Home Economy நாடு முழுவதும் உள்ளவர்கள் அதிகாரத்தை திரும்பப் பெற 24 மணி நேரம் செலவினங்களை புறக்கணிக்க திட்டமிட்டுள்ளனர்

நாடு முழுவதும் உள்ளவர்கள் அதிகாரத்தை திரும்பப் பெற 24 மணி நேரம் செலவினங்களை புறக்கணிக்க திட்டமிட்டுள்ளனர்

பே ஏரியாவிலும், நாடு முழுவதும் உள்ள நுகர்வோர் பெரிய கடை சங்கிலிகளைப் புறக்கணிப்பதற்கும், வெள்ளிக்கிழமை 24 மணி நேரத்திற்கு தேவையற்ற கொள்முதல் செய்வதையும் தவிர்ப்பதற்கு உறுதியளித்துள்ளனர், இது பெரிய நிறுவனங்களை “உண்மையில் அதிகாரத்தை வைத்திருக்கும்” என்பதைக் காண்பிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

தொடர்புடையது: டெஸ்லா எதிர்ப்பு மற்றும் எலோன் மஸ்க் ஆர்ப்பாட்டங்களின் அலைகள் விரிகுடா பகுதி முழுவதும் சிற்றலை

இந்த புறக்கணிப்பு தற்போதைய பொருளாதார மற்றும் அரசியல் நிலைமைகளை விட மக்கள் எவ்வளவு வருத்தப்படுகிறார்கள் என்பது குறித்து நிறுவனங்களுக்கு ஒரு எச்சரிக்கையாக இருக்கக்கூடும் என்றாலும், கணிசமான மாற்றத்தை உருவாக்குவது நீண்டகால நடவடிக்கை எடுக்கும் என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர்.

ஆரம்பத்தில் வக்கீல் குழுமம் தி பீப்பிள்ஸ் யூனியன் யுஎஸ்ஏ ஆல் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளது, பொருளாதார இருட்டடிப்பு நுகர்வோர் வெள்ளிக்கிழமை நள்ளிரவு முதல் இரவு 11:59 டாலர் வரை எந்தவொரு வாங்குதலையும் அல்லது ஆன்லைனில் வாங்க வேண்டாம் என்று அழைப்பு விடுக்கிறது, குறிப்பாக அமேசான், வால்மார்ட் மற்றும் பெஸ்ட் பை மற்றும் துரித உணவு அல்லது எரிவாயு போன்ற முக்கிய சில்லறை விற்பனையாளர்களிடம் பணத்தை செலவிடுகிறது என்று அவர்களின் வலைத்தளம் தெரிவித்துள்ளது. பங்கேற்பாளர்கள் அத்தியாவசியமற்ற செலவினங்களுக்கு கிரெடிட் அல்லது டெபிட் கார்டுகளைப் பயன்படுத்துவதைத் தவிர்க்கவும் கேட்கப்படுகிறார்கள்.

சமூக ஊடக பயனர்கள் இந்த வாரம் நடவடிக்கைக்கு முன்னதாக இந்த வார்த்தையை பரப்பினர், எழுத்தாளர் ஸ்டீபன் கிங் மற்றும் முன்னாள் அமெரிக்க தொழிலாளர் செயலாளர் ராபர்ட் ரீச் போன்ற புகழ்பெற்ற பெயர்கள் நுகர்வோர் தங்கள் பணப்பைகள் மற்றும் பணப்பையை மூடி வைக்குமாறு வலியுறுத்துகின்றன. சில பயனர்கள் 1950 களின் மாண்ட்கோமெரி பஸ் புறக்கணிப்பைக் குறிப்பிட்டு, சில வாரங்களில் சில நிறுவனங்களுக்கு எதிராக குறிப்பிட்ட நடவடிக்கைகளை ஊக்குவித்தனர்.

“நிறுவனங்களும் வங்கிகளும் அவற்றின் அடிமட்டத்தைப் பற்றி மட்டுமே அக்கறை காட்டுகின்றன. ஒரு நாள் மட்டுமே நாங்கள் பொருளாதாரத்தை சீர்குலைத்தால், அது ஒரு சக்திவாய்ந்த செய்தியை அனுப்புகிறது, ”என்று மக்கள் தொழிற்சங்க வலைத்தளம் கூறுகிறது. “அவர்கள் கேட்கவில்லை என்றால் (அவர்கள் மாட்டார்கள்) நாங்கள் அடுத்த இருட்டடிப்பை நீண்ட நேரம் செய்கிறோம் (நாங்கள் செய்வோம்).”

பங்கேற்பாளர்கள் இன்னும் அத்தியாவசியங்களை – உணவு, மருத்துவம் மற்றும் அவசரகால பொருட்கள் – வாங்க வேண்டும் என்று அறிவுறுத்தல்கள் கூறுகின்றன, மேலும் இந்த வாங்குதல்களை சிறு வணிகங்களில் செய்ய ஊக்குவிக்கிறது.

பொருளாதார புறக்கணிப்புகள் “மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும்”, ஆனால் நீண்ட நடவடிக்கைகள் அதிக கவனத்தை ஈர்க்கின்றன என்று சான் ஜோஸ் மாநில பல்கலைக்கழகத்தின் நிதி உதவி பேராசிரியர் ஜூலியன் வோகல் கூறினார், வணிக நிர்வாகம் மற்றும் நிதி ஆகியவற்றில் முனைவர் பட்டம் பெற்றவர்.

“ஒரு நாள் புறக்கணிப்பின் தாக்கம் பெரும்பாலும் குறைவாகவே இருக்கும், ஏனென்றால் எதையும் வாங்காதது (வெள்ளிக்கிழமை), சிலருக்கு, சனிக்கிழமை அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட வியாழக்கிழமை இன்னும் கொஞ்சம் வாங்குவதையும் உள்ளடக்கியது” என்று வோகல் கூறினார். “அந்த ஒரு நாள் புறக்கணிப்பின் முக்கிய நன்மை என்ன, நான் நினைக்கிறேன், பங்கேற்பின் உயரம் இருந்தால், இது போதுமான மக்கள் அதை தீவிரமாக எடுத்துக்கொள்கிறது என்ற முற்றிலும் எச்சரிக்கையாக இருக்கும்.”

இந்த இயக்கம் நீட்டிக்கப்பட்ட புறக்கணிப்பாக மாறினால், எத்தனை பேர் பங்கேற்பார்கள் என்று நிறுவனங்கள் எச்சரிக்கப்பட்டிருக்கும் என்று வோகல் கூறினார்.

சான் ஜோஸ் மாநில பல்கலைக்கழகத்தின் அரசியல் அறிவியலின் பேராசிரியர் லாரி ஜெர்ஸ்டன், பல நிறுவனங்களில் புறக்கணிப்பைப் பரப்புவது குறைந்த செயல்திறன் மிக்கதாக இருக்கும் என்று விளக்கினார், மேலும் அதன் தாக்கத்தை தீர்மானிப்பது கடினம் என்று கூறினார்.

“அவர்கள் ஒரு நிறுவனம் அல்லது மற்றொரு நிறுவனத்தை ஒரு உதாரணமாக குறிவைத்தால், அந்த வகையான அணுகுமுறை அதிக பதிலை ஏற்படுத்தக்கூடும் என்று நான் நினைக்கிறேன்,” என்று அவர் கூறினார், மக்கள் பல கடைகளில் ஷாப்பிங் செய்வதை நிறுத்தி, அதற்கு பதிலாக ஷாப்பிங்கை மற்றொரு நாளுக்கு மாற்றுவது “எளிதான வழி” என்று கூறினார்.

பிப்ரவரி 26, 2025 புதன்கிழமை, லாஸ் வேகாஸில் நாடு தழுவிய பொருளாதார இருட்டடிப்புக்கான பேரணியின் போது எதிர்ப்பாளர்கள் அடையாளங்களை வைத்திருக்கிறார்கள். (AP புகைப்படம்/ஜான் லோச்சர்)

பீப்பிள்ஸ் யூனியன் யுஎஸ்ஏ என்பது “நமது பொருளாதாரம், அரசு மற்றும் நமது நாட்டின் எதிர்காலத்தை கட்டுப்படுத்துவதற்கு தொழிற்சங்கப்படுத்துதல்” என்பது அவர்களின் பணி அறிக்கையின்படி. A GoFundMe பக்கம் அமைப்பின் பணிக்காக பணம் திரட்டுவது வியாழக்கிழமை நிலவரப்படி, 000 70,000 க்கும் அதிகமாக திரட்டியது.

பீப்பிள்ஸ் யூனியன் யுஎஸ்ஏவின் நிறுவனர் ஜான் ஸ்வார்ஸ், தனது இன்ஸ்டாகிராமில் வெளியிடப்பட்ட வீடியோவில் வெள்ளிக்கிழமை மக்கள் ஷாப்பிங் செய்வதைக் கண்டால், “வரியை வைத்திருக்க” மக்களை ஊக்குவித்தார்.

“அமெரிக்காவில் 340 மில்லியன் மக்கள் உள்ளனர், அவர்கள் அனைவரும் எங்களுடன் நிற்க மாட்டார்கள், ஆனால் மில்லியன் கணக்கானவர்கள் வருவார்கள்,” என்று அவர் கூறினார். “எந்த தவறும் செய்யாதீர்கள். நாங்கள் ஏற்கனவே ஒரு தாக்கத்தை ஏற்படுத்தி வருகிறோம்.

“நாங்கள் மக்கள் பொருளாதாரம். நாங்கள் இல்லாமல், எதுவும் நகரவில்லை. நாங்கள் இல்லாமல், லாபம் இல்லை, ”என்று அவர் மேலும் கூறினார். “அவர்கள் வலிக்கும் இடத்தில் நாங்கள் அவர்களைத் தாக்கினோம், அது அவர்களின் பணப்பைகள்.”

வெள்ளிக்கிழமை பொருளாதார சக்தியின் பொதுவான செய்திக்கு மாறாக மிகவும் பயனுள்ள புறக்கணிப்புகள் பெரும்பாலும் குறிப்பிட்ட கேட்களைக் கொண்டுள்ளன என்று வோகல் கூறினார். திட்டமிட்ட புறக்கணிப்பு அதிக விலையில் ஒரு தெளிவான நோக்கத்தைக் கொண்டுள்ளது, ஆனால் முதன்மையாக நுகர்வோரின் வலிமையைப் பற்றிய எச்சரிக்கையாக செயல்படுகிறது.

“நாங்கள் எதைப் பற்றி வாதிடுகிறோம் என்பதை அறிய இது உதவுகிறது,” என்று அவர் கூறினார். “(இன்று) செய்திகள் கோட்பாட்டளவில் சாத்தியமாகும் என்று போதுமான அளவு தெளிவாக உள்ளது என்று நான் நினைக்கிறேன். ஆனால் மீண்டும், ஒரு நாள் (புறக்கணிப்பு) ஒரு எச்சரிக்கை போன்றது. ”

புறக்கணிப்பின் அளவிடக்கூடிய தாக்கத்தைக் கண்டறிவது கடினம் என்று வோகல் கூறினார், ஏனெனில் இது வெவ்வேறு இயக்க சுழற்சிகளைக் கொண்ட நிறுவனங்களுக்கு வித்தியாசமாக இருக்கும். ஒரு முழு பருவத்திற்கும் ஒரு நிறுவனத்தை புறக்கணிப்பதே மிகவும் பயனுள்ள காலவரிசை, அதாவது வசந்த காலத்திற்கு ஒரு நிறுவனம் தயாரிக்கும் அனைத்தையும் வாங்க மறுப்பது – அலங்காரங்கள் முதல் வசந்த சாக்லேட்டுகள் வரை.

“இது எவ்வளவு காலம் நீடிக்கும் என்று அவர்களுக்குத் தெரியாவிட்டால், நாங்கள் ஒரு வாரம் அல்லது இரண்டு வாரங்கள் இருக்கிறோம், ஆனால் இது எவ்வளவு காலம் தொடரும் என்று சொல்லவில்லை என்றால், இது நிச்சயமாக ஒரு பெரிய விளைவை ஏற்படுத்தும்” என்று வோகல் மேலும் கூறினார்.

வெள்ளிக்கிழமை திட்டமிடப்பட்ட நடவடிக்கை போன்ற பொருளாதார புறக்கணிப்புகள் விரக்தி மற்றும் கோபம் போன்ற உணர்ச்சிகரமான காரணிகளின் கலவையிலிருந்து பெறப்படுகின்றன மற்றும் நிதி கஷ்டம் போன்ற உணர்ச்சி அல்லாத காரணிகள், வோகல் கூறினார்.

ஆதாரம்