும் சாதுவான புகைப்படம் எடுக்கப்பட்ட, உருவாக்கப்படாத திரைப்படத்தின் சேவையில் உள்ளன. ஆற்றல் அல்லது வெர்வ் இல்லை. பொதுவான “நகைச்சுவை” ஒன் லைனர்களைத் துடைக்க கிறிஸ் பிராட் இருக்கிறார், ஆனால் அவற்றில் எதுவுமே உண்மையில் வேடிக்கையானவை அல்ல அல்லது எந்த ஆளுமையையும் குறிக்கவில்லை. நிறைய உரையாடல்கள் ஒதுக்கிட வரிகளைப் போல உணர்கின்றன, உண்மையில் வேடிக்கையான நகைச்சுவைகளை பின்னர் செருக இடத்தை மிச்சப்படுத்த எழுதப்பட்டது. ரஸ்ஸோஸின் காட்சி தெளிவின் உணர்வை ஒருவர் பாராட்டலாம் – மைக்கேல் பே திரைப்படத்தைப் போலல்லாமல், ஒரு சண்டைக் காட்சியில் கதாபாத்திரங்கள் எங்கே உள்ளன என்பதை ஒருவர் எப்போதும் அறிய முடியும் – ஆனால் இது திறமையான பயன்பாட்டின் வெறும் நிரப்பியாகும், கதைசொல்லல் அல்லது படைப்பாற்றல் அல்ல. படத்தின் உணர்ச்சி க்ளைமாக்ஸைப் பற்றி நான் அதே நேர்மையான விமர்சனத்தை சமன் செய்யும் போது, ஒருவர் திரைப்படத்தின் ஒட்டுமொத்த பலவீனத்தை உணரத் தொடங்கலாம்.
“தி எலக்ட்ரிக் ஸ்டேட்” இதுவரை தயாரிக்கப்பட்ட மிக விலையுயர்ந்த படங்களில் ஒன்றாகும், மேலும் ஒவ்வொரு டாலரையும் திரையில் காணலாம். ரோபோக்கள் உண்மையானதாக உணர்கின்றன, மேலும் ஸ்டெலன்ஹாக்கின் புத்தகத்திலிருந்து எடுக்கப்பட்ட அவற்றின் வடிவமைப்பு தனித்துவமானது. ஆனால் ஒரு திரைப்படத்திற்கு ஏன் இவ்வளவு முயற்சி சென்றது என்று ஒருவர் ஆச்சரியப்படுகிறார், அது அதன் மனதில் எதுவும் இல்லை. சில கருத்துக்கள் மிகவும் சக்திவாய்ந்தவை என்பதால் இது இரட்டிப்பான வெறுப்பாக இருக்கிறது. ஒரு டிஸ்டோபியன் த்ரில்லர் நம்மைப் பற்றிக் கொள்வது அல்லது கார்ப்பரேட் ஐபி பற்றி? 1990 களில் இந்த படம் உண்மையில் தயாரிக்கப்பட்டிருந்தால்-காலங்கள் மிகவும் இழிந்தவர்களாகவும், பாப் கலைஞர்கள் கார்ப்பரேட்டுக்கு எதிரானவர்களாகவும் இருந்தபோது-ஒருவேளை அது கடுமையான, கசப்பான மற்றும் ஸ்தாபன எதிர்ப்பு. எவ்வாறாயினும், ரஸ்ஸோஸ் மிகவும் ஸ்தாபன திரைப்பட தயாரிப்பாளர்கள், அவர்கள் மாற்றியமைக்க முடிவு செய்ததை அவர்கள் புரிந்து கொள்ளத் தெரியவில்லை.
திரு. வேர்க்கடலையைப் போலவே “மின்சார நிலை” என்பது மனித உணர்ச்சிகளைப் பின்பற்றக்கூடிய ஒரு சிக்கலான இயந்திரமாகும், ஆனால் அது எவ்வளவு காலியாக உள்ளது என்பதில் வேர்க்கடலை ஷெல் போல இருக்கலாம்.
/திரைப்பட மதிப்பீடு: 10 இல் 6
“தி எலக்ட்ரிக் ஸ்டேட்” நெட்ஃபிக்ஸ் மார்ச் 14, 2025 இல் ஸ்ட்ரீமிங் செய்கிறது.